0236.3650403 (128)

NHỮNG THÁCH THỨC CỦA VIỆT NAM TRONG LẬP KẾ HOẠCH TÀI CHÍNH – NGÂN SÁCH 3 NĂM


<p> <em>(i) Quan hệ ng&acirc;n s&aacute;ch phức tạp: </em></p> <p> Khu&ocirc;n khổ ph&acirc;n cấp ng&acirc;n s&aacute;ch như hiện tại ở Việt Nam tạo ra t&igrave;nh huống rất phức tạp. Kh&aacute;i niệm &ldquo;ng&acirc;n s&aacute;ch lồng gh&eacute;p&rdquo;, trong đ&oacute; ng&acirc;n s&aacute;ch của tỉnh (bao gồm cả ng&acirc;n s&aacute;ch huyện v&agrave; x&atilde;) đều được thể hiện trong NSNN chung trong khi thẩm quyền v&agrave; quyền tự chủ đ&atilde; được trao kh&aacute; nhiều cho ch&iacute;nh quyền địa phương (HĐND) khi họ tự đưa ra quyết định về chi ti&ecirc;u tr&ecirc;n cơ sở năng lực thu của họ. Khu&ocirc;n khổ ph&acirc;n cấp ng&acirc;n s&aacute;ch đ&atilde; tạo ra h&agrave;ng loạt c&aacute;c cơ chế ph&acirc;n chia nguồn thu phức tạp giữa trung ương v&agrave; địa phương, ngo&agrave;i ra c&aacute;c tỉnh c&ograve;n c&oacute; động cơ tạo nguồn thu cho m&igrave;nh qua c&aacute;c cơ chế cho ph&eacute;p giữ lại phần thu vượt mục ti&ecirc;u đ&atilde; thống nhất. Mặc d&ugrave; thời kỳ ổn định đ&atilde; đem lại khả năng ti&ecirc;n liệu cao hơn qua việc đưa ra c&aacute;c định mức chi ti&ecirc;u v&agrave; t&aacute;ch việc đ&agrave;m ph&aacute;n về ph&acirc;n chia nguồn thu ra khỏi v&ograve;ng đ&agrave;m ph&aacute;n ng&acirc;n s&aacute;ch năm, nhưng n&oacute; cũng đ&atilde; chuyển nội dung đ&agrave;m ph&aacute;n về dự to&aacute;n tổng thu.</p> <p> Một số t&aacute;c động từ những đặc điểm của hệ thống ng&acirc;n s&aacute;ch:</p> <p> -&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp; Cơ cấu ng&acirc;n s&aacute;ch theo cấp bậc, trong đ&oacute; ng&acirc;n s&aacute;ch mỗi cấp lại được ch&iacute;nh quyền cấp tr&ecirc;n ph&ecirc; duyệt, c&ugrave;ng với sự ph&ecirc; duyệt của HĐND c&ugrave;ng cấp, kh&ocirc;ng những dẫn đến một quy tr&igrave;nh lập ng&acirc;n s&aacute;ch cồng kềnh k&egrave;m sự chậm trễ, m&agrave; c&ograve;n ảnh hưởng đến c&aacute;c mục ti&ecirc;u ph&acirc;n cấp v&agrave; tr&aacute;ch nhiệm giải tr&igrave;nh của c&aacute;c cấp ch&iacute;nh quyền địa phương. Do c&oacute; sự tr&ugrave;ng lặp về quyền quyết định, c&aacute;c vấn đề về tr&aacute;ch nhiệm giải tr&igrave;nh, những kh&oacute; khăn thực tiễn về thời gian, n&ecirc;n kh&oacute; c&oacute; thể h&igrave;nh dung m&ocirc; h&igrave;nh chuẩn cho phương ph&aacute;p Kế hoạch chi ti&ecirc;u trung hạn sẽ hoạt động thế n&agrave;o cho hiệu quả trong bối cảnh đ&oacute;.</p> <p> -&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp; Điểm nhấn lớn trong quy tr&igrave;nh NSĐP tại Việt Nam l&agrave; thu v&agrave; dự b&aacute;o thu &ndash; qua đ&oacute; tạo ra động cơ để Bộ T&agrave;i ch&iacute;nh ước t&iacute;nh dự b&aacute;o thu của địa phương ở mức cao, ngược lại c&aacute;c tỉnh đưa ra dự b&aacute;o thu ở mức thấp nhằm tối đa h&oacute;a số họ được hưởng từ trung ương. Kh&aacute;c với c&aacute;ch l&agrave;m đ&oacute;, phương ph&aacute;p Kế hoạch chi ti&ecirc;u trung hạn bắt đầu tr&ecirc;n giả định về t&iacute;nh kh&aacute;ch quan trong ước t&iacute;nh nguồn lực tổng thể sẵn c&oacute; v&agrave; tập trung sự ch&uacute; &yacute; v&agrave;o đ&agrave;m ph&aacute;n chi ti&ecirc;u.