0236.3650403 (128)

Tổng hợp thông tin về Tiềm năng và thách thức đối với du lịch MICE tại Việt Nam


<p> <strong>Đỗ Văn T&iacute;nh</strong></p> <p> &nbsp;</p> <p> MICE l&agrave; loại h&igrave;nh du lịch kết hợp hội nghị, hội thảo, triển l&atilde;m, tổ chức sự kiện, du lịch khen thưởng của c&aacute;c c&ocirc;ng ty cho nh&acirc;n vi&ecirc;n, đối t&aacute;c. MICE - viết tắt của Meeting (hội họp), Incentive (khen thưởng), Convention (hội nghị, hội thảo) v&agrave; Exhibition (triển l&atilde;m). T&ecirc;n đầy đủ tiếng Anh l&agrave; Meeting Incentive Conference Event. Bởi vậy c&aacute;c đo&agrave;n kh&aacute;ch MICE thường rất đ&ocirc;ng (v&agrave;i trăm kh&aacute;ch) v&agrave; đặc biệt mức chi ti&ecirc;u cao hơn kh&aacute;ch đi tour b&igrave;nh thường (do Ban tổ chức c&aacute;c hội nghị quốc tế bao giờ cũng đặt ph&ograve;ng cho kh&aacute;ch ở kh&aacute;ch sạn 4 - 5 sao, dịch vụ cao, tour sau hội nghị phải thiết kế chuy&ecirc;n biệt theo y&ecirc;u cầu&hellip;). MICE hiện l&agrave; loại h&igrave;nh du lịch mang lại nguồn thu rất lớn cho ng&agrave;nh du lịch ở c&aacute;c nước.</p> <p> Meeting. Đ&acirc;y l&agrave; hoạt động gặp gỡ giữa c&aacute;c c&aacute; nh&acirc;n hoặc tổ chức nhằm trau dồi, thảo luận những vấn đề đang tồn tại hoặc s&aacute;ng tạo ra một sản phẩm mới.Nguồn kh&aacute;ch l&agrave; th&agrave;nh vi&ecirc;n c&aacute;c tổ chức quốc tế, c&aacute;c nh&agrave; cung ứng, c&aacute;c nh&agrave; thiết kế sản phẩm.Phần lớn kh&aacute;ch h&agrave;ng n&agrave;y l&agrave; doanh nh&acirc;n, thậm ch&iacute; l&agrave; doanh nh&acirc;n cao cấp n&ecirc;n họ kh&oacute; t&iacute;nh v&agrave; k&eacute;n chọn. Họ thường y&ecirc;u cầu chất lượng dịch vụ rất cao, rất đặc biệt.</p> <p> Incentive. Hoạt động nhằm trao thưởng v&agrave; khuyến kh&iacute;ch cho c&aacute;c nh&oacute;m nh&acirc;n vi&ecirc;n hoặc c&aacute; nh&acirc;n đạt dược mục ti&ecirc;u kế hoạch c&ocirc;ng ty. Phần lớn chi ph&iacute; do h&atilde;ng, c&ocirc;ng ty phải trả. Kh&aacute;ch tham dự kh&ocirc;ng chỉ để họp m&agrave; c&ograve;n để nghỉ ngơi, hưởng thụ.</p> <p> External meeting. L&agrave; hoạt động hội nghị, hội thảo giữa c&ocirc;ng ty n&agrave;y với c&ocirc;ng ty kh&aacute;c nhằm trao đổi với nhau về việc hợp t&aacute;c, đầu tư trong kinh doanh v&agrave; những ph&aacute;t minh mới,&hellip;</p> <p> Convention. Cuộc gặp gỡ quy m&ocirc; lớn giữa những người ở c&ugrave;ng lĩnh vực lao động nhằm trao đổi &yacute; kiến ri&ecirc;ng của họ với nhau.Th&ocirc;ng thường hoạt động n&agrave;y được tổ chức trước thềm c&aacute;c sự kiện quốc tế, quốc gia v&agrave; bao gồm hai loại: Convention orgnized by members v&agrave; Bid to hot a convention.