0236.3650403 (128)

ĐẶC ĐIỂM CỦA HOẠT ĐỘNG NGÂN HÀNG ẢNH HƯỞNG ĐẾN VIỆC ỨNG DỤNG MARKETING


<p> <strong>ThS. TRẦN THỊ NHƯ L&Acirc;M</strong></p> <p> &nbsp;</p> <p> Marketing ng&acirc;n h&agrave;ng l&agrave; một loại h&igrave;nh của Marketing chuy&ecirc;n nganh được h&igrave;nh th&agrave;nh tr&ecirc;n cơ sở vận dụng nội dung, phương ch&acirc;m, nguy&ecirc;n tắc, kỹ thuật của quan điểm Marketing hiện đại v&agrave;o hoạt động ng&acirc;n h&agrave;ng. Tuy nhi&ecirc;n, Marketing ng&acirc;n h&agrave;ng c&oacute; những đặc điểm kh&aacute;c biệt so với Marketing của c&aacute;c lĩnh vực kh&aacute;c.</p> <p style="margin-left:18.0pt;"> <strong>1.&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp; </strong><strong>Marketing ng&acirc;n h&agrave;ng l&agrave; loại h&igrave;nh Marketing dịch vụ t&agrave;i ch&iacute;nh</strong></p> <p> C&aacute;c ng&agrave;nh dịch vụ rất đa dạng v&agrave; phong ph&uacute;, thuộc nhiều loại h&igrave;nh kh&aacute;c nhau như dịch vụ phi thương mại khu vực Nh&agrave; nước v&agrave; tư nh&acirc;n bao gồm: bệnh viện, trường học, cơ quan hậu cần qu&acirc;n đội, cảnh s&aacute;t, nh&agrave; thờ, c&aacute;c tổ chức từ thiện, c&aacute;c trường d&acirc;n lập&hellip;v&agrave; dịch vụ thuộc lĩnh vực thương mại như c&ocirc;ng ty h&agrave;ng kh&ocirc;ng, bảo hiểm, kh&aacute;ch sạn, ng&acirc;n h&agrave;ng&hellip;</p> <p> Dịch vụ bao gồm nhiều loại h&igrave;nh hoạt động, do đ&oacute; cũng c&oacute; nhiều c&aacute;ch tiếp cận kh&aacute;c nhau. Theo Philip Kotler: &ldquo;Dịch vụ l&agrave; một hoạt động hay lợi &iacute;ch cung ứng nhằm để trao đổi, chủ yếu l&agrave; v&ocirc; h&igrave;nh v&agrave; kh&ocirc;ng dẫn đến chuyển quyền sở hữu&rdquo;. Việc thực hiện dịch vụ c&oacute; thể gắn liền hoặc kh&ocirc;ng gắn liền với sản phẩm vật chất như khi đi m&aacute;y bay, thu&ecirc; ph&ograve;ng ở kh&aacute;ch sạn, đưa xe m&aacute;y đi bảo dưỡng, gửi tiền, vay tiền, chuyển tiền ở ng&acirc;n h&agrave;ng, tư vấn t&agrave;i ch&iacute;nh&hellip;..</p> <p> Do vậy, việc nghi&ecirc;n cứu c&aacute;c đặc điểm của dịch vụ sẽ l&agrave; căn cứ để tổ chức tốt qu&aacute; tr&igrave;nh Marketing ng&acirc;n h&agrave;ng. Đặc điểm dịch vụ ng&acirc;n h&agrave;ng sẽ ảnh hưởng kh&aacute; lớn đến c&aacute;ch thức sử dụng kỹ thuật Marketing.Sản phẩm dịch vụ ng&acirc;n h&agrave;ng c&oacute; những đặc điểm kh&aacute;c biệt, đ&oacute; l&agrave; t&iacute;nh phi vật chất, t&iacute;nh đồng thời giữa qu&aacute; tr&igrave;nh sản xuất v&agrave; ti&ecirc;u d&ugrave;ng, t&iacute;nh kh&ocirc;ng đồng nhất của dịch vụ v&agrave; qu&aacute; tr&igrave;nh cung ứng dịch vụ. Những đặc điểm n&agrave;y ảnh hưởng kh&ocirc;ng nhỏ đến việc quản l&yacute; dịch vụ, đặc biệt l&agrave; tổ chức hoạt động Marketing của ng&acirc;n h&agrave;ng.