0236.3650403 (128)

HẠ TẦNG VÀ CÔNG NGHỆ PHỤC VỤ CHO BÁN LẺ TẠI VINCOMERCE


<p> <strong>Đỗ Văn T&iacute;nh</strong></p> <p> Theo Chỉ số ph&aacute;t triển b&aacute;n lẻ năm 2017 của AT Kearney, Việt Nam xếp hạng thứ 6 tr&ecirc;n to&agrave;n thế giới về ph&aacute;t triển b&aacute;n lẻ, kể từ khi lọt khỏi tốp 30 thị trường b&aacute;n lẻ hấp dẫn nhất thế giới năm 2015. Con số 6 trong bảng xếp hạng l&agrave; kết quả đ&aacute;ng kh&iacute;ch lệ đối với thị trường b&aacute;n lẻ Việt Nam, đồng thời dự b&aacute;o một sự ph&aacute;t triển s&ocirc;i động hơn của thị trường b&aacute;n lẻ Việt Nam trong năm 2018.</p> <p> Những năm gần đ&acirc;y, thị trường b&aacute;n lẻ lu&ocirc;n l&agrave; một trong những thị trường nhiều sức h&uacute;t, kh&ocirc;ng chỉ đối với c&aacute;c nh&agrave; đầu tư trong nước m&agrave; c&ograve;n c&oacute; c&aacute;c nh&agrave; đầu tư nước ngo&agrave;i. Trong năm 2016, một số thương vụ đầu tư lớn v&agrave;o Việt Nam như: Aeon đầu tư 500 triệu USD x&acirc;y dựng hệ thống si&ecirc;u thị, trung t&acirc;m mua sắm; Tập đo&agrave;n TCC Holdings của Th&aacute;i Lan mua lại Metro Cash v&agrave; Carry Việt Nam với gi&aacute; 655 triệu EUR; Tập đo&agrave;n Central Group của Th&aacute;i Lan mua lại Big C với gi&aacute; 1,4 tỷ USD. Năm 2017, 7-Eleven, Inc., đơn vị s&aacute;ng lập v&agrave; sở hữu thương hiệu chuỗi cửa h&agrave;ng tiện lợi lớn nhất thế giới 7-Eleven, cũng đặt ch&acirc;n tới Việt Nam theo con đường nhượng quyền. Sự xuất hiện của những nh&agrave; đầu tư nước ngo&agrave;i, một mặt l&agrave;m thị trường b&aacute;n lẻ Việt Nam ng&agrave;y c&agrave;ng s&ocirc;i động, mặt kh&aacute;c, đặt ra sức &eacute;p nặng nề đối với c&aacute;c nh&agrave; đầu tư trong nước.</p> <p> Trong bối cảnh n&agrave;y, c&aacute;c nh&agrave; b&aacute;n lẻ nội địa cần kh&ocirc;ng ngừng đổi mới để n&acirc;ng cao năng lực cạnh tranh của m&igrave;nh. C&ocirc;ng ty Cổ phần Dịch vụ Thương mại Tổng hợp Vincomerce (Vinmart), một trong 10 nh&agrave; b&aacute;n lẻ uy t&iacute;n Việt Nam năm 2017 l&agrave; một nh&agrave; cạnh tranh tr&ecirc;n thị trường b&aacute;n lẻ. Chuỗi cửa h&agrave;ng tiện lợi của h&atilde;ng Vincomerce, Vinmart+, từ khi ra đời đến nay đ&atilde; đạt được những bước tiến đ&aacute;ng kể, khẳng định vị thế tr&ecirc;n ng&agrave;nh h&agrave;ng. Tuy nhi&ecirc;n, so với những doanh nghiệp hoạt động l&acirc;u đời, Vinmart+ c&ograve;n tồn tại nhiều điểm yếu, quy tr&igrave;nh hoạt động c&ograve;n nhiều bất cập. Việc x&aacute;c định r&otilde; năng lực cạnh tranh của chuỗi, x&aacute;c định điểm mạnh, điểm yếu, cơ hội cũng như th&aacute;ch thức l&agrave; nhiệm vụ quan trọng đặt ra đối với Vinmart+ thời điểm hiện tại nhằm n&acirc;ng cao năng lực cạnh tranh.</p> <p> QU&Aacute;TR&Igrave;NH H&Igrave;NH TH&Agrave;NH V&Agrave; PH&Aacute;T TRIỂN</p> <p> Mua lại Ocean Retail</p> <p> Th&aacute;ng 10/2014, tập đo&agrave;n VinGroup c&ocirc;ng bố ch&iacute;nh thức việc mua lại 70% cổ phần c&ocirc;ng ty Ocean Retail - th&agrave;nh vi&ecirc;n của tập đo&agrave;n Đại Dương (Ocean Group) v&agrave; đổi t&ecirc;n th&agrave;nh c&ocirc;ng ty CP Si&ecirc;u thị VinMart. Đ&acirc;y l&agrave; bước ph&aacute;t triển quan trọng đ&aacute;nh dấu sự tham gia mạnh mẽ của tỷ ph&uacute; Phạm Nhật Vượng v&agrave;o thị trường b&aacute;n lẻ đầy tiềm năng của Việt Nam.Trong thời gian n&agrave;y, Vingroup cũng c&ocirc;ng bố Chiến lược ph&aacute;t triển hệ thống ph&acirc;n phối b&aacute;n lẻ của Tập đo&agrave;n với thương hiệu Vinmart. Theo đ&oacute;, hệ thống Vinmart sẽ l&agrave; c&aacute;c si&ecirc;u thị c&oacute; diện t&iacute;ch từ 3.000m2đến 15.000m2v&agrave; chuỗi Vinmart+ l&agrave; c&aacute;c cửa h&agrave;ng tiện lợi c&oacute; diện t&iacute;ch từ 150 đến 300m2. Với chiến lược ph&aacute;t triển hệ thống ph&acirc;n phối b&aacute;n lẻ của tập đo&agrave;n Vingroup. Với mục ti&ecirc;u x&acirc;y dựng Vinmart v&agrave; Vinmart+ th&agrave;nh thương hiệu Việt đẳng cấp quốc tế, mang đến cho người d&acirc;n h&agrave;ng h&oacute;a chất lượng cao với gi&aacute; th&agrave;nh ph&ugrave; hợp với người ti&ecirc;u d&ugrave;ng, tạo n&ecirc;n phong c&aacute;ch mua sắm theo xu hướng mới với sự phong ph&uacute; về mặt h&agrave;ng về thương hiệu đi k&egrave;m dịch vụ ho&agrave;n hảo.</p> <p> Th&acirc;u t&oacute;m Trung t&acirc;m thương mại - si&ecirc;u thị Maximark</p> <p> Cuối th&aacute;ng 10/2015, VinGroup cũng nhận chuyển nhượng 100% cổ phần từ C&ocirc;ng ty CP đầu tư An Phong, qua đ&oacute; đ&atilde; trở th&agrave;nh chủ sở hữu mới của hệ thống Trung t&acirc;m thương mại &ndash; si&ecirc;u thị Maximark.