0236.3650403 (128)

VÌ SAO TAXI CÔNG NGHỆ GRAB PHÁT TRIỂN TẠI THỊ TRƯỜNG ĐÔNG NAM Á - – THEO GÓC NHÌN CỦA CÁC CHUYÊN GIA


<p> Đỗ Văn T&iacute;nh</p> <p> Taxi truyền thống đang trong một thị trường cạnh tranh kh&ocirc;ng ho&agrave;n hảo. Họ tạo ra sự kh&aacute;c biệt bằng c&aacute;ch:</p> <p> Giới hạn số taxi trong th&agrave;nh phố. Nhờ giới hạn số người b&aacute;n (Nguồn cung) n&ecirc;n taxi l&agrave;m &iacute;t m&agrave; vẫn c&oacute; l&atilde;i.</p> <p> Cấu kết với nhau th&agrave;nh cạnh tranh tập đo&agrave;n. Giới hạn tồn tại chỉ c&oacute; v&agrave;i h&atilde;ng taxi lớn v&iacute; dụ như Vinasun, Mai Linh, CP taxi,&hellip;sau n&agrave;y c&ograve;n kết hợp lại th&agrave;nh Taxi Group. Nhờ giới hạn lại họ dễ d&agrave;ng thống nhất với nhau về gi&aacute; cước m&agrave; kh&ocirc;ng lo h&atilde;ng kh&aacute;c giảm gi&aacute; hơn.</p> <p> V&agrave; rồi th&igrave; Grab ra đời, Grab đ&atilde; khiến cho miếng b&aacute;nh thị trường to ra khi số người c&oacute; nhu cầu đi taxi nhiều l&ecirc;n rất nhiều.</p> <p> Ng&agrave;y 10.7, Grab ch&iacute;nh thức c&ocirc;ng bố GrabPlatform, một phần trong chiến lược nền tảng mở để trở th&agrave;nh si&ecirc;u ứng dụng cho cuộc sống hằng ng&agrave;y đầu ti&ecirc;n tại Đ&ocirc;ng Nam &Aacute;. Theo đ&oacute;, Grab sẽ bổ sung th&ecirc;m nhiều dịch vụ được sử dụng thường xuy&ecirc;n nhất trong cuộc sống hằng ng&agrave;y v&agrave;o ứng dụng của m&igrave;nh bằng c&aacute;ch kết hợp với c&aacute;c đối t&aacute;c để t&iacute;ch hợp Grab với c&aacute;c dịch vụ đa dạng th&ocirc;ng qua GrabPlatform.</p> <p> GrabPlatform mở rộng th&ecirc;m nhiều gi&aacute; trị kinh tế cho cả khu vực Đ&ocirc;ng Nam &Aacute;. Nhiều hơn cả những g&igrave; ch&uacute;ng ta c&oacute; thể tự tạo cho ch&iacute;nh m&igrave;nh&quot;, &ocirc;ng Anthony Tan, CEO Tập đo&agrave;n v&agrave; đồng s&aacute;ng lập Grab chia sẻ.&nbsp;C&aacute;c đối t&aacute;c cũng c&oacute; thể tận dụng cơ sở người d&ugrave;ng v&agrave; k&ecirc;nh ph&acirc;n phối của Grab để mở rộng hoạt động.</p> <p> Dịch vụ t&iacute;ch hợp đầu ti&ecirc;n tr&ecirc;n GrabPlatform cũng đ&atilde; ch&iacute;nh thức được triển khai c&ugrave;ng ng&agrave;y, mang t&ecirc;n GrabFresh. Đ&acirc;y l&agrave; dịch vụ giao nhận h&agrave;ng tạp h&oacute;a theo y&ecirc;u cầu, hợp t&aacute;c giữa Grab v&agrave; HappFresh &ndash; nh&agrave; cung cấp h&agrave;ng tạp h&oacute;a số 1 ở Đ&ocirc;ng Nam &Aacute;. GrabFresh, th&ocirc;ng qua HappyFresh, c&ograve;n cung cấp c&aacute;c gi&aacute; trị cộng th&ecirc;m như lựa chọn sản phẩm đa dạng từ c&aacute;c chuỗi si&ecirc;u thị v&agrave; cửa h&agrave;ng. Ngo&agrave;i ra, khi h&agrave;ng được giao đến, kh&aacute;ch h&agrave;ng c&oacute; thể từ chối nhận nếu kh&ocirc;ng đ&aacute;p ứng đ&uacute;ng y&ecirc;u cầu.