0236.3650403 (128)

ĐỘNG VIÊN NGƯỜI LAO ĐỘNG THÔNG QUA THIẾT KẾ CÔNG VIỆC


<p> Một c&ocirc;ng việc sẽ thực hiện hai chức năng li&ecirc;n quan với nhau: N&oacute; l&agrave; đơn vị năng suất đối với tổ chức v&agrave; đơn vị nghề nghiệp đối với c&aacute; nh&acirc;n. Thiết kế một c&ocirc;ng việc tốt&nbsp; l&agrave; phải đảm bảo thoả m&atilde;n được cả hai chức năng n&agrave;y. Thiết kế c&ocirc;ng việc đ&uacute;ng c&oacute; &yacute; nghĩa to lớn trong việc đạt tới c&aacute;c mục ti&ecirc;u của tổ chức, đồng thời n&oacute; cũng l&agrave; nh&acirc;n tố chủ yếu của việc động vi&ecirc;n c&aacute; nh&acirc;n v&agrave; yếu tố cơ bản của sự th&agrave;nh c&ocirc;ng của tổ chức.</p> <p> Muốn c&oacute; sự động vi&ecirc;n cao độ, việc thiết kế c&ocirc;ng việc phải đảm bảo tạo ra được những c&ocirc;ng việc c&oacute; &yacute; nghĩa, hấp dẫn v&agrave; th&aacute;ch thức sự th&ocirc;ng minh. Tất nhi&ecirc;n, đ&acirc;y l&agrave; điều kh&ocirc;ng đơn giản do việc thiết kế c&ocirc;ng việc phụ thuộc v&agrave;o rất nhiều yếu tố như lĩnh vực kinh doanh, chiến lược kinh doanh, c&ocirc;ng nghệ sử dụng, cấu tr&uacute;c tổ chức của đơn vị&hellip;</p> <p> Muốn thực hiện tốt cả hai chức năng của c&ocirc;ng việc - đơn vị năng suất v&agrave; đơn vị nghề nghiệp - đ&ograve;i hỏi c&aacute;c nh&agrave; quản trị quan t&acirc;m đến sự ph&ugrave; hợp giữa người lao động v&agrave; c&ocirc;ng việc. C&oacute; hai chiến lược cơ bản tạo ra sự ph&ugrave; hợp n&agrave;y: Bố tr&iacute; người đ&uacute;ng việc v&agrave; bố tr&iacute; việc đ&uacute;ng người.</p> <p> <strong><em>a) Bố tr&iacute; người đ&uacute;ng việc</em></strong></p> <p> Để tạo ra sự ph&ugrave; hợp giữa c&ocirc;ng việc v&agrave; con người, c&aacute;ch tiếp cận đơn giản v&agrave; phổ biến l&agrave; thiết kế c&ocirc;ng việc xong rồi t&igrave;m người ph&ugrave; hợp để bố tr&iacute; v&agrave;o. Vấn đề quan trọng khi thiết kế c&ocirc;ng việc l&agrave; phải tạo ra những c&ocirc;ng việc c&oacute; &yacute; nghĩa, hấp dẫn v&agrave; th&aacute;ch thức sự th&ocirc;ng minh. Trong thực tế, do c&aacute;c l&yacute; do kinh tế hoặc kỹ thuật, c&ocirc;ng việc c&oacute; thể được chia th&agrave;nh những nhiệm vụ mang t&iacute;nh chu kỳ được lặp đi lặp lại. Những c&ocirc;ng việc như vậy sẽ g&acirc;y ra sự mệt mỏi, nh&agrave;m ch&aacute;n v&agrave; bất m&atilde;n cho người lao động.</p> <p> Để tr&aacute;nh sự bất m&atilde;n, giảm sự mệt mỏi, nh&agrave;m ch&aacute;n v&agrave; hỗ trợ sự động vi&ecirc;n c&oacute; thể c&oacute; ba giải ph&aacute;p: xem x&eacute;t c&ocirc;ng việc một c&aacute;ch thực tế, lu&acirc;n phi&ecirc;n thay đổi c&ocirc;ng việc v&agrave; vứt bỏ đi c&aacute;c giới hạn. Mỗi giải ph&aacute;p n&agrave;y bao gồm việc điều chỉnh con người nhiều hơn l&agrave; c&ocirc;ng việc trong việc hướng tới sự ph&ugrave; hợp con người &ndash; c&ocirc;ng việc.