Đ&acirc;y l&agrave; hệ thống ph&acirc;n phối hiện đại v&agrave; c&oacute; uy t&iacute;n tại khu vực Nam Trung Bộ v&agrave; Nam Bộ, bao gồm: Maximark 3 Th&aacute;ng 2, Maximark Cộng H&ograve;a, Maximark Quận 2 v&agrave; Maximark G&ograve; Vấp tại TP HCM, Maximark Tuy H&ograve;a, Maximark Nha Trang, Maximark Cam Ranh, Maximark Phan Rang, Maximark Bi&ecirc;n H&ograve;a v&agrave; c&aacute;c sở hữu kh&aacute;c thuộc C&ocirc;ng ty An Phong.Sau khi ho&agrave;n tất c&aacute;c thủ tục sang nhượng, to&agrave;n bộ c&aacute;c Trung t&acirc;m thương mại &ndash; si&ecirc;u thị Maximark đ&atilde; được chuyển đổi th&agrave;nh c&aacute;c si&ecirc;u thị VinMart/VinMart+ thuộc hệ thống Vinmart hoặc trở th&agrave;nh th&agrave;nh vi&ecirc;n của hệ thống Vincom Retail với thương hiệu Vincom.</p> <p> Mua Shop&amp;Go chỉ với&hellip; 1USD</p> <p> Ng&agrave;y 2/4/2019, C&ocirc;ng ty VinCommerce - đơn vị th&agrave;nh vi&ecirc;n của Tập đo&agrave;n Vingroup đang quản l&yacute; hệ thống b&aacute;n lẻ VinMart v&agrave; VinMart+ c&ocirc;ng bố việc sẽ nhận chuyển nhượng chuỗi 87 cửa h&agrave;ng Shop&amp;Govới gi&aacute;&hellip; 1 USD</p> <p> Theo Vingroup, ch&iacute;nh C&ocirc;ng ty cổ phần Cửa hiệu v&agrave; Sức sống - chủ sở hữu chuỗi cửa h&agrave;ng n&agrave;y - đề nghị được nhượng lại 100% cổ phần với gi&aacute; 1 USD. Như vậy, khi nhận chuyển nhượng, VinCommerce c&ograve;n nhận về t&agrave;i sản v&agrave; c&aacute;c nghĩa vụ hiện c&oacute;, bao gồm cả nghĩa vụ nợ (nếu c&oacute;) của C&ocirc;ng ty Cửa hiệu v&agrave; Sức sống.C&ocirc;ng ty sở hữu chuỗi cửa h&agrave;ng Shop&amp;Go c&oacute; vốn điều lệ hơn 207 tỷ đồng. Được th&agrave;nh lập từ 2005, C&ocirc;ng ty Cửa hiệu v&agrave; Sức Sống hoạt động ch&iacute;nh trong lĩnh vực kinh doanh b&aacute;n lẻ h&agrave;ng ti&ecirc;u d&ugrave;ng. Cửa h&agrave;ng đầu ti&ecirc;n của Shop&amp;Go đi v&agrave;o hoạt động năm 2006 tại TP.HCM. Trước khi s&aacute;p nhập v&agrave;o Vinmart, chuỗi c&oacute; 70 cửa h&agrave;ng tại TP.HCM v&agrave; 17 cửa h&agrave;ng tại H&agrave; Nội nằm tập trung ở trong c&aacute;c quận nội th&agrave;nh.</p> <p> Th&acirc;u t&oacute;m Fivimart</p> <p> Cuối th&aacute;ng 9/2018. C&ocirc;ng ty Cổ phần Dịch vụ Thương mại VinCommerce, c&ocirc;ng ty con của Vingroup thuộc sở hữu của tỷ ph&uacute; Phạm Nhật Vượng.Gi&aacute; trị thương vụ kh&ocirc;ng được tiết lộ, tuy vậy sau khi mua 100% cổ phần chuỗi si&ecirc;u thị Fivimart từ C&ocirc;ng ty CP Nhất Nam, VinGroup sẽ c&oacute; th&ecirc;m 23 si&ecirc;u thị Fivimart v&agrave;o hệ thống của m&igrave;nh</p> <p> Hợp t&aacute;c với XACT</p> <p> Ng&agrave;y 10/07/2019 tại H&agrave; Nội, C&ocirc;ng ty CP Thương mại dịch vụ tổng hợp VinCommerce v&agrave; C&ocirc;ng ty XAct Solutions đ&atilde; k&yacute; Hợp đồng hợp t&aacute;c chiến lược nhằm x&acirc;y dựng mạng lưới chuỗi cung ứng VinCommerce theo ti&ecirc;u chuẩn thế giới. Dự &aacute;n n&agrave;y th&agrave;nh c&ocirc;ng sẽ g&oacute;p phần đưa VinCommerce trở th&agrave;nh một trong những nh&agrave; b&aacute;n lẻ h&agrave;ng đầu khu vực Ch&acirc;u &Aacute; Th&aacute;i B&igrave;nh Dương.Mỗi tổng kho lớn sẽ bao gồm c&aacute;c kho kh&ocirc;, kho m&aacute;t, kho lạnh v&agrave; kho đ&ocirc;ng với c&aacute;c khung nền nhiệt độ kh&aacute;c nhau sẽ gi&uacute;p tu&acirc;n thủ chặt chẽ ti&ecirc;u chuẩn bảo quản h&agrave;ng h&oacute;a theo chuẩn quốc tế. M&ocirc; h&igrave;nh Just-in-time deliver (giao h&agrave;ng đ&uacute;ng hạn)vừa đảm bảo độ phủ đồng thời tối ưu mức tồn kho tr&ecirc;n k&ecirc;nh, cho ph&eacute;p VinCommerce cung cấp sản phẩm một c&aacute;ch hiệu quả, kịp thời v&agrave; tiết kiệm chi ph&iacute; cho to&agrave;n bộ hệ thống gần 2.500 điểm b&aacute;n h&agrave;ng tr&ecirc;n to&agrave;n quốc.</p> <p> Nhận đầu tư từ Quỹ đầu tư Ch&iacute;nh phủ Singapore (GIC)</p> <p> Th&aacute;ng 9, quỹ đầu tư GIC của Ch&iacute;nh phủ Singapore đ&atilde; th&ocirc;ng b&aacute;o dẫn đầu một nh&oacute;m nh&agrave; đầu tư r&oacute;t 500 triệu USD v&agrave;o CTCP Ph&aacute;t triển Thương mại v&agrave; Dịch vụ VCM - c&ocirc;ng ty mới được th&agrave;nh lập đang sở hữu 100% vốn VinCommerceTrước giao dịch n&agrave;y, Vingroup nắm giữ 64,3% cổ phần của VCM. Theo đ&oacute;, GIC - th&ocirc;ng qua c&ocirc;ng ty con Ardolis Investment - c&ugrave;ng chi nh&aacute;nh Singapore của Credit Suisse đ&atilde; mua hơn 104,66 triệu cổ phần phổ th&ocirc;ng, tương ứng với 16,26% cổ phần của VCM. Trong đ&oacute;, Ardolis nắm giữ 9,76% v&agrave; Credit Suisse nắm giữ 6,5%.