0236.3650403 (128)

XÂY DỰNG DOANH NGHIỆP THÔNG MINH NHƯ THẾ NÀO ? (PHẦN 2)


3.     Xây dựng dòng chảy dữ liệu

Trong một hệ sinh thái lớn như Alibaba, với rất nhiều bên tham gia, việc thiết lập máy tính tính đưa ra quyết định là cả vấn đề hóc búa. Đơn cử như hệ thống gợi ý của Taobao, sẽ cần thông tin hàng hoá của người bán, kết hợp với nhu cầu/thị hiếu từ người mua. Nó còn phù hợp với các chương trình khuyến mãi, tặng thưởng và cả hệ thống ligistic của Taobao nữa. “Xây dựng cơ sở hạ tầng kỹ thuật chỉ là bước ban đầu. Chúng tôi đã phải nỗ lực vô cùng để tạo ra một quy trình chuẩn cho cách dữ liệu được sử dụng sao cho hiệu quả. Bên cạnh đó, việc tạo ra các hình thức khích lệ để doanh nghiệp chia sẻ thông tin với chúng tôi cũng quan trọng không kém. Còn phải tính đến tại từng thị trường, luật pháp quy định việc chia sẻ thông tin là thế nào. Không hề dễ dàng, nhưng kết quả thì rất rõ ràng. Dữ liệu đi vào càng nhiều, hệ thống càng thông minh, giá trị của cả hệ sinh thái càng tăng lên” Zeng Ming chia sẻ.

4.     Tạo ra các thuật toán

Gỉa sử, doanh nghiệp thông minh đã hoàn thành cả 3 bước trên, thì vấn đề tiếp theo họ đối mặt sẽ là “cơ lũ” dữ liệu. Lúc này, cần bắt tay vào viết ngay các thuật toán có thể phân tích dữ liệu, rút ra được các thông tin thực sụ hữu ích nằm ẩn trong “cơn lũ” này. Đây là bước đòi hỏi tính chuyên môn cao từ các chuyên gia dữ liệu và kinh tế học. Nhiệm vụ trong những ngày mới thành lập mà Taobao hướng đến đó là nó phải được tuỳ chỉnh theo từng người dùng. Điều này hiển nhiên bất khả thi nếu không có sự giúp sức từ machine learning. Giờ đây, mỗi khi khách hàng đăng nhập, họ sẽ thấy những món hàng phù hợp với mình được chọn ra từ hàng tỉ mặt hàng của hàng triệu người bán. Năm 2016, Alibaba cho ra mắt chatbot sử dụng trí thông minh nhân tạo AI để tự động trả lời câu hỏi từ khách hàng. Chatbot này được huấn luyện bởi chính những người bán hàng kinh nghiệm trên Taobao, những người nắm rõ mọi thứ ở các nền tảng của Alibaba từ chính sách trả hàng, giá vận chuyển, cách thay đổi đơn hàng…Chatbot giờ đây có thể tự động xác minh và trả lời đa số vấn đề khách hàng đặt ra mà không cần đến sự can thiệp nào từ con người. Trong ngày khuyến mãi lớn nhất năm 2017, đã có 95% câu hỏi từ 3,5 triệu khách hàng được chatbot giải quyết, giúp người bán tiết kiệm đáng kể chi phí nhân công.

SÁI THỊ LỆ THUỶ (KHOA QTKD)