0236.3650403 (128)

ĐẦU TƯ CÔNG TẠI ĐÀ NẴNG


<p> Đỗ Văn T&iacute;nh-Khoa QTKD</p> <p> &nbsp;</p> <p> <em>Đầu tư c&ocirc;ng theo nghĩa hẹp được hiểu l&agrave; đầu tư từ ng&acirc;n s&aacute;ch nh&agrave; nước, từ nguồn viện trợ ph&aacute;t triển ch&iacute;nh thức&nbsp; của&nbsp; nước ngo&agrave;i, từ nguồn ph&aacute;t h&agrave;nh tr&aacute;i phiếu ch&iacute;nh phủ ở trong nước v&agrave; nước ngo&agrave;i.</em></p> <p> <em>Theo dự thảo luật đầu tư c&ocirc;ng (03/2010) th&igrave; đầu tư c&ocirc;ng l&agrave; việc sử dụng vốn Nh&agrave; nước để đầu tư v&agrave;o c&aacute;c chương tr&igrave;nh, d ự &aacute;n phục vụ ph&aacute;t triển kinh tế -x&atilde; hội kh&ocirc;ng c&oacute; khả năng ho&agrave;n vốn trực tiếp. Hội nghị quốc tế về đầu tư c&ocirc;ng do Ng&acirc;n h&agrave;ng thế giới tổ chức tại H&agrave; Nội v&agrave;o th&aacute;ng 9/2010&nbsp; c&oacute;&nbsp; đưa ra kh&aacute;i&nbsp; niệm&nbsp; sau: &ldquo;Đầu tư c&ocirc;ng l&agrave; sử dụng nguồn vốn nh&agrave; nước để đầu tư v&agrave;o c&aacute;c c&ocirc;ng tr&igrave;nh, dự &aacute;n phục vụ ph&aacute;t triển kinh tế -&nbsp; x&atilde; hội kh&ocirc;ng v&igrave; mục ti&ecirc;u lợi nhuận v&agrave; kh&ocirc;ng c&oacute; khả năng thu hồi vốn hoặc thu hồi vốn chậm&rdquo;. </em></p> <p> <em>Như vậy, đầu tư c&ocirc;ng ch&iacute;nh l&agrave; đầu tư ph&aacute;t triển của khu vực kinh tế nh&agrave; nước. Trong nội dung&nbsp; b&agrave;i viết dưới đ&acirc;y, đầu&nbsp; tư&nbsp; c&ocirc;ng&nbsp; sẽ được&nbsp; hiểu&nbsp; theo&nbsp; kh&aacute;i niệm n&agrave;y.</em></p> <p> &nbsp;</p> <p> Đầu&nbsp; tư&nbsp; ph&aacute;t&nbsp; triển v&agrave; đầu tư c&ocirc;ng ở Đ&agrave; Nẵng đ&atilde; c&oacute; những đ&oacute;ng g&oacute;p quan trọng v&agrave;o qu&aacute; tr&igrave;nh ph&aacute;t triển kinh tế&nbsp; - x&atilde; hội của Th&agrave;nh phố, tuy nhi&ecirc;n b&ecirc;n cạnh những mặt l&agrave;m được, vẫn c&ograve;n những tồn tại, hạn chế đ&oacute; l&agrave;:</p> <p> M&ocirc; h&igrave;nh tăng trưởng vẫn theo chiều rộng, chủ yếu dựa v&agrave;o sự tăng vốn đầu tư, sử dụng lao động gi&aacute; rẻ, khai&nbsp; th&aacute;c t&agrave;i nguy&ecirc;n v&agrave; gia c&ocirc;ng h&agrave;ng xuất khẩu.</p> <p> Năng lực sản xuất của vốn đầu tư đang c&oacute; xu hướng giảm dần. Hệ số ICOR của th&agrave;nh phố Đ&agrave; Nẵng c&oacute; xu hướng gia tăng kh&aacute; cao qua c&aacute;c năm, trong giai đoạn 1997-2000, hệ số ICOR trung b&igrave;nh l&agrave; 2,7 đ&atilde; tăng l&ecirc;n 3,7 trong&nbsp; giai đoạn 2001-2005 v&agrave; 4,6 trong giai đoạn 2006-2012. Nguy&ecirc;n nh&acirc;n cơ bản của t&igrave;nh trạng hiệu quả sử dụng vốn