0236.3650403 (128)

CÁC PHƯƠNG THỨC THÂM NHẬP VÀ PHÁT TRIỂN THỊ TRƯỜNG XUẤT KHẨU


<p align="center"> <strong>C&Aacute;C PHƯƠNG THỨC TH&Acirc;M NHẬP V&Agrave; PH&Aacute;T TRIỂN THỊ TRƯỜNG XUẤT KHẨU</strong></p> <p> 1. Thị trường trong hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp xuất khẩu:</p> <p> 1.1. Kh&aacute;i niệm:</p> <p> <strong><em>1.1.1. Thị trường: </em></strong></p> <p> C&oacute; c&aacute;c quan điểm kh&aacute;c nhau về thị trường:</p> <p> Theo nghĩa cổ điển, thị trường l&agrave; nơi diễn ra c&aacute;c quan hệ trao đổi, mua b&aacute;n h&agrave;ng h&oacute;a. Theo nghĩa n&agrave;y thị trường được thu hẹp lại ở &ldquo;c&aacute;i chợ&rdquo;. Hội quản trị Hoa kỳ coi: &rdquo;Thị trường l&agrave; tổng hợp c&aacute;c lực lượng v&agrave; c&aacute;c điều kiện, trong đ&oacute; người mua v&agrave; người b&aacute;n thực hiện c&aacute;c quyết định chuyển h&agrave;ng h&oacute;a v&agrave; dịch vụ từ người b&aacute;n sang người mua&rdquo;.</p> <p> Theo nghĩa hiện đại, thị trường l&agrave; qu&aacute; tr&igrave;nh m&agrave; người mua, người b&aacute;n t&aacute;c động qua lại lẫn nhau để x&aacute;c định gi&aacute; cả v&agrave; lượng h&agrave;ng h&oacute;a mua b&aacute;n. Như vậy, thị trường l&agrave; tổng thể c&aacute;c quan hệ lưu th&ocirc;ng h&agrave;ng h&oacute;a, lưu th&ocirc;ng tiền tệ, c&aacute;c giao dịch mua b&aacute;n v&agrave; c&aacute;c dịch vụ. Theo c&aacute;ch hiểu n&agrave;y thị trường được mở rộng hơn cả về kh&ocirc;ng gian, thời gian, c&aacute; nh&acirc;n v&agrave; dung lượng.</p> <p> Theo quan điểm marketing, thị trường l&agrave; sự tập hợp những người mua (kh&aacute;ch h&agrave;ng)&nbsp; hiện c&oacute; v&agrave; tiềm năng về một loại sản phẩm, dịch vụ nhất định.</p> <p> T&oacute;m lại, đ&atilde; n&oacute;i đến thị trường phải n&oacute;i đến những yếu tố sau:</p> <p style="margin-left:14.2pt;"> &nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp; Một l&agrave;, phải c&oacute; kh&aacute;ch h&agrave;ng, kh&ocirc;ng nhất thiết phải gắn với địa điểm x&aacute;c định.</p> <p style="margin-left:14.2pt;"> &nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp; Hai l&agrave;: Kh&aacute;ch h&agrave;ng phải c&oacute; nhu cầu cần được thỏa m&atilde;n. Đ&acirc;y ch&iacute;nh l&agrave; cơ sở th&uacute;c đẩy kh&aacute;ch h&agrave;ng mua h&agrave;ng h&oacute;a v&agrave; dịch vụ.</p> <p> Ba l&agrave;: Kh&aacute;ch h&agrave;ng phải c&oacute; khả năng thanh to&aacute;n, tức l&agrave; kh&aacute;ch h&agrave;ng phải c&oacute; khả năng trả tiền để mua h&agrave;ng.</p> <p style="margin-left:.5in;"> <strong><em>1.1.2.