0236.3650403 (128)

Vai trò và nhiệm vụ của Lãnh đạo đối với Chất lượng


* Vai trò       

Lãnh đạo là một trong những chức năng quan trọng của quản trị. Một cách khái quát, lãnh đạo được xác định như là sự tác động mang tính nghệ thuật hay một quá trình gây ảnh hưởng đến người khác sao cho họ sẽ tự nguyện và nhiệt tình phấn đấu để đạt được các mục tiêu của tổ chức. Mặc dù lãnh đạo thực sự tác động đến mọi người trong tổ chức, những khi nói đến lãnh đạo chúng ta thường nghĩ về lãnh đạo cấp cao, và thường tập trung vào vai trò của nhà quản trị cấp cao trong việc hướng dẫn tổ chức để thực hiện sứ mệnh và đáp ứng những mục tiêu của tổ chức.

            Những người lãnh đạo hiệu quả là phải giao quyền cho nhân viên để họ có toàn quyền đối với những vấn đề hay cơ hội của họ và thúc đẩy nhân viên thực hiện cải tiến liên tục và ra các quyết định có thể đem lại lợi ích tối đa cho tổ chức.

            Tại sao lãnh đạo lại rất quan trọng đối với chất lượng?

            Thứ nhất : Lãnh đạo chịu trách nhiệm thiết lập kế hoạch và mục tiêu cho tổ chức. Nếu kế hoạch và mục tiêu không bao gồm chất lượng, những nỗ lực về chất lượng sẽ bị giết chết.

            Thứ hai : Nhà lãnh đạo giúp chia sẻ văn hóa của tổ chức thông qua các quyết định quan trọng và những hành động tượng trưng.

            Thứ ba : Nhà lãnh đạo thực hiện phân phối nguồn lực . Nếu nguồn lực tập trung vào việc cắt giảm chi phí trong ngắn hạn trong khi gây ra những khó khăn về nguồn lực cho việc thực thi chất lượng, chất lượng sẽ chết.

* Nhiệm vụ

a)  Thiết lập viễn cảnh :

 Tuyên bố viễn cảnh như lời hiệu triệu, một bức tranh, một giấc mơ về tương lai của doanh nghiệp. Viễn cảnh thể hiện mục đích mong muốn cao nhất và khái quát nhất của tổ chức. Nó mô tả khát vọng của tổ chức về những gì mà tổ chức muốn đạt tới. Nó là một giấc mơ, vừa có ý nghĩa về một cái còn rất ca hiện tại nhưng nó không phải là một “ giấc mở không thể làm được”. Viễn cảnh nên rõ ràng và hấp dẫn đối với nhân viên của tổ chức. Nó nên được liên kết với nhu cầu của khách hàng và được dịch chuyển thành chiến lược chung để thực hiện sứ mệnh.

Ví dụ Viễn cảnh của ALCOA được tuyên bố “ Alcoa là một công ty lớn mạnh trên thế giới cống hiến sự tuyệt vời thông qua chất lượng – tạo giá trị cho khách hàng, nhân viên, và các bên hữu quan thông qua cải tiến, sự tuyệt hảo về kỹ thuật và tác nghiệp”

b) Nuôi dưỡng giá trị

            Giá trị là cái một công ty khẳng định rõ ràng cách thức các nhà quản trị dự định tự kiểm soát, cách thức họ tiến hành kinh doanh và những đặc tính họ muốn tạo dựng cho tổ chức. Các giá trị điểu khiển hành vi trong phạm vi một tổ chức, nó được xem như nền tảng văn hóa của tổ chức và là cái dẫn dắt lợi thế cạnh tranh.

            Việc theo đuổi viễn cảnh chất lượng được đảm bảo bằng cách thiết đặt các giá trị như sự tận tâm với khách hàng, cải tiến liên tục và làm việc nhóm. Một nhà quản trị hi vọng rằng tổ chức sẽ tồn tại bởi những giá trị đó thì chính họ phải cố gắng hết sức để sống với những giá trị đó.

c) Dẫn dắt cải tiến liên tục

            Với việc thiết lập một viễn cảnh cho tổ chức và bày tỏ những giá trị về chất lượng thông qua những quyết định và hành động của mình, nhà lãnh đạo định hướng chất lượng phải dẫn dắt những nỗ lực cải tiến liên tục, đó thực sự là điều đóng vai trò quan trọng đối với TQM. Tất cả viễn cảnh và giá trị trên thế giới đều vô dụng nếu tổ chức không cố gắng cải tiến liên tục hình ảnh của mình trong mắt khách hàng.

            Tùy theo đặc điểm riêng của tổ chức, nhà quản trị có những cách thức khác nhau để dẫn dắt cải tiến liên tục. Điều đầu tiên người lãnh đạo phải tự cải tiến những thủ tục của chính bản thân mình. Tiếp theo là giúp những thành viên trong tổ chức sắp xếp thứu tự ưu tiên công việc

Hồng Nhung