0236.3650403 (128)

HUẤN LUYỆN KỸ NĂNG BÁN HÀNG


<p> <strong>1 Y&ecirc;u cầu huấn luyện</strong></p> <p> Y&ecirc;u cầu huấn luyện sẽ t&ugrave;y thuộc v&agrave;o mục ti&ecirc;u của c&ocirc;ng ty nhưng nh&igrave;n chung th&igrave; y&ecirc;u cầu của c&ocirc;ng t&aacute;c huấn luyện thường hướng đến lực lượng b&aacute;n h&agrave;ng hiện c&oacute; v&agrave; đội ngũ mới tuyển dụng.</p> <p> &nbsp;</p> <p> <strong>1.1. Đối với lực lượng b&aacute;n h&agrave;ng hiện tại:</strong></p> <p> Nhu cầu huấn luyện được x&aacute;c định khi c&oacute; những vấn đề sau:</p> <p> - <em>C&aacute;c đối thủ c&oacute; phương ph&aacute;p kinh doanh mới đ&ograve;i hỏi phải huấn luyện kỹ năng ứng ph&oacute;.</em></p> <p> - <em>C&aacute;c nh&acirc;n vi&ecirc;n l&agrave;m được một thời gian c&oacute; khả năng tr&igrave; trệ v&agrave; h&igrave;nh th&agrave;nh những th&oacute;i quen kh&ocirc;ng tốt.</em></p> <p> - <em>Sự cạnh tranh gay gắt về thị trường, sản phẩm v&agrave; kh&aacute;ch h&agrave;ng.</em></p> <p> - <em>C&aacute;c kỹ thuật mới gi&uacute;p nh&acirc;n vi&ecirc;n l&agrave;m việc hiệu quả hơn.</em></p> <p> - <em>C&ocirc;ng ty c&oacute; ch&iacute;nh s&aacute;ch hoặc sản phẩm mới đ&ograve;i hỏi nh&acirc;n vi&ecirc;n phải nắm bắt kịp thời.</em></p> <p> &nbsp;</p> <p> <strong>1.2. Đối với nh&acirc;n vi&ecirc;n b&aacute;n h&agrave;ng mới:</strong></p> <p> Những nh&acirc;n vi&ecirc;n b&aacute;n h&agrave;ng mới được tuyển dụng nếu được huấn luyện đầy đủ th&igrave; hiệu quả l&agrave;m việc sẽ cao hơn. Mục ti&ecirc;u ch&iacute;nh của việc đ&agrave;o tạo nh&acirc;n vi&ecirc;n b&aacute;n h&agrave;ng mới l&agrave;: tăng cường kiến thức v&agrave; kinh nghiệm về kinh doanh, về c&ocirc;ng ty v&agrave; sản phẩm; gi&uacute;p nh&acirc;n vi&ecirc;n hội nhập v&agrave; ph&aacute;t triển khả năng trong m&ocirc;i trường mới.</p> <p> Nh&acirc;n vi&ecirc;n b&aacute;n h&agrave;ng mới thường được y&ecirc;u cầu huấn luyện theo c&aacute;c c&aacute;ch thức như sau:</p> <p> - <em>C&aacute;ch ch&igrave;m hoặc nổi: Nh&acirc;n vi&ecirc;n được giao khu vực b&aacute;n h&agrave;ng v&agrave; nh&agrave; quản trị b&aacute;n h&agrave;ng hay người huấn luyện thực tế sẽ chịu tr&aacute;ch nhiệm huấn luyện nh&acirc;n vi&ecirc;n n&agrave;y. Sau một khoảng thời gian ngắn, những người vừa mới được tuyển dụng v&agrave; huấn luyện n&agrave;y sẽ trực tiếp giao dịch với kh&aacute;ch h&agrave;ng, nh&agrave; quản trị sẽ gi&aacute;m s&aacute;t qu&aacute; tr&igrave;nh n&agrave;y v&agrave; đưa ra những đ&aacute;nh gi&aacute; cuối c&ugrave;ng.