0236.3650403 (128)

YẾU TỐ CHÍNH ĐỂ QUẢN LÝ CUỘC ĐÀM PHÁN TRONG CÁC MỐI QUAN HỆ - UY TÍN


<p> Do sự phức tạp của hầu hết c&aacute;c mối quan hệ c&aacute; nh&acirc;n gần gũi, rất kh&oacute; để biết được kh&iacute;a cạnh n&agrave;o ảnh hưởng nhất đến cuộc đ&agrave;m ph&aacute;n. Trong một nghi&ecirc;n cứu gần đ&acirc;y của c&aacute;c cặp quan hệ trong việc &ndash; nơi c&oacute; lẽ diễn ra nhiều kiểu đ&agrave;m ph&aacute;n &ndash; c&aacute;c t&aacute;c giả đ&atilde; x&aacute;c đinh 8 gi&aacute; trị quan trọng trong quan hệ: sự tin cậy, sự hỗ trợ, sự ảnh hưởng (cảm x&uacute;c), l&ograve;ng trung th&agrave;nh, tr&aacute;ch nhiệm, t&aacute;c dụng (gi&aacute; trị c&oacute; thể đo&aacute;n định từ một trao đổi c&oacute; t&iacute;nh x&atilde; h&ocirc;i), sự t&ocirc;n trọng v&agrave; sự linh hoạt. Một số trong c&aacute;c kh&iacute;a cạnh n&agrave;y l&agrave; quan trọng ngay khi mối quan hệ được bắt đầu ( t&aacute;c dụng, sự ảnh hưởng v&agrave; t&ocirc;n trọng) trong khi những kh&iacute;a cạnh kh&aacute;c (thực chất l&agrave; tất cả) trở n&ecirc;n quan trọng hơn khi mối quan hệ ch&iacute;n muồi. V&agrave; trong nhiều loại quan hệ c&ocirc;ng việc &ndash; l&atilde;nh đạo, cố vấn, kết nối mạng lưới, t&igrave;nh bạn &hellip;- sự tin cậy l&agrave; kh&iacute;a cạnh phổ biến v&agrave; quan trọng nhất. Uy t&iacute;n ( trải nghiệm trong qu&aacute; khứ - trực tiếp v&agrave; gi&aacute;n tiếp) v&agrave; sự đối xử b&igrave;nh đẳng cũng đ&oacute;ng vai tr&ograve; quan trọng trong h&igrave;nh th&agrave;nh v&agrave; ph&aacute;t triển mối quan hệ . Trong ph&acirc;n&nbsp; n&agrave;y, ch&uacute;ng ta sẽ thảo luận về t&aacute;c động của&nbsp; <strong>Uy t&iacute;n </strong>&nbsp;trong mối quan hệ n&agrave;y.</p> <p> Uy t&iacute;n hay danh tiếng của bạn l&agrave; c&aacute;ch người kh&aacute;c nhớ lại trải nghieemjc ảu họ với bạn trong qu&aacute; khứ. Uy t&iacute;n l&agrave; những di sản m&agrave; nh&agrave; đ&agrave;m ph&aacute;n để lại sau một cuộc đ&aacute;m ph&aacute;n với c&aacute;c b&ecirc;n kh&aacute;c. Uy t&iacute;n l&agrave; một điển h&igrave;nh nhận thức, phản &aacute;nh sự kết hợp của c&aacute;c đặc điểm c&aacute; nh&acirc;n nổi bật v&agrave; th&agrave;nh t&iacute;ch, h&agrave;nh vi biểu hiện v&agrave; h&igrave;nh ảnh được duy tr&igrave; theo thời gian, c&oacute; thể do quan s&aacute;t trực tiếp hoặc theo th&ocirc;ng tin từ c&aacute;c nguồn kh&aacute;c. Căn cứ v&agrave;o điịnh nghĩa n&agrave;y, ch&uacute;ng ta c&oacute; thể n&oacute;i tới nhiều điều c&oacute; tầm quan trọng của uy t&iacute;n:</p> <p> <em>- Uy t&iacute;n được cảm nhận v&agrave; đ&aacute;nh gi&aacute; m&ocirc;t c&aacute;ch tương đối chủ quan</em>. Đ&oacute; kh&ocirc;ng phải l&agrave; c&aacute;ch ch&uacute;ng ta muốn được người kh&aacute;c biết đến, hoặc c&aacute;ch ch&uacute;ng ta nghĩ rằng chung ta được biết đến &ndash; đ&oacute; l&agrave; những điều nguwoif kh&aacute;c thực sự nghĩ về