0236.3650403 (128)

Doanh nghiệp cần làm gì hậu Covid


<p> Covid-19 kh&ocirc;ng chỉ gi&aacute;ng những đ&ograve;n mạnh ở thời điểm hiện tại m&agrave; sau n&agrave;y, khi đại dịch đ&atilde; qua đi, th&oacute;i quen chi ti&ecirc;u tr&ecirc;n to&agrave;n thế giới sẽ thay đổi. Từ đ&oacute; tổng cầu thay đổi, h&agrave;ng ho&aacute; dịch vụ kh&oacute; lưu th&ocirc;ng hơn trước.</p> <p> &nbsp;</p> <p> Dẫn th&ocirc;ng tin từ New York Times cho biết 73% người ti&ecirc;u d&ugrave;ng Mỹ kh&ocirc;ng c&oacute; khoản t&iacute;ch lũy tiết kiệm m&agrave; dựa v&agrave;o t&iacute;n dụng, nếu mất việc sẽ kh&ocirc;ng thể xoay sở tiếp. Cuộc khủng hoảng n&agrave;y sẽ l&agrave;m người Mỹ thay đổi th&oacute;i quen chi ti&ecirc;u. Khi nền kinh tế h&agrave;ng đầu thế giới thay đổi, nhiều sản phẩm của Việt Nam xuất sang thị trường Mỹ cũng sẽ gặp kh&oacute;. Dịch bệnh đ&atilde; l&agrave;m thay đổi h&agrave;nh vi ti&ecirc;u d&ugrave;ng, điều n&agrave;y buộc nhiều doanh nghiệp phải l&agrave;m mới m&igrave;nh. C&aacute;cchuy&ecirc;n gia đ&atilde; ra 3 giải ph&aacute;p doanh nghiệp cần chuẩn bị để th&iacute;ch ứng với những thay đổi n&agrave;y, bao gồm:</p> <p> &nbsp;</p> <p> <strong>1. Chuyển đổi m&ocirc; h&igrave;nh b&aacute;n lẻ kiểu mới (New Retail)</strong></p> <p> H&igrave;nh thức b&aacute;n lẻ kiểu mới về cơ bản xoay quanh dữ liệu kh&aacute;ch h&agrave;ng v&agrave; c&aacute;ch thức quản trị mới. Trước đ&acirc;y, kh&aacute;ch h&agrave;ng muốn t&igrave;m mua sản phẩm phải trực tiếp ra cửa h&agrave;ng. B&acirc;y giờ, họ c&oacute; thể ngồi nh&agrave;, l&ecirc;n website t&igrave;m hiểu, săn khuyến m&atilde;i&hellip; thay v&igrave; đến tận nơi. Người d&ugrave;ng tin tưởng mua sắm qua thương mại điện tử v&agrave; sẵn s&agrave;ng thanh to&aacute;n online, muốn c&oacute; trải nghiệm mua h&agrave;ng tốt hơn. K&ecirc;nh b&aacute;n online cũng trở n&ecirc;n đa dạng, từ c&aacute;c s&agrave;n thương mại điện tử, giao dịch trực tiếp qua website thay v&igrave; đại l&yacute; ph&acirc;n phối, c&aacute;c k&ecirc;nh thương mại tr&ecirc;n mạng x&atilde; hội (social commerce) như tiktok, youtube, KOL... Sự thay đổi n&agrave;y khiến c&aacute;c doanh nghiệp dần chuyển đổi c&aacute;ch thức quản trị, quảng c&aacute;o, marketing. Chiến lược chung l&agrave; x&acirc;y dựng hệ thống thương mại điện tử, t&iacute;ch lũy data kh&aacute;ch h&agrave;ng, tiếp cận, chăm s&oacute;c kh&aacute;ch h&agrave;ng trực tiếp (D2C)&hellip;</p> <p> &nbsp;</p> <p> <strong>2. Cắt giảm tối đa chi ph&iacute;.