0236.3650403 (128)

Ra các quyết định về vận tải trong thực tiễn


Nhà quản trị phải chắc chắn rằng chiến lược vận tải hổ trợ cho chiến lược cạnh tranh. Họ phải thiết kế các động cơ (sự khuyến khích) chức năng để đạt được mục tiêu này. Trong quá khứ, chức năng vận tải trong các công ty được đánh giá trong phạm vi mà nó có thể giảm thiểu chi phí vận tải. Với mục tiêu như vậy dẫn đến những quyết định làm cho chi phí vận tải giảm đến mức thấp nhưng tác động xấu đến mức độ sẵn sàng đáp ứng khách hàng và có thể làm tăng tổng chi phí của công ty. Nếu người gửi hàng tại một trung tâm phân phối chỉ quan tâm đến tải trọng của xe tải (xe tải sẽ chuyên chở cái gì ) thì anh ta sẽ trì hoãn việc giao hàng để giao hàng với số lượng lớn hơn và ảnh hưởng không tốt đến khả năng sẵn sàng đáp ứng khách hàng. Các công ty phải đánh giá chức năng vận tải trên cơ sở kết hợp chi phí vận tải, chi phí dự trữ và mức độ sẵn sàng đáp ứng mà công ty mong muốn cung cấp cho khách hàng.

Nhà quản trị phải xem xét sự kết hợp hợp lý giữa sở hữu riêng phương tiện vận tải và mua ngoài dịch vụ vận tải để đáp ứng nhu cầu của mình. Quyết định này phải dựa trên cơ sở khả năng tổ chức hoạt động vận tải hiệu quả của công ty cũng như vị trí (tầm quan trọng) chiến lược của hoạt động vận tải đối với sự thành công của công ty. Nhìn chung, mua ngoài dịch vụ vận tải là phương án tốt hơn khi qui mô lô hàng nhỏ trong khi sở hữu riêng đội vận tải tốt hơn khi qui mô lô hàng lớn và khả năng sẵn sàng đáp ứng là quan trọng.

Nhà quản trị phải sư dụng công nghệ thông tin để giảm chi phí và gia tăng khả năng sẵn sàng đáp ứng của mạng mưới vận tải của mình. Phần mềm giúp nhà quản trị lập kế hoạch vận tải, lựa chọn phương thức vận tải, lập trình tuyến đường và lịch trình chuyên chở. Các công nghệ hiện tại (sẵn có) cho phép người chuyên chở xác định vị trí chính xác của từng xe tải cũng như vị trí các lô hàng mà xe tải chuyên chở. Công nghệ truyền thông qua vệ tinh cho phép người chuyên chở có thể liên lạc với từng xe tải trong đội xe của họ. Những công nghệ này giúp người chuyên chở giảm chi phí vận tải và phản ứng nhanh nhạy hơn với những thay đổi

Khi thiết kế mạng lưới vận tải, nhà quản trị phải tính đến sự không chắc chắn của nhu cầu cũng như tính khả thi của hệ thống vận tải. Việc không quan tâm đến sự không chắc chắn (sự biến động) sẽ khuyến khích sử dụng các phương thức vận tải giá rẻ và không linh hoạt, vận hành tốt trong trường hợp mọi thứ diễn ra đúng như kế hoạch. Tuy nhiên, một hệ thống như vậy vận hàng kém hiệu quả khi kế hoạch có sự thay đổi. Khi nhà quản trị tính đến sự không chắc chắn, họ sẽ tính đến các phương thức vận tải  linh hoạt trong hệ thống vận tải của họ, cho dù các phương thức vận tải này đắt hơn. Mặc dù các phương thức vận tải này có thể đắt hơn đối với một lô hàng riêng biệt, nhưng việc đưa các phương thức vận tải này vào để xem xét chọn lựa cho phép công ty có thể giảm tổng chi phí để đạt được mức độ sẵn sàng đáp ứng cao.

Trần Nam Trang