ch&uacute;ng ta, cũng như sự ph&aacute;n x&eacute;t của họ. Một khi được th&agrave;nh lập uy tin đ&oacute;ng vai tr&ograve; như một thấu k&iacute;nh hoặc &rdquo;lược đồ&rdquo; để mọi người h&igrave;nh th&agrave;nh kỳ vọng về h&agrave;nh vi trong tương lại</p> <p> <em>- C&aacute; nh&acirc;n c&oacute; thể c&oacute; uy t&iacute;n kh&aacute;c nhau thậm ch&iacute; m&acirc;u thuẫn nhau</em>, bởi họ c&oacute; thể h&agrave;nh động kh&aacute;c nhau trong c&aacute;c t&igrave;nh huống kh&aacute;c nhau. Trong một trường hợp cụ thể, một người c&oacute; thể k&igrave; k&egrave; trả gi&aacute; với nguwoif b&aacute;n đồ cũ ngo&agrave;i đường nhưng lại kh&aacute; hợp t&aacute;c với người thường xuy&ecirc;n bảo tr&igrave; m&aacute;y t&iacute;nh cho họ. Trong khi c&aacute; nh&acirc;n c&oacute; thể x&acirc;y dựng uy t&iacute;n kh&aacute;c nhau trong những bối cảnh kh&aacute;c nhau, phổ biến nhất th&igrave; uy t&iacute;n vẫn l&agrave; một h&igrave;nh tượng duy nhất v&agrave; nhất qu&aacute;n c&oacute; được từ sự tổng hợp từ nhiều nguwoif kh&aacute;c nhau trong nhiều bối cảnh kh&aacute;c nhau sẽ c&oacute;&nbsp; một sự đồng thuận trong nhận định về việc ch&uacute;ng ta l&agrave; ai v&agrave; ch&uacute;ng ta được nh&igrave;n nhận thế n&agrave;o.</p> <p> <em>- Uy t&iacute;n được h&igrave;nh th&agrave;nh bởi c&aacute;c h&agrave;nh vi trong qu&aacute; khứ</em>. Một mặt, ch&uacute;ng ta c&oacute; thể biết được uy t&iacute;n của một ai đ&oacute; dựa tr&ecirc;n trải nghiệm qu&aacute; khứ của ch&uacute;ng ta với họ ( v&iacute; dụ, một qu&aacute; tr&igrave;nh hợp t&aacute;c hay cạnh tranh). Mặt kh&aacute;c, kỳ vọng của ch&uacute;ng ta c&oacute; thể được định h&igrave;nh bởi c&aacute;ch cư xử của người đ&oacute; với những người kh&aacute;c. Như vậy, uy t&iacute;n &ldquo;trực tiếp&rdquo; ( từ trải nghiệm ri&ecirc;ng của ch&uacute;ng ta) c&oacute; thể kh&aacute;c với uy t&iacute;n &ldquo;&rdquo;tin đồn&rdquo;&rdquo; (dựa tr&ecirc;n trải nghiệm của người kh&aacute;c). Người ta c&oacute; xu hướng tin tưởng hơn v&agrave;o những người uy t&iacute;n hơn, dựa nhiều hơn v&agrave;o uy t&iacute;n trực tiếp hơn so với uy t&iacute;n tin đồn trong việc quyết định liệu c&oacute; n&ecirc;n tin&nbsp; tưởng nhau.</p> <p> <em>- Uy t&iacute;n cũng bị ảnh hưởng bởi t&iacute;nh t&igrave;nh v&agrave; th&agrave;nh t&iacute;ch của c&aacute; nh&acirc;n,</em>bao gồm c&aacute;c yếu tố như: tuổi t&aacute;c, chủng tộc v&agrave; giới t&iacute;nh; gi&aacute;o dục v&agrave; trải nghiệm qu&aacute; khứ; đặc điểm c&aacute; t&iacute;nh, kỹ năng v&agrave; h&agrave;nh vi. Tất cả những yếu tố đ&oacute; theo thời gian tạo ra một uy t&iacute;n chung &ndash; c&aacute;ch người ta nhớ về ch&uacute;ng ta n&oacute;i chung &ndash; cũng như một uy t&iacute;n cụ thể đến từ c&aacute;ch ch&uacute;ng ta hoặc những người kh&aacute;c, đ&atilde; c&oacute; trải nghiệm với họ trong qu&aacute; khứ.