0236.3650403 (128)

SỰ KHÁC NHAU GIỮA THƯƠNG HIỆU NỘI BỘ VÀ THƯƠNG HIỆU BÊN NGOÀI


Nhắc đến thương hiệu là người ta nghĩ đến ngay hoạt động marketing bên ngoài của các doanh nghiệp. Những việc như xây dựng hình ảnh công ty, chất lượng sản phẩm, dịch vụ, mẫu mã hàng hoá, quan hệ công chúng. Nhưng tất cả cũng chỉ là những yếu tố xây dựng thương hiệu bên ngoài của doanh nghiệp. Còn thương hiệu bên trong công ty (thương hiệu nội bộ) là do chính những con người làm việc tại công ty đó tạo dựng lên. Là nơi mọi người có cùng tâm huyết và chí hướng khi làm việc và cống hiến cho công ty, tạo nên một nét riêng và vững mạnh cho công ty đó ngay từ bên trong.

Chính đội ngũ nhân sự là lực lượng làm nên sức sống cho một thương hiệu. Họ là người trực tiếp làm ra sản phẩm, cung cấp dịch vụ trực tiếp cho khách hàng. Điều gì xảy ra nếu họ không tin tưởng vào thương hiệu mà họ đang làm người đại diện. Chắc chắn là họ sẽ làm việc thiếu hiệu quả, hoặc họ sẽ ra đi. Doanh nghiệp nào tạo dựng được một đội ngũ cán bộ công nhân viên có cùng niềm tin, sự tin tưởng, và tự hào thuộc về thương hiệu sẽ có những lợi ích thiết thực chung. Thực tế nếu doanh nghiệp nào xây dựng thương hiệu nội bộ thành công sẽ đạt: Hiệu suất làm việc cao hơn, gia tăng mức độ hài lòng đến khách hàng, thu hút người tài, khả năng gắn bó cao hơn, giúp tạo dựng một văn hoá hỗ trợ thương hiệu, danh tiếng của thương hiệu ra bên ngoài sẽ tốt hơn và phát triển bền vững hơn.

Xét về mối quan hệ giữa thương hiệu nội bộ và thương hiệu bên ngoài cho thấy cả hai có mối quan hệ mật thiết. Chính hình ảnh thương hiệu bên ngoài là hệ quả của việc xây dựng thương hiệu nội bộ. Thương hiệu nội bộ là việc ghi dấu ấn vào tâm tưởng nhân sự trong nội bộ doanh nghiệp. Trong khi thương hiệu bên ngoài là xây dựng thương hiệu bên ngoài, bao gồm các hoạt động truyền thông tiếp thị là quá trình ghi dấu ấn vào tâm tưởng của khách hàng, đối tác và cộng đồng. Các chuyên gia xây dựng thương hiệu cho rằng đây chỉ được coi như phần nổi của tảng băng. Điều làm cho thương hiệu của một doanh nghiệp thực sự sống động nếu như ranh giới giữa bên trong và bên ngoài bị xoá mờ. Món ăn sẽ ngon hơn nhiều khi chúng ta thấy nhà bếp sạch sẽ, được nấu bởi những đầu bếp chuyên nghiệp và nhiệt huyết.

Nguyễn Thị Thảo- Khoa QTKD