</p> <p style="margin-left:27.0pt;"> v<strong><em>T&iacute;nh phi vật chất của sản phẩm dịch vụ ng&acirc;n h&agrave;ng:</em></strong></p> <p> Sự sản xuất ra dịch vụ l&agrave; qu&aacute; tr&igrave;nh tạo ra một gi&aacute; trị kinh tế phi vật chất, kh&ocirc;ng hiện hữu. Do đ&oacute;, trước khi mua kh&aacute;ch h&agrave;ng kh&ocirc;ng nh&igrave;n thấy, kh&ocirc;ng thể nắm giữ được, đặc biệt l&agrave; họ kh&oacute; khăn trong đ&aacute;nh gi&aacute; chất lượng sản phẩm dịch vụ trước, trong qu&aacute; tr&igrave;nh mua v&agrave; sau khi mua.&nbsp;</p> <p> Để giảm bớt sự kh&ocirc;ng chắc chắn khi sử dụng sản phẩm dịch vụ ng&acirc;n h&agrave;ng, kh&aacute;ch h&agrave;ng buộc phải t&igrave;m kiếm c&aacute;c dấu hiệu chứng tỏ chất lượng sản phẩm dịch vụ.Đ&oacute; l&agrave; địa điểm giao dịch, trang thiết bị kỹ thuật c&ocirc;ng nghệ, tr&igrave;nh độ c&aacute;n bộ quản l&yacute; v&agrave; nh&acirc;n vi&ecirc;n, đặc biệt l&agrave; c&aacute;c mối quan hệ c&aacute; nh&acirc;n v&agrave; uy t&iacute;n, h&igrave;nh ảnh của ng&acirc;n h&agrave;ng.</p> <p> Về ph&iacute;a ng&acirc;n h&agrave;ng, để củng cố niềm tin của kh&aacute;ch h&agrave;ng, họ đ&atilde; n&acirc;ng cao nghệ thuật sử dụng c&aacute;c kỹ thuật Marketing như tăng t&iacute;nh hữu h&igrave;nh của sản phẩm dịch vụ cung ứng th&ocirc;ng qua việc đưa ra h&igrave;nh ảnh, biểu tượng khi quảng c&aacute;o, nội dung quảng c&aacute;o kh&ocirc;ng chỉ m&ocirc; tả dịch vụ cung ứng m&agrave; c&ograve;n tạo cho kh&aacute;ch h&agrave;ng đặc biệt ch&uacute; &yacute; đến những lợi &iacute;ch m&agrave; sản phẩm dịch vụ đem lại. Đồng thời, Marketing phải cung cấp đầy đủ những th&ocirc;ng tin cần thiết cho kh&aacute;ch h&agrave;ng về hiệu quả hoạt động của ng&acirc;n h&agrave;ng, tr&igrave;nh độ kỹ thuật c&ocirc;ng nghệ v&agrave; đ&ocirc;i ngũ nh&acirc;n vi&ecirc;n. Đặc biệt, c&aacute;c ng&acirc;n h&agrave;ng thường tạo bầu kh&ocirc;ng kh&iacute; l&agrave;m việc tốt với điều kiện l&agrave;m việc thuận lợi, tăng tinh thần tr&aacute;ch nhiệm của nh&acirc;n vi&ecirc;n trong phục vụ kh&aacute;ch h&agrave;ng.</p> <p style="margin-left:27.0pt;"> v<strong><em>T&iacute;nh đồng thời của qu&aacute; tr&igrave;nh sản xuất v&agrave; ti&ecirc;u d&ugrave;ng sản phẩm dịch vụ ng&acirc;n h&agrave;ng </em></strong></p> <p> Thực tế cho thấy, qu&aacute; tr&igrave;nh cung ứng sản phẩm dịch vụ của ng&acirc;n h&agrave;ng thường l&agrave; những quy tr&igrave;nh hoặc kinh nghiệm v&agrave; qu&aacute; tr&igrave;nh cung ứng dịch vụ diễn ra đồng thời với qu&aacute; tr&igrave;nh ti&ecirc;u thụ.Ch&iacute;nh điều n&agrave;y đ&atilde; l&agrave;m cho sản phẩm dịch vụ ng&acirc;n h&agrave;ng kh&ocirc;ng c&oacute; khả năng lưu trữ.V&igrave; vậy, c&aacute;c ng&acirc;n h&agrave;ng phải c&oacute; hệ thống, phương ph&aacute;p phục vụ nhanh với nhiều quầy, địa điểm giao dịch.Mỗi quầy phải giải quyết đầy đủ, kịp thời nhu cầu của kh&aacute;ch h&agrave;ng đồng thời phải lu&ocirc;n lu&ocirc;n được ho&agrave;n thiện để ph&ugrave; hợp với sự đ&ograve;i hỏi ng&agrave;y c&agrave;ng cao của kh&aacute;ch h&agrave;ng.