</strong></p> <p> Chỉ hơn 2 th&aacute;ng b&ugrave;ng ph&aacute;t, dịch Covid-19 đ&atilde; trở th&agrave;nh cuộc s&agrave;ng lọc đau thương với c&aacute;c doanh nghiệp trong hầu hết lĩnh vực. Tiết giảm chi ph&iacute;, đổi mới sản phẩm v&agrave; k&ecirc;nh b&aacute;n h&agrave;ng, giảm lương, thậm ch&iacute; sa thải nh&acirc;n vi&ecirc;n, l&agrave; những biện ph&aacute;p m&agrave; c&aacute;c chủ doanh nghiệp đang thực hiện, mong sống s&oacute;t qua cơn khủng hoảng. Việc cắt giảm nh&acirc;n sự th&igrave; phải x&aacute;c định thay đổi trục sản phẩm, cắt giảm kh&ocirc;ng c&oacute; nghĩa l&agrave; đ&oacute;ng cửa. Y&ecirc;u cầu những nh&acirc;n sự cũ phải chuyển đổi đầu mục c&ocirc;ng việc, chức vụ mới ph&ugrave; hợp với sản phẩm mới, nếu kh&ocirc;ng được th&igrave; buộc phải cắt giảm để tuyển người ph&ugrave; hợp hơn.</p> <p> &nbsp;</p> <p> Chẳng hạn như m&ocirc; h&igrave;nh nh&agrave; h&agrave;ng dining, phải c&oacute; nh&acirc;n vi&ecirc;n phục vụ. Nhưng b&acirc;y giờ chuyển sang m&ocirc; h&igrave;nh delivery (giao h&agrave;ng), khi đ&oacute; cần chuyển nhi&ecirc;n vi&ecirc;n phục vụ sang bộ phận bếp, nếu kh&ocirc;ng ph&ugrave; hợp th&igrave; buộc phải sa thải.</p> <p> Đối với c&aacute;c doanh chủ, h&atilde;y coi đ&acirc;y l&agrave; cơ hội tốt để r&agrave; so&aacute;t, tối ưu h&oacute;a bộ m&aacute;y. Việc sa thải những vị tr&iacute; kh&ocirc;ng hiệu quả, kh&ocirc;ng đem lại gi&aacute; trị cho doanh nghiệp l&agrave; vấn đề ho&agrave;n to&agrave;n kh&aacute;c. Doanh nghiệp c&agrave;ng lớn, c&agrave;ng nhiều nh&acirc;n vi&ecirc;n th&igrave; lại c&agrave;ng c&oacute; thể c&oacute; những vị tr&iacute; k&eacute;m hiệu quả, cần mạnh dạn t&aacute;i cơ cấu.</p> <p> &nbsp;</p> <p> <strong>3. Tận dụng kh&aacute;ch h&agrave;ng cũ</strong></p> <p> Theo c&aacute;c chuy&ecirc;n gia, chi ph&iacute; để c&oacute; được một kh&aacute;ch h&agrave;ng mới tốn gấp 5-7 lần so với chi ph&iacute; duy tr&igrave; kh&aacute;ch h&agrave;ng hiện c&oacute;. Con số n&agrave;y vẫn kh&ocirc;ng ngừng tăng l&ecirc;n, nhất l&agrave; trong giai đoạn kh&oacute; khăn n&agrave;y, n&oacute; trở th&agrave;nh động cơ quan trọng đ&ograve;i hỏi c&aacute;c doanh nghiệp ở mọi quy m&ocirc; ph&acirc;n bổ kinh ph&iacute; của m&igrave;nh cho c&aacute;c chiến lược giữ ch&acirc;n kh&aacute;ch h&agrave;ng kh&aacute;c nhau.</p> <p align="right"> (Brands Vietnam)</p> <p align="right"> Phạm Thị Quỳnh Lệ</p> <p> &nbsp;</p>