0236.3650403 (128)

HỆ THỐNG SẢN XUẤT TOYOTA


<p style="margin-left:54.0pt;"> <strong>1.&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp; </strong><strong>Kiichiro Toyoda, người s&aacute;ng lập ra Toyota</strong></p> <p> Toyota Motor Corporation&nbsp;l&agrave; một&nbsp;<a href="https://vi.wikipedia.org/wiki/C%C3%B4ng_ty_%C4%91a_qu%E1%BB%91c_gia" title="Công ty đa quốc gia">c&ocirc;ng ty đa quốc gia</a>&nbsp;c&oacute; trụ sở tại&nbsp;<a href="https://vi.wikipedia.org/wiki/Nh%E1%BA%ADt_B%E1%BA%A3n" title="Nhật Bản">Nhật Bản</a>, v&agrave; l&agrave; nh&agrave; sản xuất &ocirc; t&ocirc; lớn nhất thế giới v&agrave;o năm 2015<a href="https://vi.wikipedia.org/wiki/Toyota#cite_note-3">[3]</a>. Về mặt c&ocirc;ng nhận quốc tế, h&atilde;ng&nbsp;Toyota&nbsp;l&agrave; nh&agrave; sản xuất xe hơi duy nhất c&oacute; mặt trong nh&oacute;m top 10&nbsp;<a href="https://vi.wikipedia.org/w/index.php?title=BrandZ&amp;action=edit&amp;redlink=1" title="BrandZ (trang chưa được viết)">xếp hạng c&ocirc;ng nhận t&ecirc;n BrandZ</a>.</p> <p> Lịch sử ra đời h&atilde;ng Toyota bắt đầu tại một v&ugrave;ng n&ocirc;ng th&ocirc;n gần&nbsp;<a href="https://vi.wikipedia.org/wiki/Nagoya" title="Nagoya">Nagoya</a>,&nbsp;<a href="https://vi.wikipedia.org/wiki/Nh%E1%BA%ADt_B%E1%BA%A3n" title="Nhật Bản">Nhật Bản</a>&nbsp;v&agrave;o năm 1867. Nh&agrave; s&aacute;ng lập h&atilde;ng Toyota Sakichi Toyoda ra đời trong một gia đ&igrave;nh thợ mộc ngh&egrave;o, &ocirc;ng lớn l&ecirc;n v&agrave; theo học nghề của cha, trở th&agrave;nh một thợ mộc với chuy&ecirc;n m&ocirc;n l&agrave; đ&oacute;ng c&aacute;c m&aacute;y dệt bằng gỗ. Con trai &ocirc;ng Kiichiro Toyoda được cha cho theo học ng&agrave;nh cơ kh&iacute; chế tạo m&aacute;y tại trường đại học Tokioter v&agrave; hai cha con c&ugrave;ng nhau nghi&ecirc;n cứu, chế tạo ra một chiếc m&aacute;y dệt tự động v&agrave;o năm 1924, loại c&oacute; gi&aacute; th&agrave;nh chế tạo rẻ hơn nhưng hoạt động hiệu quả hơn những chiếc m&aacute;y bằng gỗ c&ugrave;ng loại.</p> <p> C&oacute; thể n&oacute;i, khời nguồn của Tập đo&agrave;n &ocirc;-t&ocirc; Toyota ng&agrave;y nay ch&iacute;nh l&agrave; chiếc m&aacute;y dệt động lực v&agrave; chiếc m&aacute;y dệt tự động do &ocirc;ng tổ Sakachi Toyoda ph&aacute;t minh ra.</p> <p> Năm 1933: Tiến v&agrave;o ngh&agrave;nh c&ocirc;ng nghiệp &ocirc; t&ocirc;.</p> <p> C&oacute; thể n&oacute;i, sự gia nhập v&agrave;o ngh&agrave;nh c&ocirc;ng nghiệp &ocirc;-t&ocirc; của C&ocirc;ng ty Toyoda Automatic Loom Works chuy&ecirc;n sản xuất m&aacute;y dệt tự động (nay l&agrave; tập đo&agrave;n Toyota) đ&atilde; ch&iacute;nh thức bắt đầu với sự th&agrave;nh lập một trung t&acirc;m sản xuất xe hơi v&agrave;o th&aacute;ng 09 năm 1933 dưới sự l&atilde;nh đạo của con trai s&aacute;ng lập vi&ecirc;n c&ocirc;ng ty