0236.3650403 (128)

TUYỂN NHÂN VIÊN KHI KHỞI NGHIỆP


Khi các doanh nhân mới khởi nghiệp tuyển nhân viên đầu tiên của mình, họ thường không có điều kiện sử dụng dịch vụ của các nhà tuyển dụng chuyên nghiệp. Tuy nhiên, không vì thế mà họ không thể tuyển được nhân viên theo ý muốn. Chỉ có điều họ cần tránh một số sai lầm sau:

Ø    Đừng lôi kéo những người bạn cũ

Điều đầu tiên các doanh nhân nhắm đến là lôi kéo những người họ biết và tin tưởng, những người đã cùng họ trong những thành công trước đây, nhưng đôi khi điều này lại không hiệu quả. Cần cẩn trọng với những trường hợp tuyển dụng như vậy, ngay cả khi những người bạn đó có phẩm chất tốt, nhưng nó cho thấy người sáng lập công ty chỉ dựa vào các yếu tố quen thuộc và tiện lợi chứ không nghĩ đến những kỹ năng và kinh nghiệm cần để thực hiện công việc kinh doanh.

Ø    Hãy suy nghĩ như một nhà đầu tư vốn

Trước khi huy động vốn từ bên ngoài, hãy đặt bản thân vào vị tri của các nhà đầu tư, hãy nghĩ về những khiếm khuyết họ sẽ nhận thấy trong nhóm làm việc của bạn và cố gắng giải quyết các thiếu sót đó. Điều quan trọng là bạn phải có một nhóm hoàn chỉnh để được nhà đầu tư tin tưởng.

Ø    Đưa mọi thứ vào văn bản

Cuối cùng hãy đưa tất cả chi tiết vào một cuốn sổ tay nhân viên hoặc viết chi tiết các lá thư mời làm việc ngay cả khi bạn có thời gian gấp rút. Những người khởi nghiệp lần đầu tiên thường xao lãng việc này. Họ có những điều thú vị hơn và quan trọng hơn để làm nên họ không kêt thúc một cách trọn vẹn công việc tuyển nhân viên mà họ đã bắt đầu.

Lá thư mời làm  việc không chỉ gồm những vân đề như bồi thường, các quyền và tiêu chí để được thưởng hoặc cắt đứt hợp đồng, mà còn cả những điều khoản về quyền sở hữu trí tuệ, bí mật và không cạnh tranh.

Nhân viên là một phần của công ty và danh tiếng của bạn. Bạn có thể bán công ty thành công của bạn và khởi đầu với một công ty mới. Bạn có thể cần phải thử lẫn nữa nếu doanh nghiệp đầu tiên thất bại. Hoặc có thể một ngày nào đó bạn không muốn là một người thành lập một doanh nghiệp nữa mà sẽ đi làm thuê cho một ai đó. Cách bạn cư xử với nhân viên sẽ ảnh hưởng đến khả năng thực hiện bất kỳ việc nào trong số đó.

Sái Thị Lệ Thủy