0236.3650403 (128)

PHÁT TRIỂN TẦM NHÌN, SỨ MỆNH VÀ NHỮNG GIÁ TRỊ CỐT LÕI CỦA DOANH NGHIỆP (Phần 1)


<p> Muốn sử dụng tầm nh&igrave;n của c&ocirc;ng ty nhưng một c&ocirc;ng cụ quản l&yacute; ph&ugrave; hợp cần phải hiểu được việc quản trị đang muốn hướng c&ocirc;ng việc kinh doanh của c&ocirc;ng ty đến điều g&igrave; v&agrave; tầm nh&igrave;n phải l&agrave; cơ sở tham khảo để nh&agrave; quản trị doanh nghiệp dựa tr&ecirc;n đ&oacute; m&agrave; ra quyết định.</p> <p style="margin-left:.5in;"> vTầmquan trọng của việc truyền th&ocirc;ng viễn cảnhtrong chiến lược:</p> <p> Tầm nh&igrave;n chiến lược chỉ ph&aacute;t huy t&aacute;c dụng trong tổ chức trừ khi tầm nh&igrave;n đ&oacute; được truyền th&ocirc;ng rộng r&atilde;i từ l&atilde;nh đạo cấp cao xuống những nh&agrave; quản l&yacute; ở cấp thấp hơn cũng như nhận vi&ecirc;n. C&oacute; lẽ sẽ thật l&agrave; kh&oacute; nếu nội dung của tầm nh&igrave;n c&oacute; thể tạo n&ecirc;n nhiệt huyết cho nh&acirc;n vi&ecirc;n v&agrave; h&igrave;nh th&agrave;nh n&ecirc;n phương hướng cho những người ra quyết định trừ khi họ được tham gia, được biết v&agrave; được quan s&aacute;t cam kết của những nh&agrave; l&atilde;nh đạo cấp cao đối với tầm nh&igrave;n đ&oacute; trong suốt qu&aacute; tr&igrave;nh quản trị.</p> <p> Diễn đạt tầm nh&igrave;n qua khẩu hiệu (slogan) &ndash; Việc truyền tải nội dung của tầm nh&igrave;n đến với to&agrave;n thể c&aacute;n bộ nh&acirc;n vi&ecirc;n của doanh nghiệp phụ thuộc phần lớn v&agrave;o việc c&acirc;u khẩu hiệu đại diện cho tầm nh&igrave;n đ&oacute; s&uacute;c t&iacute;ch v&agrave; dễ nhớ đến đ&acirc;u.Rất nhiều tổ chức đ&atilde; tổng kết tầm nh&igrave;n của m&igrave;nh trong một số cụm từ ngắn gọn. Tạo ra một c&acirc;u khẩu hiệu ngắn gọn rồi li&ecirc;n tục sử dụng khẩu hiệu đ&oacute; như một phương ph&aacute;p gợi nhớ về vấn đề &ldquo;Ch&uacute;ng ta đang hướng về c&aacute;i đ&iacute;ch n&agrave;o v&agrave; tại sao lại như vậy&rdquo; l&agrave; c&aacute;ch tốt để doanh nghiệp đi đ&uacute;ng con đường đ&atilde; lựa chọn v&agrave; duy tr&igrave; sự tập trung của doanh nghiệp đ&oacute; đối với c&aacute;c mục ti&ecirc;u.</p> <p> Tại sao một tầm nh&igrave;n chiến lược logic v&agrave; dễ truyền th&ocirc;ng lại quan trọng &ndash; (1) Bởi v&igrave; tầm nh&igrave;n chiến lược l&agrave; sự cụ thể h&oacute;a quan điểm của l&atilde;nh đạo cấp cao về định hướng của doanh nghiệp trong d&agrave;i hạn; (2) điều đ&oacute; l&agrave;m giảm đi nguy cơ đưa ra những quyết s&aacute;ch thiếu cơ sở ở tất cả c&aacute;c cấp quản l&yacute;; (3) đ&acirc;y cũng l&agrave; một c&ocirc;ng cụ k&ecirc;u gọi sự ủng hộ từ nh&acirc;n vi&ecirc;n để c&ugrave;ng hiện thực h&oacute;a tầm nh&igrave;n của doanh nghiệp; (4) đ&acirc;y cũng l&agrave; kim chỉ nam dẫn đường cho c&aacute;c vị tr&iacute; quản l&yacute; cấp thấp để x&acirc;y dựng nhiệm vụ cho c&aacute;c ph&ograve;ng ban của m&igrave;nh; v&agrave; (5) điều đ&oacute; gi&uacute;p &iacute;ch cho tổ chức chuẩn bị tốt cho tương lai.</p> <p style="margin-left:.5in;"> vX&acirc;y dựng sứ mệnhcho c&ocirc;ng ty:</p> <p> T&iacute;nh đặc trưng của một tầm nh&igrave;n chiến lược thường li&ecirc;n quan đến sự ph&aacute;t triển trong tương lai của doanh nghiệp &ndash; &ldquo;ch&uacute;ng ta sẽ đi đến đ&acirc;u v&agrave; sự tập trung của ch&uacute;ng ta về kh&aacute;ch h&agrave;ng-thị trường-c&ocirc;ng nghệ trong tương lai sẽ l&agrave; g&igrave;?&rdquo;.</p> <p> C&ograve;n sứ mạng của một doanh nghiệp l&yacute; tưởng nhất khi tập trung m&ocirc; tả những điểm ch&iacute;nh sau:</p> <p> &middot;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp; Định h&igrave;nh sản phẩm v&agrave; dịch vụ của doanh nghiệp.</p> <p> &middot;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp; Cụ thể h&oacute;a nhu cầu của kh&aacute;ch h&agrave;ng m&agrave; doanh nghiệp đang cố gắng t&igrave;m kiếm.</p> <p> &middot;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp; Cụ thể h&oacute;a những nh&oacute;m kh&aacute;ch h&agrave;ng v&agrave; thị trường DNsẵn s&agrave;ng phục vụ.</p> <p> &middot;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp; Cụ thể h&oacute;a c&aacute;ch thức l&agrave;m h&agrave;i long kh&aacute;ch h&agrave;ng.</p> <p> &middot;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp; Tạo n&ecirc;n bản sắc ri&ecirc;ng cho doanh nghiệp.</p> <p> <strong>(ThS. Đặng Thanh Dũng &ndash; Khoa QTKD)</strong></p>