0236.3650403 (128)

MỘT SỐ GIẢI PHÁP PHÁT TRIỂN HOẠT ĐỘNG CHO VAY TIÊU DÙNG TẠI CÁC NHTM TRONG GIAI ĐOẠN HIỆN NAY (PHẦN 2)


3/ Tăng cường công tác thẩm định

   Nghiệp vụ cho vay của NHTM gặp phải rất nhiều rủi ro nên thẩm định là khâu cực kỳ quan trọng, không thể thiếu đối với hoạt động này. Thông qua công tác thẩm định, NHTM sẽ biết được tình hình tài chính, mục đích sử dụng vốn vay, tư cách và khả năng trả nợ của người đi vay. Đối với cho vay tiêu dùng thì công tác này càng có ý nghĩa hơn. Nhiều yếu tố được cán bộ tín dung xem xét khi phân tích một đề nghị vay vốn nhưng yếu tố về khả năng và sự sẵn lòng trả nợ vay, phù hợp với điều khoản của hợp đồng tín dụng là những yểu tố quan trọng nhất cần được cán bộ thẩm định. Trước tiên, cán bộ tín dụng cần phải xem xét uy tín của người vay. Uy tín quan trọng nhất của tín dụng là thật thà và liêm chính của cá nhân. Hồ sơ quá khứ của một cá nhân xin vay trong việc thực hiện các hợp đồng của họ thường có giá trị khi đánh giá về tín dụng. Những câu trả lời miệng của khách hàng có thể dễ dàng bộc lộ những đặc điểm cũng như sự trung thực của khách hàng. Cán bộ tín dụng cần đối chiếu lời khai của người vay với thông tin mình thu thập được.

Mức thu nhập và sự ổn định trong thu nhâp của khách hàng là những thông tin quan trọng để đánh giá khả năng nợ vay.

Sau khi biết rõ những vấn đề trên, cán bộ tín dụng mới quyết định mức cho vay, cách thức trả nợ, thời hạn trả nợ phù hợp với khả năng trả nợ của người vay mà không gây ảnh hưởng đến cuộc sống hàng ngày của họ, còn chi nhánh thì hạn chế rủi ro đến mức thấp nhất.

4/  Nâng cao chất lượng phục vụ

   Để nâng cao chất lượng phục vụ, NHTMcần lấy sự hài lòng của khách hàng làm mục tiêu hàng đầu. Với cán bộ công nhân viên thời gian rất quan trọng vì họ phải đến NHTM trong giờ làm việc của mình. Cán bộ tín dụng phải trực tiếp sắp xếp kế hoạch làm việc, lịch đón tiếp khách hàng cụ thể hằng ngày, không để xảy ra tình trạng khách hàng đến phải chờ đợi quá lâu hoặc không gặp được cán bộ tín dụng làm cho họ phải lui tới nhiều lần, nhất là những khách hàng đến vay vốn lần đầu sẽ gây ấn tượng không tốt. Ngoài ra, cán bộ tín dụng phải có thái độ niềm nở trong giao tiếp với khách hàng, hướng dẫn cặn kẽ, chu đáo các thủ tục, giấy tờ để khách hàng có sự chuẩn bị đầy đủ, không mất thời gian đi lại nhiều lần, nhiều nơi. Tình trạng này ở các NHTM xảy ra không nhiều nhưng khách hàng không thể coi nhẹ vì nếu không quan tâm kịp thời sẽ ảnh hưởng đến lượng khách hàng trong tương lai.

            5/  Tiếp tục áp dụng khoa học công nghệ vào hoạt động ngân hàng

Trong xã hội mà công nghệ thông tin đóng vai trò chủ chốt thì hoạt động của ngân hàng không thể không phụ thuôc vào công nghệ này, thậm chí nó phụ thuộc rất nhiều. Có thể nói ngân hàng hiện đại hoạt động dưa trên nền tảng là công nghệ thông tin.

   Các NHTMluôn xác định rõ công cụ để cạnh tranh thắng lợi trong hội nhập chính là công nghệ. Chỉ có công nghệ tiên tiến ngân hàng mới có thể thiết kế được những sản phẩm có chất lượng cao, đa tiện ích, ưu việt và tiết kiệm chi phí đặc biệt là chi phí cho nguồn nhân lực vốn đang có xu hướng gia tăng trong bối cảnh cạnh tranh gay gắt như hiện nay. Ngoài ra công nghệ hiện đại còn là nhân tố quan trọng trong việc ứng dụng các mô hình quản lý hiện đại. Đây là xu hướng phát triển của hầu hết các quốc gia tiên tiến trên thế giới.

Đối với lĩnh vực cho vay tiêu dùng, hiện nay tại NHTMthì việc quản lý khoản vay, tính lãi, thu nợ... đều được thực hiện trên máy tính, nâng cao được nâng suất lao động của cán bộ tín dụng, giảm thời gian giao dịch đối với khách hàng. Nhưng đó chỉ là trong quá trình quản lý sau khi đã cho vay, còn thủ tục cho vay thì ngân hàng vẫn tiến hành hoàn toàn thủ công. Ngân hàng nên sử dụng hệ thống tính điểm tự động để ra quyết định cho vay đối với khách hàng. Cài phần mềm tính điểm tín dụng đối với khách hàng vào máy, khi có đơn xin vay cán bộ tín dụng chỉ việc nhập dữ liệu vào máy lúc đó máy sẽ cho ra điểm đạt được của khách hàng và cán bộ tín dụng lúc này chỉ cần ra quyết định cho vay hay không, áp dụng phương pháp này, thời gian để ra quyết định rất ngắn, chính xác do không có sự nhầm lẫn của cán bộ tín dụng, thao rất đơn giản... Làm được điều này thì cả quá trình cho vay và thu nợ đều được thực hiện trên máy tính, giảm chi phí nhân công trong suốt quá trình cho vay.

                                                                                                   Lê Phúc Minh Chuyên