NHỮNG ĐIỀU NÊN/KHÔNG NÊN KHI THAM GIA THUYẾT TRÌNH
1. NÊN
- Xem trước bài báo cáo và xem lại file thuyết trình có tương thích với máy tính sử dụng chưa, máy tính có bộ phận kết nối với máy chiếu không.
- Trang phục và cách thuyết trình sao cho trông bạn thật chuyên nghiệp.
- Nói trước nội dung, mục đích bạn sẽ trình bày
- Trình bày chậm, rõ ràng. Lưu ý: 1 slide chỉ nên kéo dài trong 1 phút (tối đa 2 phút)
- Hãy giải thích thêm các thuật ngữ chuyên ngành, các tiêu chuẩn địa phương….
- Giao tiếp thật nhiều bằng ánh mắt trong lúc báo cáo
- Hãy cố gắng hâm nóng không khí. Hài hước là yếu tố quan trọng, nếu bạn chưa kịp phát huy khả năng này, điều đó không có nghĩa là bạn không thể làm đối tác thích thú và quan tâm khi nhìn thấy phần trình diễn hấp dẫn.
2. KHÔNG NÊN
- Chuẩn bị bài báo cáo đến sát lúc thuyết trình hoặc để quá cập rập.
- Làm slide quá nhiều số, nhiều chữ hay biểu đồ.
- Chỉ đọc theo nội dung viết trước trên giấy hay đại loại như vậy. Hãy cố gắng hiểu, thuộc nội dung và diễn đạt bằng ngôn ngữ của bạn
- Các cử chỉ làm mất sự chú ý như xoay bút bi, bấm bút chiếu ra chỗ khác, vuốt ve hay xoắn tóc…đều gây hiệu quả bất lợi.
- Nói với giọng điệu đều đều. Hãy xem như người nghe đang ngồi trước sân khấu. Họ cần xem một vở trình diễn nhiều âm điệu.
- Độc thoại với màn hình hay chỉ nhìn vào một người nào đó.
- Lạm dụng quá nhiều các hình ảnh động.
Sái Thị Lệ Thủy
- Bão Yagi làm giảm dự báo tăng trưởng GDP của Việt Nam
- Việt Nam gần đạt điểm tuyệt đối trong Chỉ số An toàn thông tin mạng toàn cầu
- Trade Desk có kế hoạch nắm giữ một phần lớn hơn của quảng cáo CTV
- Tại sao các chương trình khách hàng thân thiết lại thất bại
- FPT IS, Mastercard ra mắt hệ thống thanh toán không tiếp xúc cho tuyến tàu điện ngầm TP.HCM