</p> <p> Exhibition. Hoạt động nhằm giới hiệu h&agrave;ng ho&aacute; v&agrave; dịch vụ cho thị trường mục ti&ecirc;u v&agrave; những đối tượng c&oacute; quan t&acirc;m, qua đ&oacute; quảng b&aacute; rộng r&atilde;i cho c&ocirc;ng ch&uacute;ng. Bao gồm 2 loại: Trade show v&agrave; consumer show.</p> <p> Đối với Việt&nbsp;Nam loại h&igrave;nh du lịch n&agrave;y đ&atilde; được c&aacute;c c&ocirc;ng ty trong ng&agrave;nh du lịch khai th&aacute;c từ nhiều năm nay, bước đầu đ&atilde; c&oacute; kết quả khả quan. Khai th&aacute;c thị trường MICE l&agrave; một trong những mục ti&ecirc;u của chiến lược ph&aacute;t triển ng&agrave;nh du lịch Việt Nam.</p> <p> <strong>Tiềm năng v&agrave;</strong><strong>t</strong><strong>h&aacute;ch thức</strong><strong>đối với</strong><strong>du lịch MICE ở nước ta</strong></p> <p> Với tiềm năng về du lịch nghỉ dưỡng, kh&iacute; hậu &ocirc;n h&ograve;a, cảnh quan thi&ecirc;n nhi&ecirc;n ưu đ&atilde;i, nhiều kỳ quan thi&ecirc;n nhi&ecirc;n thế giới, c&ugrave;ng với việc tham gia ng&agrave;y c&agrave;ng nhiều v&agrave;o c&aacute;c tổ chức quốc tế, Việt Nam đang nổi l&ecirc;n l&agrave; một địa điểm diễn ra nhiều hội nghị, hội thảo, sự kiện quốc tế quan trọng. Những năm gần đ&acirc;y, lượng kh&aacute;ch MICE quốc tế v&agrave; trong nước kh&ocirc;ng ngừng tăng mạnh. So với c&aacute;c nước trong khu vực, c&oacute; thể n&oacute;i Việt Nam c&oacute; tiềm năng ph&aacute;t triển du lịch Mice nổi trội. Khảo s&aacute;t từ Vietrantour cho thấy c&aacute;c đo&agrave;n MICE thường chọn H&agrave; Nội, Hạ Long, Đ&agrave; Nẵng, Hội An, Nha Trang, Pha Thiết, Vũng T&agrave;u v&agrave; T&acirc;y Nam bộ. Ngoại trừ thủ đ&ocirc; H&agrave; Nội l&agrave; trung t&acirc;m kinh tế, ch&iacute;nh trị - x&atilde; hội tập trung c&aacute;c sự kiện mang tầm quốc tế v&agrave; quốc gia, c&aacute;c địa phương được c&aacute;c đo&agrave;n MICE lựa chọn l&agrave; c&aacute;c th&agrave;nh phố nghỉ dưỡng, điểm đến du lịch nổi tiếng c&oacute; cơ sở hạ tầng tốt, cảnh quan đẹp, kh&ocirc;ng kh&iacute; trong l&agrave;nh.</p> <p> C&aacute;c th&agrave;nh phố như Hạ Long, Đ&agrave; Nẵng, Hội An, Nha Trang, Phan Thiết, Vũng T&agrave;u, Đ&agrave; Lạt đều l&agrave; c&aacute;c th&agrave;nh phố du lịch nổi tiếng. Cơ sở hạ tầng, chất lượng dịch vụ được quan t&acirc;m đầu tư v&agrave; kh&ocirc;ng ngừng được n&acirc;ng cấp, cải thiện. Mũi N&eacute; (Phan Thiết) được coi l&agrave; thi&ecirc;n đường Resoft với c&aacute;c dịch vụ cao cấp ti&ecirc;u chuẩn 4 đến 5 sao, Đ&agrave; Lạt với hệ thống biệt thự kiến tr&uacute;c Ph&aacute;p cổ k&iacute;nh, l&atilde;ng mạn nhưng kh&ocirc;ng k&eacute;m phần tiện nghi, sang trọng, Đ&agrave; Nẵng với cơ sở hạ tầng đồng bộ, cao cấp thỏa m&atilde;n được những kh&aacute;ch MICE kh&oacute; t&iacute;nh nhất. Hạ Long, Hội An, Nha Trang, Vũng T&agrave;u c&oacute; cảng biển, thỏa m&atilde;n dịch vụ hội nghị du thuyền, tr&ograve; chơi mạo hiểm, du lịch kh&aacute;m ph&aacute;.