c&oacute; xu hướng giảm l&agrave; do t&igrave;nh trạng đầu tư c&ograve;n d&agrave;n trải v&agrave; tiến độ chậm của nhiều dự &aacute;n lớn. Ri&ecirc;ng năm 2006 c&oacute;&nbsp; hệ số ICOR rất cao, tăng vọt l&ecirc;n 8,04 chủ yếu do thiệt hại từ thi&ecirc;n tai l&agrave;m GDP giảm s&uacute;t trong khi phải tăng vốn đầu tư - x&acirc;y dựng cơ bản ngo&agrave;i kế hoạch do sửa chữa, x&acirc;y dựng lại nhiều cơ sở hạ tầng bị hư hỏng để&nbsp; ổn định đời sống v&agrave; sản xuất.</p> <p> Tỷ trọng đầu tư c&ocirc;ng trong tổng đầu tư x&atilde; hội ở Đ&agrave; Nẵng c&ograve;n cao hơn mức b&igrave;nh qu&acirc;n cả nước v&agrave; c&oacute; xu hướng giảm chậm. T&igrave;nh trạng đầu tư c&ocirc;ng thiếu quy hoạch, đầu tư ph&acirc;n t&aacute;n, đầu tư thiếu đồng bộ, đ ầu tư c&ugrave;ng l&uacute;c v&agrave;o nhiều dự&nbsp; &aacute;n&hellip;vẫn c&ograve;n xảy ra. Một số dự &aacute;n triển khai chậm, k&eacute;o d&agrave;i tiến độ, l&agrave;m tăng chi ph&iacute; đầu tư v&agrave; chậm đưa c&ocirc;ng tr&igrave;nh v&agrave;o sử dụng; thậm&nbsp; ch&iacute; c&oacute; c&ocirc;ng tr&igrave;nh đ&atilde; đưa v&agrave;o sử dụng nhưng hiệu quả đầu tư kh&ocirc;ng đạt như mong muốn v&agrave; dự t&iacute;nh ban đầu.</p> <p> Nguồn vốn đầu tư ph&aacute;t triển c&ograve;n hạn chế trong khi nhu cầu đầu tư c&ocirc;ng lớn v&agrave; tăng nhanh n&ecirc;n việc bố&nbsp; tr&iacute; đầu tư&nbsp; c&ocirc;ng&nbsp; c&ograve;n d&agrave;n trải, l&agrave;m giảm hiệu quả trong đầu tư x&acirc;y dựng cơ bản.</p> <p> Việc triển khai c&aacute;c phương thức đầu tư mới nhằm k&ecirc;u gọi đầu tư tư nh&acirc;n v&agrave;o cơ sở hạ tầng như hợp t&aacute;c c&ocirc;ng tư (PPP), BOT, BTO, BT&hellip; chưa được quan t&acirc;m ch&uacute; &yacute;. Th&agrave;nh phố&nbsp; c&ograve;n thiếu c&aacute;c cơ chế&nbsp; mang t&iacute;nh đột ph&aacute; v&agrave; vượt trội&nbsp; trong k&ecirc;u gọi, thu h&uacute;t nguồn lực đầu tư trong v&agrave; ngo&agrave;i nước.</p> <p> Một số dự &aacute;n do ng&acirc;n s&aacute;ch trung ương đầu tư tr&ecirc;n địa b &agrave;n th&agrave;nh phố tiến độ triển khai rất chậm, nhất l&agrave; c&aacute;c dự &aacute;n trọng điểm theo Nghị quyết của Bộ Ch&iacute;nh trị, đ&atilde; ảnh hưởng đến việc ph&aacute;t triển kinh tế - x&atilde; hội của Th&agrave;nh phố.</p> <p> Mặc d&ugrave; Đ&agrave; Nẵng đ&atilde; được thực hiện cơ chế ưu đ&atilde;i theo Quyết định 13/2006/QĐ-TTg ng&agrave;y 16/01/2006 của Thủ&nbsp; tướng Ch&iacute;nh phủ, song chưa được ph&acirc;n cấp mạnh, nhất l&agrave; thẩm quyền quyết định đầu tư, do vậy chưa tạo điều kiện thuận lợi cho th&agrave;nh phố c&oacute; c&aacute;c bước ph&aacute;t triển đột ph&aacute;.