0236.3650403 (128)

Cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4 và tác động của nó đến hoạt động đào tạo ĐH


<p> Cuộc c&aacute;ch mạng c&ocirc;ng nghiệp 4.0 l&agrave; sự kết hợp th&agrave;nh quả của 3 cuộc c&aacute;ch mạng trước đ&oacute; với thế giới kỹ thuật số, n&oacute; đang l&agrave; xu thế của to&agrave;n cầu. Dựa tr&ecirc;n nền tảng của c&aacute;c lĩnh vực khoa học &ndash; c&ocirc;ng nghệ hiện đại v&agrave; m&ocirc;i trường to&agrave;n cầu ho&aacute;, thế giới phẳng với c&aacute;c mũi nhọn về c&ocirc;ng nghệ số, vật liệu th&ocirc;ng minh, tr&iacute; tuệ nh&acirc;n tạo&hellip;với tốc độ ph&aacute;t triển nhanh ch&oacute;ng, ph&aacute; vỡ mọi giới hạn hữu h&igrave;nh hay v&ocirc; h&igrave;nh.</p> <p> C&aacute;ch mạng c&ocirc;ng nghệ 4.0 đ&atilde; tạo ra c&aacute;c sản phẩm c&ocirc;ng nghệ cao, thay đổi to&agrave;n diện phương thức sản xuất, dịch vụ v&agrave; ti&ecirc;u d&ugrave;ng trong x&atilde; hội. So s&aacute;nh với c&aacute;c cuộc c&aacute;ch mạng trước đ&acirc;y th&igrave; cuộc c&aacute;ch mạng 4.0 ph&aacute;t triển với tốc độ cấp số mũ v&agrave; l&agrave;m thay đổi triệt để về c&aacute;ch sống, l&agrave;m việc v&agrave; quan hệ con người.</p> <p> Ở c&aacute;c cuộc c&aacute;ch mạng trước đ&acirc;y th&igrave; cơ cấu lực lượng lao động x&atilde; hội ph&acirc;n theo c&aacute;c lĩnh vực n&ocirc;ng nghiệp, c&ocirc;ng nghiệp v&agrave; dịch vụ theo c&aacute;c tr&igrave;nh độ từ thấp đến cao nhưng ở cuộc c&aacute;ch mạng n&agrave;y th&igrave; lực lượng lao động chia th&agrave;nh 2 bộ phận cơ bản đ&oacute; l&agrave; bộ phận thừa h&agrave;nh v&agrave; bộ phận s&aacute;ng tạo. Bộ phận thừa h&agrave;nh bao gồm nguồn nh&acirc;n lực từ lĩnh vực h&agrave;nh ch&iacute;nh, vận chuyển, sản xuất theo d&acirc;y chuyền&hellip;Bộ phận s&aacute;ng tạo bao gồm nguồn nh&acirc;n lực từ nghi&ecirc;n cứu khoa học v&agrave; c&ocirc;ng nghệ, thiết kế, s&aacute;ng tạo nghệ thuật&hellip;từ đ&oacute; c&aacute;c ng&agrave;nh đ&agrave;o tạo c&ocirc;ng nghệ cao ra đời như khoa học m&aacute;y t&iacute;nh, khoa học vật liệu, c&ocirc;ng nghệ sinh học, lưu trữ năng lượng v&agrave; tin học lượng tử&hellip; t&aacute;c động mạnh mẽ đến đời sống x&atilde; hội.