</p> <p> Việt Nam ng&agrave;y c&agrave;ng tham gia s&acirc;u v&agrave;o nhiều tổ quốc quốc tế, khu vực. Ổn định ch&iacute;nh trị, kh&iacute; hậu &ocirc;n h&ograve;a, con người th&acirc;n thiện, Việt Nam ng&agrave;y c&agrave;ng được t&iacute;n nhiệm v&agrave; đơn vị chủ nh&agrave; tổ chức nhiều sự kiện ch&iacute;nh trị, văn h&oacute;a, thể thao quốc tế v&agrave; khu vực. H&agrave; Nội, Hạ Long, Đ&agrave; Nẵng, Hội An, Nha Trang, Phan Thiết, Vũng T&agrave;u, Đ&agrave; Lạt l&agrave; c&aacute;c th&agrave;nh phố c&oacute; nhiều kinh nghiệm tổ chức sự kiện v&agrave; đ&atilde; g&acirc;y được tiếng vang trong v&agrave; ngo&agrave;i nước. Cuộc thi Hoa hậu ho&agrave;n vũ, Hoa hậu Việt Nam, Hoa hậu Thế giới người Việt, Hoa hậu Tr&aacute;i đất tổ chức tại Nha Trang, Cuộc thi tr&igrave;nh diễn ph&aacute;o hoa, thi Robocon, thi D&ugrave; bay quốc tế tại Đ&agrave; Nẵng, Lễ hội hoa Đ&agrave; Lạt, Hội nghị APEC, Hội nghị cao cấp ASEAN tại H&agrave; Nội, Lễ hội khinh kh&iacute; cầu quốc tế, chạy đua b&aacute;n Marathon quốc tế tại Phan Thiết, sự kiện Carnaval Hạ Long v.v.. l&agrave; c&aacute;c sự kiện ti&ecirc;u biểu n&acirc;ng tầm Việt Nam ra khu vực v&agrave; quốc tế. Kinh nghiệm, uy t&iacute;n trong tổ chức sự kiện, hội nghị l&agrave; vấn đề ti&ecirc;n quyết gi&uacute;p đo&agrave;n kh&aacute;ch MICE nhanh ch&oacute;ng đưa ra quyết định lựa chọn địa điểm du lịch.</p> <p> Việt Nam nằm ở vị tr&iacute; trung t&acirc;m của khu vực Đ&ocirc;ng Nam &Aacute;, l&agrave; đầu mối giao th&ocirc;ng quan trọng từ Th&aacute;i B&igrave;nh Dương - Ấn Độ dương v&agrave; ch&acirc;u &Uacute;c - Đại Dương n&ecirc;n c&aacute;c đo&agrave;n MICE quốc tế lựa chọn l&agrave; nơi tổ chức sự kiện, hội nghị, hội thảo đa quốc gia l&yacute; tưởng.Việt Nam đứng thứ 27 trong số 156 quốc gia c&oacute; biển tr&ecirc;n thế giới. Vịnh Hạ Long v&agrave; vịnh Nha Trang cũng gi&uacute;p Việt Nam trở th&agrave;nh 1/12 quốc gia c&oacute; vịnh đẹp nhất. Với b&atilde;i biển đẹp, kh&iacute; hậu thuận lợi l&agrave; điều kiện tuyệt vời để quy hoạch c&aacute;c th&agrave;nh phố du lịch, phục vụ tốt nhuc cầu nghỉ dưỡng v&agrave; tổ chức sự kiện, hội nghị của c&aacute;c đo&agrave;n MICE trong v&agrave; ngo&agrave;i nước. Việt Nam c&oacute; 400 nguồn nước n&oacute;ng từ 40-150 độ, trong đ&oacute; nhiều suối c&oacute; hạ tầng x&acirc;y dựng kh&aacute; tốt như suối nước n&oacute;ng thi&ecirc;n nhi&ecirc;n Đam R&ocirc;ng, L&acirc;m Đồng; suối nước n&oacute;ng