</em></p> <p> - <em>C&aacute;c chương tr&igrave;nh thiết kế: Nh&acirc;n vi&ecirc;n b&aacute;n h&agrave;ng mới sẽ được huấn luyện theo một chương tr&igrave;nh thiết kế kh&aacute; kỹ c&agrave;ng mang t&iacute;nh ti&ecirc;u chuẩn. Chương tr&igrave;nh n&agrave;y sẽ cung cấp những kỹ năng b&aacute;n h&agrave;ng cần thiết, th&ocirc;ng tin về c&ocirc;ng ty, kh&aacute;ch h&agrave;ng v&agrave; sản phẩm.</em></p> <p> - <em>Chương tr&igrave;nh tổng hợp: Được thực hiện theo c&aacute;ch thức cho nh&acirc;n vi&ecirc;n mới thực tập l&agrave;m việc trong khoảng thời gian ngắn c&oacute; sự gi&aacute;m s&aacute;t v&agrave; huấn luyện của người phụ tr&aacute;ch trực tiếp, sau khi được đ&aacute;nh gi&aacute; về năng lực v&agrave; th&aacute;i độ, nếu đạt người nh&acirc;n vi&ecirc;n mới n&agrave;y sẽ được gửi đi đ&agrave;o tạo theo chương tr&igrave;nh được thiết kế theo ti&ecirc;u chuẩn v&agrave; thời gian ph&ugrave; hợp.</em></p> <p> &nbsp;</p> <p> <strong>2 Thực hiện một chương tr&igrave;nh đ&agrave;o tạo b&aacute;n h&agrave;ng</strong></p> <p> Tiến tr&igrave;nh huấn luyện cho nh&acirc;n vi&ecirc;n b&aacute;n h&agrave;ng bao gồm c&aacute;c bước sau:</p> <p> &nbsp;</p> <p> <strong>2.1. Đ&aacute;nh gi&aacute; nhu cầu:</strong></p> <p> Đ&aacute;nh gi&aacute; nhu cầu l&agrave; một qu&aacute; tr&igrave;nh trong đ&oacute; c&ocirc;ng ty t&igrave;m hiểu nhu cầu của kh&aacute;ch h&agrave;ng để từ đ&oacute; đ&aacute;nh gi&aacute; điểm mạnh điểm yếu của đội ngũ v&agrave; đề ra mục ti&ecirc;u chương tr&igrave;nh huấn luyện một c&aacute;ch th&iacute;ch hợp.</p> <p> Th&ocirc;ng thường nhu cầu đ&agrave;o tạo sẽ ph&aacute;t sinh do c&aacute;c vấn đề sau:</p> <p> - <em>Sự thay đổi trong chiến lược phối hợp, sự ra đời của sản phẩm mới, ch&iacute;nh s&aacute;ch mới.</em></p> <p> - <em>C&aacute;c vấn đề về lực lượng b&aacute;n h&agrave;ng: khả năng đ&aacute;p ứng kh&aacute;ch h&agrave;ng, điểm mạnh, điểm yếu của lực lượng b&aacute;n h&agrave;ng, sự thiếu hiệu quả trong kinh doanh, c&aacute;c vấn đề cần cải tổ về tinh thần v&agrave; c&aacute;ch thức l&agrave;m việc...</em></p> <p> - <em>Huấn luyện cho lực lượng mới được tuyển dụng về kỹ năng, về sản phẩm...</em></p> <p> &nbsp;</p> <p> <strong>2.2. C&aacute;c mục ti&ecirc;u của chương tr&igrave;nh:</strong></p> <p> Chương tr&igrave;nh huấn luyện thường c&oacute; những mục ti&ecirc;u ch&iacute;nh như sau:</p> <p> - <em>Tăng cường kiến thức: điều n&agrave;y sẽ gi&uacute;p cho nh&acirc;n vi&ecirc;n đ&aacute;p ứng nhu cầu của kh&aacute;ch h&agrave;ng tốt hơn.</em></p> <p> - <em>N&acirc;ng cao năng suất: nh&acirc;n vi&ecirc;n sẽ được cung cấp c&aacute;c c&aacute;ch thức l&agrave;m việc hiệu quả hơn như kỹ năng lập kế hoạch, quản l&yacute; thời gian....