</p> <p style="margin-left:27.35pt;"> v<strong><em>T&iacute;nh kh&ocirc;ng đồng nhất</em></strong></p> <p> Trong khi c&aacute;c doanh nghiệp c&ocirc;ng nghiệp c&oacute; thể sản xuất một khối lượng lớn h&agrave;ng h&oacute;a được chuẩn h&oacute;a tốt nhằm đ&aacute;p ứng c&aacute;c ti&ecirc;u chuẩn đ&atilde; được ấn định trước th&igrave; việc cung ứng dịch vụ của ng&acirc;n h&agrave;ng sẽ kh&aacute;c với những lần kh&aacute;c nhau, c&oacute; nghĩa rằng việc cung ứng sản phẩm dịch vụ kh&ocirc;ng nhất qu&aacute;n. V&igrave; vậy, n&oacute; tạo ra những dịch vụ c&ugrave;ng loại nhưng kh&ocirc;ng đồng nhất với nhau.Những dịch vụ c&ugrave;ng loại được thực hiện bởi những nh&acirc;n vi&ecirc;n kh&aacute;c nhau sẽ kh&aacute;c nhau, ngay cả khi ch&uacute;ng được thực hiện bởi c&ugrave;ng một người nhưng ở những thời điểm kh&aacute;c nhau cũng kh&ocirc;ng giống nhau. Do đ&oacute;, t&iacute;nh kh&ocirc;ng đồng nhất kh&ocirc;ng phải l&agrave; kh&ocirc;ng c&oacute; mặt t&iacute;ch cực. Trong nhiều trường hợp, n&oacute; l&agrave; nguồn ph&aacute;t sinh c&aacute;c chi ph&iacute; bổ sung v&agrave; ph&aacute;t sinh những đổi mới trong lĩnh vực dịch vụ.</p> <p> Hoạt động cung ứng sản phẩm dịch vụ ng&acirc;n h&agrave;ng c&ograve;n c&oacute; một đặc điểm c&oacute; li&ecirc;n quan chặt chẽ đến hoạt động Marketing, đ&oacute; l&agrave; tr&aacute;ch nhiệm li&ecirc;n đới v&agrave; d&ograve;ng th&ocirc;ng tin hai chiều giữa kh&aacute;ch h&agrave;ng v&agrave; ng&acirc;n h&agrave;ng. Tr&aacute;ch nhiệm li&ecirc;n đới l&agrave; tr&aacute;ch nhiệm kh&ocirc;ng th&agrave;nh văn bản của ng&acirc;n h&agrave;ng trong quản l&yacute; tiền của kh&aacute;ch h&agrave;ng v&agrave; trong nội dung tư vấn d&agrave;nh cho kh&aacute;ch h&agrave;ng, nhưng vẫn đ&ograve;i hỏi ng&acirc;n h&agrave;ng v&agrave; kh&aacute;ch h&agrave;ng phải c&oacute; tr&aacute;ch nhiệm với nhau trong giao dịch. D&ograve;ng th&ocirc;ng tin hai chiều đ&ograve;i hỏi cả kh&aacute;ch h&agrave;ng v&agrave; ng&acirc;n h&agrave;ng phải cung cấp cho nhau những th&ocirc;ng tin cần thiết, đầy đủ v&agrave; ch&iacute;nh x&aacute;c. Đ&acirc;y l&agrave; căn cứ để quyết định c&aacute;c giao dịch v&agrave; l&agrave; cơ sở của l&ograve;ng tin để duy tr&igrave; mối quan hệ l&acirc;u d&agrave;i giữa kh&aacute;ch h&agrave;ng v&agrave; ng&acirc;n h&agrave;ng.</p> <p style="margin-left:18.0pt;"> <strong>2.&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp; </strong><strong>Marketing ng&acirc;n h&agrave;ng l&agrave; loại h&igrave;nh Marketing hướng nội</strong></p> <p> Marketing ng&acirc;n h&agrave;ng c&oacute; t&iacute;nh phức tạp bởi t&iacute;nh đa dạng, nhạy cảm của hoạt động ng&acirc;n h&agrave;ng, đặc biệt l&agrave; qu&aacute; tr&igrave;nh cung ứng sản phẩm dịch vụ ng&acirc;n h&agrave;ng c&oacute; sự tham gia đồng thời của cơ sở vật chất kỹ thuật, kh&aacute;ch h&agrave;ng v&agrave; nh&acirc;n vi&ecirc;n ng&acirc;n h&agrave;ng.Nh&acirc;n vi&ecirc;n l&agrave; yếu tố quan trọng trong qu&aacute; tr&igrave;nh cung ứng, chuyển giao sản phẩm dịch vụ ng&acirc;n h&agrave;ng.Họ giữ vai tr&ograve; quyết định cả về số lượng, kết cấu chất lượng sản phẩm dịch