Kim B&ocirc;i H&ograve;a B&igrave;nh, suối nước n&oacute;ng B&igrave;nh Ch&acirc;u B&agrave; Rịa-Vũng T&agrave;u, suối nước n&oacute;ng Quang Hanh Quảng Ninh. Những ưu đ&atilde;i từ nhi&ecirc;n nhi&ecirc;n n&agrave;y, gi&uacute;p h&igrave;nh th&agrave;nh c&aacute;c khu Resoft, trung t&acirc;m Spa, nghỉ dưỡng cao cấp giữ ch&acirc;n kh&aacute;ch du lịch. Việt Nam c&oacute; bờ biển d&agrave;i hơn 3.400 km với 125 b&atilde;i tắm trải d&agrave;i qua 28 tỉnh th&agrave;nh, tr&ecirc;n 20 khu du lịch quốc gia, 30 vườn quốc gia, 7 di t&iacute;ch được UNESCO c&ocirc;ng nhận l&agrave; Di sản thế giới, c&ugrave;ng với những lợi thế kh&aacute;c về kh&iacute; hậu, vị tr&iacute; địa l&yacute;, t&igrave;nh h&igrave;nh ch&iacute;nh trị, c&oacute; thể n&oacute;i Việt Nam c&oacute; cơ hội trở th&agrave;nh một quốc gia ph&aacute;t triển mạnh về loại h&igrave;nh du lịch MICE.</p> <p> Những năm gần đ&acirc;y, nhu cầu du lịch MICE ng&agrave;y c&agrave;ng tăng, du lịch MICE tại Việt Nam sẽ tăng trưởng tốt tr&ecirc;n cơ sở điều kiện cơ sở hạ tầng du lịch của Việt Nam được quan t&acirc;m ph&aacute;t triển. Hạ tầng giao th&ocirc;ng đ&ocirc; thị, hệ thống kh&aacute;ch sạn, resoft, trung t&acirc;m mua sắm cao cấp cần ch&uacute; trọng đầu tư đồng bộ. Vấn đề chất lượng dịch vụ, cảnh quan m&ocirc;i trường Vi&ecirc;t Nam cũng cần cải thiện nếu muốn giữ ch&acirc;n c&aacute;c đo&agrave;n MICE quốc tế. Khai th&aacute;c du lịch MICE hiệu quả sẽ mang lại nguồn thu trước mắt từ du lịch m&agrave; th&ocirc;ng qua c&aacute;c sự kiện hội họp, đặc biệt l&agrave; những sự kiện mang t&iacute;nh quốc tế, du lịch MICE c&ograve;n mở ra cơ hội ph&aacute;t triển kinh tế - x&atilde; hội trong nhiều lĩnh vực.Nhu cầu&nbsp;du lịch MICE&nbsp;của du kh&aacute;ch ng&agrave;y c&agrave;ng tăng. Lượng kh&aacute;ch đến Việt Nam th&ocirc;ng qua MICE để t&igrave;m kiếm cơ hội đầu tư ph&aacute;t triển kinh doanh, sản xuất. V&igrave; thế, việc khai th&aacute;c du lịch MICE hiệu quả kh&ocirc;ng chỉ mang lại những lợi &iacute;ch trong lĩnh vực kinh doanh du lịch m&agrave; c&ograve;n mở ra nhiều cơ hội để tiếp cận v&agrave; ph&aacute;t triển kinh tế - x&atilde; hội th&ocirc;ng qua c&aacute;c sự kiện tin tức hội nghị, hội thảo, đặc biệt l&agrave; những sự kiện mang t&iacute;nh quốc tế.</p> <p> Đối với kh&aacute;ch MICE vấn đề đầu ti&ecirc;n quan t&acirc;m đ&oacute; ch&iacute;nh l&agrave; cơ sở hạ tầng. Địa điểm được kh&aacute;ch MICE lựa chọn thường l&agrave; c&aacute;c th&agrave;nh phố nghỉ dưỡng nơi c&oacute; hệ thống kh&aacute;ch sạn, cơ sở lưu tr&uacute; sang trọng, c&oacute; s&acirc;n khấu, hội trường đạt ti&ecirc;u chuẩn. Ngo&agrave;i ra phải c&oacute; c&aacute;c trung