0236.3650403 (128)

MỘT VẤN ĐỀ NGHIÊN CỨU NHƯ THẾ NÀO LÀ TỐT


<p> Một số đề t&agrave;i nghi&ecirc;n cứu đ&ograve;i hỏi những kĩ năng đặc biệt hoặc sự đầu tư thời gian v&agrave; c&ocirc;ng sức nhiều hơn b&igrave;nh thường, nhưng nh&igrave;n chung đối với sinh vi&ecirc;n nghi&ecirc;n cứu khoa học, một đề t&agrave;i c&oacute; kết quả tốt nếu l&agrave;m việc một c&aacute;ch c&oacute; phương ph&aacute;p, c&oacute; sự t&igrave;m t&ograve;i v&agrave; c&oacute; ch&uacute;t th&ocirc;ng minh. Về mặt phương ph&aacute;p, một đề t&agrave;i tốt phải khuyến kh&iacute;ch một qu&aacute; tr&igrave;nh học tập c&oacute; t&iacute;nh s&aacute;ng tạo v&agrave; l&acirc;u d&agrave;i của sinh vi&ecirc;n về c&aacute;c phương ph&aacute;p nghi&ecirc;n cứu cũng như tr&igrave;nh b&agrave;y &yacute; tưởng v&agrave; kết quả thu thập được.</p> <p> Khi x&aacute;c định vấn đề nghi&ecirc;n cứu, thường ta c&oacute; t&acirc;m l&yacute; hướng đến những vấn đề nghi&ecirc;n cứu quan trọng, được x&atilde; hội quan t&acirc;m, c&oacute; ảnh hưởng lớn đến m&ocirc;i trường kinh tế-x&atilde; hội. Tuy nhi&ecirc;n một vấn đề nghi&ecirc;n cứu được gọi l&agrave; tốt đối với x&atilde; hội lại chưa chắc l&agrave; tốt, hoặc ph&ugrave; hợp với nh&agrave; nghi&ecirc;n cứu. Khi chọn lựa một vấn đề nghi&ecirc;n cứu, nh&agrave; nghi&ecirc;n cứu buộc phải suy nghĩ xem liệu c&oacute; đủ năng lực giải quyết vấn đề đặt ra hay kh&ocirc;ng.</p> <p> &nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp; Khi lựa chọn vấn đề nghi&ecirc;n cứu ta cần lưu &yacute; c&aacute;c vấn đề sau:</p> <p> &nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp; - Ta cần phải th&iacute;ch th&uacute; với vấn đề: &nbsp;Nghi&ecirc;n cứu l&agrave; một h&agrave;nh vi mang t&iacute;nh tự nguyện rất cao, v&agrave; hiếm khi n&agrave;o nh&agrave; nghi&ecirc;n cứu buộc phải tham gia thực hiện một nghi&ecirc;n cứu m&agrave; họ kh&ocirc;ng quan t&acirc;m, kh&ocirc;ng th&iacute;ch th&uacute;. Sự th&iacute;ch th&uacute; của nh&agrave; nghi&ecirc;n cứu tạo ra động lực nghi&ecirc;n cứu.</p> <p> &nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp; - Vấn đề phải c&oacute; &yacute; nghĩa thực tiễn v&agrave; c&oacute; đ&oacute;ng g&oacute;p đối với cộng đồng khoa học v&agrave; x&atilde; hội. Nếu thực hiện lại một đề t&agrave;i đ&atilde; l&agrave;m th&igrave; rất ph&iacute; c&ocirc;ng, hoặc sẽ chẳng c&oacute; ai đọc. Vấn đề c&agrave;ng c&oacute; &yacute; nghĩa thực tiễn v&agrave; được x&atilde; hội quan t&acirc;m thường được ch&uacute; &yacute; nhiều hơn, v&agrave; đề xuất nghi&ecirc;n cứu cũng được ph&ecirc; duyệt nhiều hơn.</p> <p> &nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp; - Sự tương th&iacute;ch giữa tầm cỡ của vấn đề nghi&ecirc;n cứu v&agrave; khả năng giải quyết của nh&agrave; nghi&ecirc;n cứu l&agrave; một vấn đề quan trọng, cần được c&acirc;n nhắc cẩn thận. Vấn đề của ta n&ecirc;n cụ thể, kh&ocirc;ng qu&aacute; rộng về phạm vi v&agrave; kh&ocirc;ng qu&aacute; kh&oacute; về học thuật so với kiến thức v&agrave; khả năng giải quyết của người nghi&ecirc;u cứu.