PHÂN BIỆT KHUYẾN MÃI VỚI KHUYẾN MẠI, PULL VỚI PUSH
Hiện nay, có rất nhiều người kể cả giới doanh nhân vẫn luẩn quẩn với câu hỏi “Khuyến mãi và khuyến mại là hai hay là một ?”. Trong hoạt động giao tiếp hằng ngày, những thuật ngữ này đôi khi lại được sử dụng khá dễ dãi, gọi thế nào cũng được, chẳng sao miễn là người nghe có thể tự diễn giải để hiểu được!
Cả 2 từ này đều có ý nghĩa giúp cho doanh nghiệp có thể gia tăng doanh số bán. Tuy nhiên, các công cụ sử dụng là khác nhau. Một cách dễ nhớ, cứ mỗi lẫn ra chợ, chúng ta thường nghe thấy những câu rao bán “Mại dzô, mại dzô” như là khẩu hiệu thôi thúc người mua nhanh chóng mua hàng. “Mại” có nghĩa là mua nên khuyến mại có nghĩa là khuyến khích mua, là những nỗ lực để làm gia tăng sức mua hàng. “Mãi” là bán nên khuyến mãi là khuyến khích bán, là nỗ lực làm tăng sức bán (chủ yếu hướng đến các trung gian phân phối).
Tương tự, trong tiếng Anh có 2 từ được nhắc đến khá thường xuyên là Push và Pull ( có thể tạm dịch là đẩy và kéo). Trong đó:
- Pull là những hoạt động nhằm kéo khách hàng về phía mình. Công cụ phổ biến để thực hiện mục đích này là quảng cáo, quà tặng, giảm giá,…và những người đứng ra tổ chức các hoạt động này trong doanh nghiệp là bộ phận Marketing.
- Push là những hoạt động nhằm đẩy sản phẩm đến gần với người tiêu dùng. Để đẩy được hàng ra và kiểm soát việc đẩy hàng hiệu quả, cần áp dụng những chính sách cho nhà phân phối như chiết khấu theo đơn hàng, thưởng doanh số…và cho người bán lẻ như cung cấp POSM (Point of sales material-dụng cụ hỗ trợ bán hàng), chương trình trưng bày hàng có thưởng….các hoạt động này thường do bộ phận bán hàng (sales) phụ trách.
Sự tương tác giữa Pull và Push trong một doanh nghiệp là vô cùng quan trọng. Bởi khi bộ phận Marketing thực hiện các hoạt động Pull để giới thiệu một sản phẩm mới mà không có sự phối hợp của các hoạt động Push, hàng hóa sẽ không được hiện diện tại điểm bán. Như vậy, cả công sức của cả doanh nghiệp sẽ là con số 0. Ngược lại, có sản phẩm mới bày bán tại hệ thống phân phối mà không có quảng cáo, giới thiệu cùng các chương trình Pull thì người tiêu dùng cũng sẽ không nhận biết được sản phẩm.
Sái Thị Lệ Thủy
- Bão Yagi làm giảm dự báo tăng trưởng GDP của Việt Nam
- Việt Nam gần đạt điểm tuyệt đối trong Chỉ số An toàn thông tin mạng toàn cầu
- Trade Desk có kế hoạch nắm giữ một phần lớn hơn của quảng cáo CTV
- Tại sao các chương trình khách hàng thân thiết lại thất bại
- FPT IS, Mastercard ra mắt hệ thống thanh toán không tiếp xúc cho tuyến tàu điện ngầm TP.HCM