</p> <p> S&aacute;p nhập v&agrave;o Tập đo&agrave;n Masan</p> <p> Ng&agrave;y 1/1, CTCP Tập đo&agrave;n Masan (Masan, HoSE: MSN) đ&atilde; c&ocirc;ng bố Nghị quyết Hội đồng quản trị (HĐQT) th&ocirc;ng qua việc ho&aacute;n đổi cổ phần để s&aacute;p nhập CTCP Ph&aacute;t triển Thương mại v&agrave; Dịch vụ VCM, đơn vị sở hữu chuỗi b&aacute;n lẻ Vinmart, Vinmart+ v&agrave; c&ocirc;ng ty n&ocirc;ng nghiệp VinEco.Theo đ&oacute;, Masan nhận 83,74% tổng số cổ phần phổ th&ocirc;ng đang lưu h&agrave;nh của Ph&aacute;t triển Thương mại v&agrave; Dịch vụ VCM.Nghị quyết cũng th&ocirc;ng qua việc ph&aacute;t h&agrave;nh quyền chọn được nhận cổ phần của một c&ocirc;ng ty hợp nhất l&agrave; c&ocirc;ng ty con của VCM. C&ocirc;ng ty hợp nhất n&agrave;y sẽ sở hữu cổ phần cũng như phần vốn g&oacute;p v&agrave; vận h&agrave;nh cả hai c&ocirc;ng ty gồm VCM v&agrave; C&ocirc;ng ty TNHH MasanConsumerHoldings.</p> <p> Đ&oacute;ng cửa Adayroi</p> <p> Theo th&ocirc;ng b&aacute;o do trong &ocirc;ng Nguyễn Văn Minh, người đại diện theo ủy quyền của VinCommerce k&yacute;, quyết định sẽ tạm dừng to&agrave;n bộ hoạt động b&aacute;n h&agrave;ng tr&ecirc;n Adayroi. Theo đ&oacute;, kể từ 18 giờ ng&agrave;y 17-12, to&agrave;n bộ sản phẩm h&agrave;ng h&oacute;a/dịch vụ của c&aacute;c nh&agrave; cung cấp hiện đang kinh doanh tr&ecirc;n website Adayroi theo c&aacute;c hợp đồng đ&atilde; k&yacute; kết sẽ được dừng b&aacute;n v&agrave; ph&acirc;n phối đến kh&aacute;ch h&agrave;ng.Nguy&ecirc;n nh&acirc;n được đưa ra l&agrave; do Vincomerce mong muốn đ&aacute;nh gi&aacute; v&agrave; t&aacute;i cấu tr&uacute;c hoạt động của c&ocirc;ng ty nhằm đ&aacute;p ứng tốt hơn nhu cầu của thị trường v&agrave; kh&aacute;ch h&agrave;ng trong giai đoạn ph&aacute;t triển mới.Đối với c&aacute;c h&agrave;ng h&oacute;a/dịch vụ của nh&agrave; cung cấp được kh&aacute;ch h&agrave;ng đặt mua th&agrave;nh c&ocirc;ng tr&ecirc;n website Adayroi trước thời điểm dừng b&aacute;n h&agrave;ng, c&aacute;c sản phẩm n&agrave;y vẫn sẽ được c&ocirc;ng ty giao h&agrave;ng v&agrave; &aacute;p dụng ch&iacute;nh s&aacute;ch ho&agrave;n hủy, đổi trả theo đ&uacute;ng thỏa thuận, cam kết với nh&agrave; cung cấp tại hợp đồng.</p> <p> CƠ SỞ HẠ TẦNG V&Agrave; C&Ocirc;NG NGHỆ PHỤC VỤ B&Aacute;N LẺ TẠI VINCOMERCE</p> <p> Cơ sở hạ tầng cũng bao gồm cả những t&agrave;i sản v&ocirc; h&igrave;nh như vốn nh&acirc;n lực, tức c&aacute;c khoản đầu tư v&agrave;o việc đ&agrave;o tạo lực lượng lao động.&nbsp;Cơ sở hạ tầng đ&oacute;ng vai tr&ograve; quan trọng trong việc đạt được tỷ lệ tăng trường kinh tế cao v&agrave; n&acirc;ng cao mức sống chung của một nước.</p> <p> Chỉ sau 5 năm hoạt động, chuỗi b&aacute;n lẻ VinMart &amp; VinMart+ đ&atilde; c&oacute; sự ph&aacute;t triển vượt bậc, trở th&agrave;nh hệ thống b&aacute;n lẻ c&oacute; quy m&ocirc; lớn nhất thị trường với gần 2.600 si&ecirc;u thị v&agrave; cửa h&agrave;ng tại 50 tỉnh, th&agrave;nh phố tr&ecirc;n to&agrave;n quốc. Chuỗi cung ứng h&agrave;ng h&oacute;a của VinMart &amp; VinMart+ được đầu tư b&agrave;i bản theo ti&ecirc;u chuẩn quốc tế, m&ocirc; h&igrave;nh vận h&agrave;nh ứng dụng c&ocirc;ng nghệ 4.0. Với những nỗ lực n&agrave;y, VinMart &amp; VinMart+ đ&atilde; li&ecirc;n tiếp 2 năm liền giữ vững vị tr&iacute; số 1 trong Top 10 C&ocirc;ng ty uy t&iacute;n ng&agrave;nh B&aacute;n lẻ do Vietnam Report b&igrave;nh chọn.</p> <p> Với mục ti&ecirc;u mang tới cho người ti&ecirc;u dùng cơ hội ti&ecirc;́p c&acirc;̣n &ndash; sử dụng được những sản ph&acirc;̉m tốt nhất v&agrave; an to&agrave;n nhất, VinMart &amp; cửa h&agrave;ng tiện lợi VinMart+ lu&ocirc;n nỗ lực trong việc kiểm so&aacute;t chất lượng sản phẩm, nguồn gốc h&agrave;ng h&oacute;a qua việc li&ecirc;n kết với c&aacute;c doanh nghiệp sản xuất trong nước đặc biệt l&agrave; sự kết hợp với c&ocirc;ng ty VinEco cũng thuộc tập đo&agrave;n Vingroup - nơi đ&atilde; x&acirc;y dựng v&agrave; ph&aacute;t triển 14 n&ocirc;ng trường quy m&ocirc; v&agrave; hiện đại bậc nhất, ph&acirc;n bổ rộng khắp tr&ecirc;n to&agrave;n quốc. C&aacute;c n&ocirc;ng trường được quy hoạch thiết kế khoa học với khu sản xuất đồng ruộng, khu nh&agrave; m&agrave;ng, khu nh&agrave; k&iacute;nh, khu sơ chế, đ&oacute;ng g&oacute;i tự động v&agrave; khu bảo quản. Kh&ocirc;ng chỉ lớn nhất về quy m&ocirc; sản xuất, VinEco c&ograve;n l&agrave; đơn vị ti&ecirc;n phong đưa c&ocirc;ng nghệ v&agrave; kĩ thuật n&ocirc;ng nghiệp ti&ecirc;n tiến h&agrave;ng đầu thế giới về Việt Nam. To&agrave;n bộ 14 n&ocirc;ng trường sản xuất theo ti&ecirc;u chuẩn VietGAP v&agrave; đang chuyển dần sang ti&ecirc;u chuẩn Global GAP. Ri&ecirc;ng VinEco Măng đen (Kon Tum) sẽ đi theo hướng sản xuất n&ocirc;ng nghiệp hữu cơ. C&ocirc;ng ty đ&atilde; k&iacute; hợp đồng tư vấn, chuyển giao c&ocirc;ng nghệ, kỹ thuật, giống v&agrave; thiết bị n&ocirc;ng nghiệp với c&aacute;c đối t&aacute;c uy t&iacute;n tr&ecirc;n thế giới: m&aacute;y m&oacute;c cơ giới h&oacute;a của Kubota (Nhật Bản); c&ocirc;ng nghệ tưới nhỏ giọt, tưới phun mưa của Netafirm (Israel); c&ocirc;ng nghệ nh&agrave; k&iacute;nh điều khiển kh&iacute; hậu của Marchegay(Ph&aacute;p), c&ocirc;ng nghệ sản xuất nấm &ocirc;n đới (H&agrave;n Quốc), c&ocirc;ng nghệ canh t&aacute;c nhiều tầng (Singapore), tư vấn về c&ocirc;ng nghệ v&agrave; quản l&yacute; sau thu hoạch(H&agrave; Lan)&hellip;VinMart &amp; VinMart+ c&ograve;n l&agrave; hệ thống b&aacute;n lẻ duy nhất tại Việt Nam sở hữu 24 ph&ograve;ng &amp; trạm kiểm nghiệm ATTP tr&ecirc;n to&agrave;n quốc, trong đ&oacute; 2 ph&ograve;ng kiểm nghiệm tại H&agrave; Nội &amp; TP.HCM được c&ocirc;ng nhận đạt ti&ecirc;u chuẩn ISO/IEC 17025:2005 với những kết quả đo lường/thử nghiệm được quốc tế thừa nhận.