0236.3650403 (128)

CUSTOMER INSIGHTS LÀ GÌ? TẦM QUAN TRỌNG CỦA CUSTOMER INSIGHTS


<p> Thị trường ng&agrave;y nay đ&atilde; trở n&ecirc;n tập trung v&agrave;o kh&aacute;ch h&agrave;ng hơn bao giờ hết. Đ&atilde; qua rồi c&aacute;i thời m&agrave; c&aacute;c sản phẩm d&ugrave;ng để x&aacute;c định thị trường. Giờ đ&acirc;y, ch&iacute;nh kh&aacute;ch h&agrave;ng l&agrave; người điều h&agrave;nh thị trường v&agrave; phục vụ kh&aacute;ch h&agrave;ng theo c&aacute;ch tốt nhất v&agrave; nhanh nhất c&oacute; thể quyết định sự th&agrave;nh c&ocirc;ng hay thất bại của một sản phẩm.</p> <p> &nbsp;</p> <p> Điều n&agrave;y đ&ograve;i hỏi phải li&ecirc;n tục điều chỉnh theo mong muốn v&agrave; nhu cầu của kh&aacute;ch h&agrave;ng v&agrave; cập nhật theo sở th&iacute;ch của họ. Do đ&oacute;, đ&acirc;y được gọi l&agrave; Customer Insights. Nắm bắt hoặc giải th&iacute;ch xu hướng sở th&iacute;ch v&agrave; h&agrave;nh vi của kh&aacute;ch h&agrave;ng để phục vụ họ theo c&aacute;ch tốt nhất c&oacute; thể v&igrave; lợi &iacute;ch chung.</p> <p> &nbsp;</p> <p> Mục ti&ecirc;u ch&iacute;nh của việc biết Customer Insightsl&agrave; x&aacute;c định để biết t&acirc;m l&yacute; kh&aacute;ch h&agrave;ng v&agrave; l&yacute; do đằng sau l&yacute; do tại sao kh&aacute;ch h&agrave;ng lại chọn một sản phẩm nhất định hơn sản phẩm kh&aacute;c.</p> <p> <strong>Tầm quan trọng của</strong><strong>Customer Insight</strong></p> <p> 1) Quản l&yacute; b&aacute;n h&agrave;ng:</p> <p> Những hiểu biết về kh&aacute;ch h&agrave;ng gi&uacute;p c&aacute;c c&ocirc;ng ty chuẩn bị v&agrave; trang bị cho m&igrave;nh theo xu hướng hiện tại v&agrave; sắp tới. C&aacute;c c&ocirc;ng ty c&oacute; thể tự sửa đổi cho ph&ugrave; hợp v&agrave; chuẩn bị cho m&igrave;nh để phục vụ kh&aacute;ch h&agrave;ng một c&aacute;ch tốt hơn. V&iacute; dụ: nếu dữ liệu cho thấy trong dịp Gi&aacute;ng sinh, mọi người c&oacute; xu hướng mua sắm nhiều hơn, c&aacute;c c&ocirc;ng ty c&oacute; thể tung ra c&aacute;c ưu đ&atilde;i v&agrave; giảm gi&aacute; đặc biệt trong dịp Gi&aacute;ng sinh để thu h&uacute;t nhiều kh&aacute;ch h&agrave;ng hơn.</p> <p> &nbsp;</p> <p> 2) Quản l&yacute; h&agrave;ng tồn kho:</p> <p> Th&ocirc;ng tin chi tiết về kh&aacute;ch h&agrave;ng cũng sẽ x&aacute;c định khoảng kh&ocirc;ng quảng c&aacute;o gần đ&uacute;ng sẽ được y&ecirc;u cầu cho một th&aacute;ng, năm hoặc khoảng thời gian cụ thể. V&igrave; vậy, c&ocirc;ng ty c&oacute; thể sắp xếp như nhau để tr&aacute;nh bị vượt qu&aacute; hoặc thiếu s&oacute;t.</p> <p> &nbsp;</p> <p> 3) C&aacute;c quyết định kinh doanh tốt hơn:</p> <p> N&oacute; cũng gi&uacute;p đưa ra c&aacute;c quyết định kinh doanh tốt hơn. C&ocirc;ng ty c&oacute; thể sửa đổi sản phẩm của m&igrave;nh theo c&aacute;ch kh&aacute;ch h&agrave;ng muốn v&agrave; tận dụng hoạt động kinh doanh từ thị trường. V&iacute; dụ, trong trường hợp nước tr&aacute;i c&acirc;y, nếu đa số kh&aacute;ch h&agrave;ng th&iacute;ch nước cam thay v&igrave; chuối sữa lắc, th&igrave; c&ocirc;ng ty c&oacute; thể tập trung nhiều hơn v&agrave;o sản xuất nước cam thay v&igrave; thua lỗ với Banana Milkshake.