Phân phối kép và phân phối loại trừ trong quản trị kênh phân phối
Pháp luật và những sự điều chỉnh là sự phản ánh của những quyđịnh và những quy tắc đã ứng dụng nhiều hơn hay ít hơn khi đối mặt với các vấn đề. Hành vi của các thành viên kênh bị hạn chế bởi một loạt các quy định để điều khiển và điều chỉnh các hành vi của họ.
Hiểu biết về pháp lý, nhà quản lý kênh quản lý tốt hơn, tránh được các vấn đề nghiêm trọng phát sinh như mâu thuẩn giữa mục tiêu chiến lược quản lý kênh của công ty với lợi ích toàn xã hội. Sau đây là một số vấn đề nảy sinh trong quá trình quản trị kênh.
a) Phân phối kép
Đây là hình thức nhà sản xuất sử dụng 2 hay nhiều cấu trúc kênh để phân phối một sản phẩm cho thị trường mục tiêu của họ.
Với một số điều luật, phân phối như vậy là không được phép. Trong hệ thống kênh có liên kết dọc thì phân phối kép có thể dẫn đến mâu thuẫn. Chẳng hạn, nhà sản xuất muốn tăng lợi thế cạnh tranh có thể bán trực tiếp cho khách hàng với giá thấp hơn giá của người bán lẻ dẫn đến mâu thuẫn giữa nhà sản xuất và người bán lẻ.
b) Phân phối loại trừ
Nhà sản xuất yêu cầu các thành viên trong kênh chỉ bán duy nhất sản phẩm của họ hay ít nhất là không được phép bán các sản phẩm từ những đối thủ cạnh tranh của họ, như vậy nhà sản xuất có thể bảo vệ được thị phần. Nhưng nếu một ai trong kênh không hợp tác với họ thì sẽ bị loại trừ ra khỏi hệ thống kênh. Nếu phương pháp này xâm phạm đến chỉ một điều trong luật chống độc quyền thì sẽ bị pháp luật can thiệp. Việc kiểm định xem có độc quyền hay không dựa trên 3 yếu tố:
(1) Phân phối sản phẩm có thị phần < hay> 10%
(2) Doanh số bán lớn hay nhỏ
(3) Sức ép kinh tế của nhà sản xuất đến quyết định hoạt động của các thành viên kênh mạnh hay yếu.
Hồng Nhung