</p> <p> C&ocirc;ng nghệ b&aacute;n lẻ:</p> <p> C&ocirc;ng nghệ b&aacute;n lẻ l&agrave; vận dụng c&ocirc;ng nghệ, cụ thể l&agrave; vận dụng kiến thức khoa học, kỹ thuật để cải tiến chất lượng hoạt động kinh doanh thương mại, từ đ&oacute; thỏa m&atilde;n nhu cầu của người ti&ecirc;u d&ugrave;ng cuối c&ugrave;ng.</p> <p> Hiện nay, nhu cầu của người ti&ecirc;u d&ugrave;ng thay đổi theo hướng hội nhập, ph&aacute;t triển ng&agrave;y c&agrave;ng hiện đại. Cộng th&ecirc;m những tiến bộ về ph&aacute;t triển khoa học - c&ocirc;ng nghệ, đặc biệt l&agrave; kỹ thuật số v&agrave; c&ocirc;ng nghệ di động th&ocirc;ng minh, chắc chắn thị trường b&aacute;n lẻ Việt Nam sẽ phải chuyển m&igrave;nh để đ&aacute;p ứng.</p> <p> Nhưng yếu tố ảnh hưởng lớn đến th&agrave;nh c&ocirc;ng của ng&agrave;nh b&aacute;n lẻ ch&iacute;nh l&agrave; c&ocirc;ng nghệ. C&ocirc;ng nghệ gi&uacute;p kh&aacute;ch h&agrave;ng dễ d&agrave;ng t&igrave;m kiếm mọi thứ qua điện thoại th&ocirc;ng minh, thậm ch&iacute; họ c&oacute; thể tới cửa h&agrave;ng tự thiết kế, tự lựa chọn rồi đặt m&oacute;n h&agrave;ng đ&oacute;.</p> <p> C&oacute; 3 vấn đề cần lưu &yacute; nếu doanh nghiệp muốn ph&aacute;t triển trong m&ocirc;i trường kinh doanh chịu sự t&aacute;c động kh&ocirc;ng nhỏ từ l&agrave;n s&oacute;ng c&ocirc;ng nghệ 4.0. Đ&oacute; l&agrave; l&agrave;m thế n&agrave;o để tăng kết nối, tương t&aacute;c với kh&aacute;ch h&agrave;ng song song với việc kết hợp c&ocirc;ng nghệ để gia tăng trải nghiệm cho người ti&ecirc;u d&ugrave;ng. Một điều kh&ocirc;ng thể thiếu l&agrave; doanh nghiệp phải li&ecirc;n tục đổi mớ s&aacute;ng tạo, tạo ra trải nghiệm ho&agrave;n to&agrave;n mới mẻ cho kh&aacute;ch h&agrave;ng.</p> <p> Thời gian qua, VinMart &amp; VinMart+ đ&atilde; ph&aacute;t triển b&aacute;n lẻ đa k&ecirc;nh, t&iacute;ch hợp c&aacute;c k&ecirc;nh trực tuyến v&agrave; hệ thống si&ecirc;u thị/ cửa h&agrave;ng tr&ecirc;n to&agrave;n quốc. C&aacute;c k&ecirc;nh trực tuyến mũi nhọn bao gồm: mua sắm qua ứng dụng điện thoại như Adayroi..., qua cổng thương mại điện tử v&agrave; website VinMart.com. B&ecirc;n cạnh đ&oacute; Vincomerce c&ograve;n thiết kế th&ecirc;m mục quản l&yacute; chất lượng nguồn gốc sản phẩm tr&ecirc;n website để tạo niềm tin kh&aacute;ch h&agrave;ng &ndash; một yếu tố v&ocirc; c&ugrave;ng quan trọng để x&acirc;y dựng l&ograve;ng trung th&agrave;nh kh&aacute;ch h&agrave;ng.Ngo&agrave;i ra, để tạo sự thuận tiện, nhanh ch&oacute;ng cho việc mua sắm của kh&aacute;ch h&agrave;ng Vinmart v&agrave; Vinmart+ đ&atilde; trang bị m&aacute;y POS v&agrave; x&acirc;y dựng ứng dựng v&iacute; thanh to&aacute;n VinID</p> <p> Website của Vinmart+:</p> <p> Gi&uacute;p tiếp cận kh&aacute;ch h&agrave;ng tiềm năng: D&ugrave; kh&aacute;ch h&agrave;ng ở bất cứ nơi đ&acirc;u tr&ecirc;n thế giới n&agrave;y chỉ cần c&oacute; kết nối mạng internet l&agrave; c&oacute; thể t&igrave;m thấy cửa h&agrave;ng Vinmart+, biết đến Vinmart+ v&agrave; sản phẩm m&agrave; cửa h&agrave;ng đang cung cấp, v&igrave; thế cơ hội để tiếp cận kh&aacute;ch h&agrave;ng của Vinmart+ đ&atilde; mang t&iacute;nh to&agrave;n cầu chứ kh&ocirc;ng chỉ ri&ecirc;ng tại Việt Nam.</p> <p> Nhờ c&oacute; website kết hợp với một số h&igrave;nh thức marketing online đ&atilde; gi&uacute;p Vinmart+ tiết kiệm rất nhiều chi ph&iacute; v&agrave; tăng doanh thu b&aacute;n h&agrave;ng hiệu quả.</p> <p> Gi&uacute;p tăng hiệu quả kinh doanh: Trước đ&acirc;y khi chưa c&oacute; website, kh&aacute;ch h&agrave;ng kh&ocirc;ng thể cập nhật được t&igrave;nh h&igrave;nh sản phẩm, c&aacute;c chương tr&igrave;nh khuyến m&atilde;i. Nhưng sau n&agrave;y, kh&aacute;ch h&agrave;ng trước khi đến cửa h&agrave;ng c&oacute; thể truy cập <a href="http://www.vinmartplus.vn/home">http://www.vinmartplus.vn/home</a> tra cứu trước th&ocirc;ng tin sản phẩm, t&igrave;m cửa h&agrave;ng Vinmart+ gần nhất hoặc cửa h&agrave;ng Vinmart+ c&ograve;n sản phẩm l&agrave; c&oacute; thể tiết kiệm kh&ocirc;ng &iacute;t thời gian mua h&agrave;ng. Từ đ&oacute; gi&uacute;p doanh nghiệp tiết kiệm được thời gian b&aacute;n h&agrave;ng.