0236.3650403 (128)

Các vấn đề pháp lý trong thương mại điện tử- Bảo vệ người tiêu dùng


<p> Anto&agrave;nv&agrave; tincậyl&agrave;c&aacute;cyếutốm&agrave;ngườithamgiaTMĐTphảic&acirc;nnhắctrướckhiquyếtđịnhtham gia.Nếungườisửdụngcảmthấyth&ocirc;ngtinvề giaodịchcủahọkh&ocirc;ngđượcđảmbảoanto&agrave;n, c&oacute;thể bị sửa đổi, c&oacute; thể bị kh&aacute;m ph&aacute; tr&aacute;i ph&eacute;p họ sẽ kh&ocirc;ng tham gia TMĐT. Do đ&oacute;, cần phải c&oacute; hạ tầng viễn th&ocirc;ng an to&agrave;n, tr&ecirc;n đ&oacute; c&oacute; c&aacute;c phương tiện để bảo vệ th&ocirc;ng tin, tr&aacute;nh kh&aacute;m ph&aacute;, sử dụng tr&aacute;i ph&eacute;p v&agrave; một h&agrave;nh lang ph&aacute;p l&yacute; đầy đủ ph&acirc;n định r&otilde; r&agrave;ng tr&aacute;ch nhiệm của c&aacute;c chủ thể tham gia TMĐT ở tất cả c&aacute;c c&ocirc;ng đoạn của giao dịch thương mại m&agrave; t&iacute;nh an to&agrave;n, độ tin cậy bị đe doạ như m&aacute;ytrạm,m&aacute;ychủ,đườngtruyền.Mặtkh&aacute;cngườisửdụngcũngphảihọcc&aacute;chtựbảovệm&igrave;nhbằng c&aacute;c biện ph&aacute;p kỹthuật.</p> <p> M&atilde; ho&aacute; l&agrave; một c&ocirc;ng cụ hữu hiệu đảm bảo an to&agrave;n cho c&aacute;c giao dịch trong TMĐT. N&oacute; cho ph&eacute;p người sử dụng bảo vệ được th&ocirc;ng tin của m&igrave;nh một c&aacute;ch an to&agrave;n, đảm bảo nguồn gốc th&ocirc;ng tin v&agrave; t&iacute;nh to&agrave;n vẹn của th&ocirc;ng tin. Tuy nhi&ecirc;n khi sử dụng m&atilde; ho&aacute; c&oacute; thể xảy ra trường hợp như bọn tội phạm c&oacute; thể sử dụng biện ph&aacute;p m&atilde; ho&aacute; để m&atilde; ho&aacute; c&aacute;c th&ocirc;ng tin g&acirc;y kh&oacute; khăn cho việc điều tra. Đồng thời, m&atilde; ho&aacute; nhiều khi cũng g&acirc;y kh&oacute; khăn cho gi&aacute;m đốc doanh nghiệp kiểm so&aacute;t hoạt động của c&aacute;n bộ dưới quyền.</p> <h3 align="left"> a.Bảo vệ người ti&ecirc;ud&ugrave;ng</h3> <p> Do trong TMĐT cả người mua lẫn người b&aacute;n kh&ocirc;ng cần gặp nhau, biết nhau n&ecirc;n dễ xảy ra c&aacute;c rủi ro v&agrave; người bị thiệt thường l&agrave; người ti&ecirc;u d&ugrave;ng bởi v&igrave; họ phải trả tiền trước cho c&aacute;c sản phẩm, dịch vụ m&agrave; họ mua qua mạng song lại chưa biết được chất lượng sản phẩm v&agrave; việc giao h&agrave;ng c&oacute; diễn ra đ&uacute;ng như người b&aacute;n đ&atilde; cam kết kh&ocirc;ng. Vấn đề sẽ trở n&ecirc;n phức tạp hơn khi hai chủ thể ở hai quốc gia kh&aacute;c nhau, chịu c&aacute;c luật điều chỉnh kh&aacute;c nhau, thẩm quyền t&agrave;i ph&aacute;n kh&aacute;c nhau. Do vậy trong quyđịnhph&aacute;pl&yacute;choc&aacute;cb&ecirc;nthamgiaTMĐT,c&aacute;cquốcgiađềubảovệngườiti&ecirc;ud&ugrave;ng.Tuynhi&ecirc;n, doluậtph&aacute;pc&aacute;cnướcl&agrave;kh&ocirc;nggiốngnhaun&ecirc;nnếuhaichủthểthuộchaiquốcgiakh&aacute;cnhauth&igrave;hai b&ecirc;n cần thoả thuận trước về luật sẽ &aacute;pdụng.