0236.3650403 (128)

CÁC VÍ DỤ VỀ LỢI THẾ CẠNH TRANH TRONG CHIẾN LƯỢC KINH DOANH


<p> <strong>Lợi thế cạnh tranh</strong></p> <p> &nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp; Quản trị chuỗi cung ứng hiệu quả c&oacute; thể cung cấp một nguồn cung cấp đ&aacute;ng kể lợi thế cạnh tranh bền vững. Đi&ecirc;̀u này đã góp ph&acirc;̀n tạo ra sự s&aacute;ng tạo vượt trội so với c&aacute;c đối thủ cạnh tranh của doanh nghi&ecirc;̣p về sự h&agrave;i l&ograve;ng của kh&aacute;ch h&agrave;ng c&oacute; thể được thực hiện th&ocirc;ng qua việc kiểm so&aacute;t tốt hơn việc quản trị chuỗi cung ứng của doanh nghi&ecirc;̣p.</p> <p> &nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp; C&aacute;c cơ sở để th&agrave;nh c&ocirc;ng trong kinh doanh bao g&ocirc;̀m: thị trường - kh&aacute;ch h&agrave;ng v&agrave; đối thủ cạnh tranh - 3Cs. Đ&acirc;y là cách thiết kế đơn giản dựa tr&ecirc;n mối quan hệ tam gi&aacute;c trong chuỗi gi&aacute; trị của c&ocirc;ng ty.</p> <p> &nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp; T&igrave;m kiếm một lợi thế cạnh tranh l&acirc;u d&agrave;i v&agrave; bền vững l&agrave; vấn đề m&agrave; bất kỳ nh&agrave; quản l&yacute; kinh doanh nghi&ecirc;m t&uacute;c n&agrave;o cũng phải đối mặt - những người hiểu được thực tế v&ecirc;̀ ng&agrave;nh kinh doanh của c&ocirc;ng ty m&igrave;nh.</p> <p> &nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp; Trong nhiều ng&agrave;nh, sẽ c&oacute; một đối thủ duy nhất chắc chắn sẽ hoạt động như một nh&agrave; sản xuất chi ph&iacute; thấp. Khi bạn đang t&igrave;m kiếm lợi thế về giá thì được hỗ trợ bởi quy m&ocirc;, nhưng đặc biệt hơn nhiều đối với kết quả của đường cong kinh nghiệm, cho ph&eacute;p chi ph&iacute; cố định được lan truyền tr&ecirc;n một khối lượng lớn hơn.</p> <p> &nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp; Bằng c&aacute;ch cải thiện sự hiện diện của thị trường theo truyền thống, n&oacute; được gợi &yacute; l&agrave; con đường ch&iacute;nh để giảm gi&aacute; đ&atilde; được th&ocirc;ng qua việc b&aacute;n sản phẩm cao hơn. Việc theo đuổi theo quy m&ocirc; do tăng số lượng c&oacute; thể kh&ocirc;ng phải l&uacute;c n&agrave;o cũng dẫn đến lợi nhuận cao hơn cho hoạt động kinh doanh. Điều n&agrave;y l&agrave; bởi v&igrave; hiện nay giá của một mặt h&agrave;ng xu&acirc;́t phát từ hoạt động n&ocirc;̣i b&ocirc;̣ của c&ocirc;ng ty v&agrave; tác đ&ocirc;̣ng từ chuỗi cung ứng tổng thể, đ&oacute; l&agrave; bằng c&aacute;ch cung cấp tốt hơn. Quản trị chuỗi cung ứng c&oacute; thể cung cấp nhiều phương ph&aacute;p để tăng hiệu quả v&agrave; hiệu quả v&agrave; do đ&oacute; giảm đ&aacute;ng kể chi ph&iacute; đơn vị.</p> <p> &nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp; V&iacute; dụ, những lợi thế cạnh tranh n&agrave;y cũng c&oacute; thể l&agrave; v&ocirc; h&igrave;nh. Sản phẩm được ph&acirc;n phối c&oacute; thể được coi l&agrave; tốt hơn c&aacute;c đối thủ trong một v&agrave;i kh&iacute;a cạnh thực tế, ngo&agrave;i gi&aacute; cả hoặc chất lượng sản phẩm.</p> <p> <strong>&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp; Lợi thế cạnh tranh c&oacute; thể đạt được như thế n&agrave;o?