</p> <p> N&acirc;ng cấp sản phẩm v&agrave; them kh&aacute;ch h&agrave;ng mới: Khi m&agrave; đ&ocirc;ng đảo người ti&ecirc;u d&ugrave;ng hiện n&agrave;y đều sử dụng internet việc tiếp cận kh&aacute;ch h&agrave;ng dễ d&agrave;ng th&ocirc;ng qua website gi&uacute;p doanh nghiệp thu thập &yacute; kiến phản hồi của kh&aacute;ch h&agrave;ng để điều chỉnh sản phẩm dịch vụ sao cho ph&ugrave; hợp với nhu cầu của kh&aacute;ch h&agrave;ng, từ đ&oacute; doanh nghiệp sẽ c&oacute; th&ecirc;m những sản phẩm chất lượng hơn tr&ecirc;n thị trường b&aacute;n lẻ&nbsp;v&agrave; c&oacute; th&ecirc;m nhiều kh&aacute;ch h&agrave;ng mới.</p> <p> VỀ PH&Aacute;T TRIỂN CƠ SỞ HẠ TẦNG B&Aacute;N LẺ</p> <p> Hệ thống hạ tầng thương mại c&oacute; sự biến chuyển ph&ugrave; hợp với ph&aacute;t triển kinh tế x&atilde; hội v&agrave; qu&aacute; tr&igrave;nh hội nhập, mở cửa, từng bước tạo k&ecirc;nh ph&acirc;n phối th&ocirc;ng suốt theo hướng văn minh hiện đại, bắt đầu &aacute;p dụng c&aacute;c ti&ecirc;u chuẩn về an to&agrave;n vệ sinh thực phẩm, truy xuất nguồn gốc, ph&ograve;ng ch&aacute;y chữa ch&aacute;y, vệ sinh m&ocirc;i trường.... phục vụ tốt cho nhu cầu sản xuất v&agrave; đời sống của người d&acirc;n. Mạng lưới chợ ph&aacute;t triển theo quy hoạch, hạn chế được t&igrave;nh trạng tự ph&aacute;t tại c&aacute;c địa phương, từng bước được đầu tư n&acirc;ng cấp, mở rộng. C&aacute;c h&igrave;nh thức hạ tầng b&aacute;n lẻ hiện đại như si&ecirc;u thị, trung t&acirc;m thương mại c&oacute; sự tăng trưởng nhanh ch&oacute;ng (nếu năm 2010, cả nước c&oacute; khoảng 8.500 chợ, hơn 500 si&ecirc;u thị v&agrave; gần 100 trung t&acirc;m thương mại th&igrave; đến năm 2017 c&oacute; 8.539 chợ, 957 si&ecirc;u thị v&agrave; 189 trung t&acirc;m thương mại, h&agrave;ng nghìn cửa h&agrave;ng tiện lợi v&agrave; chuy&ecirc;n doanh hiện đại hoạt động theo m&ocirc; h&igrave;nh chuỗi đang ph&aacute;t triển kh&aacute; nhanh ở c&aacute;c th&agrave;nh phố lớn).</p> <p> Nhận diện thị trường b&aacute;n lẻ Việt Nam trong bối cảnh hội nhập kinh tế quốc tế: Thị trường b&aacute;n lẻ Việt Nam c&oacute; nhiều tiềm năng ph&aacute;t triển do quy m&ocirc; d&acirc;n số lớn (hơn 93,7 triệu người), cơ cấu d&acirc;n số trẻ (60% d&acirc;n số ở độ tuổi 18-50); dự b&aacute;o chi ti&ecirc;u hộ gia đ&igrave;nh tăng trung b&igrave;nh 10,5%/năm v&agrave; sẽ l&ecirc;n mức 714 USD/ th&aacute;ng v&agrave;o năm 2020, trong khi tỷ lệ bao phủ của hệ thống b&aacute;n lẻ hiện đại thấp hơn nhiều nước trong khu vực (Việt Nam chỉ đạt 25% tổng mức b&aacute;n lẻ, trong khi ở Philipin l&agrave; 33%, Th&aacute;i Lan l&agrave; 34%, Malaysia 60%, Singapore l&agrave; 90%...).</p> <p> Thời gian gần đ&acirc;y, c&oacute; thể thấy thị trường b&aacute;n lẻ đ&atilde; c&oacute; sự ph&aacute;t triển mạnh mẽ do n&ecirc;̀n kinh t&ecirc;́ được phục h&ocirc;̀i v&agrave; đang tr&ecirc;n đ&agrave; lấy lại tốc độ tăng trưởng cao. S&ocirc;́ lượng doanh nghi&ecirc;̣p tăng cao, ngành sản xu&acirc;́t phục h&ocirc;̀i, ki&ecirc;̀u h&ocirc;́i tăng, lãi su&acirc;́t cho vay giảm&hellip; là những nh&acirc;n t&ocirc;́ chính góp ph&acirc;̀n làm tăng thu nh&acirc;̣p khả dụng của người d&acirc;n. K&ecirc;́t quả của nó là m&ocirc;̣t làn sóng v&ocirc;́n trong nước v&agrave; đầu tư trực tiếp nước ngo&agrave;i (FDI) ti&ecirc;́p tục &quot;đ&ocirc;̉&quot; vào ngành bán lẻ Vi&ecirc;̣t Nam trong thời gian qua. C&oacute; thể nhận thấy tr&ecirc;n thị trường đ&atilde; nổi l&ecirc;n một số nh&agrave; ph&acirc;n phối b&aacute;n lẻ chủ yếu bao gồm cả doanh nghiệp trong nước v&agrave; nước ngo&agrave;i đang nắm giữ thị phần chủ yếu, cạnh tranh lẫn nhau v&agrave; đi đầu trong những xu hướng b&aacute;n lẻ mới.</p> <p> PH&Aacute;T TRIỂN KẾT CẤU HẠ TẦNG THƯƠNG MẠI B&Aacute;N LẺ</p> <p> N&acirc;ng cấp, cải tạo hạ tầng chợ n&ocirc;ng th&ocirc;n, x&acirc;y dựng giải ph&aacute;p thực hiện hiệu quả c&ocirc;ng t&aacute;c ph&aacute;t triển chợ n&ocirc;ng th&ocirc;n theo mục ti&ecirc;u đề ra.Tiếp tục đẩy mạnh việc n&acirc;ng cấp, cải tạo, ph&aacute;t triển chợ truyền thống, chợ d&acirc;n sinh đ&ocirc; thị, kết hợp với việc n&acirc;ng cao chất lượng dịch vụ của chợ theo hướng chợ bảo đảm an to&agrave;n thực phẩm, văn minh thương mại.Tiếp tục nghi&ecirc;n cứu, ho&agrave;n thiện ch&iacute;nh s&aacute;ch tạo thuận lợi cho việc ph&aacute;t triển v&agrave; quản l&yacute; c&aacute;c loại h&igrave;nh trung t&acirc;m thương mại, si&ecirc;u thị, cửa h&agrave;ng tiện lợi, m&aacute;y b&aacute;n h&agrave;ng tự động v&agrave; hạ tầng cần thiết cho TMĐT.