0236.3650403 (128)

THUYẾT TRÌNH HẤP DẪN (PHẦN 3)


7.      Nhắc đến các phần khác của bài nói đã hoặc sẽ đề cập

Đôi khi bạn cần nhắc đến một điều gì đó mà bạn đã đề cập ở phần trước hoặc sẽ đề cập tới sau này. Chẳng hạn “tôi muốn trở lại một điểm mà tôi đã nêu ra trước đây, đó là chất lượng của mặt hàng có nhãn hiệu mới nhất của chúng tôi vừa đưa ra thị trường…” hoặc “Giá cả của năm sau sẽ chỉ được cao hơn năm nay 2%. Tôi sẽ quay lại điểm này trong chốc lát sau…”

8.      Nói về các phương án chọn lựa

“Có những phương án chọn lựa nào mở ra cho chúng ta ? Đó là chúng ta có thể sửa đổi, cải tiến ít nhiều mẫu mã hiện hữu. Hoặc chúng ta có thể xem xét triển khai một mẫu mã mới…”

9.      Những thuận lợi và khó khăn

Bạn vạch ra những khía cạnh tích cực và tiêu cực của một hai phương án chọn lựa bằng cách nêu lên những thuận lợi và khó khăn của từng phương án. Chẳng hạn “Tôi đã phác thảo ra 3 phương hướng hành động. Giờ đây cần xem xét những thuận lợi/ưu việt của từng phương hướng ra sao ? Tôi thiên về phương hướng thứ 3 bởi vì chi phí rõ ràng là thấp nhất”.

10.  Nhấn mạnh những điều quan trọng

Nhấn mạnh những điều quan trọng bằng các trạng từ kèm trước tính từ như “Sự gia tăng mức chi tiêu của người tiêu dùng trong năm qua là điều rất có ý nghĩa…” hoặc “Điều chúng ta không được làm là quên mối quan hệ với khách hàng cũ…”

Sái Thị Lệ Thủy – Khoa QTKD