</strong></p> <p> &nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp; Về cơ bản việc cải tiến phương ph&aacute;p dựa tr&ecirc;n c&aacute;c gi&aacute; trị bổ sung chắc chắn sẽ cần một chiến lược ph&acirc;n chia nhiều hơn cho thị trường.C&ocirc;ng ty sẽ t&igrave;m thấy c&aacute;c ph&acirc;n kh&uacute;c gi&aacute; trị kh&aacute;c biệt khi một doanh nghiệp kiểm so&aacute;t thị trường. C&aacute;c loại kh&aacute;ch h&agrave;ng kh&aacute;c nhau tr&ecirc;n thị trường c&oacute; &yacute; nghĩa kh&aacute;c nhau đối với c&aacute;c lợi &iacute;ch kh&aacute;c nhau.</p> <p> &nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp; Thường doanh nghi&ecirc;̣p sẽ t&igrave;m thấy những khả năng đ&aacute;ng kể li&ecirc;n quan đến việc tạo ra c&aacute;c phản ứng cho c&aacute;c ph&acirc;n kh&uacute;c cụ thể v&agrave; ph&acirc;n đoạn thị trường sẽ l&agrave; bước đầu ti&ecirc;n trong ph&aacute;t triển chiến lược kinh doanh.</p> <p> &nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp; Hi&ecirc;̣n nay l&agrave; t&igrave;nh h&igrave;nh thực tế m&agrave; mọi m&ocirc; h&igrave;nh kinh doanh đều được thực hiện bằng nhiều c&aacute;ch v&agrave; kh&ocirc;ng dựa tr&ecirc;n một động th&aacute;i chiến lược đơn lẻ. Th&ecirc;m gi&aacute; trị bằng c&aacute;ch kh&aacute;c biệt thực sự l&agrave; một c&aacute;ch hiệu quả để đạt được một lợi thế trong thị trường của doanh nghi&ecirc;̣p. Trong nhiều trường hợp, danh mục sản phẩm mạnh mẽ - v&iacute; dụ như Toyota, Honda, GM v&agrave; Ford - đ&atilde; mang lại nhiều lựa chọn cho c&aacute;c phi&ecirc;n bản sản phẩm với gi&aacute; cả kh&aacute;c nhau trong c&aacute;c ph&acirc;n đoạn thị trường m&agrave; họ đang theo đuổi.</p> <p> &nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp; Điều n&agrave;y r&otilde; r&agrave;ng l&agrave; tạo ra những th&aacute;ch thức li&ecirc;n quan đến quản trị ngu&ocirc;̀n lực. Đ&acirc;y l&agrave; l&yacute; do tại sao lợi thế cạnh tranh li&ecirc;n quan chặt chẽ đến quản l&yacute; chuỗi cung ứng v&agrave; ngu&ocirc;̀n lực hi&ecirc;̣n nay. N&oacute; kh&ocirc;ng c&ograve;n đủ để cung cấp một sản phẩm tốt hơn. Sức mạnh l&agrave; trong việc giao h&agrave;ng v&agrave; phục vụ.</p> <p> &nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp; C&oacute; rất nhiều xu hướng trong nhiều thị trường bị suy giảm trong sức mạnh của thương hiệu. Quan trọng kh&ocirc;ng k&eacute;m trong c&aacute;ch th&ecirc;m gi&aacute; trị của kh&aacute;ch h&agrave;ng v&agrave; h&ocirc;̃ trợ dịch vụ.</p> <p> &nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp; Bằng c&aacute;ch tập trung hỗ trợ để đạt được lợi thế cạnh tranh l&agrave; điều m&agrave; rất nhiều c&ocirc;ng ty đ&atilde; quan t&acirc;m. Một v&iacute; dụ ho&agrave;n hảo cho điều n&agrave;y l&agrave; Amazon, chuy&ecirc;n về cung cấp sản phẩm v&agrave; hiệu suất cao về ngu&ocirc;̀n lực v&agrave; chuỗi cung ứng, làm cho các đ&ocirc;́i thủ rất kh&oacute; để cạnh tranh với Amazon.</p> <p> &nbsp;</p> <p align="left"> <em>(Ngu&ocirc;̀n: </em><em>http://mrdashboard.com/index.php/competitive-advantage-examples-in-business-strategies/)</em></p> <p align="left"> <strong>ThS. Đặng Thanh Dũng &ndash; Khoa QTKD</strong></p>