&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp; </em></strong><strong><em>Thị trường xuất khẩu</em></strong><strong>:</strong></p> <p> D&ugrave; những nguy&ecirc;n tắc b&aacute;n h&agrave;ng ở nước ngo&agrave;i cũng giống như những nguy&ecirc;n tắc trong nội địa, c&aacute;c c&ocirc;ng ty xuất khẩu phải đối ph&oacute; với một thị trường &iacute;t quen thuộc hơn, c&oacute; thể g&acirc;y ra những thay đổi nhanh ch&oacute;ng. Hoạt động xuất khẩu cung cấp cho c&aacute;c kh&aacute;ch h&agrave;ng những sản phẩm được sản xuất ở một quốc gia kh&aacute;c. C&ocirc;ng ty kinh doanh xuất khẩu t&igrave;m c&aacute;ch b&aacute;n h&agrave;ng h&oacute;a của m&igrave;nh ra thị trường nước ngo&agrave;i đ&oacute; được gọi l&agrave; thị trường xuất khẩu của c&ocirc;ng ty.</p> <p> Thị trường xuất khẩu của doanh nghiệp l&agrave; tập hợp c&aacute;c kh&aacute;ch h&agrave;ng hiện thực v&agrave; tiềm năng, c&oacute; nhu cầu thị trường với sản phẩm hoặc lĩnh vực hoạt động thương mại m&agrave; doanh nghiệp c&oacute; dự &aacute;n kinh doanh, trong mối quan hệ với c&aacute;c nh&acirc;n tố của m&ocirc;i trường kinh doanh v&agrave; điều kiện cạnh tranh kh&aacute;c nhau ở nước ngo&agrave;i. Kh&aacute;i niệm n&agrave;y cho thấy nhu cầu thị trường của kh&aacute;ch h&agrave;ng nước ngo&agrave;i đối với hoạt động xuất khẩu của doanh nghiệp sẽ c&oacute; sự biến động do sự t&aacute;c động của m&ocirc;i trường kinh doanh quốc tế v&agrave; điều kiện cạnh tranh quốc tế, do đ&oacute; đ&ograve;i hỏi doanh nghiệp phải nghi&ecirc;n cứu thị trường trong mối quan hệ với m&ocirc;i trường kinh doanh quốc tế, c&aacute;c t&aacute;c động của c&aacute;c nh&acirc;n tố kh&aacute;ch quan v&agrave; chủ quan, vĩ m&ocirc; v&agrave; vi m&ocirc; v&agrave; gắn với phạm vi kh&ocirc;ng gian v&agrave; thời gian cụ thể.</p> <p> Thị trường xuất khẩu c&oacute; thể hiểu l&agrave; thị trường m&agrave; hoạt động marketing của c&aacute;c c&ocirc;ng ty của một quốc gia nhất định ứng dụng v&agrave;o việc xuất khẩu h&agrave;ng h&oacute;a v&agrave; dịch vụ của m&igrave;nh ra nước ngo&agrave;i với y&ecirc;u cầu cơ bản l&agrave; l&agrave;m th&iacute;ch ứng c&aacute;c chiến lược marketing đ&atilde; &aacute;p dụng ở thị trường nội địa với m&ocirc;i trường v&agrave; nhu cầu của thị trường xuất khẩu b&ecirc;n ngo&agrave;i. Do vậy c&ocirc;ng ty hoạt động xuất khẩu l&agrave;m những c&ocirc;ng việc m&agrave; những h&agrave;ng h&oacute;a v&agrave; dịch vụ của họ d&agrave;nh ri&ecirc;ng cho c&aacute;c kh&aacute;ch h&agrave;ng tr&ecirc;n thị trường nước ngo&agrave;i với nhiều y&ecirc;u cầu kh&aacute;c nhau. Nhiệm vụ của c&aacute;c nh&agrave; l&agrave;m c&ocirc;ng t&aacute;c marketing xuất khẩu l&agrave; hệ thống h&oacute;a v&agrave; thi h&agrave;nh ch&iacute;nh s&aacute;ch marketing nhằm l&agrave;m c&ocirc;ng ty th&iacute;ch nghi với m&ocirc;i trường của họ v&agrave; đạt được sự ho&agrave;n thiện c&oacute; thể c&oacute;.