</em></p> <p> - <em>N&acirc;ng cao tinh thần l&agrave;m việc: Thể hiện qua sự h&agrave;i l&ograve;ng với c&ocirc;ng việc, m&ocirc;i trường v&agrave; &yacute; ch&iacute; cầu tiến. Việc huấn luyện gi&uacute;p cho nh&acirc;n vi&ecirc;n hiểu được mức độ quan t&acirc;m của c&ocirc;ng ty đối với họ v&agrave; gi&uacute;p nh&acirc;n vi&ecirc;n tin tưởng gắn b&oacute; với c&ocirc;ng ty hơn.</em></p> <p> - <em>Cải thiện quan hệ với kh&aacute;ch h&agrave;ng: C&aacute;c chương tr&igrave;nh huấn luyện lu&ocirc;n nhắm đến việc đ&aacute;p ứng kh&aacute;ch h&agrave;ng ng&agrave;y một tốt hơn v&agrave; khai th&aacute;c tốt những mối quan hệ n&agrave;y để phục vụ cho lợi &iacute;ch của cả hai b&ecirc;n.</em></p> <p> &nbsp;</p> <p> <strong>2.3. Đ&aacute;nh gi&aacute; nguồn:</strong></p> <p> Đ&aacute;nh gi&aacute; nguồn bao gồm c&aacute;c c&ocirc;ng việc cụ thể như sau:</p> <p> - X&aacute;c định người tiến h&agrave;nh huấn luyện: Chương tr&igrave;nh huấn luyện sẽ do người trong c&ocirc;ng ty đảm tr&aacute;ch hay thu&ecirc; b&ecirc;n ngo&agrave;i? hay sử dụng c&aacute;ch thức kết hợp?</p> <p> &nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp; &nbsp;Nh&agrave; huấn luyện trong c&ocirc;ng ty: l&agrave; những nh&agrave; quản trị b&aacute;n h&agrave;ng hay những nh&acirc;n vi&ecirc;n gi&agrave;u kinh nghiệm v&agrave; những người thuộc bộ phận đ&agrave;o tạo. Tuy nhi&ecirc;n cần lưu &yacute; l&agrave; kh&ocirc;ng phải ai cũng c&oacute; khả năng truyền đạt.</p> <p> &nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp; Nh&agrave; huấn luyện b&ecirc;n ngo&agrave;i: thường l&agrave; c&aacute;c c&ocirc;ng ty chuy&ecirc;n về đ&agrave;o tạo sẽ cung cấp c&aacute;c chương tr&igrave;nh theo y&ecirc;u cầu từ ph&iacute;a c&ocirc;ng ty, người huấn luyện thường l&agrave; những người gi&agrave;u kinh nghiệm v&agrave; c&oacute; khả năng truyền đạt tốt; tuy nhi&ecirc;n cần lưu &yacute; l&agrave; đ&ocirc;i khi ch&uacute;ng ta sẽ mời những nh&agrave; huấn luyện c&oacute; chất lượng kh&ocirc;ng ph&ugrave; hợp với y&ecirc;u cầu.</p> <p> &ndash; X&aacute;c định địa điểm huấn luyện</p> <p> &nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp; Huấn luyện tại địa điểm n&agrave;o l&agrave; ph&ugrave; hợp? Ngay tại trụ sở c&ocirc;ng ty hoặc tại nơi kh&aacute;c. Việc chọn địa điểm cũng phần n&agrave;o ảnh hưởng đến tinh thần học tập của nh&acirc;n vi&ecirc;n. Ng&agrave;y nay c&aacute;c c&ocirc;ng ty thường chọn địa điểm huấn luyện l&agrave; những kh&aacute;ch sạn lớn ngay khu vực trung t&acirc;m c&oacute; ph&ograve;ng học được trang bị kh&aacute; hiện đại v&agrave; dịch vụ rất chuy&ecirc;n nghiệp hoặc thậm ch&iacute; việc huấn luyện c&oacute; thể diễn ra một c&aacute;ch sinh động tại c&aacute;c khu du lịch.