</p> <p> Định hướng đầu tư c&ocirc;ng</p> <p> Căn cứ Quy hoạch tổng thể ph&aacute;t triển kinh tế - x&atilde; hội TP Đ&agrave; Nẵng đến năm 2020 đ&atilde;&nbsp; được Thủ tướng Ch&iacute;nh phủ ph&ecirc; duyệt v&agrave; Nghị quyết Đại hội Đại biểu Đảng bộ TP Đ&agrave; Nẵng định hướng đầu tư c&ocirc;ng ở Đ&agrave; Nẵng trong thời gian tới, tập trung v&agrave;o c&aacute;c nội dung sau:</p> <p> Đầu tư NSNN tập trung cho kết cấu hạ tầng phục vụ ph&aacute;t triển c&aacute;c ng&agrave;nh dịch vụ c&oacute; gi&aacute; trị gia tăng lớn v&agrave; c&aacute;c ng&agrave;nh c&ocirc;ng nghiệp c&ocirc;ng nghệ cao; Ưu ti&ecirc;n đầu tư ph&aacute;t triển&nbsp; gi&aacute;o dục, y tế, văn h&oacute;a, x&atilde; hội, nhất l&agrave; ph&aacute;t triển nguồn nh&acirc;n lực chất lượng cao; Ph&aacute;t triển cơ sở hạ tầng đồng bộ, gắn kết với hạ tầng giao th&ocirc;ng li&ecirc;n tỉnh, quốc tế v&agrave; bảo vệ m&ocirc;i trường.</p> <p> Để n&acirc;ng cao hiệu quả đầu tư c&ocirc;ng của th&agrave;nh phố Đ&agrave; Nẵng trong thời gian tới, một số giải ph&aacute;p chủ yếu cần được nghi&ecirc;n cứu triển khai như sau:</p> <p> Một l&agrave;, Th&agrave;nh phố cần sớm banh&agrave;nh một chương tr&igrave;nh tổng thể để thực hiện t&aacute;i cơ cấu nền kinh tế theo hướng tăng sức cạnh tranh, c&oacute; c&aacute;c mục ti&ecirc;u định lượng cụ thể với lộ tr&igrave;nh thực hiện r&otilde; r&agrave;ng, k&egrave;m theo c&aacute;c ch&iacute;nh s&aacute;ch kinh tế, t&agrave;i ch&iacute;nh, đầu tư khả thi.</p> <p> Hai l&agrave;, tập trung nguồn vốn đầu tư từ NSNN cho c&aacute;c c&ocirc;ng tr&igrave;nh trọng điểm, cần sớm ho&agrave;n th&agrave;nh v&agrave; đưa v&agrave;o sử dụng, tạo sự thay đổi lớn về cơ sở hạ tầng để ph&aacute;t triển c&aacute;c ng&agrave;nh, lĩnh vực kinh tế mũi nhọn c&oacute; lợi thế trong việc tạo ra gi&aacute; trị gia tăng lớn gồm du lịch, vận tải - kho b&atilde;i, bưu ch&iacute;nh - viễn th&ocirc;ng, thương mại, t&agrave;i ch&iacute;nh - ng&acirc;n h&agrave;ng...</p> <p> Ba l&agrave;, ban h&agrave;nh ti&ecirc;u ch&iacute; thẩm định, lựa chọn dự &aacute;n đầu tư bằng vốn NSNN, ti&ecirc;u ch&iacute; đ&aacute;nh gi&aacute; hiệu quả kinh tế&nbsp; - x&atilde; hội; tiến h&agrave;nh r&agrave; so&aacute;t, đ&aacute;nh gi&aacute; lại tất cả c&aacute;c dự &aacute;n đang thực hiện hoặc trong quy hoạch để ph&acirc;n loại theo thứ tự ưu ti&ecirc;n thực hiện, ki&ecirc;n quyết loại bỏ c&aacute;c dự &aacute;n kh&ocirc;ng c&ograve;n đ&aacute;p ứng ti&ecirc;u ch&iacute; đặt ra.