Đa dạng h&oacute;a c&aacute;c k&ecirc;nh ph&acirc;n phối, bảo đảm vận h&agrave;nh tốt c&aacute;c k&ecirc;nh trực tiếp v&agrave; online v&agrave; ph&aacute;t triển mạnh thương mại điện tử</p> <p> Ho&agrave;n thiện m&ocirc;i trường ph&aacute;p l&yacute;, nghi&ecirc;n cứu v&agrave; ban h&agrave;nh, thực thi c&aacute;c văn bản luật, quy phạm ph&aacute;p luật điều chỉnh c&aacute;c hoạt động b&aacute;n lẻ trực tiếp v&agrave; online,&nbsp; thương mại điện tử, th&iacute;ch ứng với luật ph&aacute;p v&agrave; tập qu&aacute;n quốc tế. Đẩy mạnh ph&aacute;t triển c&aacute;c dịch vụ c&ocirc;ng phục vụ cho thương mại điện tử.</p> <p> Tập trung th&uacute;c đẩy, tạo sự bứt ph&aacute; thực sự về hạ tầng kỹ thuật (mạng internet, c&aacute;c h&igrave;nh thức thanh to&aacute;n điện tử, thanh to&aacute;n qua m&aacute;y POS, thanh to&aacute;n online&hellip;).</p> <p> Đẩy mạnh hoạt động truyền th&ocirc;ng v&agrave; tăng cường quảng b&aacute;, phổ biến hướng dẫn trong to&agrave;n x&atilde; hội để thanh to&aacute;n điện tử trở th&agrave;nh phương tiện thanh to&aacute;n quen thuộc trong lĩnh vực thương mại b&aacute;n lẻ.</p> <p> C&aacute;c trung t&acirc;m thương mại cần tối ưu h&oacute;a diện t&iacute;ch s&agrave;n để mang đến nhiều trải nghiệm mới cho kh&aacute;ch h&agrave;ng, như khu vui chơi cho trẻ em, khu tượng s&aacute;p, khu nấu ăn.</p> <p> Đ&Agrave;O TẠO, N&Acirc;NG CAO CHẤT LƯỢNG NGUỒN NH&Acirc;N LỰC TRONG LĨNH VỰC THƯƠNG MẠI B&Aacute;N LẺ</p> <p> C&oacute; ch&iacute;nh s&aacute;ch khuyến kh&iacute;ch đ&agrave;o tạo, n&acirc;ng cao chất lượng nguồn nh&acirc;n lực l&agrave;m việc trong lĩnh vực ph&acirc;n phối b&aacute;n lẻ nhằm th&uacute;c đẩy hiệu quả hoạt động của c&aacute;c chủ thể kinh doanh; ch&uacute; trọng tới việc hỗ trợ về kỹ năng quản l&yacute; cũng như đ&agrave;o tạo về kỹ năng chuy&ecirc;n m&ocirc;n cho lao động trong ng&agrave;nh.Tranh thủ c&aacute;c nguồn vốn trong v&agrave; ngo&agrave;i nước để hỗ trợ đ&agrave;o tạo cho c&aacute;c chủ thể kinh doanh thương mại b&aacute;n lẻ trong nước, sử dụng c&oacute; hiệu quả c&aacute;c nguồn kinh ph&iacute;, ph&acirc;n bổ hợp l&yacute; kinh ph&iacute; từ ng&acirc;n s&aacute;ch nh&agrave; nước.Đẩy mạnh c&ocirc;ng t&aacute;c đ&agrave;o tạo, x&acirc;y dựng nguồn nh&acirc;n lực nhằm ph&aacute;t triển thương mại điện tử, chủ động nắm bắt cơ hội, tận dụng tối đa lợi thế, đồng thời giảm thiểu những t&aacute;c động ti&ecirc;u cực từ cuộc C&aacute;ch mạng c&ocirc;ng nghiệp lần thứ 4.Tổ chức c&aacute;c chương tr&igrave;nh đ&agrave;o tạo, tập huấn n&acirc;ng cao năng lực tổng hợp v&agrave; ph&acirc;n t&iacute;ch th&ocirc;ng tin thị trường phục vụ c&ocirc;ng t&aacute;c quản l&yacute; nh&agrave; nước v&agrave; hỗ trợ cung cấp th&ocirc;ng tin cho doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực thương mại b&aacute;n lẻ, hỗ trợ đ&agrave;o tạo, n&acirc;ng cao năng lực, kiến thức an to&agrave;n thực phẩm, văn minh thương mại cho c&aacute;c hộ kinh doanh tại chợ, đội ngũ quản l&yacute; chợ, những người l&agrave;m c&ocirc;ng t&aacute;c quản l&yacute; thương mại tại c&aacute;c địa phương, hợp t&aacute;c x&atilde; thương mại.</p> <p> HỖ TRỢ ỨNG DỤNG KHOA HỌC C&Ocirc;NG NGHỆ TRONG LĨNH VỰC THƯƠNG MẠI</p> <p> X&acirc;y dựng ch&iacute;nh s&aacute;ch hỗ trợ c&aacute;c doanh nghiệp ph&acirc;n phối, hộ kinh doanh đẩy mạnh ứng dụng c&ocirc;ng nghệ th&ocirc;ng tin, phần mềm quản l&yacute; trong hoạt động kinh doanh, đặc biệt l&agrave; tiếp cận v&agrave; &aacute;p dụng c&aacute;c phần mềm, ứng dụng trong phương thức kinh doanh thương mại điện tử tr&ecirc;n m&aacute;y t&iacute;nh, điện thoại di động&hellip;</p> <p> X&acirc;y dựng ch&iacute;nh s&aacute;ch th&uacute;c đẩy c&aacute;c ứng dụng, tiện &iacute;ch mới như truy xuất nguồn h&agrave;ng, QR Code tại c&aacute;c k&ecirc;nh ph&acirc;n phối như chợ, si&ecirc;u thị, trung t&acirc;m thương mại&hellip;</p> <p> Nắm bắt c&aacute;c xu hướng c&ocirc;ng nghệ sẽ thống lĩnh ng&agrave;nh b&aacute;n lẻ tr&ecirc;n to&agrave;n cầu:</p> <p> Xu hướng c&ocirc;ng nghệ đầu ti&ecirc;n l&agrave; ch&iacute;nh l&agrave; c&aacute; nh&acirc;n h&oacute;a trong việc b&aacute;n lẻ. Bằng c&aacute;ch thu thập th&ocirc;ng tin người ti&ecirc;u d&ugrave;ng cả online v&agrave; tại cửa h&agrave;ng. Bạn c&oacute; thể thuận lợi bi&ecirc;n soạn được c&agrave;ng nhiều dữ liệu về kh&aacute;ch h&agrave;ng, h&agrave;nh vi, gu v&agrave; sự ưa th&iacute;ch của họ. Sau khi ph&acirc;n t&iacute;ch được tất cả c&aacute;c dữ liệu đ&oacute;, bạn c&oacute; thể nhận ra mong muốn của từng kh&aacute;ch h&agrave;ng. Đ&acirc;y ch&iacute;nh l&agrave; mức độ c&aacute; nh&acirc;n h&oacute;a gia tăng trong b&aacute;n lẻ. Việc c&aacute; nh&acirc;n h&oacute;a trong ng&agrave;nh b&aacute;n lẻ ng&agrave;y nay, kh&ocirc;ng chỉ c&ograve;n đơn thuần l&agrave; gọi t&ecirc;n kh&aacute;ch h&agrave;ng ở đầu mỗi email hay tin nhắn. Giờ đ&acirc;y, &aacute;p dụng xu hướng c&ocirc;ng nghệ trong b&aacute;n lẻ cho ph&eacute;p c&aacute;c doanh nghiệp, chủ kinh doanh điều chỉnh mọi thứ. Từ việc x&acirc;y dựng kịch bản giao tiếp với kh&aacute;ch h&agrave;ng đến chất lượng sản phẩm theo thị hiếu của người d&ugrave;ng. Bạn sẽ cần một c&aacute;i nh&igrave;n tổng quan hơn về c&aacute;ch m&agrave; c&aacute;c nh&agrave; b&aacute;n lẻ đang c&aacute; nh&acirc;n h&oacute;a. Tr&ecirc;n mỗi kh&iacute;a cạnh kh&aacute;c nhau v&agrave; trong h&agrave;nh tr&igrave;nh mua sắm của kh&aacute;ch h&agrave;ng.