0236.3650403 (128)

XÂY DỰNG DOANH NGHIỆP THÔNG MINH NHƯ THẾ NÀO ? (PHẦN 1)


Hiểu một cách đơn giản, doanh nghiệp thông minh là mô hình tận dụng những nền tảng trực tuyến khai thác dữ liệu, sử dụng công nghệ machine learning để từ đó các quyết định sẽ được đưa ra bởi chính máy tính chứ không cần sự can thiệp của con người. Một doanh nghiệp thông minh phải cho phép máy tính thực hiện nhiều nhất các quyết định dựa trên dữ liệu trực tiếp chứ không phải bởi con người với cách phân tích dữ liệu của riêng họ. Trong một phân tích đăng trên tạp chí Harvard Business Review, Zeng Minh cho rằng việc chuyển đổi quyết định theo cách này là một quá trình gồm 4 bước: 

1.     Tạo quy trình hoạt động dựa trên dữ liệu khách hàng

Trong lĩnh vực thuê xe đạp, quy trình thông thường sẽ là khách hàng đến cửa hàng ® đặt cọc ® lấy xe ® sử dụng xe ® trả xe ® trả tiền thuê xe và lấy tiền cọc về. Nhưng một doanh nghiệp thông minh sẽ có cách làm khác. Khi khách hàng mở ứng dụng cho thuê xe đạp, thông tin về vị trí của họ được sử dụng để gợi ý vị trí gần nhất của chiếc xe có thể sử dụng. Đến đó, khách sẽ quét mã QR trên khoá xe để mở khoá. Ứng dụng lúc này sử dụng thông tin lịch sử tín dụng của vị khách trên nền tảng cho vay trực tuyến để quyết định xem có nên cho mở khoá hay không, bỏ qua hoàn toàn bước đặt cọc như mô hình truyền thống. Khi sử dụng xong, khách khoá xe lại, giao dịch hoàn tất và tiền sẽ bị trừ ở tài khoản. Các bước trên đều chỉ diễn ra trong vài giây, đem đến cho khách hàng một trải nghiệm dễ chịu.

2.     Phần mềm hoá mọi hoạt động

Việc phát triển mạnh mẽ của Taobao, nền tảng bán lẻ nội địa thuộc sở hữu của Alibaba được thúc đẩy bởi sự xuất hiện của các phần mềm trong từng bước thuộc quy trình mua bán. Wangwang là phần mềm nhắn tin tích hợp trên Taobao với mục đích giúp người mua và người bán có thể trò chuyện với nhau dễ dàng. Sử dụng Wangwang, người bán sẽ chào hàng, thoả thuận giá giống như những gì diễn ra ở một cửa hàng ngoài đời thực. Alibaba cũng phát triển phần mềm giúp doanh nghiệp tự thiết kế giao diện cửa hàng của họ. Những hoạt động khác như tạo chương trình giảm giá, chương trình khách hàng thân thiết, quan hệ khách hàng đều có phần mềm riêng nhưng lại dễ dàng kết nối với nhau. Các phần mềm này chính là nguồn khai thác dữ liệu, dựa trên chính quy trình mua bán của doanh nghiệp, từ đây tiến tới cải tiến hiệu quả cho machine learning.

SÁI THỊ LỆ THUỶ (KHOA QTKD)