0236.3650403 (128)

SỨC HÚT CỦA THỊ TRƯỜNG ASEAN-VIỆT NAM ĐỨNG THỨ 4 VỀ THU HÚT KHÁCH ASEAN


Trong những năm qua du lịch ở khu vực Asean có sức tăng trưởng mạnh. Lượng khách quốc tế đến Asean tăng bình quân khoảng 6,3% /năm, năm 2005 lượng khách quốc tế đạt 51.287,6 nghìn lượt đến năm 2010 tăng lên đến mức 73.672 nghìn lượt. Tuy trong những năm qua du lịch Asean gặp nhiều biến số tác động từ khủng hoảng kinh tế (2007, 2009), thiên tai, động đất (Philipine), sóng thần, tình hình bất ổn chính trị (Thái Lan), lũ lụt,  dịch bệnh, khủng bố (Bali)… nhưng Asean vẫn hấp dẫn lượng lớn du khách đến từ các nước trên thế giới thông qua nổ lực các chương trình phát triển du lịch quốc gia như: Amazing ThaiLand, Malaysia truly asia, your Singapore, Visit Indonesia - Celebrating 100 Years of Nation’s Awakening, Brunei: ‘A Green Heart of Borneo’ or ‘A Kingdom of Unexpected Treasures’, Philippines: ‘Pilipinas Kay Ganda’ or ‘Wow Philippines’, Vietnam: ‘The Hidden Charm’, Cambodia: ‘Kingdom of Wonder’, Laos: ‘Simply Beautiful’ và sự hợp tác giữa các quốc gia trong khu vực như hành lang kinh tế Đông Tây, hợp tác tiểu vùng sông Mê-Kông.

 

(VTR) - Bộ phận thống kê ASEAN (ASEAN Stats) vừa công bố Việt Nam đã có bước phát triển nhanh chóng trong thập niên qua với tốc độ tăng bình quân 9,8%/năm và đứng thứ 4 về thu hút du lịch quốc tế trong khu vực ASEAN.

Tuy nhiên, nhóm du khách quốc tế lựa chọn du lịch tới Việt Nam tương đối khác nhau: lượng du khách ngoài khối ASEAN chiếm đa số, khoảng 88%, trong khi khách du lịch đến từ các nước thành viên ASEAN chỉ chiếm khoảng 12% tổng số khách du lịch vào Việt Nam. Xu thế đối lập giữa hai nhóm du khách này sẽ thay đổi trong tương lai do tốc độ tăng của du khách trong khối ASEAN so với nhóm còn lại và có xu hướng tiếp tục tăng.

Một số thị trường dẫn dầu trong khối Asean đến Việt Nam đó là Thái Lan, Singapore, Lào và Campuchia.

Để đạt được kết quả này, Việt Nam luôn được du khách đánh giá cao về cảnh quan thiên nhiên phong phú, văn hóa đa dạng, môi trường an toàn và giá cả hấp dẫn. Theo đó, Việt Nam cần nỗ lực để có thể thu ngắn khoảng cách phát triển du lịch với các quốc gia trong khu vực để ngành Du lịch Việt Nam thật sự trở thành ngành kinh tế mũi nhọn./.

Nguyễn Đăng Tuyền