0236.3650403 (128)

Các quan điểm về khái niệm Marketing nội bộ


<p> Nếu trọng t&acirc;m của Marketing nội bộ l&agrave; sự ph&aacute;t triển mối quan hệ giữa nh&acirc;n vi&ecirc;n để vượt qua c&aacute;c ranh giới nội bộ của tổ chức với mục ti&ecirc;u tăng gi&aacute; trị cho kh&aacute;ch h&agrave;ng b&ecirc;n ngo&agrave;i, rồi sau đ&oacute; sự tự quản v&agrave; tự học hỏi của nh&acirc;n vi&ecirc;n n&ecirc;n được kết hợp để bắt đầu một qu&aacute; tr&igrave;nh tạo ra kiến ​​thức nội bộ hỗ trợ bất kỳ c&aacute;c hoạt động nội bộ đ&ograve;i hỏi sự thay đổi. Tổ chức n&ecirc;n lu&ocirc;n ghi nhớ rằng mục đ&iacute;ch của c&aacute;c thay đổi nội bộ l&agrave; để tăng cường c&aacute;c hoạt động tiếp thị b&ecirc;n ngo&agrave;i (Ballantyne, 1999: 43-60).</p> <p> McGuire, (1999: 337) x&aacute;c định được &iacute;t nhất ba c&aacute;ch giải th&iacute;ch hoặc &yacute; nghĩa của kh&aacute;i niệm Marketing nội bộ, cụ thể l&agrave; văn h&oacute;a hay triết l&yacute; quản trị, chiến lược v&agrave; c&aacute;c hoạt động hoặc tiến tr&igrave;nh.</p> <p> &bull; Văn h&oacute;a hay triết l&yacute; quản trị - Marketing nội bộ như l&agrave; một triết l&yacute; n&ecirc;n được xem như một nền văn h&oacute;a định hướng kh&aacute;ch trong đ&oacute; tất cả nh&acirc;n vi&ecirc;n hiểu được mục đ&iacute;ch chiến lược v&agrave; được th&uacute;c đẩy tham gia thực hiện mục đ&iacute;ch n&agrave;y. Sự t&iacute;ch hợp của c&aacute;c hoạt động trước v&agrave; sau hậu trường phụ thuộc v&agrave;o một sự hiểu biết chung về c&aacute;c mục ti&ecirc;u của tổ chức v&agrave; c&aacute;c kết quả mong muốn từ đ&oacute;.</p> <p> &bull; Chiến lược - Marketing nội bộ cũng l&agrave; một chiến lược x&aacute;c định sản phẩm, c&aacute;c kh&aacute;ch h&agrave;ng mục ti&ecirc;u v&agrave; khả năng. C&aacute;c sản phẩm l&agrave; c&aacute;c c&ocirc;ng việc được c&aacute;c tổ chức cung cấp cho người lao động v&agrave; được tạo th&agrave;nh từ c&aacute;c chi tiết kỹ thuật c&ocirc;ng việc, th&ugrave; lao, sự th&uacute;c đẩy nh&acirc;n vi&ecirc;n, c&ugrave;ng với m&ocirc;i trường l&agrave;m việc ảnh hưởng đến nh&acirc;n vi&ecirc;n. V&igrave; vậy, việc thu h&uacute;t, tuyển chọn, đ&agrave;o tạo, th&uacute;c đẩy v&agrave; phần thưởng cũng như giữ ch&acirc;n những nh&acirc;n vi&ecirc;n tốt n&ecirc;n l&agrave; c&aacute;c mục ti&ecirc;u được chỉ định của Marketing nội bộ (McGuire, 1999: 337).</p> <p> C&aacute;c kh&aacute;ch h&agrave;ng mục ti&ecirc;u của Marketing nội bộ bao gồm tất cả c&aacute;c nh&acirc;n vi&ecirc;n của tổ chức, cụ thể l&agrave; cấp quản l&yacute;, c&aacute;c gi&aacute;m s&aacute;t, nh&acirc;n vi&ecirc;n hợp đồng v&agrave; nh&acirc;n vi&ecirc;n hỗ trợ. Hai chiến lược quan trọng cần thiết cho Marketing nội bộ l&agrave; quản trị truyền th&ocirc;ng v&agrave; quản trị th&aacute;i độ. Trong khi quản trị truyền th&ocirc;ng tập trung v&agrave;o định hướng kh&aacute;ch h&agrave;ng v&agrave; y&ecirc;u th&iacute;ch dịch vụ cho nh&acirc;n vi&ecirc;n, quản trị th&aacute;i độ c&oacute; li&ecirc;n quan đến việc quản l&yacute; nguồn nh&acirc;n lực của tổ chức (McGuire, 1999: 337). Việc thực hiện th&agrave;nh c&ocirc;ng của Marketing nội bộ trong một tổ chức phụ thuộc trước hết l&agrave; n&oacute; l&agrave; một phần kh&ocirc;ng thể t&aacute;ch rời của quản trị chiến lược, thứ hai l&agrave; sự hỗ trợ Marketing nội bộ của cơ cấu tổ chức v&agrave; cuối c&ugrave;ng sự hỗ trợ t&iacute;ch cực của Marketing nội bộ ở cấp quản l&yacute; cao nhất.