</p> <p> Sử dụng giọng n&oacute;i: Với c&aacute;c thiết bị trợ l&yacute; ảo như Amazon Alexa, Google Home, Apple, Home Pod,&hellip; Người ti&ecirc;u d&ugrave;ng c&oacute; thể sử dụng t&igrave;m kiếm bằng giọng n&oacute;i để duyệt v&agrave; mua sản phẩm. Xu hướng c&ocirc;ng nghệ giọng n&oacute;i cũng đang trở n&ecirc;n ti&ecirc;n tiến hơn tr&ecirc;n c&aacute;c thiết bị di động. C&aacute;c ứng dụng như Apple Tweet Siri đ&atilde; kết hợp AI v&agrave; c&ocirc;ng nghệ giọng n&oacute;i để trở th&agrave;nh trợ l&yacute; c&aacute; nh&acirc;n ảo đầy tiện lợi. Trong một nghi&ecirc;n cứu gần đ&acirc;y, 57% người ti&ecirc;u d&ugrave;ng sở hữu smartphone đều k&iacute;ch hoạt c&ocirc;ng cụ t&igrave;m kiếm bằng giọng n&oacute;i để mua thứ g&igrave; đ&oacute;. Thậm ch&iacute; kh&ocirc;ng chỉ l&agrave; d&ugrave;ng để mua đồ. Họ c&ograve;n sử dụng c&ocirc;ng cụ t&igrave;m kiếm bằng giọng n&oacute;i để t&igrave;m c&aacute;c cửa h&agrave;ng gần vị tr&iacute; họ đang ở. Hoặc d&ugrave;ng n&oacute; để t&igrave;m kiếm c&acirc;u trả lời cho những c&acirc;u hỏi, thắc mắc của họ.</p> <p> Xu hướng c&ocirc;ng nghệ sử dụng AI đang ng&agrave;y c&agrave;ng phổ biến. Ti&ecirc;u biểu nhất ch&iacute;nh l&agrave; c&ocirc;ng cụ chatbot d&ugrave;ng để tương t&aacute;c với kh&aacute;ch h&agrave;ng. Đ&acirc;y l&agrave; xu hướng c&ocirc;ng nghệ được dự đo&aacute;n sẽ b&ugrave;ng nổ nhất. C&aacute;c chatbot AI được t&iacute;ch hợp v&agrave;o c&aacute;c trang website, app b&aacute;n h&agrave;ng, s&agrave;n TMĐT. Nghĩa l&agrave; người ti&ecirc;u d&ugrave;ng c&oacute; thể được hỗ trợ nhanh nhất v&agrave; trực tiếp. C&oacute; thể thấy, c&aacute;c chatbot AI của Facebook đang trở th&agrave;nh c&ocirc;ng cụ đại diện của nhiều doanh nghiệp trong việc support cho kh&aacute;ch h&agrave;ng. Nhiều chatbot AI được x&acirc;y dựng kịch bản để trả lời c&aacute;c c&acirc;u hỏi. V&agrave; giải quyết một số y&ecirc;u cầu nhất định của kh&aacute;ch h&agrave;ng.</p> <p> B&aacute;n lẻ tr&ecirc;n di động: C&aacute;c nh&agrave; b&aacute;n lẻ hiện đang t&iacute;ch cực cố gắng tận dụng xu hướng c&ocirc;ng nghệ n&agrave;y. Th&ocirc;ng qua việc x&acirc;y dựng c&aacute;c trang web mua sắm phi&ecirc;n bản giao diện mobile. Nhằm đ&aacute;p ứng điều chỉnh theo thiết bị m&agrave; người ti&ecirc;u d&ugrave;ng đang sử dụng. Hoặc c&aacute;c app mua h&agrave;ng ra đời để n&acirc;ng cao trải nghiệm mua sắm. Gi&uacute;p việc mua h&agrave;ng nhanh được ch&oacute;ng, tiện lợi hơn. Điện thoại di động c&ograve;n l&agrave; phương tiện được ưa th&iacute;ch để thực hiện thanh to&aacute;n trực tuyến. Với c&aacute;c ứng dụng như Apple Pay, Zalo Pay, Momo, Airpay,&hellip; Kh&aacute;ch h&agrave;ng sẽ kh&ocirc;ng cần phải mang theo tiền mặt, thẻ t&iacute;n dụng trong v&iacute; của m&igrave;nh nữa. Chỉ cần chọn mua sản phẩm bất kỳ v&agrave; thanh to&aacute;n bằng v&iacute; điện tử tr&ecirc;n điện thoại của họ. Điện thoại di động cũng sẽ cho ph&eacute;p người mua h&agrave;ng qu&eacute;t sản phẩm, so s&aacute;nh gi&aacute;. Nhằm đưa ra quyết định đ&uacute;ng đắn, s&aacute;ng suốt trong việc mua h&agrave;ng. Hơn 30% người ti&ecirc;u d&ugrave;ng cho biết, sau khi tham khảo v&agrave; so s&aacute;nh gi&aacute; bằng ứng dụng tr&ecirc;n điện thoại di động. Họ đ&atilde; thay đổi suy nghĩ về việc c&oacute; n&ecirc;n mua sản phẩm đ&oacute; hay kh&ocirc;ng.</p> <p> Ứng dụng Internet of thingf (IoT) v&agrave; ng&agrave;nh b&aacute;n lẻ:</p> <p> Sự kết hợp giữa IoT v&agrave; c&ocirc;ng nghệ nhận dạng khu&ocirc;n mặt ng&agrave;y c&agrave;ng phổ biến. C&aacute;c nh&agrave; b&aacute;n lẻ c&oacute; thể nhận diện được kh&aacute;ch h&agrave;ng n&agrave;y l&agrave; ai, ngay từ khi họ mới bước v&agrave;o cửa h&agrave;ng. Nhờ v&agrave;o hồ sơ trực tuyến thu thập được v&agrave; tải l&ecirc;n hệ thống. Điều n&agrave;y sẽ gi&uacute;p c&aacute;c nh&agrave; b&aacute;n lẻ cung cấp trải nghiệm mua sắm c&aacute; nh&acirc;n h&oacute;a cao cho người ti&ecirc;u d&ugrave;ng.