0236.3650403 (128)

Bối cảnh thị trường quốc tế


<p> C&aacute;ch đ&acirc;y kh&ocirc;ng l&acirc;u, marketing quốc tế l&agrave; hoạt động của c&aacute;c tập đo&agrave;n, c&aacute;c doanh nghiệp c&ograve;n lại chỉ thỉnh thoảng tham gia v&agrave;o hoạt động xuất khẩu. Ng&agrave;y nay kinh doanh quốc tế l&agrave; phần đ&oacute;ng g&oacute;p ch&iacute;nh trong, nguồn thu nhập của nhiều doanh nghiệp. Xu hướng to&agrave;n cầu họa li&ecirc;n tục diễn ra, thế giới sẽ trải qua một sự b&ugrave;ng nổ về kinh tế với qui m&ocirc; chưa từng c&oacute;. C&aacute;c doanh nghiệp phải nhận ra những th&aacute;ch thức, v&agrave; cơ hội to&agrave;n cầu trong con đường kinh doanh khi tham gia v&agrave;o thị trựờng to&agrave;n cầu ho&aacute;.</p> <p> Nếu so tổng GDP nước ta với c&aacute;c nước trong ASEAN, nước ta xếp thứ 7, cao hơn một ch&uacute;t so với Malaysia; c&ograve;n nếu so GDP b&igrave;nh qu&acirc;n đầu người th&igrave; nước ta xếp thứ 9 v&agrave; xếp thứ 117 trong tổng số 171 quốc gia v&agrave; v&ugrave;ng l&atilde;nh thổ. Tạm nh&igrave;n to&agrave;n cầu đ&ograve;i hỏi doanh nghiệp nước ta &yacute; thức r&otilde; hơn nữa về y&ecirc;u cầu tăng cường tiềm lực kinh tế của đất nước: mỗi doanh nghiệp phấn đấu hết sức m&igrave;nh cho sự ph&aacute;t triển nhanh v&agrave; bền vững, của nền kinh tế cả nước c&ugrave;ng g&oacute;p sức n&acirc;ng cao vị thế của Việt Nam trong s&acirc;n chơi to&agrave;n cầu.</p> <p> Cớ nhiều xu hướng t&aacute;c động đến kinh doanh to&agrave;n cầu, trong đ&oacute; c&oacute; thể kể đến ba xu hướng nổi bật, năng động nhất, t&aacute;c động đến h&igrave;nh th&ugrave; của kinh doanh quốc tế trong tương lai. Đ&oacute; l&agrave; thứ nhất, sự ph&aacute;t triển vượt bật của c&aacute;c khu vực mậu dịch tự do như NAFTA, EU v&agrave; AFTA; thứ hai, xu hướng chấp nhận hệ thống thị trựờng tự do giữa c&aacute;c quốc gia đang ph&aacute;t triển ở ch&acirc;u &Aacute;, Mỹ Latin...; thứ ba, như l&agrave; kết quả của hai c&aacute;i tr&ecirc;n, sự tiến triển của c&aacute;c thị trường mới nổi rộng lớn như Brasil, Trung Quốc, H&agrave;n Quốc.</p> <p> Ng&agrave;y nay, hầu hết c&aacute;c hoạt động kinh doanh đều ở phạm vi to&agrave;n cầu như kỹ thuật, nghi&ecirc;n cứu, vốn đầu tư, sản xuất, marketing, ph&acirc;n phối v&agrave; truyền th&ocirc;ng. Sự cạnh tranh ng&agrave;y c&agrave;ng khốc liệt. Số lượng doanh nghiệp hoạt động ri&ecirc;ng lẻ trong thị trường nội địa sẽgiảm. Th&aacute;ch thức của marketing quốc tế l&agrave; ph&aacute;t triển một kế hoạch chiến lượcc&oacute; thể cạnh tranh đượctr&ecirc;n thị trường thế giới.</p> <p> Trong kinh doanh quốc tế, sự thay đổi cơ cấu cạnh tranh được gắn liền với sự thay đổi về đặc điểm nhu cầu; C&aacute;c doanh nghiệp nhận thấy kh&oacute; tr&aacute;nh khỏi việc phải đối mặt với c&aacute;c đối thủ v&agrave; nh&agrave; cung cấp ngay cả tr&ecirc;n thị trường &ldquo;s&acirc;n nh&agrave;&rdquo; của họ. Chẳng hạn, nhiều sản phẩm điện tử sản xuất tại Việt Nam phải nhập linh kiện từ thị trường nước ngo&agrave;i về, đồng thời phải đối diện với rất nhiều đối thủ cạnh tranh lớn như Sony, Samsung, LG, Toshiba...