</p> <h3 align="left"> b.Vấn đề bảo đảm t&iacute;nh ri&ecirc;ngtư:</h3> <p> Sự ri&ecirc;ng tư l&agrave; những b&iacute; mật c&aacute; nh&acirc;n, kh&ocirc;ng vi phạm đến luật ph&aacute;p, được ph&aacute;p luật bảo vệ. Quyền ri&ecirc;ngtưc&oacute;t&iacute;nhtươngđối,n&oacute;phảic&acirc;nbằngvớix&atilde;hộiv&agrave;quềnlợicủax&atilde;hộibao giờcũngphảicao hơn của từng c&aacute; nh&acirc;n. Th&ocirc;ng tin b&iacute; mật c&aacute; nh&acirc;n l&agrave; sự đ&ograve;i hỏi của một c&aacute; nh&acirc;n để kiểm so&aacute;t được nhữngđiềukiệntheođ&oacute;th&ocirc;ngtinc&aacute;nh&acirc;n&ndash;nhữngth&ocirc;ngtinchoph&eacute;pnhậndạngrac&aacute;nh&acirc;nđ&oacute;&ndash;bị truy cập, tiết lộ v&agrave; sửdụng.</p> <p> B&iacute;mậtc&aacute;nh&acirc;nbịtiếtlộ đượcđịnhnghĩatươngtựnhưkhảnăngcủac&aacute; nh&acirc;nđểchọnchom&igrave;nhthời gian,ho&agrave;ncảnhv&agrave;mứcđộtheod&otilde;ith&aacute;iđộ, niềmtinv&agrave;cử chỉv&agrave;&yacute;kiếnđượcchiasẻc&ugrave;nghoặctừ chối chia sẻ c&ugrave;ng ngườikh&aacute;c.</p> <p> Quyềnc&oacute;b&iacute;mậtc&aacute;nh&acirc;nl&agrave;quyềncơbảntrongmộtx&atilde;hộid&acirc;nchủ.Việcbịnắmgiữd&ugrave;l&agrave;nhỏnhất, mộtphầnth&ocirc;ngtinvềch&iacute;nhm&igrave;nhth&ocirc;ngquaInternetc&oacute;nghĩal&agrave;đ&atilde;mấtđiquyềntựdocơbản.Hơn thế nữa. c&agrave;ng nhiều người biết về những chi tiết của đời sống của một người th&igrave; người đ&oacute; bị ảnh hưởng, can thiệp hay ph&aacute;n x&eacute;t c&agrave;nglớn.</p> <p> Việc biết v&agrave; kiểm so&aacute;t khả năng tiết lộ th&ocirc;ng tin c&aacute; nh&acirc;n, việc truy&ecirc;n gửi v&agrave; sử dụng th&ocirc;ng tin c&aacute; nh&acirc;n l&agrave; ch&igrave;a kh&oacute;a để bảo vệ t&iacute;nh ri&ecirc;ng tư.</p> <p> Th&ocirc;ng tin c&aacute; nh&acirc;n được luật ph&aacute;p t&ocirc;n trọng. C&aacute; nh&acirc;n được quyền đảm bảo b&iacute; mật c&aacute;c th&ocirc;ng tinvề đờitư.Khithựchiệnc&aacute;cgiaodịchtrongm&ocirc;itrườngInternet,c&aacute;cchủthểthamgiagiaodịchthường đượcy&ecirc;ucầuphảikhaib&aacute;oc&aacute;cth&ocirc;ngtinc&aacute;nh&acirc;nv&iacute;dụnhưsố thẻt&iacute;ndụng,địachỉ,ng&agrave;yth&aacute;ngnăm sinh,địachỉnh&agrave;ri&ecirc;ng,sốđiệnthoạic&aacute;nh&acirc;nđểphụcvụcho mụcđ&iacute;chx&aacute;cnhận,kiểmtra.Sởdĩc&oacute; điều đ&oacute; l&agrave; do c&aacute;c b&ecirc;n tham gia giao dịch kh&ocirc;ng quen biết nhau. C&aacute;c th&ocirc;ng tin về đời tư n&agrave;y dễ bị b&ecirc;n thứ ba lấy cắp v&agrave; sử dụng v&agrave;o mục đ&iacute;ch kh&aacute;c, g&acirc;y phương hại đến người tham gia giao dịch TMĐT. Do đ&oacute;, trong TMĐT cần quy định r&otilde; tr&aacute;ch nhiệm ph&aacute;p l&yacute; của c&aacute;c b&ecirc;n tham gia giao dịch đối với c&aacute;c th&ocirc;ng tin của c&aacute;c chủthể.</p> <p> C&aacute; nh&acirc;n, tổ chức khi tham gia v&agrave;o TMĐT phải đảm bảo sự ri&ecirc;ng tư: b&iacute; mật về h&agrave;ng ho&aacute; mua b&aacute;n, về thanh to&aacute;n v.v. m&agrave; cả người mua v&agrave; người b&aacute;n phải t&ocirc;n trọng. TMĐT l&agrave; h&igrave;nh thức kinh doanh qua mạng n&ecirc;n việc bảo vệ sự ri&ecirc;ng tư l&agrave; một vấn đề quan trọng đặt ra cho cả kh&iacute;a cạnh ph&aacute;p l&yacute; v&agrave; c&ocirc;ng nghệ.</p> <p> Nguycơlộb&iacute;mậtri&ecirc;ngtưtrongTMĐTrấtlớn, doanhnghiệpc&oacute; thểlợidụngnắm c&aacute;cb&iacute; mậtri&ecirc;ng tưcủakh&aacute;ch&agrave;ngđể:lậpkếhoạchkinhdoanh;c&oacute;thểb&aacute;nchodoanhnghiệpkh&aacute;c;hoặcsửdụngv&agrave;o c&aacute;c mục đ&iacute;chkh&aacute;c.</p> <p style="text-align: right;"> L&Ecirc; HOÀNG THI&Ecirc;N T&Acirc;N</p>