</p> <p> Bốn l&agrave;, n&acirc;ng cao năng lực quản l&yacute; đầu tư, hiệu lực v&agrave; hiệu quả c&ocirc;ng t&aacute;c gi&aacute;m s&aacute;t, đ&aacute;nh gi&aacute; hiệu quả đầu tư nh&agrave; nước.</p> <p> Năm l&agrave;, ban h&agrave;nh cơ chế khuyến kh&iacute;ch, ưu đ&atilde;i đầu tư v&agrave; quản l&yacute; đầu tư để khu vực kinh tế tư nh&acirc;n v&agrave; khu vực c&oacute; vốn đầu tư nước ngo&agrave;i đầu tư v&agrave;o c&aacute;c ng&agrave;nh dịch vụ c&oacute; gi&aacute; trị gia tăng lớn, c&aacute;c ng&agrave;nh c&ocirc;ng nghiệp c&ocirc;ng nghệ cao c&oacute; lợi thế cạnh tranh, c&oacute; t&aacute;c động lan tỏa v&agrave; đ&oacute;ng g&oacute;p lớn cho tăng trưởng kinh tế.&nbsp;</p> <p> S&aacute;u l&agrave;,&nbsp; nghi&ecirc;n cứu triển khai phương thức ph&aacute;t h&agrave;nh tr&aacute;i phiếu đ&ocirc; thị, tr&aacute;i phiếu c&ocirc;ng tr&igrave;nh để thu h&uacute;t vốn đầu tư đối với c&aacute;c dự &aacute;n cơ sở hạ tầng quan trọng; sử dụng Quỹ Đầu tư ph&aacute;t triển th&agrave;nh phố phối hợp&nbsp; c&ugrave;ng c&aacute;c tổ chức t&iacute;n dụng thực hiện c&aacute;c h&igrave;nh thức cho vay hợp vốn đối với c&aacute;c dự &aacute;n ph&aacute;t triển sản xuất &ndash; kinh doanh của khu vực kinh tế tư nh&acirc;n hoạt động trong c&aacute;c ng&agrave;nh, lĩnh vực mũi nhọn cần ưu ti&ecirc;n ph&aacute;t triển.</p> <p> Bảy l&agrave;,&nbsp; X&acirc;y dựng kế hoạch d&agrave;i hạn về vận động vốn hỗ trợ ph&aacute;t triển ch&iacute;nh&nbsp; thức (ODA) v&agrave; viện trợ&nbsp; phi ch&iacute;nh&nbsp; phủ (NGO). Tăng&nbsp; cường quản&nbsp; l&yacute;, sử dụng nguồn vốn ODA, NGO một c&aacute;ch hiệu quả, tiết kiệm.</p> <p> T&aacute;m l&agrave;, đa dạng h&oacute;a c&aacute;c h&igrave;nh thức đầu tư nhằm thu h&uacute;t v&agrave; khuyến kh&iacute;ch c&aacute;c th&agrave;nh phần kinh tế ngo&agrave;i nh&agrave; nước tham gia v&agrave;o c&aacute;c dự &aacute;n x&acirc;y dựng cơ bản th&ocirc;ng qua: Tạo m&ocirc;i trường đầu tư th&ocirc;ng tho&aacute;ng, minh bạch v&agrave; thuận lợi; Tiếp tục đơn giản h&oacute;a c&aacute;c thủ tục đầu tư - XDCB; Cung cấp c&ocirc;ng khai, đầy đủ, kịp thời, ch&iacute;nh x&aacute;c c&aacute;c th&ocirc;ng tin về kinh tế vĩ m&ocirc;, quy hoạch, kế hoạch ph&aacute;t triển, dự &aacute;n đầu tư nh&agrave; nước... của Th&agrave;nh phố đến c&aacute;c nh&agrave; đầu tư trong v&agrave; ngo&agrave;i nước; Triển khai c&aacute;c h&igrave;nh thức k&ecirc;u gọi đầu tư tư nh&acirc;n v&agrave;o kết cấu hạ tầng theo c&aacute;c&nbsp; h&igrave;nh&nbsp; thức&nbsp; BOT,&nbsp; BTO,&nbsp; BT;&nbsp; th&iacute;&nbsp; điểm&nbsp; triển&nbsp; khai&nbsp; h&igrave;nh&nbsp; thức&nbsp; hợp&nbsp; t&aacute;c c&ocirc;ng tư (PPP).</p>