l&agrave; Kiichiro Toyoda. Th&aacute;ng 09/1934 c&ocirc;ng ty đ&atilde; sản xuất th&agrave;nh c&ocirc;ng động cơ &ocirc;-t&ocirc; kiểu A đầu ti&ecirc;n. Th&aacute;ng 05 năm 1935 động cơ n&agrave;y được sử dụng cho loại xe kh&aacute;ch &ldquo;Model A1&rdquo; đầu ti&ecirc;n. Trong khi đ&oacute;, General Motors v&agrave; Ford đ&atilde; thống lĩnh thị trường &ocirc;-t&ocirc;, g&acirc;y l&ecirc;n những quan ngại cho Bộ C&ocirc;ng Thương Nhật Bản. Kết quả l&agrave; ch&iacute;nh phủ Nhật đ&atilde; ban h&agrave;nh Luật sản xuất &ocirc;-t&ocirc; y&ecirc;u cầu c&aacute;c c&ocirc;ng ty phải c&ocirc;ng bố sản lượng sản xuất thực tế để c&oacute; thể được cấp ph&eacute;p sản xuất theo đạo luật n&agrave;y. Ch&iacute;nh v&igrave; l&yacute; do n&agrave;y. Kiichiro đ&atilde; x&uacute;c tiến nhanh việc sản xuất h&agrave;ng loạt đối với mẫu xe tải.</p> <p> Năm 1936: Bắt đầu sản xuất mẫu sedan được mong chờ từ l&acirc;u.</p> <p> Th&aacute;ng 08 năm 1935, mẫu xe tải G1 được sản xuất th&agrave;nh c&ocirc;ng v&agrave; bắt đầu được giới thiệu tr&ecirc;n thị trường v&agrave;o th&aacute;ng 11. Th&aacute;ng 05/1936, mẫu sedan AA sau nhiều năm kỳ c&ocirc;ng nghi&ecirc;n cứu cũng được ho&agrave;n th&agrave;nh. V&agrave; để quảng b&aacute; rộng r&atilde;i tr&ecirc;n c&aacute;c mẫu xe thương hiệu Toyoda, một cuộc thi s&aacute;ng t&aacute;c logo cho cty đ&atilde; được tổ chức dựa tr&ecirc;n ti&ecirc;u ch&iacute; dễ hiểu, gợi tả đ&oacute; l&agrave; một cty trong nước v&agrave; chứa đựng &acirc;m tiết Nhật Bản. Trong số h&agrave;ng ngh&igrave;n mẫu biểu tượng được gửi về , c&oacute; một biểu tượng mang t&ecirc;n &ldquo;Toyota&rdquo; với h&igrave;nh tr&ograve;n bao quanh. Kể từ th&aacute;ng 10 năm 1936, thương hiệu &ldquo;Toyoda&rdquo; được chuyển th&agrave;nh &ldquo;Toyota&rdquo;.</p> <p> &nbsp;Năm 1937: Th&agrave;nh lập C&ocirc;ng ty Toyota.</p> <p> Ng&agrave;y 28/08/1937, C&ocirc;ng ty Toyoda Automatic Loom Words chuyển th&agrave;nh C&ocirc;ng ty &ocirc; t&ocirc; Toyota (sau n&agrave;y trở th&agrave;nh Tập đo&agrave;n &ocirc;-t&ocirc; Toyota).Một năm sau đ&oacute; nh&agrave; m&aacute;y Koromo (nay l&agrave; nh&agrave; m&aacute;y Honsha) đ&atilde; được đưa v&agrave;o hoạt động với phương ch&acirc;m sản xuất &ldquo;Just in time&rdquo; (Nghĩa l&agrave; sản xuất đ&uacute;ng sản phẩm với đ&uacute;ng số lượng tại đ&uacute;ng nơi v&agrave; đ&uacute;ng thời điểm). Năm 1938 việc sản xuất c&aacute;c mẫu xe con bị hạn chế v&igrave; phải ưu ti&ecirc;n sản xuất phục vụ mục đ&iacute;ch qu&acirc;n sự trong thời chiến tranh.</p> <p> Sau chiến tranh thế giới lần thứ II, t&igrave;nh h&igrave;nh hoạt động sản xuất kinh doanh của h&atilde;ng TOYOTA kh&ocirc;ng thuận lợi v&agrave; họ buộc phải cắt giảm h&agrave;ng loạt nh&acirc;n vi&ecirc;n để duy tr&igrave; hoạt động.