0236.3650403 (128)

Sức mạnh của tiêu chuẩn trong đàm phán


 

            Một sinh viên đến tiệm ăn nhanh Mc Donald để mua khoai tây chiên lúc 11h kém 5 đêm nọ. Khoai tây chiên sũng nước. Cậu ta yêu cầu nhân viên đổi lấy khoai mới. Người nhân viên cấm cảu trả lời, “Năm phút nữa chúng tôi sẽ đóng cửa!” Vậy là cậu sinh viên bình tĩnh đi xuống cuối quầy thanh toán, nhặt một tờ cam kết tươi ngon của Mc Donald và trở lại.

            “Tôi đang ở tiệm MCDonal, đúng không”. Nhân viên lẩm bẩm xác nhận. “Vậy thì tờ cam kết về độ tươi ngon nói rằng thực phẩm  của các anh hoàn toàn mới chiên trong suốt thời gian mở cửa”. Cậu ta chỉ vào hình ảnh khoai tây chiên trên tờ cam kết, nơi đảm bảo rắng “chất lượng hoàn hảo” mà khách hàng mong đợi. Cậu ta nói thêm: “Có phải tiệm này mở cửa đến 11 giờ đêm không” “Ở đây không nói rằng cam kết đảm bảo độ tươi mới sẽ hết hiệu lực năm phút trước giờ đóng cửa phải không”

            Cậu sinh viên có lấy được khoai tây mới chiên không? Có chứ.

Nhiều người chấp nhận khoai tây yểu hoặc phát khùng lên hoặc tranh cãi đầy giận giữ haowcj làm điều gì đó khác vì thất vọng. Cậu sinh viên này quyết định bình tĩnh dùng tiêu chuẩn mà Mc Donal đã thiết lập cho chính nó. Đây chỉ là điều nhỏ nhặt, chắc chắn vậy, nhưng trong hàng ngàn cuộc đàm phán lớn nhỏ, từ quán ăn tới công việc, tới các vấn đề chính trị, việc sử dụng tiêu chuẩn của người khác luôn là cách hiệu quả để đạt được mục tiêu. Khi được viện dẫn chúng thường hiệu quả thần kỳ. Và bạn có thể sử dụng công cụ đàm phán này mỗi ngày , trong một số trường hợp thì nhiều hơn các công cụ khác.

            Sử dụng tiêu chuẩn của họ rất quan trọng bởi thế giới là nơi không công bằng, con người thường xuyên vi phạm tiêu chuẩn của mình. Họ hứa hẹn dịch vụ rồi lại không giữ lời. Bạn yêu cầu thứ gì đó từ cửa hàng và nó không được giao hàng như đã hứa. Họ hứa là dịch vụ tuyệt vời và họ đối xử với bạn thậm tệ. Bạn tin tưởng những gì họ nói và sau đó, thường là không hiểu nỗi, họ chẳng giữ lời. Điều này khiến nhiều người phát điên. Giờ đây, bạn có thể bình tĩnh sử dụng tiêu chuẩn của họ để đạt được điều bạn muốn.

            Tiêu chuẩn là một hoạt động, một chính sách hay một quan điểm tham chiếu để đưa ra quyết định hợp lý. Đó có thể là một phát ngôn, một lời hứa, hay một đảm bảo được đưa ra trước đó. Hoặc có thể là một hoạt động mà bên kia đã nhất trí trong một cuộc đàm phán.

            Chính sách của công ty là một tiêu chuẩn. Nó có nghĩa là: “Đây là quy định của chúng tôi”. Một tiêu chuẩn khác cũng có sức mạnh tương đương có thể được tham chiếu là: “Trong lịch sử của công ty anh đã từng có ngoại lệ nào trong việc áp dụng các chính sach chưa”. Nếu có, hãy thử ướm vào một trong số các ngoại lệ.

            Trong những tình huống không có tiêu chuẩn trước đó để bạn có thể sử dụng, hãy tìm cách xác định tiêu chuẩn mà họ sẽ đồng ý dùng trong đàm phán. Một giám đốc trẻ đến một cửa hàng của Hermes ở TP New York để mua một chiếc khăn quàng. Giá chiếc khăn là 500 đô la, được giảm giá còn 250 đô la. Vị giám đốc trẻ yêu cầu nhân viên bán hàng gói chiếc khăn làm quà tặng, vì đó là món quà sinh nhật dành cho vợ anh. Người bán hàng trả lời, “Chúng tôi không gói quà những món hàng giảm giá”. Thật là kỳ quặc khi một cửa hàng cao cấp nói như vậy. Nhưng thay vì tức giận, như hầu hết mọi người thường thế ( và chẳng nhận được gì), vị giám đốc hỏi, “Vậy nếu toi trả nguyên giá, 500 đô la cho chiếc khăn này, cô sẽ gói cho tôi chứ”, “Chắc chắn rồi”, nhân viên bán hàng nói. Vị giám đốc đáp lại, “Vậy Hermets những ngày này đang tính giá gói quà là 250 đô là phải không” Liệu giám đốc trẻ có khiến họ đóng gói chiếc khăn quàng không? Bạn có thể đoán được rồi.

                                                                                                                                                                                                                                                           Nguyễn Thị Thảo