</p> <p> <strong>T&oacute;m lại</strong>, thị trường xuất khẩu l&agrave; tập hợp người mua v&agrave; người b&aacute;n c&oacute; quốc tịch&nbsp; kh&aacute;c nhau t&aacute;c động với nhau để x&aacute;c định gi&aacute; cả, số lượng h&agrave;ng h&oacute;a mua b&aacute;n, chất lượng h&agrave;ng h&oacute;a v&agrave; c&aacute;c điều kiện mua b&aacute;n kh&aacute;c theo hợp đồng, thanh to&aacute;n chủ yếu bằng ngoại tệ mạnh v&agrave; phải l&agrave;m thủ tục hải quan qua bi&ecirc;n giới.</p> <p> 1.2. Đặc điểm của thị trường xuất khẩu</p> <p> Trong bối cảnh của sự biến đổi nhanh ch&oacute;ng v&agrave; to lớn, s&acirc;u rộng của điều kiện ch&iacute;nh trị-kinh tế-x&atilde; hội ở phạm vi to&agrave;n cầu, thị trường xuất khẩu hiện nay c&oacute; những đặc điểm ch&iacute;nh sau:</p> <p> - Thị trường xuất khẩu l&agrave; thị trường hoạt động mua b&aacute;n h&agrave;ng h&oacute;a, dịch vụ của c&aacute;c c&aacute; nh&acirc;n, tập thể, doanh nghiệp ở c&aacute;c quốc gia kh&aacute;c nhau b&ecirc;n ngo&agrave;i nhằm thu được lợi nhuận. Mục đ&iacute;ch của kinh doanh xuất khẩu l&agrave; nhằm tối đa hoặc ổn định lợi nhuận của doanh nghiệp th&ocirc;ng qua mở rộng thị trường ti&ecirc;u thụ, b&ugrave; đắp c&aacute;c chi ph&iacute; đầu tư, thực&nbsp; hiện giảm chi ph&iacute; theo quy m&ocirc; v&agrave; t&igrave;m kiếm nguồn lực, lợi thế từ nước ngo&agrave;i.</p> <p> - Hoạt động kinh doanh tr&ecirc;n thị trường nước ngo&agrave;i ng&agrave;y c&agrave;ng được chế định chặt chẽ bởi c&aacute;c quy định ph&aacute;p l&yacute; của c&aacute;c tổ chức thương mại quốc tế v&agrave; c&aacute;c ch&iacute;nh phủ, nhằm tạo ra những điều kiện để th&uacute;c đẩy sự ph&aacute;t triển của thị trường v&agrave; hoạt động kinh doanh. Tr&ecirc;n thế giới hiện nay, cả hai xu hướng tự do h&oacute;a mậu dịch v&agrave; bảo hộ mậu dịch đang song song tồn tại v&agrave; được ch&iacute;nh phủ c&aacute;c quốc gia vận dụng kh&aacute;c nhau. B&ecirc;n cạnh c&aacute;c c&ocirc;ng cụ kinh tế như: hạn ngạch xuất nhập khẩu (quota), thuế xuất nhập khẩu, c&aacute;c c&ocirc;ng cụ phi kinh tế như: ti&ecirc;u chuẩn kỹ thuật, ti&ecirc;u chuẩn về m&ocirc;i trường, vấn đề ch&iacute;nh trị x&atilde; hội&hellip;đang được c&aacute;c ch&iacute;nh phủ, c&aacute;c tổ chức thương mại sử dụng để phục vụ cho ch&iacute;nh s&aacute;ch xuất nhập khẩu của m&igrave;nh. Những c&ocirc;ng cụ n&agrave;y thường tạo ra lợi thế hơn cho việc xuất khẩu của c&aacute;c nước c&ocirc;ng nghiệp ph&aacute;t triển, g&acirc;y bất lợi cho c&aacute;c nước đang v&agrave; k&eacute;m ph&aacute;t triển.