</p> <p> &nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp; - Nguồn lực của ta c&oacute; đủ để giải quyết vấn đề nghi&ecirc;n cứu hay kh&ocirc;ng. Nghi&ecirc;n cứu cần rất nhiều nguồn lực kh&aacute;c nhau như nh&acirc;n lực, vật lực, t&agrave;i lực, quỹ thời gian v&agrave; thậm ch&iacute; cần c&aacute;c kỹ năng quản l&yacute;, điều phối của người l&atilde;nh đạo nghi&ecirc;n cứu. c&aacute;c nguồn lực n&agrave;y thay đổi t&ugrave;y theo nhu cầu v&agrave; quy m&ocirc; của c&aacute;c vấn đề nghi&ecirc;n cứu kh&aacute;c nhau v&agrave; khả năng cung ứng nguồn lực của nh&agrave; nghi&ecirc;n cứu hoặc tổ chức nghi&ecirc;n cứu. V&igrave; vậy chỉ n&ecirc;n chọn những vấn đề nghi&ecirc;n cứu ph&ugrave; hợp với nguồn lực của ta</p> <p> &nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp; - Một vấn đề nghi&ecirc;n cứu phải c&oacute; t&iacute;nh khả thi. Ta phải đảm bảo l&agrave; c&oacute; thể thu thập được những th&ocirc;ng tin, dữ liệu cần thiết kế để tiến h&agrave;nh nghi&ecirc;n cứu. Nguồn dữ liệu cho nghi&ecirc;n cứu l&agrave; vấn đề mang t&iacute;nh thực tế. R&otilde; r&agrave;ng l&agrave; d&ugrave; vấn đề nghi&ecirc;n cứu c&oacute; quan trọng, c&oacute; &yacute; nghĩa đến mức n&agrave;o đi nữa, nhưng ta kh&ocirc;ng thể thu thập được th&ocirc;ng tin dữ liệu li&ecirc;n quan th&igrave; ta kh&ocirc;ng thể giải quyết được vấn đề nghi&ecirc;n cứu. T&oacute;m lại, một đề t&agrave;i nghi&ecirc;n cứu được gọi l&agrave; tốt khi:</p> <p> &middot;&nbsp; <em>C&oacute; phạm vi giới hạn</em>: v&igrave; phạm vi c&agrave;ng hẹp vấn đề sẽ c&agrave;ng được đ&agrave;o s&acirc;u, trong khi một vấn đề c&oacute; phạm vi rộng sẽ dễ dẫn đến nguy cơ d&agrave;n trải, thiếu tập trung, xử l&iacute; c&aacute;c vấn đề chỉ ở tr&ecirc;n bề mặt;</p> <p> &middot;&nbsp; <em>C&oacute; t&iacute;nh mới v&agrave; độc đ&aacute;o</em>: kết quả nghi&ecirc;n cứu phải mang lại một sự tiến bộ nhất định trong tri thức khoa học chuy&ecirc;n ng&agrave;nh, kh&ocirc;ng tr&ugrave;ng lắp với những kết quả, c&ocirc;ng tr&igrave;nh đ&atilde; c&ocirc;ng bố trước đ&oacute;;</p> <p> &middot;&nbsp; <em>Xử l&iacute; vấn đề tương đối trọn vẹn</em>: sao cho kết quả thu được gi&uacute;p r&uacute;t ra những kết luận r&otilde; r&agrave;ng, g&oacute;p phần giải quyết hầu hết c&aacute;c vấn đề cơ bản cần nghi&ecirc;n cứu đ&atilde; đặt ra (thể hiện qua t&ecirc;n đề t&agrave;i);</p> <p> &middot;&nbsp; <em>Thể hiện bằng một bản b&aacute;o c&aacute;o kết quả nghi&ecirc;n cứu</em>: chặt chẽ trong phương ph&aacute;p tiến h&agrave;nh, r&otilde; r&agrave;ng trong phong c&aacute;ch tr&igrave;nh b&agrave;y v&agrave; dễ đọc</p> <p align="right"> <strong><em>Giảng vi&ecirc;n: Mai Thị Hồng Nhung</em></strong></p>