0236.3650403 (128)

SỬ DỤNG HOẠT ĐỘNG TOÀN CẦU ĐỂ CẢI THIỆN TÍNH CẠNH TRANH TỔNG QUÁT


1.   Sử dụng địa điểm để xây dựng lợi thế cạnh tranh

            Khi nào cần tập tập trung các quy trình nội bộ vào một vài địa điểm Các công ty có xu hướng tập trung hoạt động của mình vào một số lượng hạn chế địa điểm tùy theo hoàn cảnh:

·     Khi chi phí sản xuất và các hoạt động khác tại một số khu vực địa lý là thấp hơn rõ ràng so với các khu vực địa lý khác. Chẳng hạn như việc sản xuất các bo mạch điện tử cho máy tính cá nhân PC thường được đặt ở Đài loan vì chi phí thấp và năng lực kĩ thuật cao của đội ngũ lao động của nước này.

·     Khi tính kinh tế về quy mô là rõ ràng. Các công ty sản xuất máy ảnh kĩ thuật số và và TV LCD thường đặt địa điểm ở Nhật Bản, Hàn Quốc và Đài Loan để tận dụng tính kinh tế về quy mô từ đó tạo ra lợi thế chi phí thấp của sản phẩm.

·     Khi đường cong học tập dốc đứng khi triển khai một hoạt động ở một khu vực địa lý nào đó.

·     Khi một số địa điểm có nguồn lực tốt, cho phép việc điều phối các hoạt động liên quan diễn ra tốt hơn hoặc mang lại những lợi thế cạnh tranh có giá trị.

            Khi nào cần phân tán các quá trình nội bộ ra nhiều địa điểm Một số trường hợp việc phân tán các quá trình nội bộ có nhiều ưu điểm hơn so với tập trung vào một địa điểm đơn lẻ. Ví dụ, bốn công ty kiểm toán lớn nhất thế giới có rất nhiều văn phòng trên khắp thế giới để phục vụ cho các hoạt động của công ty ở nước ngoài và để dễ dàng cung cấp dịch vụ đến với các khách hàng doanh nghiệp đa quốc gia.

2.   Sử dụng sự liên kết xuyên biên giới để xây dựng lợi thế cạnh tranh

            Các công ty cạnh tranh đa quốc gia và toàn cầu có thể điều phối các hoạt động giữa các quốc gia khác nhau để tạo ra lợi thế cạnh tranh cho công ty. Nếu công ty có một xưởng sản xuất ở Brazil hiểu rõ phương pháp lắp ráp linh kiện của sản phẩm một cách hiệu quả thì chuyên môn và kiến thức được tích lũy này có thể được chia sẻ với các phân xưởng sản xuất khác của công ty trên toàn cầu. Tương tự, kiến thức và kinh nghiệm về marketing sản phẩm của một công ty ở Anh có thể dễ dàng được trao đổi với các bộ phận liên quan của công ty ở New Zealand hoặc Australia.

 

Th.S Đặng Thanh Dũng – Khoa QTKD