0236.3650403 (128)

CÁC QUYẾT ĐỊNH LIÊN QUAN ĐẾN NHÃN HIỆU SẢN PHẨM


<p> Li&ecirc;n quan đến chiến lược sản phẩm, doanh nghiệp cần phải quyết định một số vấn đề li&ecirc;n quan đến nh&atilde;n hiệu h&agrave;ng ho&aacute;. Đ&oacute; l&agrave; c&aacute;c vấn đề sau đ&acirc;y:</p> <h4> Gắn hay kh&ocirc;ng gắn nh&atilde;n hiệu cho sản phẩm?</h4> <p> Sản phẩm c&oacute; gắn nh&atilde;n hiệu sẽ g&acirc;y l&ograve;ng tin cho kh&aacute;ch h&agrave;ng, gi&uacute;p kh&aacute;ch h&agrave;ng ph&acirc;n biệt, nhận ra được sản phẩm của c&ocirc;ng ty trong v&ocirc; số sản phẩm c&ugrave;ng loại, gi&uacute;p cho c&aacute;c cơ quan quản l&yacute; chống h&agrave;ng giả. Tuy nhi&ecirc;n, khi gắn nh&atilde;n hiệu c&ocirc;ng ty phải chi ph&iacute; cho việc quảng c&aacute;o v&agrave; đăng k&yacute; bảo hộ nh&atilde;n hiệu. Do vậy sẽ l&agrave;m tăng chi ph&iacute; v&agrave; tăng gi&aacute; b&aacute;n h&agrave;ng.</p> <h4> Ai l&agrave; chủ nh&atilde;n hiệu sản phẩm?</h4> <p> C&oacute; thể c&oacute; 3 lựa chọn sau đ&acirc;y. Mỗi loại cũng c&oacute; ưu nhược điểm nhất định:</p> <p> Sản phẩm được đưa ra thị trường với nh&atilde;n hiệu của nh&agrave; sản xuất. C&aacute;c nh&agrave; sản xuất c&oacute; uy t&iacute;n th&igrave; nh&atilde;n hiệu của họ c&oacute; gi&aacute; trị, do vậy nh&atilde;n hiệu của họ đủ độ tin cậy.</p> <p> Sản phẩm được đưa ra thị trường với nh&atilde;n hiệu của nh&agrave; ph&acirc;n phối trung gian. Đ&acirc;y thường l&agrave; c&aacute;c nh&agrave; ph&acirc;n phối lớn, c&oacute; uy t&iacute;n.</p> <p> Sản phẩm được đưa ra thị trường với nh&atilde;n hiệu vừa của nh&agrave; sản xuất, vừa của nh&agrave; trung gian. Trong trường hợp n&agrave;y sản phẩm mang uy t&iacute;n của cả nh&agrave; sản xuất v&agrave; nh&agrave; ph&acirc;n phối.</p> <h4> Đặt t&ecirc;n cho sản phẩm như thế n&agrave;o?</h4> <p> C&oacute; 4 c&aacute;ch đặt t&ecirc;n cho sản phẩm như sau:</p> <p> T&ecirc;n nh&atilde;n hiệu đồng nhất cho tất cả c&aacute;c h&agrave;ng ho&aacute; do c&ocirc;ng ty sản xuất. T&ecirc;n đ&oacute; l&agrave; thương hiệu của c&ocirc;ng ty.</p> <p> T&ecirc;n nh&atilde;n hiệu chung được đặt cho từng d&ograve;ng họ sản phẩm.</p> <p> T&ecirc;n kết hợp bao gồm thương hiệu của c&ocirc;ng ty v&agrave; t&ecirc;n nh&atilde;n hiệu ri&ecirc;ng của sản phẩm</p> <p> T&ecirc;n nh&atilde;n hiệu ri&ecirc;ng biệt được đặt ri&ecirc;ng cho c&aacute;c loại sản phẩm kh&aacute;c nhau</p> <p> Xe &ocirc; t&ocirc; của Nhật Bản được đặt t&ecirc;n theo kiểu hỗn hợp: Toyota Crown, Toyota Corona, Toyota camry... Xe m&aacute;y Nhật cũng đặt t&ecirc;n kiểu hỗn hợp như vậy: Honda Cup, Honda Dream, Honda Wave, Honda Win...</p> <p> C&aacute;c c&ocirc;ng ty Bưu ch&iacute;nh Viễn th&ocirc;ng cũng thường đặt t&ecirc;n theo kiểu hỗn hợp gồm t&ecirc;n ri&ecirc;ng của từng dịch vụ kết hợp với logo của C&ocirc;ng ty. L&yacute; do l&agrave; đối với c&aacute;c c&ocirc;ng ty dịch vụ th&igrave; uy t&iacute;n, tiếng tăm của C&ocirc;ng ty c&oacute; vai tr&ograve; rất quan trọng để thu h&uacute;t kh&aacute;ch h&agrave;ng.</p> <p> <em>Mỗi loại quyết định c&oacute; những ưu nhược điểm ri&ecirc;ng:</em></p> <p> Khi đặt t&ecirc;n chung cho tất cả c&aacute;c sản phẩm của c&ocirc;ng ty sẽ giảm được chi ph&iacute; quảng c&aacute;o, bao b&igrave;. C&aacute;c sản phẩm ra sau sẽ được thừa hưởng uy t&iacute;n của c&aacute;c sản phẩm ra trước. Nhưng nếu n&oacute; thất bại th&igrave; cũng ảnh hưởng xấu đến c&aacute;c sản phẩm kh&aacute;c. Mặt kh&aacute;c, với một t&ecirc;n chung cho c&aacute;c loại h&agrave;ng ho&aacute; kh&aacute;c nhau c&oacute; thể đẫn đến sự nhầm lẫn cho kh&aacute;ch h&agrave;ng về chất lượng.</p> <p> Việc gắn t&ecirc;n ri&ecirc;ng cho c&aacute;c loại sản phẩm kh&aacute;c nhau của c&ocirc;ng ty sẽ kh&ocirc;ng r&agrave;ng buộc uy t&iacute;n của c&ocirc;ng ty với c&aacute;c loại sản phẩm cụ thể. Nhưng c&ocirc;ng ty sẽ phải chi ph&iacute; th&ecirc;m cho quảng c&aacute;o c&aacute;c sản phẩm mới với c&aacute;c t&ecirc;n mới.</p> <p> Nếu c&ocirc;ng ty sản xuất c&aacute;c nh&oacute;m sản phẩm kh&aacute;c nhau th&igrave; n&ecirc;n chọn quyết định đặt t&ecirc;n theo nh&oacute;m sản phẩm.</p> <p> Kiểu đặt t&ecirc;n kết hợp sẽ vừa mang được uy t&iacute;n của c&ocirc;ng ty cho c&aacute;c loại sản phẩm, vừa tr&aacute;nh được ảnh hưởng xấu cho c&aacute;c loại sản phẩm kh&aacute;c nếu một loại sản phẩm thất bại.</p> <p align="right"> Trần Nam Trang</p>