vụ cung ứng v&agrave; mối quan hệ giữa kh&aacute;ch h&agrave;ng với ng&acirc;n h&agrave;ng. Ch&iacute;nh họ đ&atilde; tạo n&ecirc;n t&iacute;nh kh&aacute;c biệt h&oacute;a, t&iacute;nh c&aacute;ch của sản phẩm dịch vụ ng&acirc;n h&agrave;ng, tăng gi&aacute; trị thực tế của sản phẩm dịch vụ cung ứng, khả năng thu h&uacute;t kh&aacute;ch h&agrave;ng v&agrave; vị thế cạnh tranh của ng&acirc;n h&agrave;ng. Những biện ph&aacute;p nhằm n&acirc;ng cao hiệu quả hoạt động của to&agrave;n thể nh&acirc;n vi&ecirc;n ng&acirc;n h&agrave;ng theo định hướng phục vụ kh&aacute;ch h&agrave;ng ng&agrave;y c&agrave;ng tốt hơn, được gọi l&agrave; Marketing hướng nội.</p> <p> Như vậy, Marketing hướng nội chỉ r&otilde; c&aacute;c nh&agrave; kinh doanh ng&acirc;n h&agrave;ng phải tập trung v&agrave;o việc đ&agrave;o tạo để sử dụng c&oacute; hiệu quả nguồn nh&acirc;n lực hiện c&oacute; của ng&acirc;n h&agrave;ng th&ocirc;ng qua chiến lược ph&aacute;t triển nguồn nh&acirc;n lực. Theo quan điểm nh&acirc;n vi&ecirc;n ng&acirc;n h&agrave;ng l&agrave; kh&aacute;ch h&agrave;ng của chủ ng&acirc;n h&agrave;ng, những c&ocirc;ng việc m&agrave; nh&acirc;n vi&ecirc;n phải thực hiện ch&iacute;nh l&agrave; những sản phẩm m&agrave; chủ ng&acirc;n h&agrave;ng cần b&aacute;n cho họ.Điều n&agrave;y đ&ograve;i hỏi chủ ng&acirc;n h&agrave;ng phải nắm bắt được nhu cầu, mong muốn của nh&acirc;n vi&ecirc;n v&agrave; phải tạo điều kiện thuận lợi để thực hiện tốt c&ocirc;ng việc của họ. Thực hiện Marketing đối nội, đ&ograve;i hỏi l&atilde;nh đạo ng&acirc;n h&agrave;ng phải tập trung v&agrave;o việc đ&agrave;o tạo n&acirc;ng cao tr&igrave;nh độ to&agrave;n diện cho nh&acirc;n vi&ecirc;n ng&acirc;n h&agrave;ng, đặc biệt l&agrave; phổ cập kiến thức Marketing cho to&agrave;n bộ c&aacute;n bộ nh&acirc;n vi&ecirc;n v&agrave; coi đ&acirc;y l&agrave; kiến thức kinh doanh tối thiểu bắt buộc, thực hiện ti&ecirc;u chuẩn h&oacute;a c&aacute;n bộ theo hướng đa năng. Đồng thời, c&aacute;c ng&acirc;n h&agrave;ng c&ograve;n đưa ra những cơ chế ch&iacute;nh s&aacute;ch về tiền lương, tiền thưởng, chế độ đ&atilde;i ngộ để khuyến kh&iacute;ch nh&acirc;n vi&ecirc;n t&iacute;ch cực l&agrave;m việc, ho&agrave;n thiện cơ cấu tổ chức, sắp xếp bố tr&iacute; hợp l&yacute; đội ngũ nh&acirc;n vi&ecirc;n, đặc biệt l&agrave; nh&acirc;n vi&ecirc;n trực tiếp phục vụ kh&aacute;ch h&agrave;ng, tăng cường gi&aacute;o dục truyền thống, x&acirc;y dựng phong c&aacute;ch văn h&oacute;a ri&ecirc;ng của ng&acirc;n h&agrave;ng - văn h&oacute;a kinh doanh ng&acirc;n h&agrave;ng.&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;</p> <p style="margin-left:18.0pt;"> <strong>3.