</p> <p> - Trước khi c&ocirc;ng ty c&oacute; thể tung sản phẩm ra thị trường xuất khẩu một c&aacute;ch th&agrave;nh c&ocirc;ng, c&ocirc;ng ty cần phải biết về t&igrave;nh h&igrave;nh thị trường của đất nước, của nền c&ocirc;ng nghiệp, của c&aacute;c thể chế marketing v&agrave; c&aacute;c hạn chế trong luật ph&aacute;p. To&agrave;n cầu h&oacute;a nền kinh tế thế giới đ&atilde; buộc c&aacute;c c&ocirc;ng ty phải &iacute;t nhất l&agrave; nghĩ tới t&iacute;nh quốc tế bởi v&igrave; họ cạnh tranh với to&agrave;n thể c&aacute;c đối thủ tr&ecirc;n thị trường.</p> <p> - Thị trường xuất khẩu h&agrave;ng h&oacute;a bao h&agrave;m cả thị trường xuất khẩu h&agrave;ng h&oacute;a trực tiếp (nước ti&ecirc;u thụ cuối c&ugrave;ng) v&agrave; thị trường xuất khẩu h&agrave;ng h&oacute;a gi&aacute;n tiếp (xuất khẩu qua trung gian). Cần nhấn mạnh rằng thị trường xuất khẩu h&agrave;ng h&oacute;a kh&ocirc;ng chỉ giới hạn ở những thị trường nước ngo&agrave;i. Thị trường trong nước trong nhiều trường hợp l&agrave; thị trường xuất khẩu h&agrave;ng h&oacute;a tại chỗ (nhất l&agrave; đối với c&aacute;c ng&agrave;nh xuất khẩu dịch vụ, du lịch, t&agrave;i ch&iacute;nh, ng&acirc;n h&agrave;ng, bảo hiểm..). Đối với h&agrave;ng h&oacute;a xuất khẩu từ c&aacute;c khu chế xuất của Việt Nam v&agrave;o ch&iacute;nh thị trường Việt nam th&igrave; khi đ&oacute;, thị trường nội địa c&oacute; thể coi l&agrave; một thị trường xuất khẩu h&agrave;ng h&oacute;a đối với h&agrave;ng h&oacute;a của c&aacute;c khu chế xuất.</p> <p> 2. C&aacute;c phương thức th&acirc;m nhập v&agrave; ph&aacute;t triển thị trường xuất khẩu</p> <p> 2.1. Xuất khẩu:</p> <p> Xuất khẩu l&agrave; phương thức đầu ti&ecirc;n v&agrave; phổ biến nhất để x&acirc;m nhập thị trường quốc tế. Th&ocirc;ng thường những đơn đặt h&agrave;ng của người mua nước ngo&agrave;i hoặc kh&aacute;ch h&agrave;ng trong nước khởi đầu hoạt động thương mại quốc tế của c&ocirc;ng ty. Điều đ&oacute; th&uacute;c đẩy c&ocirc;ng ty c&acirc;n nhắc thị trường quốc tế v&agrave; điều tra tiềm năng ph&aacute;t triển của ch&uacute;ng. Tuy vậy, trong một số trường hợp, một số c&ocirc;ng ty đ&atilde; chủ động xuất khẩu. Như vậy, xuất khẩu l&agrave; một phương thức x&acirc;m nhập đầu ti&ecirc;n của c&ocirc;ng ty v&agrave;o thị trường nước ngo&agrave;i. Xuất khẩu c&oacute; thể được tổ chức theo nhiều c&aacute;ch thức kh&aacute;c nhau phụ thuộc v&agrave;o số lượng v&agrave; loại h&igrave;nh c&aacute;c trung gian thương mại. Trong một số trường hợp c&ocirc;ng ty sử dụng c&aacute;c đại l&yacute; xuất v&agrave; nhập khẩu sẽ l&agrave;m thay đổi to&agrave;n bộ c&aacute;c