</p> <p> C&aacute;ch mạng c&ocirc;ng nghệ 4.0 đ&atilde; tạo ra &aacute;p lực cạnh tranh mới cho c&aacute;c DN v&agrave; nguồn nh&acirc;n lực chất lượng cao chứ kh&ocirc;ng phải chỉ đơn giản l&agrave; nguồn t&agrave;i ch&iacute;nh của DN. V&igrave; thế, thị trường lao động sẽ rơi v&agrave;o trạng th&aacute;i c&acirc;n bằng mới về cung v&agrave; cầu lao động tr&ecirc;n thị trường. Từ đ&oacute;, c&acirc;u hỏi đặt ra l&agrave; c&aacute;c trường ĐH thay đổi phương thức đ&agrave;o tạo như thế n&agrave;o để đ&aacute;p ứng thực tiễn tr&ecirc;n? Vấn đề đặt ra cho c&aacute;c ĐH l&agrave; việc đổi mới phương ph&aacute;p đ&agrave;o tạo theo nhu cầu thị trường, n&ecirc;n việc gắn kết giữa c&aacute;c ĐH với DN l&agrave; hết sức cấp b&aacute;ch.</p> <ol> <li> Y&ecirc;u cầu gắn kết giữa trường ĐH v&agrave; DN trong đ&agrave;o tạo ĐH đ&aacute;p ứng y&ecirc;u cầu CNH-HĐH</li> </ol> <p> Với mục đ&iacute;ch v&agrave; &yacute; nghĩa của việc li&ecirc;n kết giữa trường ĐH v&agrave; DN, th&aacute;ch thức đặt ra đối với c&aacute;c trường ĐH trong đ&agrave;o tạo ĐH v&agrave; &aacute;p lực cạnh tranh của DN tr&ecirc;n thị trường to&agrave;n cầu trong thời đại cuộc c&aacute;ch mạng c&ocirc;ng nghiệp 4.0 l&agrave; rất lớn thể hiện qua c&aacute;c vấn đề sau:</p> <p> * Về ph&iacute;a DN:</p> <p> - DN dần thay thế lao động c&oacute; tr&igrave;nh độ thấp, kể cả lao động bậc trung bằng nguồn lao động c&oacute; tr&igrave;nh độ cao đ&aacute;p ứng nhu cầu sử dụng c&ocirc;ng nghệ hiện đại trong thời kỳ mới. Cạnh tranh về vốn kh&ocirc;ng c&ograve;n l&agrave; yếu tố h&agrave;ng đầu đối với c&aacute;c DN nữa.</p> <p> - Sự thay đổi lớn về ph&iacute;a cung chịu &aacute;p lực rất lớn đối với c&ocirc;ng nghệ số, đối thủ cạnh tranh sẵn s&agrave;ng tạo ra sản phẩm mới, s&aacute;ng tạo mang t&iacute;nh đột ph&aacute; trong c&aacute;c chuỗi gi&aacute; trị cung ứng sẽ g&acirc;y &aacute;p lực cho việc nghi&ecirc;n cứu v&agrave; ph&aacute;t triển, tiếp thị, vấn đề gi&aacute; cả cho c&aacute;c DN c&oacute; năng lực cạnh tranh thấp hơn từ đ&oacute; dễ d&agrave;ng loại DN n&agrave;y ra khỏi thị trường.</p> <p> - Sự thay đổi về cầu đ&oacute; l&agrave; sự tham gia của người ti&ecirc;u d&ugrave;ng, thay đổi được h&agrave;nh vi của người ti&ecirc;u d&ugrave;ng từ đ&oacute; DN sẽ định vị được sản phẩm v&agrave; thị trường cung ứng sao cho ph&ugrave; hợp.</p> <p> - Sự kết hợp giữa yếu tố cung v&agrave; cầu tr&ecirc;n đ&atilde; tạo ra một y&ecirc;u cầu mới cho DN l&agrave; dự đo&aacute;n được kh&aacute;ch h&agrave;ng, cải tiến sản phẩm v&agrave; đổi mới phương thức hợp t&aacute;c.</p> <p> * Về ph&iacute;a c&aacute;c trường ĐH:</p> <p> - Với tốc độ ph&aacute;t triển khoa học c&ocirc;ng nghệ như vũ b&atilde;o, c&aacute;c trường ĐH kh&oacute; đ&aacute;p ứng kỹ năng m&agrave; thị trường lao động cần trong một tương lai gần.