0236.3650403 (128)

Tác động của hiệu ứng hào quang


Hiệu ứng hào quang có thể ảnh hưởng đến một số lĩnh vực, cụ thể:

Trong giáo dục:Nghiên cứu đã phát hiện ra rằng hiệu ứng hào quang có thể đóng một vai trò nào đó trong môi trường giáo dục. Giáo viên có thể tương tác với học sinh một cách khác nhau dựa trên nhận thức về sự hấp dẫn. Ví dụ, nghiên cứu cho thấy rằng giáo viên có kỳ vọng tốt hơn về những đứa trẻ mà họ đánh giá là hấp dẫn hơn.

Hiệu ứng hào quang có thể ảnh hưởng đến cách giáo viên đối xử với học sinh, nhưng nó cũng có thể ảnh hưởng đến cách học sinh nhận thức về giáo viên. Trong một nghiên cứu, các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng khi một người hướng dẫn được coi là niềm nở và thân thiện, sinh viên cũng đánh giá họ là người hấp dẫn, lôi cuốn và dễ mến hơn.

Tại nơi làm việc:Có một số cách mà hiệu ứng hào quang có thể ảnh hưởng đến nhận thức của những người khác trong môi trường làm việc. Ví dụ, các chuyên gia cho rằng hiệu ứng hào quang là một trong những thành kiến ​​phổ biến nhất ảnh hưởng đến việc đánh giá và đánh giá hiệu suất. Người giám sát có thể đánh giá cấp dưới dựa trên nhận thức về một đặc điểm riêng lẻ hơn là toàn bộ kết quả hoạt động và đóng góp của họ. Ví dụ, sự nhiệt tình hoặc thái độ tích cực của người lao động có thể làm lu mờ sự thiếu kiến ​​thức hoặc kỹ năng của họ, khiến đồng nghiệp đánh giá họ cao hơn so với hiệu suất thực tế của họ.

Hiệu ứng hào quang cũng có thể có tác động đến thu nhập. Một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Tâm lý Kinh tế cho thấy, trung bình, những người phục vụ đồ ăn hấp dẫn kiếm được nhiều hơn khoảng 1.200 đô la mỗi năm từ tiền boa so với những đồng nghiệp phục vụ đồ ăn kém hấp dẫn hơn.

Những người xin việc cũng có khả năng cảm thấy tác động của hiệu ứng hào quang. Nếu một nhà tuyển dụng tiềm năng coi ứng viên là người hấp dẫn hoặc đáng yêu, họ cũng có nhiều khả năng đánh giá người đó là thông minh, có năng lực và đủ tiêu chuẩn.

Trong tiếp thị:

Các nhà tiếp thị tận dụng hiệu ứng hào quang để bán sản phẩm và dịch vụ. Khi người phát ngôn của người nổi tiếng tán thành một mặt hàng cụ thể, những đánh giá tích cực của chúng ta về cá nhân đó có thể lan truyền đến nhận thức của chúng ta về chính sản phẩm đó.

Vì vậy, lần tới khi bạn cố gắng đánh giá một người khác, cho dù đó là quyết định bỏ phiếu cho ứng cử viên chính trị nào hoặc xem bộ phim nào vào tối thứ Sáu, hãy xem xét ấn tượng chung của bạn về họ có thể ảnh hưởng như thế nào đến đánh giá của bạn về các đặc điểm khác.

Ấn tượng của bạn về một ứng viên là một diễn giả giỏi trước công chúng có khiến bạn cảm thấy rằng họ cũng thông minh, tốt bụng và làm việc chăm chỉ không? Có phải việc nghĩ rằng một diễn viên cụ thể là đẹp trai cũng khiến bạn nghĩ rằng họ là một diễn viên hấp dẫn?

Tất nhiên, nhận thức được hiệu ứng hào quang vẫn không giúp chúng ta dễ dàng tránh được ảnh hưởng của nó đối với nhận thức và quyết định của chúng ta. Hiệu ứng hào quang chỉ là một trong nhiều thành kiến ​​cho phép mọi người đưa ra quyết định chớp nhoáng nhưng cũng góp phần gây ra sai sót trong phán đoán.