0236.3650403 (128)

Các đặc điểm của quan hệ khách hàng (CRM)


<p> CRM cho ph&eacute;p nhận dạng, thu h&uacute;t v&agrave; l&agrave;m trung th&agrave;nh những kh&aacute;ch h&agrave;ng tốt nhất nhằm đạt doanh số v&agrave; lợi nhuận cao hơn. CRM tạo dựng những mối quan hệ l&acirc;u d&agrave;i, c&oacute; &yacute; nghĩa, mang t&iacute;nh c&aacute; nh&acirc;n với c&aacute;c kh&aacute;ch h&agrave;ng, những người sẽ tạo ra thu nhập cho doanh nghiệp trong tương lai.</p> <p> CRM ph&aacute;t triển v&agrave; ho&agrave;n thiện c&aacute;c mối quan hệ với c&aacute;c kh&aacute;ch h&agrave;ng qua việc gia tăng hoạt động kinh doanh với từng kh&aacute;ch h&agrave;ng hiện tại của doanh nghiệp (cross-selling, up-selling).</p> <p> CRM đưa doanh nghiệp đến gần c&aacute;c kh&aacute;ch h&agrave;ng hơn, để hiểu r&otilde; hơn từng người, để chuyển giao gi&aacute; trị lớn hơn cho từng người v&agrave; l&agrave;m cho từng người trở n&ecirc;n c&oacute; gi&aacute; trị hơn đối với doanh nghiệp. Doanh nghiệp khiến sản phẩm, dịch vụ của m&igrave;nh thỏa m&atilde;n kh&aacute;ch h&agrave;ng, thuận tiện, gi&aacute; trị hơn khiến kh&aacute;ch h&agrave;ng sẵn s&agrave;ng d&agrave;nh hết thời gian, tiền bạc cho m&igrave;nh hơn bất k&igrave; đối thủ cạnh tranh n&agrave;o. Việc x&acirc;y dựng gi&aacute; trị kh&aacute;ch h&agrave;ng gia tăng gi&aacute; trị của <strong>chuỗi nhu cầu</strong>, d&ograve;ng chảy kinh doanh từ kh&aacute;ch h&agrave;ng trở lại nh&agrave; b&aacute;n lẻ rồi nh&agrave; sản xuất.</p> <p> CRM li&ecirc;n quan đến việc đối xử với những kh&aacute;ch h&agrave;ng kh&aacute;c nhau một c&aacute;ch kh&aacute;c nhau. Một c&ocirc;ng ty mang chiến lược kh&aacute;ch h&agrave;ng tương t&aacute;c trực tiếp với từng kh&aacute;ch h&agrave;ng c&aacute; nh&acirc;n. Kh&aacute;ch h&agrave;ng cho c&ocirc;ng ty biết c&aacute;ch m&igrave;nh muốn được đối đ&atilde;i. Dựa tr&ecirc;n sự tương t&aacute;c n&agrave;y, c&ocirc;ng ty sẽ điều chỉnh h&agrave;nh vi của m&igrave;nh đối với kh&aacute;ch h&agrave;ng đ&oacute;.</p> <p> CRM nhằm đạt đến những mục ti&ecirc;u kh&aacute;ch h&agrave;ng cụ thể th&ocirc;ng qua những h&agrave;nh động hướng v&agrave;o những kh&aacute;ch h&agrave;ng cụ thể. Điều khiến CRM th&agrave;nh một m&ocirc; h&igrave;nh thực sự kh&aacute;c biệt trong kinh doanh v&agrave; cạnh tranh l&agrave; chiến lược kinh doanh của c&ocirc;ng ty nhằm đạt được mục ti&ecirc;u kh&aacute;ch-h&agrave;ng-cụ-thể bằng những h&agrave;nh động kh&aacute;ch-h&agrave;ng-cụ-thể. N&oacute; kh&ocirc;ng thể được quy l&agrave; marketing khi kh&ocirc;ng c&oacute; hi vọng th&agrave;nh c&ocirc;ng. Mục ti&ecirc;u l&agrave; kh&aacute;ch-h&agrave;ng-cụ-thể tức gia tăng gi&aacute; trị mỗi kh&aacute;ch h&agrave;ng. Do đ&oacute;, c&ocirc;ng ty sẽ c&oacute; những h&agrave;nh động cụ thể với mỗi kh&aacute;ch h&agrave;ng bằng những c&ocirc;ng nghệ mới.</p> <p> CRM tạo ra hiệu quả đầu tư tối ưu nhờ t&iacute;ch hợp th&ocirc;ng tin kh&aacute;ch h&agrave;ng c&aacute; nh&acirc;n v&agrave;o mỗi bộ phận chức năng của tổ chức, từ dịch vụ kh&aacute;ch h&agrave;ng, sản xuất, logistics cho tới quản trị k&ecirc;nh. CRM ở vừa l&agrave; qu&aacute; tr&igrave;nh t&aacute;c nghiệp, vừa l&agrave; qu&aacute; tr&igrave;nh ph&acirc;n t&iacute;ch. <strong>CRM t&aacute;c nghiệp </strong>tập trung v&agrave;o những thiết lập phần mềm v&agrave; những thay dổi trong tiến tr&igrave;nh ảnh hưởng h&agrave;ng ng&agrave;y tới sự vận h&agrave;nh của doanh nghiệp. <strong>CRM ph&acirc;n t&iacute;ch </strong>tập trung v&agrave;o việc l&ecirc;n kế hoạch chiến lược cần thiết để x&acirc;y dựng gi&aacute; trị khach h&agrave;ng, cũng như văn h&oacute;a, đo lường, những thay đổi về tổ chức để thực hiện chiến lược th&agrave;nh c&ocirc;ng.</p> <p> Mục ti&ecirc;u của CRM l&agrave; tăng trưởng lợi nhuận qua việc cung ứng đ&uacute;ng sản phẩm cho đ&uacute;ng kh&aacute;ch h&agrave;ng, qua đ&uacute;ng k&ecirc;nh với chi ph&iacute; v&agrave; thời gian hợp l&yacute;. Mục ti&ecirc;u kinh doanh tổng thể của chiến lược n&agrave;y l&agrave; l&agrave;m cho doanh nghiệp ng&agrave;y c&agrave;ng sinh lợi bằng c&aacute;ch từng bước gia tăng gi&aacute; trị cơ sở kh&aacute;ch h&agrave;ng.</p> <p align="right"> Trần Nam Trang</p>