0236.3650403 (128)

XẾP HẠNG THƯƠNG HIỆU NHƯ THẾ NÀO ?


<p> Gi&aacute; trị thương hiệu, n&oacute;i đơn giản l&agrave; số tiền dự kiến một thương hiệu c&oacute; thể c&oacute; được trong tương lai sau khi đ&atilde; trừ đi gi&aacute; trị hiện tại.</p> <p> Theo Interbrand, sau khi t&iacute;nh được lợi nhuận kinh doanh (Lợi nhuận kinh doanh = Tổng doanh thu &ndash; Chi ph&iacute; hoạt động &ndash; Thuế - Chi ph&iacute; vốn), ch&uacute;ng ta c&oacute; thể t&iacute;nh được lợi nhuận thương hiệu, tức l&agrave; ảnh hưởng của thương hiệu tới quyết định mua h&agrave;ng (trong hiện tại), sức mạnh đảm bảo mức cầu v&agrave; tương ứng l&agrave; lợi nhuận của thương hiệu đ&oacute; trong tương lai. Sức mạnh n&agrave;y dựa tr&ecirc;n 7 yếu tố:</p> <p style="margin-left:54.0pt;"> -&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp; Sự tương th&iacute;ch</p> <p style="margin-left:54.0pt;"> -&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp; Khả năng dẫn dắt</p> <p style="margin-left:54.0pt;"> -&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp; Định vị thị trường</p> <p style="margin-left:54.0pt;"> -&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp; Sự đa dạng</p> <p style="margin-left:54.0pt;"> -&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp; Khả năng hỗ trợ</p> <p style="margin-left:54.0pt;"> -&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp; Sự ổn định</p> <p style="margin-left:54.0pt;"> -&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp; Khả năng bảo vệ thương hiệu</p> <p> Tương tự, BrandZ, cũng đưa ra c&ocirc;ng thức:</p> <p align="center"> <strong>Gi&aacute; trị thương hiệu = Lợi nhuận v&ocirc; h&igrave;nh * % đ&oacute;ng g&oacute;p của thương hiệu * Chỉ số thương hiệu</strong></p> <p> <em>Trong đ&oacute;:</em></p> <p> Lợi nhuận v&ocirc; h&igrave;nh = Lợi nhuận kinh doanh ph&acirc;n loại theo thương hiệu &ndash; Chi ph&iacute; vốn</p> <p> % đ&oacute;ng g&oacute;p của thương hiệu = %đ&oacute;ng g&oacute;p của một thương hiệu v&agrave;o lợi nhuận v&ocirc; h&igrave;nh, được t&iacute;nh tr&ecirc;n cơ sở ph&acirc;n t&iacute;ch kh&aacute;ch h&agrave;ng, thị trường v&agrave; quốc gia của từng thương hiệu cụ thể</p> <p> Chỉ số thương hiệu = Định gi&aacute; thị trường v&agrave; tiềm năng ph&aacute;t triển thương hiệu</p> <p> Hai c&ocirc;ng thức t&iacute;nh của Interbrand v&agrave; BrandZ đều tương đối giống nhau, mặc d&ugrave; nguồn dữ liệu của 2 c&ocirc;ng ty kh&aacute;c nhau, dẫn đến sự kh&aacute;c nhau trong gi&aacute; trị thương hiệu của c&ugrave;ng một doanh nghiệp. Để c&oacute; được c&ocirc;ng thức t&iacute;nh gi&aacute; trị thương hiệu đ&oacute;, cả 2 c&ocirc;ng ty đều đưa ra y&ecirc;u cầu cụ thể:</p> <p> -&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp; Nguồn số liệu t&agrave;i ch&iacute;nh dồi d&agrave;o v&agrave; c&ocirc;ng khai của c&aacute;c doanh nghiệp (v&iacute; dụ qua Bloomberg)</p> <p> -&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp; Nguồn doanh thu thương hiệu phải trả từ trong v&agrave; ngo&agrave;i nước</p> <p> -&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp; Thương hiệu phải đ&oacute;ng vai tr&ograve; quan trọng trong quyết định mua h&agrave;ng</p> <p> -&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp; Thương hiệu phải được nhiều người biết đến.</p> <p> <strong>S&aacute;i Thị Lệ Thủy</strong></p>