</p> <p> &nbsp;</p> <p> 4) C&aacute;c quyết định về vị tr&iacute; sản phẩm:</p> <p> Một chương tr&igrave;nh truyền h&igrave;nh l&agrave; c&aacute;ch tốt nhất để nhắm mục ti&ecirc;u kh&aacute;n giả cho sản phẩm. Nếu th&ocirc;ng tin chi tiết về kh&aacute;ch h&agrave;ng cho thấy rằng phần lớn trẻ em xem một chương tr&igrave;nh hoạt h&igrave;nh cụ thể v&agrave;o mỗi buổi tối, th&igrave; việc c&aacute;c c&ocirc;ng ty sản xuất s&ocirc; c&ocirc; la v&agrave; sữa quảng c&aacute;o trong những giờ đ&oacute; l&agrave; rất hợp l&yacute;. Điều n&agrave;y chỉ c&oacute; thể thực hiện được bằng c&aacute;ch sử dụng th&ocirc;ng tin chi tiết về kh&aacute;ch h&agrave;ng. Ngo&agrave;i ra, buổi s&aacute;ng l&agrave; thời gian đi l&agrave;m đến trường v&agrave; phụ huynh đưa con em m&igrave;nh đi học. Đ&acirc;y sẽ l&agrave; thời điểm tốt nhất để quảng c&aacute;o về văn ph&ograve;ng phẩm v&agrave; c&aacute;c t&agrave;i liệu trường học kh&aacute;c dọc theo đường bộ hoặc t&agrave;u điện ngầm.</p> <p> &nbsp;</p> <p> 5) Sản phẩm v&agrave; dịch vụ tốt hơn:</p> <p> Nhận phản hồi từ kh&aacute;ch h&agrave;ng li&ecirc;n quan đến c&aacute;c sản phẩm hiện tại v&agrave; hỏi họ về nhu cầu v&agrave; mong muốn trong tương lai sẽ gi&uacute;p c&ocirc;ng ty đầu tư v&agrave;o c&aacute;c sản phẩm chắc chắn sẽ b&aacute;n được tr&ecirc;n thị trường. Một số sản phẩm m&agrave; c&ocirc;ng ty tung ra c&oacute; thể tốt nhưng để l&agrave;m cho ch&uacute;ng tốt hơn, th&ocirc;ng tin chi tiết về kh&aacute;ch h&agrave;ng l&agrave; rất quan trọng. Nghi&ecirc;n cứu thị trường sẽ gi&uacute;p thu hẹp khoảng c&aacute;ch đ&oacute; c&ugrave;ng với những hiểu biết s&acirc;u sắc về kh&aacute;ch h&agrave;ng.</p> <p> &nbsp;</p> <p> <strong>Ưu điểm của Customer Insights:</strong></p> <p> 1) Lợi thế đầu ti&ecirc;n:</p> <p> Nghi&ecirc;n cứu về Th&ocirc;ng tin chi tiết về kh&aacute;ch h&agrave;ng c&agrave;ng tốt, c&ocirc;ng ty c&agrave;ng c&oacute; thể dự đo&aacute;n tốt hơn c&aacute;c xu hướng trong tương lai v&agrave; đạt được lợi thế sớm. Họ c&oacute; thể chuẩn bị trước cho m&igrave;nh những c&ocirc;ng cụ cần thiết để phục vụ kh&aacute;ch h&agrave;ng tốt hơn v&agrave; đạt được lợi thế cạnh tranh.</p> <p> &nbsp;</p> <p> 2) Thị phần:</p> <p> Những hiểu biết s&acirc;u sắc về kh&aacute;ch h&agrave;ng sẽ gi&uacute;p quyết định h&agrave;nh động lấy kh&aacute;ch h&agrave;ng l&agrave;m trung t&acirc;m cho c&ocirc;ng ty. Điều n&agrave;y sẽ gi&uacute;p tăng doanh thu kinh doanh cũng như tăng lợi nhuận bằng c&aacute;ch tối đa h&oacute;a doanh số b&aacute;n h&agrave;ng. Điều n&agrave;y sẽ gi&uacute;p c&ocirc;ng ty khai th&aacute;c c&aacute;c cơ hội chưa được khai th&aacute;c tr&ecirc;n thị trường v&agrave; nếu sản phẩm hoặc dịch vụ cung cấp - tốt hơn đối thủ cạnh tranh, th&igrave; n&oacute; cũng sẽ tăng thị phần của sản phẩm.