</p> <p> -&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp; Ph&acirc;n bổ của trung ương cho c&aacute;c tỉnh (v&agrave; tiếp tục cho c&aacute;c cấp dưới) được cung cấp dưới dạng trọn g&oacute;i. Mặc d&ugrave; c&aacute;c bản dự to&aacute;n ng&acirc;n s&aacute;ch được lập tr&ecirc;n cơ sở chiến lược chi ti&ecirc;u ng&agrave;nh, nhưng HĐND c&oacute; to&agrave;n quyền ph&acirc;n bổ chi ti&ecirc;u theo c&aacute;ch họ thấy l&agrave; ph&ugrave; hợp. Điều n&agrave;y ảnh hưởng đến giả định của phương ph&aacute;p Kế hoạch chi ti&ecirc;u trung hạn l&agrave; c&aacute;c quyết định về ph&acirc;n bổ nguồn lực giữa c&aacute;c ng&agrave;nh sẽ được đảm bảo v&agrave; được phản &aacute;nh tr&ecirc;n chi ti&ecirc;u thực tế.</p> <p> -&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp; MTEF phải được lập dựa tr&ecirc;n giả định về độ minh bạch của th&ocirc;ng tin, c&aacute;c dự b&aacute;o về thu v&agrave; chi. Tuy nhi&ecirc;n, trong m&ocirc;i trường hiện nay, c&aacute;c giả định về độ minh bạch th&ocirc;ng tin sớm lại bị d&agrave;n trải trong quy tr&igrave;nh ch&iacute;nh trị v&agrave; quyền quyết định của HĐND trong việc &lsquo;c&acirc;n đối ng&acirc;n s&aacute;ch&rsquo; của họ. Một số cơ chế thu bị &lsquo;treo lại&rsquo; v&igrave; mục ti&ecirc;u c&acirc;n đối ng&acirc;n s&aacute;ch v&agrave; HĐND biết r&otilde; khoản thu họ c&oacute; thể thu vượt mục ti&ecirc;u thu đ&atilde; thống nhất.&nbsp;</p> <p> -&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp; Trong bối cảnh đ&oacute;, kh&aacute;i niệm &lsquo;trần&rsquo; trong MTEF (ở dạng hạn mức chi ti&ecirc;u) c&oacute; vẻ kh&ocirc;ng ph&ugrave; hợp lắm. Thực chất, ch&iacute;nh quyền địa phương được khuyến kh&iacute;ch tối đa h&oacute;a chi ti&ecirc;u vượt mục ti&ecirc;u ban đầu, miễn l&agrave; họ c&oacute; thể c&oacute; nguồn thu. Kh&aacute;i niệm &lsquo;trần&rsquo; li&ecirc;n quan đến NSĐP do đ&oacute; chỉ hợp l&yacute; ở dạng &lsquo;số hướng dẫn&rsquo; chứ kh&ocirc;ng phải hạn mức cứng đối với chi ti&ecirc;u.</p> <p> -&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp; Mặc d&ugrave; giai đoạn ổn định cũng c&oacute; một số thuận lợi, nhưng khi chuyển nội dung đ&agrave;m ph&aacute;n sang đ&agrave;m ph&aacute;n về c&aacute;c dự to&aacute;n thu, n&oacute; l&agrave;m mất đi động cơ dự b&aacute;o kh&aacute;ch quan, trong khi đ&oacute; đ&acirc;y lại l&agrave; y&ecirc;u cầu cốt yếu của phương ph&aacute;p Kế hoạch chi ti&ecirc;u trung hạn. Giai đoạn ổn định cũng l&agrave; giai đoạn tĩnh, do đ&oacute; cũng tạo ra những bất lợi trong bối cảnh lập kế hoạch trung hạn cuốn chiếu: ngoại trừ việc đầu giai đoạn ổn định, trung ương v&agrave; địa phương phải đưa ra c&aacute;c giả định về định mức chi ti&ecirc;u v&agrave; ph&acirc;n chia nguồn thu cho c&aacute;c năm tương lai, cũng như phải x&aacute;c định vị thế đ&agrave;m ph&aacute;n của m&igrave;nh.</p> <h5> <em>(ii)</em><em>Phạm vi ng&acirc;n s&aacute;ch chưa bao tr&ugrave;m:</em></h5> <p> MTEF đ&ograve;i hỏi việc x&aacute;c định ưu ti&ecirc;n v&agrave; ph&acirc;n bổ nguồn lực giữa c&aacute;c ng&agrave;nh phải được thực hiện trong một khu&ocirc;n khổ nguồn lực tổng thể. Đ&acirc;y l&agrave; một kh&oacute; khăn của Việt Nam v&igrave; phạm vi ng&acirc;n s&aacute;ch chưa được bao tr&ugrave;m:</p> <p> -&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp; Kh&ocirc;ng phải tất cả c&aacute;c khoản thu từ ph&iacute; v&agrave; lệ ph&iacute; của c&aacute;c đơn vị sự nghiệp đều được đưa v&agrave;o ng&acirc;n