0236.3650403 (128)

PMI Việt Nam Đạt Cao Nhất Trong Bốn Tháng


Theo The Saigon Times

Theo một báo cáo được phát hành bởi Nikkei và IHS Markit vào ngày 2 tháng 5, con số này báo hiệu sự cải thiện hàng tháng về sức khỏe của ngành. Điều kiện kinh doanh đã được cải thiện hàng tháng kể từ tháng 12 năm 2015.

Các công ty tiếp tục chứng kiến ​​các đơn đặt hàng mới tăng với tốc độ vững chắc trong tháng 4, với tốc độ tăng trưởng rộng theo mức tăng trong tháng ba. Một bức tranh tương tự đã được nhìn thấy trong kinh doanh xuất khẩu mới. Trong cả hai trường hợp giúp cải thiện nhu cầu của khách hàng.

Tăng trưởng đơn hàng mới được cung cấp thông qua việc tăng một số biến số khác được theo dõi bởi cuộc khảo sát, bao gồm mua hàng, việc làm và đầu ra. Sản lượng tăng trong tháng thứ 17 liên tiếp. Tốc độ mở rộng là vững chắc, mặc dù yếu hơn so với tháng trước.

Tạo việc làm đã được đăng ký lần đầu tiên trong ba tháng vào đầu quý hai. Sự gia tăng việc làm nhanh hơn một chút so với mức trung bình.

Năng lực hoạt động tốt hơn có nghĩa là các công ty đã có thể đứng đầu về khối lượng công việc của họ bất chấp sự mở rộng vững chắc của các đơn đặt hàng mới. Kết quả là, tồn đọng công việc giảm trong tháng thứ tư.

Andrew Harker, phó giám đốc tại IHS Markit, người tổng hợp khảo sát, nhận xét, tích cực chính từ khảo sát PMI sản xuất mới nhất của Việt Nam là sự trở lại tăng trưởng việc làm, tăng đầu tiên trong ba tháng, khi các công ty có được sự tin tưởng rằng bản vá mềm đầu năm nay đã là quá khứ.

Vẫn còn một chút miễn cưỡng khi tăng giá bán mặc dù có sự gia tăng về tỷ lệ lạm phát chi phí, nhưng điều này có thể sẽ thay đổi nếu dòng công việc mới tiếp tục diễn ra trong những tháng tới, ông Harker tuyên bố trong báo cáo.

Hoạt động mua hàng tiếp tục tăng mạnh, với mức tăng mới nhất giúp hỗ trợ tích lũy đầu tiên trong hàng tồn kho tiền sản xuất kể từ tháng Giêng. Cổ phiếu của hàng hóa thành phẩm cũng mở rộng, mặc dù chỉ một chút và ở mức độ thấp nhất trong chuỗi tích lũy bảy tháng hiện tại.

Đơn đặt hàng mới được dự đoán sẽ tăng hơn nữa trong năm tới, giúp thúc đẩy tình cảm xung quanh khối lượng sản xuất. Kế hoạch mở rộng kinh doanh cũng được thiết lập để hỗ trợ tăng trưởng sản lượng. Tình cảm đã tăng lên mức cao nhất trong ba tháng vào tháng Tư. Tỷ lệ lạm phát chi phí đầu vào tăng nhanh đến mức rõ nét nhất kể từ tháng 11 năm ngoái. Tham luận viên báo cáo tăng giá nguyên liệu chung trên thị trường quốc tế.

Mặc dù có sự gia tăng mạnh mẽ về gánh nặng chi phí, các nhà sản xuất tại Việt Nam vẫn tiếp tục hạ giá sản lượng. Các khoản phí đã giảm trong tháng thứ năm liên tiếp, liên quan đến nỗ lực đảm bảo khối lượng đơn đặt hàng mới lớn hơn. Tuy nhiên, tốc độ giảm chỉ là cận biên.

Cuối cùng, thời gian giao hàng của nhà cung cấp không thay đổi trong tháng Tư. Nhu cầu cao hơn đối với nguyên liệu đầu vào dẫn đến sự chậm trễ từ một số nhà cung cấp, nhưng những người được hỏi chỉ ra rằng những người khác có thể đáp ứng yêu cầu giao hàng nhanh hơn...

ThS. VÕ THỊ THANH THƯƠNG