0236.3650403 (128)

Tìm hiểu về Omnichannel marketing và multichannel


1. Multichannel Marketing và Omnichannel Marketing là gì?

Multichannel Marketing hay còn gọi là tiếp thị đa kênh trực tuyến, là một chiến lược tiếp thị sử dụng các kênh trực tuyến không tích hợp để thu hút khách hàng, thường phù hợp với các doanh nghiệp có quy mô vừa và nhỏ.  

Omnichannel Marketing là chiến lược tiếp thị sử dụng các kênh trực tuyến nhưng có tích hợp. Các kênh truyền thông này kết nối với nhau tạo thành một hệ thống thống nhất, tạo sự trải nghiệm nhất quán với khách hàng, giúp doanh nghiệp dễ dàng theo dõi được quá trình mua hàng của khách hàng và dễ quản lý dữ liệu của khách hàng hơn so với mô hình trên.

2. Ưu và nhược điểm của mô hình Multichannel Marketing và Omnichannel Marketing

 

Multichannel Marketing

Omnichannel Marketing

Ưu điểm

 

 

Tiếp cận khách hàng ở nhiều kênh bán hàng như: Apps, Social Media, Website,…

Giúp thông tin sản phẩm kinh doanh được đồng bộ trên các kênh bán hàng

Khách hàng có thể tiếp cận sản phẩm và mua hàng trực tiếp qua các kênh đó

Cung cấp trải nghiệm mua hàng xuyên suốt đối với khách hàng

Không có giới hạn về số lượng kênh sử dụng

Giúp khách hàng mua được sản phẩm ở mọi lúc mọi nơi trên các kênh phù hợp với sở thích

Hạn chế

 

 

Các kênh hoạt động độc lập, không có sự nhất quán giữa các kênh

Doanh nghiệp khó xây dựng hoặc tốn nhiều ngân sách và nguồn lực để tạo ra hệ thống có khả năng liên kết các kênh lại với nhau

Mất đi lượng khách hàng khi không có sự thống nhất thông tin giữa các kênh

Đòi hỏi doanh nghiệp cần tìm một bên thứ 3 chuyên cung cấp dịch vụ này để có thể hỗ trợ quản lý toàn bộ hệ thống tốt nhất

Khó cập nhật được thông tin trên các kênh, đặc biệt nếu doanh nghiệp sử dụng nhiều kênh bán hàng khác nhau

 

 

Có thể thấy, Multi-channel đang được hầu hết các doanh nghiệm đầu tư gần đây với website, facebook, zalo, google ads… Tuy nhiên, với phương pháp này, khách hàng vẫn thiếu trải nghiệm liền mạch và thông tin nhất quán giữa các kênh.

Đối với Omni-channel kết hợp nhiều nền tảng và thiết bị để tăng khả năng tương tác của khách hàng, giúp khách hàng có những trải nghiệp nhất quán và liên tục và doanh nghiệp có thể theo dõi những dữ liệu từ khách hàng.