</p> <p> IoT cũng được ứng dụng để x&acirc;y dựng th&agrave;nh c&ocirc;ng giỏ h&agrave;ng mua sắm online. N&oacute; cho ph&eacute;p người ti&ecirc;u d&ugrave;ng tải l&ecirc;n danh s&aacute;ch sản phẩm của cửa h&agrave;ng. Sau đ&oacute; hướng dẫn họ t&igrave;m kiếm v&agrave; lựa chọn được sản phẩm ph&ugrave; hợp. Cuối c&ugrave;ng, kh&aacute;ch h&agrave;ng chỉ cần x&aacute;c nhận r&otilde; một lần nữa c&aacute;c sản phẩm đang c&oacute; trong giỏ h&agrave;ng v&agrave; thanh to&aacute;n.</p> <p> Trong tương lai, nếu c&aacute;c nh&agrave; b&aacute;n lẻ chịu cập nhật c&ocirc;ng nghệ IoT. V&agrave; sử dụng gắn tag điện tử (thẻ gi&aacute;, thẻ th&ocirc;ng tin) tr&ecirc;n mọi sản phẩm. Qua đ&oacute; sẽ gi&uacute;p họ c&oacute; thể cập nhật gi&aacute; cả, th&ocirc;ng tin sản phẩm bằng internet. Đồng thời, nh&agrave; b&aacute;n lẻ c&oacute; thể gi&aacute;m s&aacute;t ch&iacute;nh x&aacute;c hơn việc dịch chuyển h&agrave;ng h&oacute;a. Từ đ&oacute; cải thiện việc quản l&yacute; h&agrave;ng h&oacute;a trong kho. N&oacute; sẽ gi&uacute;p tiết kiệm thời gian nhiều hơn so với c&aacute;ch cập nhật thủ c&ocirc;ng bằng tay trước đ&acirc;y.</p> <p> T&oacute;mlại, ng&agrave;nh b&aacute;n lẻ hiện đại mới chiếm 25% trong tổng mức b&aacute;n lẻ x&atilde; hội, k&ecirc;nh b&aacute;n h&agrave;ng truyền thống chiếm 75%. Trong khi đ&oacute;, k&ecirc;nh truyền thống trong một v&agrave;i năm gần đ&acirc;y chỉ c&oacute; tốc độ tăng trưởng một v&agrave;i %/năm; tốc độ ph&aacute;t triển của k&ecirc;nh b&aacute;n h&agrave;ng hiện đại lại lu&ocirc;n ở hai con số/năm. Điều đ&oacute; cho ta thấy sự ph&aacute;t triển của k&ecirc;nh b&aacute;n h&agrave;ng hiện đại c&oacute; &aacute;p dụng c&aacute;c c&ocirc;ng nghệ ti&ecirc;n tiến l&agrave; rất s&aacute;ng sủa trong những năm tới.</p> <p> C&aacute;c doanh nghiệp b&aacute;n lẻ Việt Nam cần nắm bắt c&ocirc;ng nghệ, tiếp thu nhanh v&agrave; hiệu quả kinh nghiệm của c&aacute;c nước đi trước, để từng bước n&acirc;ng cao năng lực cạnh tranh ở thị trường nội địa. Đặc biệt l&agrave; cần ph&aacute;t huy những lợi thế so s&aacute;nh vốn c&oacute; với những nh&agrave; b&aacute;n lẻ nước ngo&agrave;i như mạng lưới cũ, am hiểu th&oacute;i quen người ti&ecirc;u d&ugrave;ng,... B&aacute;n lẻ Việt Nam cần g&oacute;p phần th&uacute;c đẩy sản xuất trong nước, mở rộng cửa đ&oacute;n những h&agrave;ng h&oacute;a Việt c&oacute; chất lượng cao để phục vụ người ti&ecirc;u d&ugrave;ng, g&oacute;p phần k&iacute;ch th&iacute;ch sự ph&aacute;t triển của quỹ h&agrave;ng h&oacute;a Việt trong thời gian sắp tới.</p> <p> Mặt kh&aacute;c, doanh nghiệp b&aacute;n lẻ Việt cần tạo được sự kh&aacute;c biệt, lu&ocirc;n đổi mới, tạo được chữ t&iacute;n để thu h&uacute;t niềm tin l&acirc;u d&agrave;i của người ti&ecirc;u d&ugrave;ng. Đồng thời tăng cường kết nối 6 nh&agrave;, đẩy mạnh quảng c&aacute;o tiếp thị, l&agrave;m ăn trung thực, c&oacute; tr&aacute;ch nhiệm; Kh&ocirc;ng ch&egrave;n &eacute;p, gi&agrave;nh lợi thế về m&igrave;nh m&agrave; phải c&oacute; sự h&agrave;i h&ograve;a trong việc ph&acirc;n phối lợi nhuận trong chuỗi cung ứng sản xuất ph&acirc;n phối.</p> <p> Từ đ&oacute;, Vicomerce đ&atilde; cho thấy chiến lược rất thức thời của m&igrave;nh trong 5 năm qua ở thị trường Việt Nam. Nh&agrave; b&aacute;n lẻ n&agrave;y đ&atilde; phủ s&oacute;ng khắp 63 tỉnh, th&agrave;nh tr&ecirc;n cả nước. Trong đ&oacute; ph&aacute;t triển b&aacute;n lẻ đa k&ecirc;nh, ứng dụng c&ocirc;ng nghệ l&agrave; cốt l&otilde;i. C&aacute;c k&ecirc;nh trực tuyến mũi nhọn bao gồm: mua sắm qua ứng dụng điện thoại, qua cổng thương mại điện tử v&agrave; website VinMart.com nhằm đem lại sự thuận tiện tối đa cho kh&aacute;ch h&agrave;ng mua sắm. 5 năm kh&ocirc;ng phải l&agrave; qu&aacute; ngắn nhưng đối với c&aacute;c nh&agrave; b&aacute;n lẻ th&igrave; cũng kh&ocirc;ng phải chặng đường d&agrave;i. Những kết quả m&agrave; VinCommerce đạt được trong 5 năm qua khiến bất cứ ai tham gia v&agrave;o ng&agrave;nh ph&acirc;n phối, b&aacute;n lẻ phải cho&aacute;ng ngợp. Điều đ&oacute; đ&atilde; chứng tỏ VinCommerce đang đi đ&uacute;ng hướng, họ đ&atilde; v&agrave; đang nỗ lực hết sức để trở th&agrave;nh nh&agrave; b&aacute;n lẻ h&agrave;ng đầu của Việt Nam.</p> <p> Hy vọng trong tương lai Vincomerce tiếp tục c&oacute; những bước đi đ&uacute;ng đắn, cụ thể l&agrave; đầu tư v&agrave;o cơ sở hạ tầng v&agrave; c&ocirc;ng nghệ phục vụ mảng b&aacute;n lẻ của c&ocirc;ng ty, để đ&aacute;p ứng nhu cầu của người ti&ecirc;u d&ugrave;ng v&agrave; trở th&agrave;nh sự lựa chọn số 1 cho người ti&ecirc;u d&ugrave;ng Việt.</p> <p> <strong>B&agrave;i viết được tổng hợp từ:</strong></p> <p> 1.&nbsp;&nbsp; Tri thức trẻ</p> <p> 2.&nbsp;&nbsp; <a href="http://consosukien.vn/">http://consosukien.vn/</a></p> <p> 3.&nbsp;&nbsp; <a href="https://vietnamnet.vn/">https://vietnamnet.vn/</a></p> <p> &nbsp;</p>