</p> <p> &bull; C&aacute;c hoạt động v&agrave; tiến tr&igrave;nh &ndash; tiến tr&igrave;nh Marketing nội bộ hoặc c&aacute;c hoạt động được t&igrave;m thấy trong hầu hết c&aacute;c chức năng c&oacute; t&aacute;c động đến sự y&ecirc;u th&iacute;ch dịch vụ v&agrave; am hiểu kh&aacute;ch h&agrave;ng của nh&acirc;n vi&ecirc;n của tổ chức. C&aacute;c hoạt động v&agrave; tiến tr&igrave;nh của một chương tr&igrave;nh Marketing nội bộ n&ecirc;n được thiết kế để lựa chọn v&agrave; ph&aacute;t triển nh&acirc;n vi&ecirc;n ph&ugrave; hợp, tạo ra gi&aacute; trị cho người lao động v&agrave; g&oacute;p phần tăng cường cung cấp dịch vụ cho kh&aacute;ch h&agrave;ng nội bộ. Những hoạt động v&agrave; tiến tr&igrave;nh n&agrave;y n&ecirc;n nu&ocirc;i dưỡng một niềm tin về c&aacute;c sản phẩm v&agrave; dịch vụ của tổ chức, tạo điều kiện thuận lợi cho việc cung cấp c&aacute;c sản phẩm v&agrave; dịch vụ v&agrave; nhấn mạnh vai tr&ograve; của dịch vụ kh&aacute;ch h&agrave;ng vượt trội. So s&aacute;nh gi&aacute; trị, c&aacute;c chương tr&igrave;nh khuyến kh&iacute;ch, m&ocirc;i trường l&agrave;m việc, điều kiện l&agrave;m việc v&agrave; tập trung v&agrave;o kh&aacute;ch h&agrave;ng l&agrave; những yếu tố n&ecirc;n l&agrave; một phần của chương tr&igrave;nh c&aacute;c hoạt động Marketing nội bộ</p> <p> Năm 1995 Gilmore v&agrave; Carson đ&atilde; x&aacute;c định được c&aacute;c hoạt động Marketing nội bộ sau đ&acirc;y:</p> <p> &bull; Sự pha trộn c&aacute;c chiến lược Marketing nội bộ v&agrave; b&ecirc;n ngo&agrave;i;</p> <p> &bull; C&aacute;c ứng dụng của hỗn hợp tiếp thị cho c&aacute;c kh&aacute;ch h&agrave;ng nội bộ,</p> <p> &bull; Việc sử dụng đ&agrave;o tạo tiếp thị v&agrave; c&aacute;c phương ph&aacute;p truyền th&ocirc;ng nội bộ để nh&acirc;n vi&ecirc;n y&ecirc;u th&iacute;ch vai tr&ograve; của họ trong tổ chức;</p> <p> &bull; Trao quyền cho nh&acirc;n vi&ecirc;n để cho ph&eacute;p họ đưa ra c&aacute;c quyết định li&ecirc;n quan đến giao dịch với kh&aacute;ch h&agrave;ng;</p> <p> &bull; Việc ph&aacute;t triển v&agrave;i tr&ograve; của c&aacute;c nh&agrave; quản l&yacute; v&agrave; nh&acirc;n vi&ecirc;n trong việc chịu tr&aacute;ch nhiệm v&agrave; sự tham gia chức năng ch&eacute;o;</p> <p> &bull; Việc th&ocirc;ng qua c&aacute;c tr&aacute;ch nhiệm bởi c&aacute;c chức năng của tổ chức cho việc t&iacute;c hợp thị trường nội bộ (Dunne v&agrave; Barnes, năm 1999: 192-220).</p> <p> Bởi v&igrave; nh&acirc;n vi&ecirc;n c&oacute; li&ecirc;n quan trong tiến tr&igrave;nh Marketing nội bộ vượt qua c&aacute;c ranh giới của tổ chức, c&aacute;c hoạt động tiếp thị n&ecirc;n cung cấp một cảm gi&aacute;c r&otilde; r&agrave;ng về hướng cũng như nhấn mạnh c&aacute;c buổi biểu diễn m&agrave; kh&aacute;ch h&agrave;ng b&ecirc;n ngo&agrave;i gi&aacute; trị, nếu nh&acirc;n vi&ecirc;n tham gia trong việc x&acirc;y dựng thay đổi nội bộ để c&aacute;c ch&iacute;nh s&aacute;ch v&agrave; thủ tục. Tăng gi&aacute; trị cho kh&aacute;ch h&agrave;ng b&ecirc;n ngo&agrave;i th&ocirc;ng qua dịch vụ cao cấp đạt được tăng trưởng lợi nhuận v&agrave; tổ chức, do đ&oacute; Marketing nội bộ c&oacute; thể được sử dụng như một phương tiện ch&iacute;nh để đạt được lợi thế cạnh tranh n&agrave;y.</p> <p align="center"> TRẦN THANH HẢI &ndash; KHOA QUẢN TRỊ KINH DOANH</p>