</p> <p> - Phương thức đ&agrave;o tạo dễ d&agrave;ng lạc hậu nếu c&aacute;c trường kh&oacute; khăn về nguồn lực t&agrave;i ch&iacute;nh để trang bị cơ sở vật chất, trang thiết bị đ&aacute;p ứng nhu cầu giảng dạy v&agrave; nghi&ecirc;n cứu cho sinh vi&ecirc;n như c&aacute;c trường tư thục hiện nay ở Việt Nam.</p> <p> - CTĐT chuy&ecirc;n ng&agrave;nh dần dần phải được cụ thể ho&aacute; cho từng m&ocirc; h&igrave;nh DN cụ thể kh&ocirc;ng thể &aacute;p dụng chung cho tất cả c&aacute;c loại h&igrave;nh, quy m&ocirc; DN theo ng&agrave;nh, nghề đ&agrave;o tạo truyền thống thời gian qua. B&ecirc;n cạnh đ&oacute;, lực lượng lao động do c&aacute;c trường ĐH đ&agrave;o tạo kh&ocirc;ng chỉ đ&aacute;p ứng nhu cầu nh&acirc;n lực cho thị trường lao động cần tuyển dụng m&agrave; phải c&oacute; năng lực tự khởi nghiệp theo xu hướng chung của thời đại.</p> <p> - Hoạt động nghi&ecirc;n cứu khoa học v&agrave; ứng dụng sẽ bước sang một cuộc cải c&aacute;ch mới đ&oacute; l&agrave; vấn đề sở hữu tr&iacute; tuệ, chuyển giao c&ocirc;ng nghệ từ c&aacute;c trường ĐH sang c&aacute;c DN kinh doanh sẽ chịu &aacute;p lực cạnh tranh mới.</p> <p> -H&igrave;nh thức đ&agrave;o tạo trực tuyến sẽ trở n&ecirc;n th&ocirc;ng dụng hơn khi c&ocirc;ng nghệ th&ocirc;ng tin ph&aacute;t triển mạnh mẽ, vậy trường ĐH truyền thống sẽ thay đổi, người học trở n&ecirc;n linh hoạt hơn trong việc học tập, nghi&ecirc;n cứu từ đ&oacute; phương ph&aacute;p giảng dạy buộc phải thay đổi.</p> <p> T&oacute;m lại, trước c&ocirc;ng cuộc CNH &ndash; HĐH đất nước, vai tr&ograve; c&aacute;c trường ĐH đ&atilde; đặt ra kh&aacute; r&otilde; r&agrave;ng, đặc biệt trong nền kinh tế tri thức v&agrave; cuộc c&aacute;ch mạng c&ocirc;ng nghiệp 4.0 hiện nay. V&igrave; vậy, c&aacute;c trường ĐH để đạt được mục ti&ecirc;u đề ra l&agrave; đ&agrave;o tạo nguồn nh&acirc;n lực đ&aacute;p ứng nhu cầu x&atilde; hội th&igrave; việc gắn kết giữa trường ĐH v&agrave; DN phải được thực hiện tr&ecirc;n cơ sở to&agrave;n diện, t&igrave;m ra m&ocirc; h&igrave;nh gắn kết ph&ugrave; hợp v&agrave; c&oacute; c&aacute;c giải ph&aacute;p thực hiện m&ocirc; h&igrave;nh hiệu quả kh&ocirc;ng phải l&agrave; mục ti&ecirc;u trước mắt m&agrave; l&agrave; mục ti&ecirc;u mang t&iacute;nh chất l&acirc;u d&agrave;i.</p> <p style="margin-left:216.0pt;"> &nbsp;</p> <p style="margin-left:216.0pt;"> <em>ThS. Nguyễn Thị Hạnh- Khoa QTKD</em></p> <p> &nbsp;</p>