</p> <p> &nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp; Huấn luyện mang t&iacute;nh tập trung: chỉ được thực hiện khi kiến thức về kỹ thuật l&agrave; y&ecirc;u cầu quan trọng, nh&acirc;n vi&ecirc;n c&oacute; tr&igrave;nh độ kh&aacute; tương đồng. C&aacute;ch huấn luyện n&agrave;y đ&ograve;i hỏi khoản chi ph&iacute; kh&aacute; cao v&agrave; sự t&iacute;nh to&aacute;n hợp l&yacute; về thời gian cũng như bố tr&iacute; c&ocirc;ng việc.</p> <p> &nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp; Huấn luyện ph&acirc;n t&aacute;n: &aacute;p dụng ngay tr&ecirc;n c&ocirc;ng việc c&oacute; người hướng dẫn hay cử nh&acirc;n vi&ecirc;n đi học c&aacute;c chương tr&igrave;nh ph&ugrave; hợp. C&aacute;ch huấn luyện n&agrave;y tiết kiệm được chi ph&iacute; nhưng lại kh&oacute; đo lường kết quả.</p> <p> &ndash; X&aacute;c định thời gian huấn luyện: Nh&agrave; quản trị phải x&aacute;c định nhu cầu đ&agrave;o tạo ở c&aacute;c vị tr&iacute; kh&aacute;c nhau v&agrave; c&aacute;c khu vực kh&aacute;c nhau để lựa chọn thời gian huấn luyện cho ph&ugrave; hợp, chẳng hạn Triump Vietnam thường tổ chức huấn luyện h&agrave;ng năm cho c&aacute;c nh&acirc;n vi&ecirc;n b&aacute;n h&agrave;ng trực tiếp về kỹ năng b&aacute;n h&agrave;ng v&agrave; c&aacute;c mặt h&agrave;ng mới, ch&iacute;nh s&aacute;ch mới với thời gian khoảng 4 buổi.</p> <p> &ndash; X&aacute;c định chi ph&iacute;: Khoản chi ph&iacute; đ&agrave;o tạo l&agrave; kh&aacute; đ&aacute;ng kể do vậy c&ocirc;ng ty phải c&acirc;n nhắc v&agrave; c&oacute; kế hoạch cụ thể h&agrave;ng năm cho hoạt động n&agrave;y.</p> <p> &nbsp;</p> <p> <strong>2.4. Nội dung chương tr&igrave;nh:</strong></p> <p> Nội dung của chương tr&igrave;nh huấn luyện thường c&oacute; hai mảng ch&iacute;nh: cung cấp kiến thức v&agrave; kỹ năng.</p> <p> &ndash; Về kiến thức: Bao gồm kiến thức về c&ocirc;ng ty (lịch sử c&ocirc;ng ty, c&aacute;c ch&iacute;nh s&aacute;ch, cơ cấu tổ chức, ch&iacute;nh s&aacute;ch b&aacute;n h&agrave;ng...); kiến thức sản phẩm (c&aacute;c đặc trưng, t&iacute;nh chất, ưu nhược điểm...); kiến thức về kh&aacute;ch h&agrave;ng (kh&aacute;ch h&agrave;ng c&oacute; th&oacute;i quen, nhu cầu như thế n&agrave;o? đặc trưng về văn h&oacute;a...) v&agrave; kiến thức về thị trường (th&ocirc;ng tin về đối thủ cạnh tranh, c&aacute;c xu hướng kinh tế, ch&iacute;nh trị tại thị trường).</p> <p> &ndash; Về kỹ năng: kỹ năng b&aacute;n h&agrave;ng, kỹ năng quản l&yacute; thời gian v&agrave; khu vực, kỹ năng giao tiếp hiệu quả (nghe, n&oacute;i, đọc, viết), kỹ năng lập v&agrave; triển khai kế hoạch h&agrave;nh động nhằm đạt mục ti&ecirc;u về doanh số.