chức năng của c&ocirc;ng ty. V&iacute; dụ một số c&ocirc;ng ty chuy&ecirc;n kinh doanh xuất nhập khẩu như l&agrave; những nh&agrave; b&aacute;n bu&ocirc;n ho&agrave;n chỉnh (thực hiện đầy đủ c&aacute;c dịch vụ). V&agrave; thực hiện tất cả c&aacute;c chức năng li&ecirc;n quan đến xuất nhập khẩu. Một số c&ocirc;ng ty kh&aacute;c được chuy&ecirc;n doanh h&oacute;a cao hơn v&agrave; đảm tr&aacute;ch vận tải, vận đơn, l&agrave;m thủ tục hải quan.</p> <p> Để thiết lập c&aacute;c k&ecirc;nh xuất khẩu, c&ocirc;ng ty cần phải quyết định c&aacute;c chức năng m&agrave; c&aacute;c trung t&acirc;m đảm nhiệm v&agrave; chức năng n&agrave;o l&agrave; do c&ocirc;ng ty đảm nhiệm. Những k&ecirc;nh xuất khẩu c&oacute; nhiều dạng kh&aacute;c nhau. Th&ocirc;ng thường xuất khẩu c&oacute; ba dạng chủ yếu: Xuất khẩu gi&aacute;n tiếp, hợp t&aacute;c xuất khẩu v&agrave; xuất khẩu trực tiếp. Những k&ecirc;nh xuất khẩu gi&aacute;n tiếp bao gồm việc sử dụng c&aacute;c đại l&yacute; xuất khẩu, thường l&agrave; c&aacute;c c&ocirc;ng ty chuy&ecirc;n xuất khẩu. Những k&ecirc;nh hợp t&aacute;c xuất khẩu bao gồm c&aacute;c hợp đồng li&ecirc;n kết với những c&ocirc;ng ty c&oacute; li&ecirc;n quan đến việc thực hiện c&aacute;c chức năng xuất khẩu. Trong xuất khẩu trực tiếp c&ocirc;ng ty đảm tr&aacute;ch những chức năng xuất khẩu th&ocirc;ng qua một tổ chức b&aacute;n đặt ở trong nước hoặc ở những thị trường ở nước ngo&agrave;i.</p> <p> <strong><em>2.1.1. Xuất khẩu gi&aacute;n tiếp</em></strong></p> <p> Một c&aacute;ch tiếp cận xuất khẩu l&agrave; sử dụng c&aacute;c đại l&yacute; xuất khẩu hoặc c&aacute;c c&ocirc;ng ty thương mại quốc tế hoặc b&aacute;n h&agrave;ng cho c&aacute;c chi nh&aacute;nh của c&aacute;c tổ chức nước ngo&agrave;i đặt ở trong nước. Tr&aacute;ch nhiệm thực hiện c&aacute;c chức năng xuất khẩu như x&aacute;c định kh&aacute;ch h&agrave;ng tiềm năng ở nước ngo&agrave;i, c&aacute;c nh&agrave; ph&acirc;n phối ở c&aacute;c nước kh&aacute;c; c&aacute;c tổ chức vận chuyển h&agrave;ng h&oacute;a; bảo hiểm; cung cấp t&agrave;i ch&iacute;nh; cung cấp c&aacute;c chứng từ t&agrave;i liệu l&agrave;m thủ tục hải quan được chuyển cho c&aacute;c tổ chức kh&aacute;c. Đặc biệt l&agrave; trong những trường hợp, ở đ&oacute; tổ chức sản xuất nắm quyền sở hữu về h&agrave;ng h&oacute;a, c&ocirc;ng ty kh&ocirc;ng gặp phải rủi ro đối với hoạt động xuất khẩu v&agrave; kh&ocirc;ng phải mất nhiều thời gian cho n&oacute;. Xuất khẩu với h&igrave;nh thức n&agrave;y được so s&aacute;nh như b&aacute;n h&agrave;ng ở trong nước.