</p> <p> Theo &ocirc;ng Guillem Segarra, CEO của HappyFresh, giao nhận h&agrave;ng tạp h&oacute;a đang c&oacute; tiềm năng lớn tại Đ&ocirc;ng Nam &Aacute;. &Ocirc;ng cho biết th&ecirc;m: &ldquo;Đội ngũ t&agrave;i xế đ&ocirc;ng đảo của Grab cho ph&eacute;p ch&uacute;ng t&ocirc;i c&oacute; th&ecirc;m nhiều lượng đặt h&agrave;ng v&agrave; cải thiện thời gian giao h&agrave;ng. Ch&uacute;ng t&ocirc;i c&ograve;n c&oacute; thể mở rộng v&agrave; quốc tế h&oacute;a dịch vụ của m&igrave;nh một c&aacute;ch hiệu quả. Ngo&agrave;i ra, việc hợp t&aacute;c với Grab sẽ gi&uacute;p ch&uacute;ng t&ocirc;i tập trung hơn v&agrave;o thế mạnh của m&igrave;nh, đ&oacute; l&agrave; mang đến trải nghiệm kh&aacute;ch h&agrave;ng tốt nhất th&ocirc;ng qua nh&acirc;n vi&ecirc;n b&aacute;n h&agrave;ng được đ&agrave;o tạo chuy&ecirc;n nghiệp&rdquo;.</p> <p> Dịch vụ GrabFresh sẽ tung bản thử nghiệm tại Indonesia từ th&aacute;ng 7, sau đ&oacute; sẽ c&oacute; mặt tại c&aacute;c nước kh&aacute;c trong năm 2018.</p> <p> Cũng từ th&aacute;ng 7, Grab sẽ triển khai giao diện mới, ngo&agrave;i cung cấp dịch vụ c&ograve;n cung cấp th&ocirc;ng tin li&ecirc;n quan phục vụ kh&aacute;ch h&agrave;ng. M&agrave;n h&igrave;nh ch&iacute;nh của ứng dụng Grab cho ph&eacute;p thao t&aacute;c một chạm để truy cập v&agrave;o c&aacute;c lựa chọn dịch vụ, đồng thời c&oacute; th&ecirc;m t&iacute;nh năng hiển thị nội dung tin tức được cập nhật li&ecirc;n tục.</p> <p> Tầm nh&igrave;n của Grab l&agrave; trở th&agrave;nh một si&ecirc;u ứng dụng cho cuộc sống hằng ng&agrave;y. &ldquo;Mục ti&ecirc;u của ch&uacute;ng t&ocirc;i l&agrave; trở th&agrave;nh một ứng dụng Đ&ocirc;ng Nam &Aacute; đ&aacute;p ứng tất cả nhu cầu thiết yếu cho cuộc hằng h&agrave;ng ng&agrave;y của bạn ở bất cứ mọi l&uacute;c, thậm ch&iacute; c&oacute; thể phục vụ nhu cầu của bạn cả trước khi bạn biết rằng bạn cần đến ch&uacute;ng. Người d&ugrave;ng Grab sẽ tận hưởng c&aacute;c dịch vụ v&ocirc; c&ugrave;ng hấp dẫn như mua sắm, tiện &iacute;ch, giải tr&iacute; v&agrave; nhiều hơn nữa từ si&ecirc;u ứng dụng hữu &iacute;ch nhất cho cuộc sống h&agrave;ng ng&agrave;y của Đ&ocirc;ng Nam &Aacute;&rdquo;, &ocirc;ng Jerald Singh, Gi&aacute;m đốc phụ tr&aacute;ch Sản phẩm của Grab, cho biết.</p> <p> Chỉ cần nh&igrave;n mấy anh grab bike l&aacute;i xe chở kh&aacute;ch &nbsp;nhan nhản ngo&agrave;i đường l&agrave; ta thấy c&oacute; kh&aacute;c biệt rất lớn so với trước đ&acirc;y. D&acirc;n văn ph&ograve;ng giờ đ&acirc;y đi ăn trưa bằng taxi thay v&igrave; đi những qu&aacute;n ven c&ocirc;ng ty hay gọi suất ăn về. Sử dụng grab để di chuyển gần như đ&atilde; th&agrave;nh th&oacute;i quen của ch&uacute;ng ta. T&oacute;m lại c&aacute;i b&aacute;nh thị trường to ra gấp nhiều lần nhưng n&oacute; lại đẩy những người l&aacute;i xe (b&ecirc;n b&aacute;n) v&agrave;o thị trường cạnh tranh ho&agrave;n hảo:</p> <p> Rất nhiều người mua xe &ocirc; t&ocirc; để gia nhập đội ngũ grab, c&ugrave;ng với rất nhiều người sẵn xe cũng chạy grab để kiếm th&ecirc;m. Thị trường đang tiến dần tới v&ocirc; số người b&aacute;n c&ugrave;ng với việc dần dần c&oacute; rất nhiều người mua.