0236.3650403 (128)

ĐÀO TẠO VÀ PHÁT TRIỂN NGUỒN NHÂN LỰC TẠI SAO KHÔNG NHƯ MONG ĐỢI ? (PHẦN 1)


<p> <strong>1.&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp; </strong><strong>Chẳng ai chịu tr&aacute;ch nhiệm</strong></p> <p> Mọi nh&acirc;n vi&ecirc;n thường kh&ocirc;ng phải chịu tr&aacute;ch nhiệm cho việc phải sử dụng những g&igrave; họ đ&atilde; học được sau kho&aacute; học hay sau khi tham dụ hội thảo ph&aacute;t triển kỹ năng nghề nghiệp. Một số người coi việc đi đ&agrave;o tạo như l&agrave; một tr&ograve; chơi. V&igrave; vậy, mọi người &iacute;t khi coi đ&agrave;o tạo đ&uacute;ng như bản chất của n&oacute; &ndash; l&agrave; một phần trong chiến lược kinh doanh &ndash; v&agrave; c&oacute; tr&aacute;ch nhiệm trong việc n&acirc;ng cao hiệu quả hoạt động.</p> <p> <strong>2.&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp; </strong><strong>Đ&agrave;o tạo kh&ocirc;ng c&oacute; li&ecirc;n quan g&igrave; tới mục ti&ecirc;u chiến lược của tổ chức</strong></p> <p> Đ&acirc;y l&agrave; sai lầm của nhiều doanh nghiệp khi cử nh&acirc;n vi&ecirc;n đi đ&agrave;o tạo hoặc tổ chức c&aacute;c kho&aacute; đ&agrave;o tạo. Nguy&ecirc;n do l&agrave; c&aacute;c tổ chức thường coi đ&agrave;o tạo mới giống như l&agrave; một số người thử chế độ ăn mới. Nhiều ch&iacute;nh s&aacute;ch kinh doanh mới (k&egrave;m c&aacute;c chủ đề đ&agrave;o tạo mới &ldquo;n&oacute;ng hổi&rdquo;) được ph&aacute;t h&agrave;nh v&agrave; c&aacute;c nh&agrave; quản l&yacute; thấy cần cho nh&acirc;n vi&ecirc;n học, đọc nhưng chẳng để &yacute; tới chiến lược v&agrave; mục đ&iacute;ch của doanh nghiệp. Do vậy, sau khi được đ&agrave;o tạo, nh&acirc;n vi&ecirc;n kh&ocirc;ng c&oacute; cơ hội đem c&aacute;c kiến thức mới hoặc được &aacute;p dụng v&agrave;o c&ocirc;ng việc thực tế. Trong ho&agrave;n cảnh như vậy, c&ocirc;ng ty đang l&atilde;ng ph&iacute; thời gian, tiền của v&agrave; g&acirc;y kh&oacute; hiểu cho phần lớn nh&acirc;n vi&ecirc;n. Tuy nhi&ecirc;n, c&oacute; thể điều mất m&aacute;t lớn nhất ch&iacute;nh l&agrave; nguy cơ bị nhạo b&aacute;ng v&agrave; l&agrave;m giảm uy t&iacute;n của l&atilde;nh đạo.</p> <p> <strong>3.&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp; </strong><strong>Qu&aacute; tải</strong></p> <p> Rất nhiều nh&agrave; l&atilde;nh đạo coi đ&agrave;o tạo như l&agrave; một sự ti&ecirc;u ph&iacute; thời gian đắt đỏ, do vậy họ cho ph&eacute;p nh&acirc;n vi&ecirc;n đi học nhưng vẫn kh&ocirc;ng qu&ecirc;n giao nhiệm vụ cho nh&acirc;n vi&ecirc;n đ&oacute;. Kết quả l&agrave; khi nh&acirc;n vi&ecirc;n tham gia c&aacute;c lớp học, họ vẫn tiếp tục nghĩ đến c&aacute;c c&ocirc;ng việc đang dồn đống l&ecirc;n ở văn ph&ograve;ng. Mọi người kh&ocirc;ng bằng l&ograve;ng với việc phải c&oacute; mặt trong kho&aacute; đ&agrave;o tạo v&igrave; họ kh&ocirc;ng hiểu tại sao m&igrave;nh lại phải đến đ&oacute; v&agrave; họ biết rằng, họ phải l&agrave;m việc cật lực hơn khi quay trở về với c&ocirc;ng việc để c&oacute; thể theo đuổi kịp. Trong ho&agrave;n cảnh n&agrave;y, những người tham gia kho&aacute; học sẽ ho&agrave;i nghi hơn khi họ trở về văn ph&ograve;ng với rất &iacute;t (nếu như c&oacute;) kỹ năng mới.</p> <p style="text-align: right;"> <strong>S&aacute;i Thị Lệ Thủy - Khoa QTKD</strong></p>