</p> <p> Việc sử dụng c&aacute;c đại l&yacute; v&agrave; c&aacute;c c&ocirc;ng ty chuy&ecirc;n xuất khẩu mang lại một số rủi ro. Cụ thể, c&ocirc;ng ty kh&ocirc;ng hoặc chỉ kiểm so&aacute;t được ở mức độ thấp to&agrave;n bộ c&aacute;ch thức h&agrave;ng h&oacute;a v&agrave; dịch vụ được b&aacute;n ở thị trường nước ngo&agrave;i. Sản phẩm c&oacute; thể được b&aacute;n qua những k&ecirc;nh ph&acirc;n phối kh&ocirc;ng th&iacute;ch hợp với dịch vụ v&agrave; nỗ lực b&aacute;n hạn chế, x&uacute;c tiến kh&ocirc;ng hiệu quả, gi&aacute; b&aacute;n hoặc qu&aacute; cao hoặc qu&aacute; thấp. Điều n&agrave;y c&oacute; thể ảnh hưởng lớn đến uy t&iacute;n v&agrave; h&igrave;nh ảnh sản phẩm của c&ocirc;ng ty ở thị trường nước ngo&agrave;i dẫn đến kết quả l&agrave;m mất những cơ hội hiếm c&oacute; để mở rộng thị trường.</p> <p> Với h&igrave;nh thức xuất khẩu&nbsp; n&agrave;y c&ocirc;ng ty chỉ x&aacute;c lập ở mức độ thấp hoặc kh&ocirc;ng x&aacute;c lập được mối li&ecirc;n hệ trực tiếp với thị trường nước ngo&agrave;i. Th&ocirc;ng thường với xuất khẩu gi&aacute;n tiếp c&ocirc;ng ty kinh doanh c&oacute; những th&ocirc;ng tin rất hạn chế về tiềm năng thị trường nước ngo&agrave;i v&agrave; hạn chế về yếu tố đầu v&agrave;o để triển khai kế hoạch mở rộng thị trường quốc tế. C&ocirc;ng ty kinh doanh sẽ kh&ocirc;ng c&oacute; đủ th&ocirc;ng tin để lựa chọn c&aacute;c đại l&yacute; xuất khẩu v&agrave; nh&agrave; ph&acirc;n phối tiềm năng cho sản phẩm của m&igrave;nh v&agrave; l&agrave;m bước qu&aacute; độ để thiết lập c&aacute;c k&ecirc;nh ph&acirc;n phối xuất khẩu của m&igrave;nh.</p> <p> <strong><em>2.1.2. Hợp t&aacute;c xuất khẩu</em></strong></p> <p> Với một c&ocirc;ng ty mong muốn kiểm so&aacute;t ở mức độ n&agrave;o đ&oacute; hoạt động xuất khẩu nhưng lại hạn chế nguồn lực hoặc khối lượng b&aacute;n kh&ocirc;ng đủ lớn để thiết lập một bộ phận xuất khẩu th&igrave; hợp t&aacute;c xuất khẩu l&agrave; một sự lựa chọn th&iacute;ch hợp. Trong trường hợp n&agrave;y c&ocirc;ng ty th&otilde;a thuận hợp t&aacute;c với một c&ocirc;ng ty kh&aacute;c để phối hợp c&aacute;c hoạt động nghi&ecirc;n cứu, x&uacute;c tiến thương mại, vận tải, ph&acirc;n phối v&agrave; c&aacute;c hoạt động kh&aacute;c li&ecirc;n quan đến thị trường xuất khẩu.</p> <p> <strong><em>2.1.3. Xuất khẩu trực tiếp</em></strong></p> <p> Khi m&agrave; khối lượng xuất khẩu đủ lớn v&agrave; c&ocirc;ng ty mong muốn tập trung nguồn lực của m&igrave;nh v&agrave;o ph&aacute;t triển thị trường quốc tế th&igrave; việc thiết lập tổ chức (chi nh&aacute;nh, bộ phận) xuất khẩu l&agrave; th&iacute;ch hợp. Tổ chức xuất khẩu n&agrave;y c&oacute; thể bố tr&iacute; ở trong nước hoặc ở thị trường nước ngo&agrave;i. Trong trường hợp n&agrave;y tổ chức xuất khẩu đảm nhiệm tất cả c&aacute;c chức năng xuất khẩu từ việc x&aacute;c định thị trường tiềm năng, ph&acirc;n đoạn thị trường, thu xếp thủ tục, chứng từ xuất khẩu, vận tải, hoạch định, triển khai kế hoạch maketing bao gồm gi&aacute;, x&uacute;c tiến, ph&acirc;n phối sản phẩm cho thị trường quốc tế.