</p> <p style="margin-left:54.0pt;"> <strong>2.&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp; </strong><strong>Eiji Toyoda: Người đưa Toyota ra to&agrave;n thế giới:</strong></p> <p> Eiji Toyoda sinh năm 1913, anh em họ với <strong>Kiichiro Toyoda</strong>, l&agrave; một trong những s&aacute;ng lập vi&ecirc;n của gia đ&igrave;nh-Tập đo&agrave;n Toyota. Tốt nghiệp Đại học Tổng hợp Tokyo chuy&ecirc;n ng&agrave;nh kỹ sư (1933-1936), &ocirc;ng về l&agrave;m việc tại nh&agrave; m&aacute;y sản xuất thiết bị dệt tự động Toyoda Automatic Loom Works - tiền đề cho sự ra đời của tập đo&agrave;n Toyota Motor - do c&aacute;c anh em họ Sakichi Toyoda v&agrave; Kiichiro Toyoda s&aacute;ng lập (1937) tại th&agrave;nh phố Nagoya. V&agrave;o năm 1938, Kiichiro đề nghị Eiji quản l&yacute; việc x&acirc;y dựng một nh&agrave; m&aacute;y mới c&aacute;ch Nagoya 32km về ph&iacute;a Đ&ocirc;ng. Đ&acirc;y l&agrave; khu vực thị trấn Koromo &ndash; nơi sau n&agrave;y ch&iacute;nh l&agrave; địa danh huyền thoại của h&atilde;ng xe Nhật:&nbsp;<strong>Toyota City</strong>.&nbsp;</p> <p> V&agrave;o năm 1950, Eiji TOYODA l&uacute;c bấy giờ vừa mới l&ecirc;n Tổng gi&aacute;m đốc của TOYOTA, đ&atilde; c&ugrave;ng với một số gi&aacute;m đốc chủ chốt thực hiện chuyến nghi&ecirc;n cứu khảo s&aacute;t c&aacute;c nh&agrave; m&aacute;y ở Hoa Kỳ trong 12 tuần lễ.</p> <p> Họ đ&atilde; rất ngạc nhi&ecirc;n khi thấy kỹ thuật sản xuất h&agrave;ng loạt ở Mỹ kh&ocirc;ng thay đổi nhiều kể từ năm 1930</p> <p> Bằng quan s&aacute;t thực tế, EIJI TOYODA đ&atilde; thấy sự l&atilde;ng ph&iacute; lớn từ việc sản xuất h&agrave;ng loạt, tạo ra một lượng lớn th&agrave;nh phẩm v&agrave; b&aacute;n th&agrave;nh phẩm tồn kho, phế phẩm v&agrave; b&aacute;n th&agrave;nh phẩm cũng như c&aacute;c lỗi ẩn trong những l&ocirc; lớn sản phẩm. To&agrave;n bộ nơi l&agrave;m việc kh&ocirc;ng được tổ chức tốt, v&agrave; c&oacute; vẻ mất khả năng kiểm so&aacute;t. Trong đ&oacute; c&oacute; c&aacute;c xe n&acirc;ng di chuyển h&agrave;ng n&uacute;i vật liệu ở khắp nơi, nh&agrave; m&aacute;y tr&ocirc;ng giống như nh&agrave; kho nhiều hơn, ..</p> <p> Kh&ocirc;ng mấy ấn tượng trước những h&igrave;nh ảnh như vậy, EIJI TOYODA v&agrave; c&aacute;c cộng sự đ&atilde; nh&igrave;n thấy cơ hội bắt kịp nước Mỹ.</p> <p> &Ocirc;ng đ&atilde; bắt đầu bằng việc&nbsp; nghi&ecirc;n cứu lại cuốn s&aacute;ch &ldquo;H&ocirc;m nay v&agrave; ng&agrave;y mai &ldquo; của Henry Ford. Trong cuốn s&aacute;ch của m&igrave;nh, Ford đ&atilde; n&ecirc;u l&ecirc;n tầm quan trọng của việc tạo d&ograve;ng nguy&ecirc;n liệu li&ecirc;n tục trong suốt qu&aacute; tr&igrave;nh sản xuất, chuẩn h&oacute;a c&aacute;c quy tr&igrave;nh v&agrave; loại bỏ l&atilde;ng ph&iacute;. Nhưng thực tế l&uacute;c bấy giờ cho thấy, C&ocirc;ng ty của &Ocirc;ng đ&atilde; kh&ocirc;ng