0236.3650403 (128)

CÁC TÁC NHÂN ẢNH HƯỞNG ĐẾN VIỆC LỰA CHỌN CHIẾN LƯỢC TRÊN THỊ TRƯỜNG THẾ GIỚI (PHẦN 1)


<p style="margin-left:4.5pt;"> Bốn t&aacute;c nh&acirc;n ch&iacute;nh c&oacute; ảnh hưởng đến c&aacute;ch tiếp cận chiến lược của doanh nghiệp để cạnh tranh ở c&aacute;c thị trường ngoại nước đ&oacute; l&agrave;: (1) sự kh&aacute;c biệt về sở th&iacute;ch của kh&aacute;ch h&agrave;ng, quy m&ocirc; của thị trường v&agrave; tiềm năng tăng trưởng; (2) c&aacute;c cơ hội li&ecirc;n quan đến lợi thế về chi ph&iacute; về địa điểm; (3) rủi ro về thay đổi tỉ gi&aacute; hối đo&aacute;i; (4) t&aacute;c động từ c&aacute;c ch&iacute;nh s&aacute;ch của quốc gia chủ nh&agrave; đối với c&ocirc;ng việc kinh doanh tại địa phương:</p> <p style="margin-left:.75in;"> 1.&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp; Sự kh&aacute;c biệt về sở th&iacute;ch của kh&aacute;ch h&agrave;ng, quy m&ocirc; thị trường v&agrave; tiềm năng tăng trưởng</p> <p style="margin-left:4.5pt;"> Những người &Yacute; th&iacute;ch uống c&agrave; ph&ecirc; thường rất ưa chuộng espresso nhưng ở Bắc Mĩ, khẩu vị ưa th&iacute;ch của kh&aacute;ch h&agrave;ng l&agrave; những loại c&agrave; ph&ecirc; c&oacute; vị &ecirc;m dịu hơn. Ở một số quốc gia ở ch&acirc;u &Aacute;, chiếc tủ lạnh l&agrave; biểu trưng cho địa vị của gia chủ v&agrave; thường được đặt trang trọng trong ph&ograve;ng kh&aacute;ch. Do đ&oacute;, ở c&aacute;c quốc gia n&agrave;y, kh&aacute;ch h&agrave;ng c&oacute; xu hướng chọn lựa tủ lạnh dựa tr&ecirc;n phong c&aacute;ch thiết kế hiện đại v&agrave; m&agrave;u sắc bắt mắt. <em>V&iacute; dụ như ở Ấn Độ, m&agrave;u xanh lơ v&agrave; m&agrave;u đỏ sẽ rất được ưa chuộng. Người đ&acirc;n ở Hong Kong v&agrave; Nhật Bản th&iacute;ch những thiết bị gia dụng gọn nhẹ trong khi người Đ&agrave;i Loan lại th&iacute;ch những thiết bị cỡ lớn.</em> Do đ&oacute;, doanh nghiệp muốn cạnh tranh tr&ecirc;n thị trường quốc tế phải chọn lựa giữa việc t&ugrave;y biến những sản phẩm m&agrave; doanh nghiệp m&igrave;nh cung cấp cho ph&ugrave; hợp với sở th&iacute;ch v&agrave; khẩu vị của từng quốc gia v&agrave; việc cung cấp c&aacute;c sản phẩm c&oacute; một ti&ecirc;u chuẩn chung tối thiểu c&oacute; khả năng ph&ugrave; hợp với tất cả c&aacute;c quốc gia m&agrave; c&ocirc;ng ty c&oacute; cơ sở kinh doanh. Tuy nhi&ecirc;n, việc tạo ra một sản phẩm gần như ph&ugrave; hợp với tất cả sở th&iacute;ch kh&aacute;c nhau của kh&aacute;ch h&agrave;ng tr&ecirc;n to&agrave;n cầu sẽ tốn rất nhiều chi ph&iacute;. V&igrave; vậy, giữa hai lựa chọn l&agrave; t&ugrave;y biến sản phẩm theo sở th&iacute;ch của kh&aacute;ch h&agrave;ng từng quốc gia v&agrave; giảm chi ph&iacute; sản xuất ra sản phẩm đ&aacute;p ứng c&aacute;c ti&ecirc;u chuẩn tối thiểu của c&aacute;c quốc gia tr&ecirc;n thế giới l&agrave; một vấn đề chiến lược đ&ograve;i hỏi c&aacute;c doanh nghiệp tham gia phải giải quyết triệt để.</p> <p style="margin-left:4.5pt;"> Ở những quốc gia mởi nổi như Ấn Độ, Trung Quốc, Brazil v&agrave; Malaysia, vấn đề tăng trưởng thị phần đối với c&aacute;c sản phẩm như m&aacute;y t&iacute;nh c&aacute; nh&acirc;n, điện thoại di động, th&eacute;p, thẻ t&iacute;n dụng v&agrave; năng lượng điện cao hơn so với c&aacute;c quốc gia ph&aacute;t triển như Anh, Canada v&agrave; Nhật Bản. Ảnh hưởng văn h&oacute;a cũng c&oacute; thể t&aacute;c động đến nhu cầu của kh&aacute;ch h&agrave;ng đối với một sản phẩm. Th&aacute;ch thức về mặt quản l&yacute; ở c&aacute;c c&ocirc;ng ty đối với hoạt động kinh doanh quốc tế l&agrave; l&agrave;m thế n&agrave;o đểđiều chỉnh chiến lược của c&ocirc;ng ty cho ph&ugrave; hợp với sự kh&aacute;c biệt giữa c&aacute;c quốc gia.</p> <p> <strong>ThS. Đặng Thanh Dũng &ndash; Khoa QTKD</strong></p>