0236.3650403 (128)

Ứng dụng nghiên cứu kiến thức và trí nhớ đối với hoạt động marketing


<p style="margin-left:36.0pt;"> H&igrave;nh ảnh nh&atilde;n hiệu:</p> <p> &nbsp; &nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp; H&igrave;nh ảnh nh&atilde;n hiệu đưa đến cho biểu đồ ghi nhớ về một nh&atilde;n hiệu cụ thể. N&oacute; chứa đựng sự diễn giải của thị trường mục ti&ecirc;u về thuộc t&iacute;nh của sản phẩm, lợi &iacute;ch, t&igrave;nh huống sử dụng, người sử dụng v&agrave; đặc t&iacute;nh của nh&agrave;&nbsp;&nbsp; tiếp thị, nh&agrave; sản xuất. N&oacute; cũng h&agrave;m&nbsp;&nbsp; chứa những điều ch&uacute;ng ta suy nghĩ v&agrave; cảm nhận khi ch&uacute;ng ta nghe hoặc nh&igrave;n thấy t&ecirc;n nh&atilde;n hiệu.</p> <p> &nbsp; &nbsp; &nbsp; &nbsp; &nbsp; &nbsp; &nbsp; Định vị sản phẩm:</p> <p> &nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp; Định vị sản phẩm l&agrave; việc ra quyết định của nh&agrave; tiếp thị để cố gắng đạt được một sự nhận định kh&aacute;c biệt về h&igrave;nh ảnh nh&atilde;n hiệu so với đối thủ cạnh tranh trong ph&acirc;n kh&uacute;c thị trường. Quyết định định vị sản phẩm l&agrave; quyết định mang t&iacute;nh chiến lược. Khi nh&agrave; tiếp thị ra quyết định về định vị cho sản phẩm một c&aacute;ch th&iacute;ch hợp, c&aacute;c ch&iacute;nh s&aacute;ch marketing &ndash; mix sẽ được sắp xếp sao cho đạt được h&igrave;nh ảnh đ&oacute; trong thị trường mục ti&ecirc;u.</p> <p style="margin-left:36.0pt;"> T&aacute;i định vị sản phẩm</p> <p> Vị tr&iacute; của sản phẩm v&agrave; h&igrave;nh&nbsp; ảnh nh&atilde;n hiệu trong t&acirc;m tr&iacute; kh&aacute;ch h&agrave;ng c&oacute; thể thay đổi theo thời gian.V&igrave; vậy, c&aacute;c th&ocirc;ng điệp m&agrave; kh&aacute;ch h&agrave;ng nhận được từ nh&agrave; tiếp thị phải&nbsp; được thiết kế sao cho nhấn mạnh được sự lựa chọn ch&iacute;nh x&aacute;c của kh&aacute;ch h&agrave;ng.</p> <p style="margin-left:36.0pt;"> Gi&aacute; trị nh&atilde;n hiệu</p> <p> Gi&aacute; trị nh&atilde;n hiệu l&agrave; gi&aacute; trị m&agrave; kh&aacute;ch h&agrave;ng định cho nh&atilde;n hiệu dựa tr&ecirc;n c&aacute;c đặc điểm chức năng của sản phẩm. Gi&aacute; trị nh&atilde;n hiệu cũng gần như tương đồng với danh tiếng của nh&atilde;n hiệu. Gi&aacute; trị nh&atilde;n hiệu dựa tr&ecirc;n những h&igrave;nh ảnh m&agrave; kh&aacute;ch h&agrave;ng c&oacute; được về nh&atilde;n hiệu. Đ&ograve;n bẩy nh&atilde;n hiệu (brand leverage) l&agrave; d&ugrave;ng một nh&atilde;n hiệu đ&atilde; c&oacute; chỗ đứng trong t&acirc;m tr&iacute; kh&aacute;ch h&agrave;ng để đưa một sản phẩm mới v&agrave;o thị trường (sản phẩm mới c&oacute; li&ecirc;n quan với sản phẩm gốc). Một điểm cần lưu &yacute;, nếu đưa ra nhiều d&ograve;ng sản phẩm c&oacute; t&iacute;nh năng kh&aacute;c nhau sử dụng c&ugrave;ng một nh&atilde;n hiệu sẽ l&agrave;m cho kh&aacute;ch h&agrave;ng từ chối sử dụng v&agrave; bỏ qua nh&atilde;n hiệu n&agrave;y. V&iacute; dụ: Nếu Vinamilk đưa ra c&aacute;c sản phẩm như quần &aacute;o thời trang, đầu&nbsp; m&aacute;y nghe nhạc v&agrave; nhiều nữa c&aacute;c sản phẩm kh&aacute;c biệt, điều n&agrave;y sẽ dẫn tới họ sẽ l&agrave;m mất h&igrave;nh ảnh v&agrave; gi&aacute; trị của ch&iacute;nh m&igrave;nh trong t&acirc;m tr&iacute; kh&aacute;ch h&agrave;ng.</p> <p> &nbsp;</p> <p> TR&Acirc;̀N THANH HẢI &ndash; KHOA QUẢN TRỊ KINH DOANH</p>