</p> <p> <strong>2.5. Thực hiện chương tr&igrave;nh:</strong></p> <p> &nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp; C&aacute;c chương tr&igrave;nh huấn luyện thường được l&ecirc;n kế hoạch kh&aacute; kỹ c&agrave;ng: trước khi bắt đầu học vi&ecirc;n thường được ph&aacute;t t&agrave;i liệu, lịch tr&igrave;nh, c&aacute;c chỉ dẫn để chuẩn bị. Trong qu&aacute; tr&igrave;nh huấn luyện lu&ocirc;n c&oacute; c&aacute;c c&ocirc;ng cụ hỗ trợ đi k&egrave;m v&agrave; c&aacute;c hoạt động dự ph&ograve;ng để việc huấn luyện được triển khai thật chu đ&aacute;o. Việc thực hiện chương tr&igrave;nh đ&ograve;i hỏi c&aacute;c c&aacute;ch thức như huấn luyện tại chỗ, huấn luyện tại hiện trường, huấn luyện bằng vi t&iacute;nh v&agrave; tự nghi&ecirc;n cứu, huấn luyện tại lớp học (c&oacute; b&agrave;i giảng, thảo luận t&igrave;nh huống, đ&oacute;ng kịch v&agrave; c&aacute;c tr&ograve; chơi ứng dụng) được &aacute;p dụng cho cả nh&acirc;n vi&ecirc;n b&aacute;n h&agrave;ng cũ v&agrave; mới.</p> <p> <strong>2.6. Đ&aacute;nh gi&aacute; chương tr&igrave;nh:</strong></p> <p> C&oacute; ba yếu tố cơ bản:</p> <p> - <em>Thiết lập mối quan hệ giữa mục ti&ecirc;u chương tr&igrave;nh v&agrave; c&aacute;c ti&ecirc;u chuẩn đ&aacute;nh gi&aacute;.</em></p> <p> - <em>X&aacute;c định r&otilde; c&aacute;c ti&ecirc;u chuẩn được &aacute;p dụng.</em></p> <p> - <em>Tổ chức xử l&yacute; kết quả đ&aacute;nh gi&aacute;.</em></p> <p> Qua việc đ&agrave;o tạo, c&ocirc;ng ty phải chứng minh được hiệu quả l&agrave;m việc của nh&acirc;n vi&ecirc;n được cải thiện cụ thể như số lượng đơn h&agrave;ng tăng l&ecirc;n, quan hệ kh&aacute;ch h&agrave;ng mở rộng, số người biết đến sản phẩm mới của c&ocirc;ng ty gia tăng, kh&ocirc;ng kh&iacute; l&agrave;m việc được cải thiện, tinh thần nh&acirc;n vi&ecirc;n tốt hơn, c&aacute;ch thức l&agrave;m việc chuy&ecirc;n nghiệp hơn...C&aacute;c ti&ecirc;u chuẩn cụ thể như:</p> <p> - <em>Mức độ ho&agrave;n th&agrave;nh c&ocirc;ng việc của học vi&ecirc;n.</em></p> <p> - <em>C&aacute;c đ&aacute;nh gi&aacute; của học vi&ecirc;n đối với chương tr&igrave;nh huấn luyện.</em></p> <p> - <em>C&aacute;c chi ph&iacute;.</em></p> <p> Xử l&yacute; kết quả đ&aacute;nh gi&aacute; để t&igrave;m ra c&aacute;ch thức huấn luyện hiệu quả nhất v&agrave; kết quả thực sự của chương tr&igrave;nh đ&agrave;o tạo cũng như dự kiến kế hoạch đ&agrave;o tạo trong tương lai.</p> <p> &nbsp;</p> <p> <strong>3 Chương tr&igrave;nh huấn luyện kỹ năng b&aacute;n h&agrave;ng</strong></p> <p> &nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp; Để thiết kế nội dung chương tr&igrave;nh kỹ năng b&aacute;n h&agrave;ng cần nắm vững những vấn đề cơ bản về h&agrave;nh vi mua h&agrave;ng của kh&aacute;ch h&agrave;ng c&ocirc;ng nghiệp, kh&aacute;ch h&agrave;ng thương mại v&agrave; ti&ecirc;u d&ugrave;ng.