</p> <p> <em>Xem x&eacute;t c&ocirc;ng việc một c&aacute;ch thực tế</em></p> <p> Những mong đợi kh&ocirc;ng thực tế l&agrave; nguy&ecirc;n nh&acirc;n chủ yếu của sự bất m&atilde;n, sự động vi&ecirc;n thấp v&agrave; sự thuy&ecirc;n chuyển. Mong đợi kh&ocirc;ng thực tế thường xảy ra ở người lao động khi họ theo đuổi việc l&agrave;m v&agrave; điều n&agrave;y thường được tăng cường trong qu&aacute; tr&igrave;nh phỏng vấn do qu&aacute; tr&igrave;nh người phỏng vấn muốn hấp dẫn ứng vi&ecirc;n. Như l&agrave; một kết quả, người phỏng vấn thường n&oacute;i những điểm tốt về c&ocirc;ng ty để c&aacute;c ứng vi&ecirc;n chấp nhận c&ocirc;ng việc v&agrave; ch&iacute;nh điều n&agrave;y củng cố th&ecirc;m những mong đợi kh&ocirc;ng thực tế sẽ l&agrave;m cho sự bất m&atilde;n đối với c&ocirc;ng việc nặng hơn rất nhiều.</p> <p> Xem x&eacute;t c&ocirc;ng việc một c&aacute;ch thực tế l&agrave; việc giải th&iacute;ch với người lao động một c&aacute;ch th&agrave;nh thật những điều m&agrave; một c&ocirc;ng việc đ&ograve;i hỏi một c&aacute;ch thực sự. Điều n&agrave;y gi&uacute;p tr&aacute;nh sự bất m&atilde;n ở người lao động - kết quả của những mong đợi kh&ocirc;ng thực tế. Nhiều nghi&ecirc;n cứu đ&atilde; chứng minh gi&aacute; trị thực tế của việc đưa ra cả hai mặt t&iacute;ch cực v&agrave; ti&ecirc;u cực của c&ocirc;ng việc cho c&aacute;c ứng vi&ecirc;n trước khi nhận việc, ngay cả những c&ocirc;ng việc c&oacute; sự chuy&ecirc;n m&ocirc;n ho&aacute; cao. Một trong những thực nghiệm rất sớm đ&atilde; chỉ ra rằng những người lao động trực tổng đ&agrave;i điện thoại được xem film về việc thực hiện c&ocirc;ng việc của họ trước khi nhận việc c&oacute; sự suy nghĩ thực tế về c&ocirc;ng việc, do đ&oacute; tỷ lệ bất m&atilde;n thấp hơn, v&agrave; &iacute;t bỏ việc hơn chuẩn bị tốt hơn cho c&ocirc;ng việc so với những người được xem film theo truyền thống l&agrave; chỉ tr&igrave;nh b&agrave;y c&aacute;c ưu điểm của c&ocirc;ng việc.</p> <p> <em>Sự lu&acirc;n chuyển c&ocirc;ng việc</em></p> <p> Sự lu&acirc;n chuyển c&ocirc;ng việc được thực hiện bằng c&aacute;ch di chuyển một c&aacute;ch c&oacute; hệ thống nh&acirc;n vi&ecirc;n từ c&ocirc;ng việc n&agrave;y sang c&ocirc;ng việc kh&aacute;c, do đ&oacute; l&agrave;m tăng th&ecirc;m số nhiệm vụ kh&aacute;c nhau m&agrave; một nh&acirc;n vi&ecirc;n thực hiện m&agrave; kh&ocirc;ng tăng th&ecirc;m mức độ phức tạp của bất kỳ một c&ocirc;ng việc n&agrave;o. Sự lu&acirc;n chuyển c&ocirc;ng việc mang lại những lợi thế về hiệu quả của kỹ thuật, tạo n&ecirc;n sự đa dạng cho c&ocirc;ng việc v&agrave; k&iacute;ch th&iacute;ch cho nh&acirc;n vi&ecirc;n.