</p> <p> Sản phẩm ho&agrave;n to&agrave;n đồng nhất, cực kh&oacute; tạo ra sự kh&aacute;c biệt. Bạn đi xe n&agrave;o cũng vậy cả, chẳng c&oacute; kh&aacute;i niệm xe sang với xe h&egrave;n, đường ngắn hay đường d&agrave;i,..tất cả quy hết về một khung gi&aacute; cố định.</p> <p> Th&ocirc;ng tin th&igrave; si&ecirc;u ho&agrave;n hảo. Bạn biết trước qu&atilde;ng đường đi, số tiền tương ứng với qu&atilde;ng đường, loại xe, biển số xe, &hellip;.Trước đ&acirc;y người l&aacute;i taxi c&oacute; thể đi l&ograve;ng v&ograve;ng kiếm th&ecirc;m, thậm ch&iacute; mắng chửi bạn m&agrave; chẳng lo lắng. Ng&agrave;y nay kh&ocirc;ng thế được, đơn giản l&agrave; kh&ocirc;ng thể l&agrave;m thế với Grab. Nếu l&aacute;i xe mắng bạn, bạn cho anh ta điểm đ&aacute;nh gi&aacute; thấp, họ kh&ocirc;ng đi l&ograve;ng v&ograve;ng được, tắc đường cũng kh&ocirc;ng đ&ograve;i th&ecirc;m tiền của bạn một xu n&agrave;o,&hellip; th&ocirc;ng tin kh&oacute; m&agrave; ho&agrave;n hảo hơn được nữa.</p> <p> Điều kiện thứ tư th&igrave; qu&aacute; r&otilde; rồi, việc gia nhập v&agrave; r&uacute;t ra c&oacute; chi ph&iacute; thấp. Chỉ cần c&oacute; một c&aacute;i điện thoại rẻ tiền, một c&aacute;i xe c&agrave; t&agrave;ng, một người c&oacute; thể gia nhập v&agrave;o thị trường v&agrave; r&uacute;t ra chỉ với một c&uacute; click tr&ecirc;n mặt điện thoại cảm ứng. S&aacute;ng anh ta l&agrave;m grab, chiều ch&aacute;n th&igrave; anh ta tắt phần mềm rồi đi nhậu, đ&ecirc;m buồn đời v&igrave; vợ mắng lại bật grab l&ecirc;n để kiếm th&ecirc;m. Chi ph&iacute; gia nhập v&agrave; r&uacute;t khỏi l&agrave; bằng kh&ocirc;ng.</p> <p> Chiến lược của Grab rất r&otilde; r&agrave;ng, đầu ti&ecirc;n họ tự bỏ tiền ra để chạy c&aacute;c chương tr&igrave;nh khuyến mại. Kh&aacute;ch h&agrave;ng đi xe qu&aacute; rẻ, đi ngắn đi d&agrave;i đều được, &hellip;.dần dần họ quen dần với grab. L&aacute;i xe cũng kh&ocirc;ng khổ, anh ta tiết kiệm xăng hơn, c&oacute; nhiều đơn h&agrave;ng hơn, kiếm bộn hơn. Khi lượng b&ecirc;n mua v&agrave; b&ecirc;n b&aacute;n đủ lớn cũng như đ&atilde; qu&aacute; quen thuộc với việc sử dụng grab rồi th&igrave; grab đưa ra c&aacute;c điều kiện về chi ph&iacute; cho b&ecirc;n b&aacute;n.</p> <p> L&aacute;i xe bị lấy đi % tr&ecirc;n mỗi cuốc đi, đi những chuyến xe ngắn, bị g&ograve; b&oacute; trong những điều luật của grab. Giờ đ&acirc;y họ đ&atilde; ch&iacute;nh thức gia nhập thị trường cạnh tranh ho&agrave;n hảo v&agrave; thấy c&aacute;i phũ ph&agrave;ng của thị trường n&agrave;y. Họ c&oacute; muốn quay lại thị trường cũ kh&ocirc;ng? Tất nhi&ecirc;n l&agrave; muốn rồi v&agrave; Vinasun cũng như li&ecirc;n minh c&aacute;c taxi truyền thống đang cố gắng để x&oacute;a sổ grab.