</p> <p> Xuất khẩu trực tiếp thường đ&ograve;i hỏi chi ph&iacute; cao hơn v&agrave; r&agrave;ng buộc nguồn lực lớn để ph&aacute;t triển thị trường. Tuy vậy, c&ocirc;ng ty đạt được nỗ lực b&aacute;n v&agrave; x&uacute;c tiến hiệu quả hơn v&agrave; cho ph&eacute;p c&ocirc;ng ty duy tr&igrave; được sự kiểm so&aacute;t ở mức độ lớn tất cả c&aacute;c điều kiện m&agrave; trong đ&oacute; sản phẩm được b&aacute;n ở thị trường quốc tế. Mặt kh&aacute;c, xuất khẩu trực tiếp c&ograve;n cho ph&eacute;p c&ocirc;ng ty c&oacute; sự li&ecirc;n hệ trực tiếp với thị trường, nắm bắt được phản ứng của thị trường để t&igrave;m ra những cơ hội mới v&agrave; những xu hướng mới của thị trường, quản l&yacute; c&aacute;c hoạt động, nắm bắt hiểu biết c&aacute;c đối thủ cạnh tranh để điều chỉnh những kế hoạch th&iacute;ch ứng.</p> <p> 2.2. Sản xuất ở nước ngo&agrave;i</p> <p> C&aacute;c hoạt động sản xuất v&agrave; cấp giấy ph&eacute;p &aacute;p dụng ở những nước m&agrave; ở đ&oacute; quy m&ocirc; thị trường, chi ph&iacute; vận tải, h&agrave;ng r&agrave;o thuế nhập khẩu v&agrave; những yếu tố kh&aacute;c th&uacute;c đẩy việc th&agrave;nh lập c&aacute;c cơ sở sản xuất gần kh&aacute;ch h&agrave;ng ở thị trường nước ngo&agrave;i nhưng c&ocirc;ng ty kh&ocirc;ng muốn đầu tư. Mặt kh&aacute;c, hợp đồng cấp giấy ph&eacute;p cho ph&eacute;p c&ocirc;ng ty được hưởng tất cả c&aacute;c lợi &iacute;ch về ph&aacute;t minh c&ocirc;ng nghệ, nh&atilde;n m&aacute;c, t&ecirc;n c&ocirc;ng ty hoặc c&aacute;c t&agrave;i sản v&ocirc; h&igrave;nh v&agrave; hữu h&igrave;nh kh&aacute;c tr&ecirc;n thị trường quốc tế m&agrave; kh&ocirc;ng bị r&agrave;ng buộc với c&aacute;c hoạt động sản xuất ở nước ngo&agrave;i. Một c&aacute;ch thức kh&aacute;c nữa đ&oacute; l&agrave; x&aacute;c lập một li&ecirc;n doanh với những c&ocirc;ng ty v&agrave; tổ chức kh&aacute;c để sản xuất, ph&acirc;n phối, tiếp thị sản phẩm ở thị trường quốc tế</p> <p> <strong><em>2.2.1. Hợp đồng sản xuất ở nước ngo&agrave;i</em></strong></p> <p> Trong trường hợp hợp đồng sản xuất, một c&ocirc;ng ty k&yacute; kết hơp đồng thu&ecirc; sản xuất với một nh&agrave; sản xuất ở nước ngo&agrave;i, nhưng vẫn duy tr&igrave; kiểm so&aacute;t c&aacute;c hoạt động marketing. Phương thức n&agrave;y c&oacute; thể ph&ugrave; hợp với những nước m&agrave; ở đ&oacute; quy m&ocirc; thị trường chưa đủ lớn để đảm bảo thiết lập một nh&agrave; m&aacute;y sản xuất v&agrave; nơi đ&oacute; c&oacute; h&agrave;ng r&agrave;o thuế nhập khẩu cao. Với những c&ocirc;ng ty thiếu nguồn lực hoặc kh&ocirc;ng muốn đầu tư vốn v&agrave;o mua sắm nh&agrave; xưởng ở nước ngo&agrave;i th&igrave; phương thức x&acirc;m nhập n&agrave;y l&agrave; rất ph&ugrave; hợp.