0236.3650403 (128)

TỶ LỆ LẠM PHÁT CỦA NHẬT BẢN ĐẠT MỨC CAO NHẤT TRONG VÒNG 23 NĂM


Giá tiêu dùng tại Nhật Bản tăng với tốc độ nhanh nhất trong 23 năm vào tháng Tư, sau một đợt tăng thuế bán hàng. Giá tăng 3,2% so với cùng kỳ năm ngoái, đánh bại dự báo của giới phân tích với một bước nhảy 3,1%. Chính phủ đã nâng mức thuế suất thuế doanh thu từ 5% lên 8% vào ngày 1 tháng Tư.

 

Nhật Bản đã từng phản đối tình trạng giảm phát, hoặc giảm giá, để cho những phần tốt nhất trong hai thập kỷ qua, và những nhà hoạch định chính sách đã nói rằng kết thúc chu kỳ đó là chìa khóa để phục hồi nền kinh tế của đất nước.

Giá tiêu dùng giảm làm ảnh hưởng đến nhu cầu trong nước của người tiêu dùng và các doanh nghiệp có xu hướng trì hoãn mua hàng với hy vọng nhận được một thỏa thuận rẻ hơn sau này.

'Bắt đầu tăng '

Chính phủ Nhật Bản đã có những bước khác nhau trong vài tháng qua để thử và đảo ngược xu hướng này, và đặt mục tiêu tỷ lệ lạm phát 2%. Các biện pháp, trong đó bao gồm đẩy mạnh cung tiền của nước này, đã bắt đầu có tác động và giá cả tiêu dùng trong nước hiện nay đã tăng trong 11 tháng liên tiếp. Hy vọng rằng một khi giá cả bắt đầu tăng lên, nó có thể buộc người tiêu dùng và doanh nghiệp chi nhiều tiền hơn và không giữ lại chờ mua hàng, lúc mà họ có thể phải trả nhiều tiền hơn sau này.

Nhưng đã có một số lo ngại rằng lạm phát cao có thể gây ra một sự suy giảm trong chi tiêu. Dữ liệu được công bố vào thứ Sáu cho thấy chi tiêu hộ gia đình giảm 4,6% trong tháng Tư so với một năm trước đó. Theo sau là một sự suy giảm 4,4% trong doanh số bán lẻ trong tháng. Tuy nhiên, các nhà phân tích cho biết sự suy giảm trong chi tiêu một phần là do người tiêu dùng đổ xô đi mua hàng trước khi tăng thuế. Điều đó đã được thể hiện rõ trong tháng Ba, khi doanh số bán hàng tăng 11 % - tốc độ tăng trưởng nhanh nhất kể từ tháng Ba năm 1997.

" Chi tiêu tiêu dùng đã giảm như mong đợi trong tháng Tư, nhưng điều này có thể sẽ là đốm sáng nhỏ và sẽ không ảnh hưởng đến sự phục hồi đang diễn ra ", ông Martin Schulz, Viện Nghiên cứu Fujitsu nói với BBC. " Cả chi tiêu tiêu dùng và doanh số bán lẻ sẽ bắt đầu tăng vào nửa cuối năm nay. " Ông Schulz nói thêm chính phủ cần phải giới thiệu những cải cách trong các lĩnh vực then chốt của nền kinh tế cho việc hồi phục để duy trì trong thời gian dài.

CH. LÊ NGUYỄN NGỌC QUYÊN – K.QTKD