0236.3650403 (128)

PHÁT TRIỂN KỸ NĂNG NGHỀ NGHIỆP


Phát triển kĩ năng nghề nghiệp gồm 7 bước:

Bước 1: Nghĩ về những kỹ năng trước đây của mình

Khi bắt đầu tìm một công việc mới, bạn sẽ rất dễ tìm một việc có “họ hàng” với công việc gần đây nhất của mình, những yêu cầu, những kỹ năng của công việc mới sẽ gần như nhau. Nhưng, để có được nhiều kinh nghiệm nhất từ công việc của mình, bạn cần có sự phân tích, xem xét từng kỹ năng cụ thể mà bạn đã từng sử dụng trong công việc của mình trước đây. Có thể bạn sẽ ngạc nhiên khi thấy sự khác biệt khi nhớ lại những kỹ năng này, nhưng điều này sẽ có nhiều tác dụng hơn bạn tưởng khi bắt đầu làm một công việc mới.

Bước 2: Xác nhận những kỹ năng bạn đang có

Điều quan trọng không chỉ là là xem xét đến những kỹ năng liên quan đến công việc, mà còn là khả năng tự quản lý và sự linh hoạt trong công việc. Bạn cũng sẽ muốn mở rộng phạm vi những kỹ năng mà mình thông thạo, vì vậy những kinh nghiệm sống của bạn cũng sẽ hỗ trợ rất nhiều cho việc tích lũy những kỹ năng của mình, nói cách khác: kỹ năng nghề nghiệp mà bạn có được phần lớn bắt đầu từ kinh nghiệm sống của chính bạn. Ví dụ như đi du lịch, lập kế hoạch cho đám cưới của mình, nuôi dạy con cái, … tất cả những kinh nghiệm này đều có thể ứng dụng trong quá trình tìm kiếm việc làm.

Bước 3: Xét đến những tính cách cá nhân của bạn

Sau khi bạn đã xác định một loạt các kỹ năng, hãy suy nghĩ đến những tích cách của bản thân mà bạn chưa nhận thức rõ. Ví dụ, bạn chưa nhạy cảm trước những thay đổi, bạn còn bị động trong việc ứng phó với các tình huống, bạn chưa biết được mình muốn gì … và một số ưu điểm khác như: có thể nói chuyện tự tin trước đám đông, hay bạn có năng khiếu ngoại ngữ …. Hãy thể hiện cho những “ông chủ” tương lai của mình thấy được điều đó, để họ thấy được: Bạn là một ứng viên đầy tiềm năng.

Bước 4: Thường xuyên cập nhật xu hướng nghề nghiệp

Trừ phi bạn đang làm việc trong lĩnh vực nhân sự: có nhiều cơ hội để tiếp xúc với các thông tin tuyển dụng, cũng như những kiến thức về tư vấn nghề nghiệp. Còn không, bạn sẽ phải tự tìm hiểu nghiên cứu về những việc này. Hãy liên hệ với các trung tâm tuyển dụng, tận dụng những mối quan hệ mà bạn có và nhất là nguồn tin không lồ từ mạng Internet để cập nhật các thông tin về nghề nghiệp

Bước 5: Xác định điểm nổi bật nhất của bạn

Sẽ rất khó để nhận ra bạn, khả năng của bạn giữa rất nhiều ứng viên đầy tiềm năng khác. Làm thế nào để nhà tuyển dụng nhận ngay ra bạn? Hãy lên danh sách những kỹ năng tốt nhất của mình, chọn ra một điều đặc biệt nhất và bạn cũng tự tin với nó nhất, cố gắng chọn một kỹ năng khác với mọi người nhất trong danh sách ấy. Việc này không chỉ làm cho bạn hiểu rõ giá trị của bản thân mình hơn mà còn rất có ích để bạn cạnh tranh với các đối thủ khác.

Bước 6: Chọn mục tiêu phù hợp với kỹ năng nổi bật của mình

Khi bạn đã tập hợp được một danh sách ngắn gọn, rõ ràng những kỹ năng nghề nghiệp của mình, bước tiếp theo là phải tạo sự liên kết giữa kỹ năng này và các yêu cầu của nhà tuyển dụng bằng cách hãy cho họ thấy được danh sách ấy. Biết được những gì nhà tuyển dụng tìm kiếm và cung cấp (đáp ứng) cho họ là sự lựa chọn thông minh của bạn và bạn cũng sẽ có một khởi điểm tốt cho sự nghiệp của mình.

Bước 7: Tạo một “bản đồ” kinh nghiệm

Để có được những hình ảnh sống động về những kỹ năng nghề nghiệp của bạn, hãy tạo cho mình một bản đồ sắp xếp các kinh nghiệm mà bạn đã có. “Bản đồ” này sẽ hiển thị tất cả những kỹ năng chuyên môn, những thông tin ghi chú bổ sung, công việc cụ thể bạn đã từng trải qua … Tất cả các thông tin này cần được thể hiện rõ ràng và đẹp mắt để nhà tuyển dụng có thể thấy ngay được bạn đang có những kỹ năng gì, để họ thấy được bạn thực sự là một ứng viên tiềm năng mà họ đang tìm kiếm.

 

Trương Hoàng Hoa Duyên