</p> <p> Tuy nhi&ecirc;n, cần đảm bảo một sự hợp l&yacute;, c&acirc;n đối giữa thay đổi v&agrave; ổn định tức l&agrave; thay đổi đủ để tr&aacute;nh sự nh&agrave;m ch&aacute;n song kh&ocirc;ng qu&aacute; thường xuy&ecirc;n để tr&aacute;nh sự x&aacute;o trộn.</p> <p> <em>&nbsp;Loại bỏ c&aacute;c giới hạn</em></p> <p> Vứt bỏ đi c&aacute;c giới hạn l&agrave; việc cho ph&eacute;p những người l&agrave;m c&aacute;c c&ocirc;ng việc đơn điệu, lặp đi lặp lại được ph&eacute;p ra khỏi cơ quan bất cứ l&uacute;c n&agrave;o khi họ ho&agrave;n th&agrave;nh c&aacute;c ti&ecirc;u chuẩn c&ocirc;ng việc hoặc định mức. Việc cho ph&eacute;p người lao động ra về sớm kh&ocirc;ng cần phải xin ph&eacute;p ai khi họ phải ho&agrave;n th&agrave;nh nhiệm vụ - sẽ tạo cho họ một cảm gi&aacute;c thoả m&aacute;i gi&uacute;p họ ho&agrave;n th&agrave;nh nhiệm vụ tốt hơn để được về sớm. Đ&oacute; l&agrave; những phần thưởng xứng đ&aacute;ng cho những nỗ lực của họ khi phải đối mặt với những c&ocirc;ng việc đơn điệu, nh&agrave;m ch&aacute;n.</p> <p> <strong><em>b) Bố tr&iacute; việc đ&uacute;ng người </em></strong></p> <p> C&aacute;ch thứ hai để đảm bảo sự ph&ugrave; hợp con người - c&ocirc;ng việc l&agrave; thiết kế những c&ocirc;ng việc ph&ugrave; hợp với những con người cụ thể m&agrave; tổ chức c&oacute;.</p> <p> Một trong những th&agrave;nh quả đầu ti&ecirc;n của l&yacute; luận quản trị l&agrave; &ldquo;quản l&yacute; theo khoa học&rdquo; hay &ldquo;phương ph&aacute;p Taylor&rdquo;. Tr&ecirc;n cơ sở nghi&ecirc;n cứu c&aacute;c hoạt động của người lao động, F. Taylor đ&atilde; cắt bỏ c&aacute;c thao t&aacute;t thừa v&agrave; hợp l&yacute; c&aacute;c thao t&aacute;c. Th&agrave;nh quả n&agrave;y đ&atilde; dẫn đến việc chuy&ecirc;n m&ocirc;n ho&aacute; lao động v&agrave; sự ra đời của phương ph&aacute;p sản xuất theo kiểu d&acirc;y chuyền. Việc chuy&ecirc;n m&ocirc;n ho&aacute; hoạt động của người lao động l&agrave;m cho việc tổ chức sản xuất dễ d&agrave;ng hơn, việc ho&agrave;n thiện c&aacute;c hoạt động của họ hiệu quả hơn, chi ph&iacute; v&agrave; thời gian đ&agrave;o tạo người lao động &iacute;t hơn&hellip;Tuy nhi&ecirc;n, chuy&ecirc;n m&ocirc;n ho&aacute; hoạt động l&agrave; c&aacute;c thao t&aacute;c của người lao động giảm xuống. Điều n&agrave;y l&agrave;m cho c&ocirc;ng việc trở n&ecirc;n đơn điệu, mất t&iacute;nh s&aacute;ng tạo v&agrave; nh&agrave;m ch&aacute;n. Ch&iacute;nh v&igrave; vậy c&aacute;c nh&agrave; nghi&ecirc;n cứu tr&ecirc;n thế giới đ&atilde; ph&ecirc; ph&aacute;n hệ thống quản l&yacute; theo kiểu Taylor l&agrave; &ldquo;hệ thống phi nh&acirc;n t&iacute;nh&rdquo;. Từ những năm 1970 c&aacute;c c&ocirc;ng ty tr&ecirc;n thế giới đ&atilde; c&oacute; những nỗ lực to lớn trong việc theo đuổi việc khắc phục c&aacute;c nhược điểm của phương ph&aacute;p Taylor l&agrave; bằng c&aacute;c h&igrave;nh thức tổ chức c&ocirc;ng việc mới qua đ&oacute; tạo ra những c&ocirc;ng việc hấp dẫn th&uacute; vị.