s&aacute;ch v&agrave; một số khoản thu trong đ&oacute; c&ograve;n kh&ocirc;ng được quản l&yacute; tại KBNN;</p> <p> -&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp; Ng&acirc;n s&aacute;ch chưa nắm bắt được đầy đủ về viện trợ nước ngo&agrave;i, đặc biệt những khoản viện trợ do nh&agrave; t&agrave;i trợ tự thực hiện;</p> <p> -&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp; Nguồn tr&aacute;i phiếu cho những dự &aacute;n cơ sở hạ tầng v&agrave; gi&aacute;o dục l&agrave; ngo&agrave;i ng&acirc;n s&aacute;ch.</p> <p> <em>(iii) Kế hoạch kinh tế - x&atilde; hội 5 năm &ndash; c&aacute;c quyết định ưu ti&ecirc;n chiến lược:</em></p> <p> Kế hoạch 5 năm được lập cho kỳ cố định (trong đ&oacute; c&oacute; đ&aacute;nh gi&aacute; giữa kỳ) v&agrave; cơ bản kh&ocirc;ng được định hướng theo &yacute; tưởng hạn chế c&aacute;c kế hoạch chi ti&ecirc;u theo c&aacute;c mức nguồn lực dự b&aacute;o. C&ograve;n MTEF l&agrave; một khu&ocirc;n khổ cuối chiếu ba năm trong đ&oacute; c&oacute; ng&acirc;n s&aacute;ch năm kế hoạch v&agrave; số hướng dẫn cho hai năm tương lai tiếp theo.</p> <p> Tr&ecirc;n cơ sở thực hiện theo phương ph&aacute;p &ldquo;cuốn chiếu&rdquo; MTEF gi&uacute;p r&agrave; so&aacute;t c&aacute;c ưu ti&ecirc;n chiến lược h&agrave;ng năm thay v&igrave; phải đợi c&aacute;c đ&aacute;nh gi&aacute; giữa kỳ. Việc chuyển hướng chi ti&ecirc;u c&oacute; thể được định hướng bởi c&aacute;c kế hoạch năm năm v&agrave; c&oacute; thể sẽ diễn ra trong thời gian đ&agrave;m ph&aacute;n về ng&acirc;n s&aacute;ch năm. MTEF c&oacute; thể cung cấp th&ocirc;ng tin gi&uacute;p những người c&oacute; thẩm quyền đưa ra ưu ti&ecirc;n chi ti&ecirc;u ở mức tổng thể trước thời gian chuẩn bị ng&acirc;n s&aacute;ch năm.</p> <p> C&aacute;n bộ tại c&aacute;c bộ, c&aacute;c sở thường gặp kh&oacute; khăn khi phải tham mưu về ưu ti&ecirc;n v&igrave; thực ra nhiều quyết định c&oacute; li&ecirc;n quan đến chi ti&ecirc;u đ&atilde; được đưa ra trước đ&oacute; ở cấp cao hơn, n&ecirc;n họ cảm thấy kh&oacute; c&oacute; thể nhận x&eacute;t g&igrave;. Về mặt n&agrave;y MTEF c&ograve;n yếu về ph&acirc;n t&iacute;ch xu hướng v&agrave; vấn đề cũng như đề xuất về ưu ti&ecirc;n chi ti&ecirc;u. Hiện nay c&ograve;n thiếu sự gắn kết giữa việc ra quyết định về nguồn lực trong khu&ocirc;n khổ t&agrave;i kh&oacute;a với khả năng nguồn lực sẵn c&oacute; n&oacute;i chung. Dường như, c&aacute;c cam kết chi ti&ecirc;u ở quy m&ocirc; lớn thường ph&aacute;t sinh từ nhiều hướng kh&aacute;c nhau thay v&igrave; c&oacute; một quy tr&igrave;nh quyết định xem n&ecirc;n đưa ra những cam kết g&igrave;, ng&acirc;n s&aacute;ch năm chỉ l&agrave; một quy tr&igrave;nh tập hợp lại th&ocirc;ng tin về những cam kết đ&atilde; được đưa ra v&agrave; cố gắng xem c&oacute; đủ vốn cho những cam kết đ&oacute; kh&ocirc;ng.</p> <p> <em>(iv) Lập ng&acirc;n s&aacute;ch k&eacute;p cho chi thường xuy&ecirc;n v&agrave; chi đầu tư:</em></p> <p> Việc lập kế hoạch ng&acirc;n s&aacute;ch chi đầu tư v&agrave; thường xuy&ecirc;n được thực hiện t&aacute;ch biệt như hiện nay, dẫn đến yếu k&eacute;m trong x&aacute;c định ưu ti&ecirc;n v&agrave; bất c&acirc;n đối trong cơ cấu chi ti&ecirc;u tại một số ng&agrave;nh, đặc biệt g&acirc;y thiếu vốn cho duy tu bảo dưỡng.</p> <p> &nbsp;</p> <p> &nbsp;</p> <p> <strong>Nguyễn Thị Hạnh &ndash; Khoa QTKD</strong></p>