</p> <p> <em>- Uy t&iacute;n ph&aacute;t triển theo thời gian; một khi đ&atilde; h&igrave;nh th&agrave;nh, rất kh&oacute; để thay đổi</em>. Trải nghiệm đầu ti&ecirc;n của ch&uacute;ng ta l&agrave; một người &ndash; hoặc điều ch&uacute;ng ta nghe n&oacute;i về họ từ người kh&aacute;c- h&igrave;nh th&agrave;nh quan điểm của ch&uacute;ng t&aacute; về họ; điều ch&uacute;ng ta sẽ chờ đợi từ họ trong c&aacute;c t&igrave;nh huống kh&aacute;c. Những kỳ vọng n&agrave;y sau đ&oacute; được x&aacute;c nhận hoặc phủ nhận bởi c&aacute;c trải nghiệm tiếp theo. Do đ&oacute;, ấn tượng v&agrave; trải nghiệm đầu ti&ecirc;n rất quan trọng trong việc h&igrave;nh th&agrave;nh những kỳ vọng của người kh&aacute;c; một khi những kỳ vọng đ&atilde; được h&igrave;nh th&agrave;nh th&igrave; sẽ rất kh&oacute; để thay đổi nh&agrave; đ&agrave;m ph&aacute;n đ&atilde; x&acirc;y dựng h&igrave;nh ảnh của m&igrave;nh như l&agrave; một người tham lam, sẽ rất kh&oacute; để thuyết phục c&aacute;c nh&agrave; đ&agrave;m ph&aacute;n skhacs rằng hiện &ocirc;ng l&agrave; người trung thực, đ&aacute;ng tin cậy v&agrave; muốn hướng tới một thảo thuận đ&ocirc;i b&ecirc;n c&ugrave;ng c&oacute; lợi, ngược lại, người c&oacute; danh tiếng c&aacute; nh&acirc;n tốt c&oacute; xu hướng được nh&igrave;n nhận l&agrave; c&oacute; năng lực, đ&aacute;ng tin cậy hơn v&agrave; thường gi&agrave;nh được địa vị cao hơn.</p> <p> <em>- Danh tiếng c&oacute; thể định h&igrave;nh trạng th&aacute;i cảm x&uacute;c cũng như kỳ vọng của người kh&aacute;c</em>. Uy t&iacute;n tin đồn tốt tạo ra phản ứng cảm x&uacute;c t&iacute;ch cực từ những người kh&aacute;c, c&ograve;n danh tiếng tin đồn xấu gợi ra phản ứng cảm x&uacute;c ti&ecirc;u cực từ những người kh&aacute;c.</p> <p> <em>- Cuối c&ugrave;ng danh tiếng ti&ecirc;u cực rất kh&oacute; để thay đổi</em>. Danh tiếng ti&ecirc;u cực tồn tại c&agrave;ng l&acirc;u th&igrave; c&agrave;ng kh&oacute; để thay đổi th&agrave;nh uy t&iacute;n t&iacute;ch cực. Danh tiếng cần được chủ động duy tr&igrave; v&agrave; đổi mới trong mắt người kh&aacute;c&hellip; Đặc biệt khi một sự kiện c&oacute; thể bị người kh&aacute;c nh&igrave;n nhận với c&ograve;n mắt ti&ecirc;u cực, ch&uacute;ng ta phải nỗ lực để bảo vệ danh tiếng v&agrave; đảm bảo rằng người kh&aacute;c sẽ qu&ecirc;n đi những trải nghiệm ti&ecirc;u cực. c&aacute;ch ch&uacute;ng ta giải th&iacute;ch cho h&agrave;nh vi trong qu&aacute; khứ, xin lỗi v&agrave; mong người kh&aacute;c bỏ qua hoặc tha thứ, b&agrave;o chữa hay biện minh để giải th&iacute;ch l&yacute; do khiến m&igrave;nh đ&atilde; l&agrave;m điều kh&ocirc;ng h&agrave;i l&ograve;ng người kh&aacute;c sẽ c&oacute; t&aacute;c động lớn đến c&aacute;ch người ta nhớ đến ch&uacute;ng ta v&agrave; trải nghiệm của họ với ch&uacute;ng ta. Ch&uacute;ng ta sẽ n&oacute;i nhiều về vai tr&ograve; của lời xin lỗi v&agrave; yếu tố kh&aacute;c trong phần tiếp theo &ndash; sự tin cậy.</p> <p> NGuyễn Thị Thảo</p>