&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp; </strong><strong>Marketing ng&acirc;n h&agrave;ng l&agrave; loại h&igrave;nh Marketing quan hệ</strong></p> <p> Marketing quan hệ đ&ograve;i hỏi bộ phận Marketing phải x&acirc;y dựng được những mối quan hệ l&acirc;u bền, tin tưởng lẫn nhau v&agrave; cung c&oacute; lợi cho cả kh&aacute;ch h&agrave;ng v&agrave; ng&acirc;n h&agrave;ng bằng việc lu&ocirc;n giữ đ&uacute;ng những cam kết, cung cấp cho nhau những sản phẩm dịch vụ chất lượng cao với gi&aacute; cả hợp l&yacute;, tăng cường c&aacute;c mối quan hệ về kinh tế, kỹ thuật, n&acirc;ng cao sự tin tưởng gi&uacute;p nhau c&ugrave;ng ph&aacute;t triển. Thực tế cho thấy, trong hoạt động ng&acirc;n h&agrave;ng c&oacute; kh&aacute; nhiều mối quan hệ đan xen, phức tạp. Do đ&oacute;, đ&ograve;i hỏi bộ phận Marketing phải hiểu được c&aacute;c mối quan hệ nhất l&agrave; quan hệ giữa kh&aacute;ch h&agrave;ng với ng&acirc;n h&agrave;ng v&agrave; sự t&aacute;c động qua lại giữa để c&oacute; c&aacute;c biện ph&aacute;p khai th&aacute;c, kết hợp h&agrave;i h&ograve;a nhằm n&acirc;ng cao chất lượng hoạt động của cả kh&aacute;ch h&agrave;ng v&agrave; ng&acirc;n h&agrave;ng.</p> <p> Marketing quan hệ đặt ra cho bộ phận Marketing cần tập trung mọi nguồn lực v&agrave;o việc ho&agrave;n thiện mối quan hệ trao đổi giữa kh&aacute;ch h&agrave;ng v&agrave; ng&acirc;n h&agrave;ng, đặc biệt l&agrave; duy tr&igrave; kh&aacute;ch h&agrave;ng hiện tại v&agrave; thu h&uacute;t kh&aacute;ch h&agrave;ng tiềm năng. Việc ng&acirc;n h&agrave;ng quan t&acirc;m đến lực lượng kh&aacute;ch h&agrave;ng n&agrave;o sẽ li&ecirc;n quan chặt chẽ đến định hướng hoạt động v&agrave; quyết định việc cung ứng sản phẩm dịch vụ trong tương lai của ng&acirc;n h&agrave;ng.</p> <p> Marketing quan hệ c&ograve;n nhấn mạnh chất lượng sản phẩm dịch vụ của ng&acirc;n h&agrave;ng phụ thuộc v&agrave;o nhiều yếu tố nhưng phụ thuộc nhiều hơn v&agrave;o mối quan hệ giữa c&aacute;c c&aacute; nh&acirc;n của c&aacute;c b&ecirc;n tham gia. Để quản l&yacute; tốt v&agrave; ph&aacute;t triển c&aacute;c mối quan hệ, bộ phận Marketing ng&acirc;n h&agrave;ng phải tiến h&agrave;nh ph&acirc;n loại c&aacute;c mối quan hệ, theo mức độ quan trọng kh&aacute;c nhau. Những mối quan hệ quan trọng cần giao cho c&aacute;c bộ phận c&oacute; năng lực phụ tr&aacute;ch, theo d&otilde;i diễn biến v&agrave; c&oacute; biện ph&aacute;p để duy tr&igrave; v&agrave; ph&aacute;t triển cho ph&ugrave; hợp với chiến lược kinh doanh của ng&acirc;n h&agrave;ng. Đồng thời, ng&acirc;n h&agrave;ng phải c&oacute; kế hoạch để ph&aacute;t triển c&aacute;c mối quan hệ mới, d&agrave;i hạn c&ugrave;ng với những mục ti&ecirc;u chiến lược.</p> <p> Như vậy, Marketing quan hệ sẽ giảm bớt thời gian thực hiện c&aacute;c nghiệp vụ kinh doanh của ng&acirc;n h&agrave;ng, nhất l&agrave; chuyển trạng th&aacute;i của c&aacute;c giao dịch từ chỗ đang được thương lượng nhanh ch&oacute;ng chuyển sang thực hiện c&aacute;c cam kết giữa hai b&ecirc;n. Kết quả lớn nhất của Marketing quan hệ l&agrave; đảm bảo cho hoạt động của ng&acirc;n h&agrave;ng được x&acirc;y dựng tr&ecirc;n cơ sở c&aacute;c mối quan hệ kinh doanh tốt. Đ&oacute; l&agrave; sự hiểu biết, tin tưởng, sự phụ thuộc lẫn nhau v&agrave; hỗ trợ nhau c&ugrave;ng ph&aacute;t triển bền vững.</p>