</p> <p> <strong><em>&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp; Kh&aacute;ch h&agrave;ng c&ocirc;ng nghiệp: </em></strong>mua sản phẩm/ dịch vụ để tạo điều kiện thuận lợi cho việc sản xuất c&aacute;c sản phẩm/ dịch vụ kh&aacute;c hoặc để trở th&agrave;nh một bộ phận của một sản phẩm cuối c&ugrave;ng (James M.Comer)</p> <p style="margin-left:36.0pt;"> v<em>C&aacute;c nhiệm vụ mua h&agrave;ng:</em></p> <p> - <em>Nhiệm vụ mới.</em></p> <p> - <em>Mua lại c&oacute; sửa đổi.</em></p> <p> - <em>Mua lại trực tiếp.</em></p> <p style="margin-left:36.0pt;"> v<em>Qu&aacute; tr&igrave;nh mua:</em></p> <p> - <em>Nhận thức vấn đề, giải ph&aacute;p tổng qu&aacute;t.</em></p> <p> - <em>X&aacute;c định v&agrave; m&ocirc; tả đặc t&iacute;nh, số lượng cần thiết.</em></p> <p> - <em>Điều tra c&aacute;c nguồn c&oacute; thể.</em></p> <p> - <em>Thu thập v&agrave; ph&acirc;n t&iacute;ch c&aacute;c đề nghị.</em></p> <p> - <em>Đ&aacute;nh gi&aacute; v&agrave; chọn lựa.</em></p> <p> - <em>Phản hồi, đ&aacute;nh gi&aacute;.</em></p> <p style="margin-left:36.0pt;"> v<em>Động cơ mua h&agrave;ng</em></p> <p> - <em>Gi&aacute; cả.</em></p> <p> - <em>Dịch vụ v&agrave; phụ t&ugrave;ng hỗ trợ kỹ thuật.</em></p> <p> - <em>Chất lượng.</em></p> <p> - <em>Cung cấp độ tin cậy.</em></p> <p> <strong><em>Người mua thương mại: </em></strong>mua h&agrave;ng h&oacute;a từ c&aacute;c nh&agrave; sản xuất hoặc từ những nh&agrave; ph&acirc;n phối kh&aacute;c v&agrave; b&aacute;n lại cho h&agrave;ng loạt kh&aacute;ch h&agrave;ng bao gồm cả người ti&ecirc;u d&ugrave;ng cuối c&ugrave;ng, c&aacute;c doanh nghiệp kh&aacute;c.</p> <p style="margin-left:36.0pt;"> v<em>Nhiệm vụ mua h&agrave;ng: </em>ảnh hưởng của một người, ph&ograve;ng ban tới quyết định mua h&agrave;ng yếu hơn người ti&ecirc;u d&ugrave;ng c&ocirc;ng nghiệp.</p> <p style="margin-left:36.0pt;"> v<em>Qu&aacute; tr&igrave;nh mua h&agrave;ng:</em></p> <p> - <em>Nhận thức vấn đề.</em></p> <p> - <em>Xem x&eacute;t.</em></p> <p> - <em>Đ&aacute;nh gi&aacute; c&aacute;c sản phẩm kh&aacute;c nhau.</em></p> <p> - <em>Quyết định mua.</em></p> <p> - <em>Sau khi mua: ti&ecirc;u d&ugrave;ng v&agrave; đ&aacute;nh gi&aacute; quyết định.</em></p> <p style="margin-left:36.0pt;"> v<em>Động cơ mua h&agrave;ng:</em></p> <p> - <em>Gi&aacute; b&aacute;n sản phẩm c&ugrave;ng loại tr&ecirc;n thị trường.</em></p> <p> - <em>Dự trữ sản phẩm.</em></p> <p> - <em>C&aacute;ch sử dụng lần đầu.</em></p> <p> - <em>Phản ứng của kh&aacute;ch h&agrave;ng đối với sản phẩm.</em></p> <p> Trương Ho&agrave;ng Hoa Duy&ecirc;n</p>