0236.3650403 (128)

Việt Nam nhắm mục tiêu tăng trường GDP 6,5-7% trong giai đoạn 2016-2020


8/2014 - Việt Nam nhắm mục tiêu đạt tăng trưởng bình quân GDP từ 6,5% và 7% trong 2016-2020, theo chỉ thị của Chính phủ về xây dựng kế hoạch phát triển kinh tế xã hội năm năm tiếp theo

Mục tiêu tổng quát của kế hoạch bao gồm ổn định kinh tế vĩ mô, kiềm chế lạm phát, kết hợp với tốc độ tăng trưởng cao nhưng bền vững, tăng cường bảo vệ môi trường và thích ứng với biến đổi khí hậu. Đây được coi là cơ sở để Việt Nam trở thành một quốc gia hiện đại hóa và công nghiệp hóa vào năm 2020. Trong khi đó, tỷ lệ hộ nghèo được dự báo giảm 1,5% mỗi năm.

Chính phủ cũng yêu cầu thực hiện ba đột phá chiến lược, bao gồm cải thiện nền kinh tế thị trường tập trung vào tạo một sân chơi bình đẳng cho các doanh nghiệp và cải cách hành chính; phát triển nguồn nhân lực, đặc biệt là lao động chất lượng cao, và hệ thống giáo dục; và phát triển cơ sở hạ tầng phù hợp với ưu tiên cho giao thông và hạ tầng đô thị.

Đáng chú ý, Việt Nam cần tiếp tục cải thiện môi trường kinh doanh và tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp thuộc mọi thành phần kinh tế, đặc biệt là khu vực tư nhân, các doanh nghiệp đầu tư nước ngoài và các doanh nghiệp vừa và nhỏ.

Việt Nam cũng sẽ khuyến khích đầu tư vào khoa học và công nghệ. Ngoài ra, nỗ lực hơn trong việc thực hiện để bảo vệ tài nguyên thiên nhiên, thích ứng với biến đổi khí hậu, bảo vệ độc lập chủ quyền quốc gia và bảo đảm an ninh chính trị và trật tự xã hội.

Kế hoạch phát triển 2016-2020 nên phù hợp với nghị quyết của Đảng, Quốc hội, Chính phủ và các mục tiêu và giải pháp phải có tính khả thi. Tất cả các mục tiêu, định hướng và giải pháp tìm ra phải có tính khả thi và được liệt kê theo một thứ tự ưu tiên.

Việc xây dựng kế hoạch nên xem xét ý kiến ​​của các bên liên quan, các tổ chức xã hội, các hiệp hội thương mại và cộng đồng dân cư, cũng như các đối tác phát triển quốc tế và các chuyên gia trong và ngoài nước.

Kế hoạch nên bao gồm một chất xúc tác cho sự phát triển của các doanh nghiệp tư nhân, đầu tư nước ngoài, nhỏ và vừa và tăng cường năng lượng và an ninh tài chính quốc gia.

Giảng Viên: Huỳnh Tịnh Cát