lu&ocirc;n thực hiện những điều n&agrave;y</p> <p> Kế thừa b&agrave;i học của Henry Ford, cộng với việc nh&igrave;n thấy &ldquo;Hệ thống k&eacute;o&rdquo; được c&aacute;c si&ecirc;u thị ở Mỹ sử dụng, Ở bất kỳ si&ecirc;u thị hoạt động hiệu quả n&agrave;o th&igrave; lượng h&agrave;ng h&oacute;a tr&ecirc;n kệ được bổ sung ch&iacute;nh x&aacute;c bằng số h&agrave;ng h&oacute;a kh&aacute;ch h&agrave;ng vừa lấy đi. Nghĩa l&agrave; việc sản xuất ho&agrave;n to&agrave;n ph&ugrave; hợp với số lượng vừa ti&ecirc;u thụ.</p> <p> TOYODA cũng tr&acirc;n trọng b&agrave;i giảng về chất lượng của W.EDWARDS DEMING về việc nhận thức đ&aacute;p ứng v&agrave; đ&aacute;p ứng vượt y&ecirc;u cầu của kh&aacute;ch h&agrave;ng l&agrave; nhiệm vụ của tổ chức. Deming cũng đưa ra nguy&ecirc;n tắc qu&aacute; tr&igrave;nh sau l&agrave; kh&aacute;ch h&agrave;ng của qu&aacute; tr&igrave;nh trước v&agrave; mở rộng kh&aacute;i niệm kh&aacute;ch h&agrave;ng bao gồm kh&aacute;ch h&agrave;ng b&ecirc;n trong v&agrave; kh&aacute;ch h&agrave;ng b&ecirc;n ngo&agrave;i</p> <p> TOYODA c&ograve;n thực hiện cải tiến li&ecirc;n tục theo chu tr&igrave;nh DEMING- PDCA (Hoạch định &ndash; Thực hiện &ndash; Đo lường &ndash; Cải tiến)</p> <p> Tất cả đ&atilde; tạo n&ecirc;n hệ thống sản xuất TOYOTA (TPS &ndash; TOYOTA PRODUCTION SYSTEM).Hệ thống n&agrave;y tập trung v&agrave;o việc sản xuất một d&ograve;ng sản phẩm li&ecirc;n tục (one piece flow). R&uacute;t ngắn thời gian sản xuất bằng việc loại bỏ l&atilde;ng ph&iacute; c&oacute; trong từng c&ocirc;ng đoạn của quy tr&igrave;nh sản xuất để đạt chất lượng tốt nhất m&agrave; chi ph&iacute; thấp nhất c&ugrave;ng với mức an to&agrave;n v&agrave; t&igrave;nh thần l&agrave;m việc cao của tất cả mọi người.</p> <p> Hệ thống sản xuất TOYOTA l&agrave; một phương ph&aacute;p quản trị sản xuất to&agrave;n diện của người Nhật, với c&aacute;c c&ocirc;ng cụ : sản xuất tức thời (JIT),cải tiến li&ecirc;n tục (KAIZEN), tự kiểm lỗi (JIDOKA), b&igrave;nh chuẩn h&oacute;a (HEIJUNKA). Từ đ&oacute; gi&uacute;p cắt giảm chi ph&iacute;, giảm thiểu tồn kho h&agrave;ng h&oacute;a, n&acirc;ng cao hiệu quả sản xuất của m&aacute;y m&oacute;c đi đến g&oacute;p phần n&acirc;ng cao chất lượng sản phẩm</p> <p> Qua nhiều năm triển khai thực hiện, TOYOTA đ&atilde; &aacute;p dụng TPS tại từng nơi sản xuất của m&igrave;nh m&agrave; kh&ocirc;ng ghi th&agrave;nh t&agrave;i liệu. Cho đến khi nhu cầu về việc huấn luyện TPS cho c&aacute;c đối t&aacute;c cung ứng được đặt ra . Đến l&uacute;c đ&oacute; FUJI đ&atilde; cho x&acirc;y dựng h&igrave;nh tượng một ng&ocirc;i nh&agrave; chất lượng để biểu diễn hệ thống m&ocirc; h&igrave;nh hoạt động v&agrave; triết trị sản xuất chung của TOYOTA</p> <p> &nbsp;</p> <p> <strong><em>Giảng vi&ecirc;n: Hồng Nhung</em></strong></p>