0236.3650403 (128)

QUẢN TRỊ SỰ THAY ĐỔI (tiếp theo)


Nội dung thay đổi của tổ chức khá đa dạng, nhưng ta có thể nhóm gộp thành 3 nhóm cơ bản: thay đổi cơ cấu, thay đổi công nghệ, thay đổi con người. Những nội dung thay đổi này có thể diễn ra độc lập hoặc kết hợp với nhau.

*        Thay đổi cơ cấu.

Sự thay đổi cơ cấu liên quan đến việc phân tích lại công việc, hợp nhóm công việc hay thay đổi về xu hướng phân quyền, cơ chế phối hợp… Nội dung thay đổi này có thể tiến hành thông qua việc thực hiện một, một số hoặc tất cả các bước trong tiến trình thiết kế cơ cấu tổ chức.

Quay trở về với tình huống của VNPT trong công cuộc đổi mới toàn diện để thích ứng với sự thay đổi của môi trường, và một trong những điều cốt yếu đó chính là thay đổi cơ cấu tổ chức. Các nhà lãnh đạo của VNPT nhận thấy rằng, điều tất yếu để giúp VNPT lấy lại được thị phần cũng như vượt qua được thách thức đó chính là sự thay đổi cơ cấu tổ chức của chính mình. 

*        Thay đổi công nghệ.

Công nghệ sản xuất là một trong những yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến cơ cấu tổ chức. Những thay đổi về công nghệ đặc trưng hiện nay là hoàn thiện, đổi mới trang thiết bị, quy trình hoạt động, hoặc các phương pháp sản xuất… Thay đổi về công nghệ có thể dẫn đến việc thiết kế lại cơ cấu tổ chức hoặc điều chỉnh một số yếu tố cấu thành cơ cấu tổ chức. 

Với sự thay đổi nhanh chóng về công nghệ như hiện nay, yêu cầu đặt ra cho các doanh nghiệp đó là sự chuyển mình tương ứng với sự phát triển của công nghệ trên thị trường, không bắt kịp xu hướng, doanh nghiệp sẽ trở thành nạn nhân trên chính công cuộc đổi mới của thị trường. Rõ nét nhất cho sự chuyển mình của công nghệ đó là thị trường điện thoại di động. Trong những năm gần đây, thị trường điện thoại di động không ngừng thay đổi công nghệ, tạo sức ép cho các hãng sản xuất, đủ sức thì tồn tại, không theo kịp thì bị lấn át và dần mất hút khỏi thị trường. Không ai trong chúng ta có thể quên vào cái giai đoạn 2007-2008 khi hãng Apple cho ra đời dòng điện thoại cảm ứng, và đây có thể coi là cột mốc đáng nhớ cho ngành điện thoại di động, tạo nên nhiều sự cạnh tranh khốc liệt, liên tục thay đổi và cướp đi nhiều thứ từ những ông hoàng “cũ” trên thị trường như Nokia, Blackbery,… Nhiều hãng mới tiếp cận được xu thế, chuyển mình đúng lúc, đã bắt đầu đánh bật những “ông trùm nhưng lỗi thời” như Nokia, Lenovo, LG… để trở nổi tiếng và chiếm thị trường về tay mình hiện nay như Apple, Samsung, HTC, Oppo, Sony… Đó chính là bài học cho những doanh nghiệp không theo kịp xu hướng thay đổi công nghệ trên thị trường. Do đó, việc tiếp cận công nghệ hiện đại, nắm bắt xu hướng của thị trường sẽ tạo điều kiện lý tưởng cho các doanh nghiệp có thể tồn tại trên thị trường. 

*        Thay đổi con người.

Thay đổi con người liên quan đến việc thay đổi hành vi trong ứng xử hay trong quá trình thực hiện công việc, như thay đổi về nhận thức, kỹ năng thực hiện công việc, hay thái đổi về thái độ ứng xử với khách hàng, với đồng nghiệp… Những sự thay đổi này sẽ giúp tổ chức thực hiện thành công định hướng đổi mới. 

Những nội dung thay đổi trên có thể được tiến hành theo những quy mô khác nhau, phụ thuộc vào hình thức thay đổi của tổ chức. Và khi tổ chức thực hiện một trong những hình thức thay đổi trên có thể dẫn đến một hoặc tất cả những nội dung trên thay đổi và đi kèm với nó là những phản ứng khác nhau của các lực lượng có liên quan đến sự thay đổi.  

ThS. VÕ THỊ THANH THƯƠNG