</p> <p> Mỗi doanh nghiệp cần đặt sản phẩm của doanh nghiệp m&igrave;nh v&agrave;o trong bối cảnh to&agrave;n cầu, cũng c&oacute; nghĩa l&agrave; trong sự so s&aacute;nh tương quan với những sản phẩm c&ugrave;ng loại, trước hết l&agrave; trong khu vực v&agrave; sau nữa l&agrave; so với c&aacute;c nước kh&aacute;c tr&ecirc;n thế giới. Tầm nh&igrave;n to&agrave;n cầu đ&ograve;i hỏi mỗi doanh nghiệp nước ta phải c&oacute; một chiến lược kinh doanh b&agrave;i bản, nh&igrave;n xa, tr&ocirc;ng rộng, biết m&igrave;nh, biết người, kh&ocirc;ng chấp nhận lối suy nghĩ hạn hẹp, cục bộ. Đ&oacute; l&agrave; chiến lược tăng nhanh gi&aacute; trị gia tăng, ph&aacute;t triển sản phẩm, hạ gi&aacute; th&agrave;nh,, n&acirc;ng cao chất lượng sản phẩm, chủ yếu l&agrave; đối mới c&ocirc;ng nghệ. Đặc biệt quan trọng l&agrave; mở rộng li&ecirc;n doanh, li&ecirc;n kết, h&igrave;nh th&agrave;nh c&aacute;c hội, hiệp hội ng&agrave;nh nghề để tạo n&ecirc;n sức mạnh của mỗi doanh, nghiệp cũng như của cả cộng đồng doanh nghiệp khi hội nhập, nhất l&agrave; với doanh nghiệp nước ta phần lớn l&agrave; doanh nghiệp c&oacute; tiềm lực giới hạn.</p> <p> Phần lớn doanh nghiệp Việt Nam c&oacute; quy m&ocirc; vừa v&agrave; nhỏ n&ecirc;n thiếu kinh nghiệm kinh doanh tr&ecirc;n thị trường thế giới, năng lực cạnh tranh hạn chế, nhiều doanh nghiệp phải đối mặt với &aacute;p lực cạnh tranh từ c&aacute;c tập đo&agrave;n, c&ocirc;ng ty quốc tế c&oacute; tiềm lực mạnh. C&oacute; thể kh&aacute;i qu&aacute;t những th&aacute;ch thực chủ yếu đối với doanh nghiệp khi th&acirc;m nhập thị trường thế giới như sau:</p> <ul> <li> T&iacute;nh phức tạp v&agrave; đa dạng của m&ocirc;i trường văn h&oacute;a: Đặc t&iacute;nh văn ho&aacute; ảnh hưởng kh&aacute; nhiều đến kế hoạch, chiến lược th&acirc;m nhập v&agrave;o thị trường thế giới. Sự ph&aacute;t triển của kinh tế thế giới v&agrave; tiến tr&igrave;nh to&agrave;n cầu h&oacute;a đưa ch&uacute;ng ta v&agrave;o một m&ocirc;i trường đa văn h&oacute;a, nơi c&aacute;c d&acirc;n tộc đến với nhau, trao đổi, học hỏi những đặc th&ugrave; của nhau; c&oacute; trường hợp l&agrave;m ch&uacute;ng ta cảm thấy dường như c&oacute; sự &ldquo;đồng nhất ho&aacute; &rdquo; giữa c&aacute;c d&acirc;n tộc như: c&aacute;ch ăn mặc, giới trẻ v&agrave; văn h&oacute;a pop-rock v.v... thế nhưng văn ho&aacute;, phong tục tập qu&aacute;n vẫn duy tr&igrave; v&agrave; h&igrave;nh th&agrave;nh n&ecirc;n lối sống, phong c&aacute;ch sống đặc trưng ri&ecirc;ng của từng d&acirc;n tộc. C&ugrave;ng với sự ph&aacute;t triển kinh tế, văn h&oacute;a cũng c&oacute; sự kế thừa, đan xen v&agrave; ph&aacute;t triển. C&aacute;c doanh nghiệp Việt Nam muốn th&agrave;nh c&ocirc;ng tr&ecirc;n thị trường nước ngo&agrave;i cần phải nghi&ecirc;n cứu kỹ m&ocirc;i trường văn ho&aacute; của thị trường mục ti&ecirc;u để c&oacute; những chiến lược ph&ugrave; hợp như chiến lược sản phẩm, chiến lược x&uacute;c tiến, chiến lược ph&acirc;n phối...</li> <li> Sức cạnh tranh v&agrave; nặng Ịực quản l&yacute; của nhiều doanh nghiệp c&ograve;n yếu, tr&igrave;nh độ v&agrave; ng&acirc;n s&aacute;ch marketing c&ograve;n hạn chế, nhiều sản phẩm c&oacute; chất lượng kh&ocirc;ng.đồng đều, thương hiệu chưa ph&aacute;t triển...</li> <li> Nguồn nh&acirc;n lực, nhất l&agrave; đội ngũ kinh doanh quốc tế, marketing quốc tế (marketers) lu&ocirc;n l&agrave; th&aacute;ch thức đối với c&aacute;c doanh nghiệp vừa v&agrave; nhỏ của Việt Nam.</li> <li> Ngo&agrave;i ra, c&ograve;n c&oacute; những th&aacute;ch thức từ sự kh&aacute;c biệt về m&ocirc;i trường kinh tế, ch&iacute;nh trị, ph&aacute;p luật, cạnh tranh....</li> </ul> <p> V&igrave; vậy, muốn th&acirc;m nhập vững chắc v&agrave;o thị trường thế giới đ&ograve;i hỏi c&aacute;c doanh nghiệp phải đầu tư nguồn nh&acirc;n lực cho hoạt động marketing quốc tế, c&oacute; ng&acirc;n s&aacute;ch cho hoạt động nghi&ecirc;n cứu thị trường thế giới, tiến h&agrave;nh hoạch định chiến lược th&acirc;m nhập thị trường cho từng mặt h&agrave;ng cụ thể v&agrave; tổ chức tốt thực hiện chiến lược th&acirc;m nhập đ&oacute;.</p> <p align="center"> TRẦN THANH HẢI &ndash; KHOA QUẢN TRỊ KINH DOANH</p>