</p> <p> Để l&agrave;m tăng tiềm năng động vi&ecirc;n , c&oacute; hai kỹ thuật phổ biến trong việc thiết kế c&ocirc;ng việc, đ&oacute; l&agrave; l&agrave;m đa dạng ho&aacute; c&ocirc;ng việc v&agrave; l&agrave;m phong ph&uacute; c&ocirc;ng việc.</p> <p> <em>&nbsp;Đa dạng ho&aacute; c&ocirc;ng việc</em></p> <p> L&agrave;m đa dạng ho&aacute; c&ocirc;ng việc l&agrave; qu&aacute; tr&igrave;nh gắn hai hay nhiều c&ocirc;ng việc chuy&ecirc;n m&ocirc;n ho&aacute; v&agrave;o một c&ocirc;ng việc. Đa dạng ho&aacute; c&ocirc;ng việc l&agrave; việc mở rộng c&aacute;c thao t&aacute;c, c&aacute;c hoạt động của người lao động theo chiều ngang. Số thao t&aacute;c v&agrave; c&aacute;c hoạt động của người lao động trong việc thực hiện nhiệm vụ tăng l&ecirc;n sẽ l&agrave;m c&ocirc;ng việc kh&ocirc;ng bị đơn điệu, buồn tẻ, từ đ&oacute; l&agrave;m tăng tiềm năng động vi&ecirc;n. Điều n&agrave;y cũng sẽ l&agrave;m giảm mệt mỏi cho người lao động khi họ c&oacute; sự thay đổi c&aacute;c thao t&aacute;c, hoạt động trong qu&aacute; tr&igrave;nh l&agrave;m việc.</p> <p> <em>&nbsp;L&agrave;m phong ph&uacute; c&ocirc;ng việc</em></p> <p> L&agrave;m phong ph&uacute; c&ocirc;ng việc l&agrave; l&agrave;m cho c&ocirc;ng việc c&oacute; &yacute; nghĩa v&agrave; mang t&iacute;nh thử th&aacute;ch hơn, thực chất l&agrave; tạo động lực ở cấp độ cao trong c&ocirc;ng việc bao gồm: tăng tr&aacute;ch nhiệm c&ocirc;ng việc, sự thừa nhận v&agrave; những cơ hội thăng tiến, cơ hội học hỏi, cơ hội th&agrave;nh đạt.</p> <p> Tuy nhi&ecirc;n, kh&ocirc;ng phải tất cả mọi người đều th&iacute;ch phong ph&uacute; ho&aacute; c&ocirc;ng việc. Phong ph&uacute; ho&aacute; c&ocirc;ng việc được ưa th&iacute;ch bởi những người c&oacute; kỹ năng v&agrave; kiến thức rộng lớn cộng với mong muốn cho sự ph&aacute;t triển c&aacute; nh&acirc;n. V&agrave; chỉ những người n&agrave;y mới được động vi&ecirc;n cao bởi sự phong ph&uacute; ho&aacute; c&ocirc;ng việc.</p> <p> Một trong những h&igrave;nh thức hiệu quả nhất trong việc l&agrave;m phong ph&uacute; ho&aacute; c&ocirc;ng việc l&agrave; thu h&uacute;t sự tham gia của người lao động v&agrave;o c&ocirc;ng t&aacute;c quản l&yacute; th&ocirc;ng qua tổ chức l&agrave;m việc theo nh&oacute;m. Điều n&agrave;y sẽ được b&agrave;n tới ở phần sau.</p> <p> Nguyễn Thị Thảo</p>