t&acirc;m mua sắm, hệ thống si&ecirc;u thị, dịch vụ spa, resoft cao cấp nhằm đ&aacute;p ứng nhu cầu giải tr&iacute; v&agrave; mua sắm. Kh&aacute;ch MICE cũng rất ch&uacute; trọng đến hạ tầng giao th&ocirc;ng, những th&agrave;nh phố c&oacute; s&acirc;n bay quốc tế, s&acirc;n bay quốc gia, cảng biển, giao th&ocirc;ng đường bộ thuận lợi lu&ocirc;n được kh&aacute;ch MICE đ&aacute;nh gi&aacute; cao v&agrave; d&agrave;nh sự ưu ti&ecirc;n hơn. Theo kinh nghiệm tổ chức kh&aacute;ch đo&agrave;n MICE của Vietrantour, trước v&agrave; sau sự kiện, kh&aacute;ch MICE c&ograve;n rất &iacute;t thời gian, những tiện &iacute;ch ngay ch&iacute;nh nơi đo&agrave;n MICE lưu tr&uacute; như dịch vụ chăm s&oacute;c sức khỏe, sắc đẹp, đặc sản, thể thao qu&yacute; tộc, mua sắm v.v.. l&agrave; điểm cộng tuyệt với để giữ ch&acirc;n kh&aacute;ch MICE.</p> <p> C&aacute;c chuy&ecirc;n gia dự đo&aacute;n Việt Nam đang v&agrave; sẽ l&agrave; đối thủ cạnh tranh với Singapore trong vai tr&ograve; l&agrave; điểm đến của dịch vụ MICE tourism ở Đ&ocirc;ng Nam &Aacute;.Với cảnh quan thi&ecirc;n nhi&ecirc;n đa dạng, đẹp mắt, nền văn h&oacute;a phong ph&uacute;, l&acirc;u đời, nền ch&iacute;nh trị ổn định,&hellip;Việt Nam c&oacute; nhiều lợi thế để ph&aacute;t triển h&igrave;nh thức du lịch n&agrave;y.C&aacute;c điểm đến được nhiều đo&agrave;n kh&aacute;ch MICE ưa chuộng ở nước ta l&agrave;: Đ&agrave; Nẵng, Hạ Long, Huế, Phan thiết, Nha Trang, Ph&uacute; Quốc, Đ&agrave; Lạt, Vũng T&agrave;u,&hellip; v&agrave; hai th&agrave;nh phố lớn l&agrave; th&agrave;nh phố Hồ Ch&iacute; Minh v&agrave; H&agrave; Nội.</p> <p> B&ecirc;n cạnh những tiềm năng, ph&aacute;t triển du lịch MICE ở nước ta vẫn c&ograve;n gặp nhiều hạn chế. Đ&oacute; l&agrave; hệ thống cơ sở vật chất v&agrave; ti&ecirc;u chuẩn phục vụ chưa đảm bảo để phục vụ những đo&agrave;n kh&aacute;ch lớn quốc tế.</p> <p> Giải ph&aacute;p để thu h&uacute;t v&agrave; ph&aacute;t triển loại h&igrave;nh du lịch MICE l&agrave; tập trung v&agrave;o tăng cường c&ocirc;ng t&aacute;c quảng b&aacute; tiếp thị du lịch, đầu tư ph&aacute;t triển cơ sở hạ tầng v&agrave; c&aacute;c dịch vụ hỗ trợ, tăng cường quảng b&aacute; v&agrave; giới thiệu loại h&igrave;nh du lịch n&agrave;y cho du kh&aacute;ch v&agrave; c&aacute;c đối t&aacute;c du lịch.</p> <p> &nbsp;</p> <p> <strong><em>B&agrave;i viết được tổng hợp từ:</em></strong></p> <ol> <li> <a href="http://vietnamtourism.gov.vn/">http://vietnamtourism.gov.vn/</a></li> <li> <a href="https://datviettour.com.vn/">https://datviettour.com.vn/</a></li> <li> <a href="https://vietrantour.com.vn/">https://vietrantour.com.vn/</a></li> </ol> <p style="margin-left:36.0pt;"> &nbsp;</p>