</p> <p> <strong><em>2.2.2. Cấp giấy ph&eacute;p</em></strong></p> <p> Cấp giấy ph&eacute;p l&agrave; phương thức x&acirc;m nhập thị trường ph&ugrave; hợp với c&ocirc;ng ty c&oacute; một số t&agrave;i sản v&ocirc; h&igrave;nh như bằng s&aacute;ng chế, c&ocirc;ng nghệ ti&ecirc;n tiến, m&aacute;c thương mại hoặc t&ecirc;n nh&atilde;n hiệu m&agrave; từ đ&oacute; c&ocirc;ng ty muốn c&oacute; được lợi nhuận ở thị trường quốc tế m&agrave; kh&ocirc;ng bị r&agrave;ng buộc nguồn lực cho c&aacute;c hoạt động quốc tế. Trong hợp đồng cấp giấy ph&eacute;p c&ocirc;ng ty c&oacute; thể chuyển giao giấy ph&eacute;p v&agrave; quyền sử dụng bằng s&aacute;ng chế, c&ocirc;ng nghệ ti&ecirc;n tiến, m&aacute;c thương mại hoặc t&ecirc;n nh&atilde;n hiệu cho một c&ocirc;ng ty nước ngo&agrave;i v&agrave; nhận được một khoảng ph&iacute; bản quyền. Th&ocirc;ng thường ph&iacute; n&agrave;y được t&iacute;nh bằng tỷ lệ phần trăm doanh số b&aacute;n theo hợp đồng.</p> <p> 2.3. Li&ecirc;n doanh</p> <p> Một phương thức x&acirc;m nhập thị trường quốc tế nữa đ&oacute; l&agrave; th&agrave;nh lập một li&ecirc;n doanh ở nước ngo&agrave;i, th&ocirc;ng thường l&agrave; với một đối t&aacute;c ở nước ngo&agrave;i. Li&ecirc;n doanh l&agrave; một h&igrave;nh thức c&oacute; hiệu quả&nbsp; để c&aacute;c c&ocirc;ng ty kinh doanh quốc tế x&acirc;m nhập v&agrave;o thị trường ở những nước c&oacute; h&igrave;nh th&aacute;i kinh tế kh&aacute;c nhau như Nhật Bản, Trung Quốc v&agrave; c&aacute;c nước đang ph&aacute;t triển. Li&ecirc;n doanh c&oacute; nhiều dạng kh&aacute;c nhau t&ugrave;y thuộc v&agrave;o mục ti&ecirc;u của c&ocirc;ng ty, y&ecirc;u cầu g&oacute;p vốn của li&ecirc;n doanh v&agrave; những quy định của ch&iacute;nh phủ về tỷ lệ g&oacute;p vốn của đối t&aacute;c nước ngo&agrave;i.</p> <p> Dạng phổ biến nhất của li&ecirc;n doanh l&agrave; sự tham gia g&oacute;p vốn của hai đối t&aacute;c. V&iacute; dụ một c&ocirc;ng ty c&oacute; thể li&ecirc;n doanh với một c&ocirc;ng ty nước ngo&agrave;i. Th&ocirc;ng thường c&ocirc;ng ty cung cấp c&aacute;c chuy&ecirc;n gia kỹ thuật, c&ocirc;ng nghệ, cũng c&oacute; thể l&agrave; nh&atilde;n m&aacute;c sản phẩm, uy t&iacute;n của m&igrave;nh. Đối t&aacute;c nước ngo&agrave;i cung cấp hệ thống ph&acirc;n phối, kinh nghiệm v&agrave; sự hiểu biết về thị trường nước ngo&agrave;i.</p> <p align="center"> <strong>NGƯỜI THỰC HIỆN: NGUYỄN THỊ TIẾN</strong></p>