</p> <p> &nbsp;</p> <p> 3) Thay đổi theo thời gian:</p> <p> Những hiểu biết về kh&aacute;ch h&agrave;ng x&aacute;c định mong muốn hiện tại v&agrave; c&oacute; thể xảy ra trong tương lai của kh&aacute;ch h&agrave;ng v&agrave; c&ocirc;ng ty n&ecirc;n thay đổi cho ph&ugrave; hợp. Nếu c&ocirc;ng ty kh&ocirc;ng thay đổi, th&igrave; c&ocirc;ng ty hoặc sản phẩm đ&oacute; sẽ bị diệt vong. Thời đại thay đổi v&agrave; kh&aacute;ch h&agrave;ng thay đổi v&agrave; c&aacute;c c&ocirc;ng ty phải bắt kịp họ bằng c&aacute;ch thay đổi ch&iacute;nh m&igrave;nh để giữ ch&acirc;n họ. V&iacute; dụ, khi chiếc iPhone đầu ti&ecirc;n được ra mắt v&agrave;o năm 2007, Steve Jobs đ&atilde; n&oacute;i rằng &quot;Ai cần một chiếc b&uacute;t cảm ứng?&quot; nhưng v&agrave;o năm 2016, Apple đ&atilde; ra mắt trở lại b&uacute;t cảm ứng với iPad Pro.</p> <p> &nbsp;</p> <p> <strong>Nhược điểm của Customer Insights:</strong></p> <p> Mặc d&ugrave; th&ocirc;ng tin chi tiết về Kh&aacute;ch h&agrave;ng cung cấp dữ liệu thống k&ecirc;, nhưng lu&ocirc;n c&oacute; yếu tố con người m&agrave; kh&ocirc;ng lượng dữ liệu n&agrave;o c&oacute; thể giải th&iacute;ch được. Đ&acirc;y l&agrave; l&yacute; do tại sao dữ liệu thu được từ th&ocirc;ng tin chi tiết về kh&aacute;ch h&agrave;ng, mặc d&ugrave; c&oacute; &yacute; nghĩa về nhiều mặt, nhưng kh&ocirc;ng thể dựa v&agrave;o ho&agrave;n to&agrave;n. Sự kết hợp giữa dữ liệu với &quot;cảm gi&aacute;c ruột&quot; sẽ đi một chặng đường d&agrave;i.</p> <p> Đ&ocirc;i khi, kh&aacute;ch h&agrave;ng thay đổi sở th&iacute;ch của họ rất nhanh v&agrave; c&ocirc;ng ty c&oacute; thể kh&oacute; theo kịp tốc độ. Từ bỏ c&aacute;c sản phẩm cũ v&agrave; t&igrave;m hiểu những sản phẩm mới c&oacute; thể rất tốn k&eacute;m. Ngo&agrave;i ra, lợi tức đầu tư, về l&acirc;u d&agrave;i, sẽ l&agrave; một vấn đề đ&aacute;ng nghi ngờ trong những trường hợp như vậy.</p> <p> Th&ocirc;ng tin chi tiết về kh&aacute;ch h&agrave;ng kh&ocirc;ng bao giờ hữu &iacute;ch để phục vụ từng kh&aacute;ch h&agrave;ng. Đ&oacute; chỉ l&agrave; một danh mục hoặc ph&acirc;n kh&uacute;c người cụ thể c&oacute; thể được phục vụ từ th&ocirc;ng tin chi tiết về kh&aacute;ch h&agrave;ng. Dựa tr&ecirc;n những hiểu biết s&acirc;u sắc, c&ocirc;ng ty c&oacute; thể cải tiến một sản phẩm nhất định nhưng sẽ c&oacute; một tỷ lệ phần trăm d&acirc;n số nhất định - c&oacute; thể &iacute;t hơn - sẽ kh&ocirc;ng ph&ugrave; hợp với sự thay đổi. Mọi kh&aacute;ch h&agrave;ng kh&ocirc;ng thể được phục vụ v&agrave; h&agrave;i l&ograve;ng.</p> <p align="right"> (Theo Marketing91)</p> <p align="right"> <strong>Phạm Thị Quỳnh Lệ</strong></p> <p align="right"> <strong>Khoa Quản trị kinh doanh</strong></p>