</p> <p> Khi vinasun kiện Grab đ&ograve;i bồi thường 45 tỷ v&igrave; vi phạm luật cạnh tranh g&acirc;y ra thiệt hại cho doanh nghiệp th&igrave; họ thừa hiểu khả năng th&agrave;nh c&ocirc;ng l&agrave; rất nhỏ nhoi nhưng c&aacute;i họ được l&agrave; khiến dư luận ch&uacute; &yacute;, để dư luận coi grab như một tội đồ cần phải loại bỏ. Nhưng dư luận c&oacute; quan t&acirc;m kh&ocirc;ng th&igrave; l&agrave; chuyện kh&aacute;c, họ th&iacute;ch đi xe gi&aacute; rẻ, đơn giản vậy th&ocirc;i.</p> <p> Năm vừa qua ta thấy Uber bị đ&aacute;nh bại tr&ecirc;n to&agrave;n thế giới nhưng Grab lại ph&aacute;t triển rất tốt. Ri&ecirc;ng việc họ ph&aacute;t triển đội ngũ grab bike cũng đ&atilde; khiến ch&uacute;ng ta phải c&uacute;i đầu nể phục về&nbsp;<a href="http://chienluocsong.com/quan-tri-chien-luoc-p10-chien-luoc-tham-nhap-thi-truong-nuoc-ngoai/">chiến lược th&acirc;m nhập thị trường</a>. Mai Linh cũng bắt chước l&agrave;m Mai Linh bike nhưng chẳng thấy b&oacute;ng d&aacute;ng đầu mặc d&ugrave; ra chương tr&igrave;nh đ&atilde; l&acirc;u.</p> <p> &ldquo;Chia sẻ&rdquo; l&agrave; một đặc điểm của cuộc c&aacute;ch mạng c&ocirc;ng nghiệp 4.0. Dường như Grab l&agrave; một c&aacute;i kết tất yếu; cho d&ugrave; grab c&oacute; thể thua cuộc lần n&agrave;y nhưng tương lai một grab&rsquo; sẽ lại xuất hiện. Grab&rsquo; đ&oacute; c&oacute; thể đến từ ch&iacute;nh c&aacute;c h&atilde;ng taxi truyền thống.</p> <p> Grab tạo ra một thị trường cạnh tranh ho&agrave;n hảo nhưng n&oacute; cũng lại l&agrave; một c&ocirc;ng ty độc quyền tr&ecirc;n thị trường vận tải. Khi c&ocirc;ng ty độc quyền n&agrave;y th&acirc;u t&oacute;m hết thị phần n&oacute; c&oacute; thể ra luật chơi mới m&agrave; c&aacute;c b&ecirc;n phải theo. C&ocirc;ng ty độc quyền n&agrave;y c&oacute; lợi thế độc quyền dựa v&agrave;o quy m&ocirc; kh&aacute;ch h&agrave;ng. Bản th&acirc;n phần mềm kh&ocirc;ng c&oacute; g&igrave; l&agrave; độc quyền, đối thủ c&oacute; thể mua từ nh&agrave; cung cấp hoặc tự m&igrave;nh lập tr&igrave;nh. R&agrave;o cản ở đ&acirc;y l&agrave; l&agrave;m sao để kh&aacute;ch h&agrave;ng chấp nhận c&agrave;i phần mềm, l&aacute;i xe gia nhập v&agrave;o đội l&aacute;i? Kh&aacute;ch muốn bật phần mềm l&ecirc;n l&agrave; dễ d&agrave;ng gọi xe; l&aacute;i xe muốn bật l&ecirc;n l&agrave; c&oacute; thể được nhận cuốc đi; vậy c&aacute;i n&agrave;o c&oacute; trước?</p> <p> T&igrave;nh huống Grab v&agrave; Taxi truyền thống trong lĩnh vực vận tải h&agrave;nh kh&aacute;ch ta cũng gặp motif tương tự ở c&aacute;c ng&agrave;nh kh&aacute;c:</p> <p> Ng&acirc;n h&agrave;ng v&agrave; c&ocirc;ng ty cung cấp v&iacute; điện tử.</p> <p> Kh&aacute;ch sạn v&agrave; c&aacute;c c&ocirc;ng ty cung cấp dịch vụ đăng k&yacute; kh&aacute;ch sạn.</p> <p> Nh&agrave; sản xuất &acirc;m nhạc v&agrave; trang web cung cấp nhạc online</p> <p> Nh&agrave; sản xuất chương tr&igrave;nh truyền h&igrave;nh v&agrave; đơn vị cung cấp dịch vụ (fpt play,..)</p> <p> C&aacute;i mới thay c&aacute;i cũ, rồi c&aacute;i mới hơn lại thay c&aacute;i mới đ&oacute;. Quy luật cạnh tranh của thị trường l&agrave; vậy, kh&ocirc;ng chống lại được quy luật.</p> <p> &nbsp;</p> <p> (T&aacute;c giả tổng hợp)</p>