0236.3650403 (128)

KHUẤY ĐỘNG VĂN HÓA DOANH NGHIỆP ĐỂ NÂNG CAO HIỆU QUẢ CỦA QUÁ TRÌNH THỰC THI CHIẾN LƯỢC


<p> Mỗi c&ocirc;ng ty đều c&oacute; văn h&oacute;a ri&ecirc;ng v&agrave; duy nhất. Văn h&oacute;a c&ocirc;ng ty v&agrave; m&ocirc;i trường l&agrave;m việc cấu th&agrave;nh &ldquo;phương thức giải quyết vấn đề tại c&ocirc;ng ty&rdquo;, c&aacute;ch thức quản l&yacute; con người v&agrave; &ldquo;chất x&uacute;c t&aacute;c&rdquo; lan tỏa khắp m&ocirc;i trường l&agrave;m việc. Sự kết hợp của c&aacute;c gi&aacute; trị cốt l&otilde;i, niềm tin, th&aacute;i độ v&agrave; h&agrave;nh vi cố hữu được chia sẻ c&ugrave;ng với c&aacute;c nguy&ecirc;n tắc kinh doanh gi&uacute;p h&igrave;nh th&agrave;nh n&ecirc;n văn h&oacute;a doanh nghiệp của c&ocirc;ng ty đ&oacute;.</p> <p style="margin-left:22.5pt;"> v&nbsp; Văn h&oacute;a l&agrave;m việc với hiệu suất cao</p> <p> Một số c&ocirc;ng ty c&oacute; văn h&oacute;a l&agrave;m việc với hiệu suất cao khi ở đ&oacute; c&oacute; những yếu tố của tinh thần &ldquo;d&aacute;m nghĩ d&aacute;m l&agrave;m&rdquo; (can-do spirit), tự h&agrave;o khi l&agrave;m đ&uacute;ng, chịu tr&aacute;ch nhiệm r&otilde; r&agrave;ngv&agrave; kh&ocirc;ng kh&iacute; l&agrave;m việc hướng đến kết quả lan tỏa rộng khắp &ndash; c&aacute;n bộ nh&acirc;n vi&ecirc;n đều cố gắng hết sức m&igrave;nh để đạt được những mục ti&ecirc;u đề ra.</p> <p> Thử th&aacute;ch trong việc tạo ra một văn h&oacute;a l&agrave;m việc với hiệu suất cao đ&oacute; l&agrave; khơi gợi sự trung th&agrave;nh v&agrave; cống hiến tuyệt đối của một bộ phận c&aacute;n bộ nh&acirc;n vi&ecirc;n, những người đủ nhiệt t&igrave;nh để cố gắng hết sức m&igrave;nh cho th&agrave;nh c&ocirc;ng của doanh nghiệp.</p> <p> v&nbsp; Văn h&oacute;a th&iacute;ch ứng</p> <p> Trong m&ocirc;i trường kinh doanh c&oacute; tốc độ thay đổi ch&oacute;ng mặt, một cơ sở văn h&oacute;a doanh nghiệp dễ tiếp nhận để thay đổi thực tiễn tổ chức v&agrave; c&aacute;ch cư xử trong c&ocirc;ng ty hiển nhi&ecirc;n l&agrave; rất cần thiết. Tuy nhi&ecirc;n, văn h&oacute;a th&iacute;ch ứng c&oacute; thể ph&ugrave; hợp với tất cả c&aacute;c c&ocirc;ng ty, chứ kh&ocirc;ng nhất thiết giới hạn trong một m&ocirc;i trường thay đổi nhanh ch&oacute;ng. Mọi c&ocirc;ng ty hoạt động tr&ecirc;n thị trường v&agrave; một m&ocirc;i trường kinh doanh lu&ocirc;n thay đổi từ mức độ n&agrave;y sang mức độ kh&aacute;c. <em>V&igrave; vậy khi chiến lược của c&ocirc;ng ty thay đổi, một khi văn h&oacute;a th&iacute;ch ứng lu&ocirc;n l&agrave; đồng minh r&otilde; r&agrave;ng cho qu&aacute; tr&igrave;nh thực thi v&agrave; triển khai chiến lượcth&igrave; văn h&oacute;a hiện tại của c&ocirc;ng ty c&agrave;ng phải được thay đổi hoặc cưỡng &eacute;p để thay đổi.</em></p> <p> v&nbsp;&nbsp; Văn h&oacute;a doanh nghiệp kh&ocirc;ng l&agrave;nh mạnh</p> <p> <strong>Bị ch&iacute;nh trị h&oacute;a</strong>Một m&ocirc;i trường l&agrave;m việc bị ch&iacute;nh trị h&oacute;a trong nội bộ l&agrave; một m&ocirc;i trường kh&ocirc;ng l&agrave;nh mạnh bởi v&igrave; sự đấu đ&aacute; trong nội bộ khiến cho c&ocirc;ng ty bị ti&ecirc;u tốn c&aacute;c nguồn lực về tổ chức, con người v&agrave; thường g&acirc;y ra sự chậm trễ trong c&aacute;c chương tr&igrave;nh h&agrave;nh động thật sự.</p> <p> <strong>Kh&ocirc;ng muốn thay đổi</strong>Văn h&oacute;a kh&ocirc;ng muốn thay đổi l&agrave; mầm mống cho những h&agrave;nh vi v&agrave; c&aacute;ch cư xử kh&ocirc;ng tốt &ndash; v&iacute; dụ như n&eacute; tr&aacute;nh rủi ro, lưỡng lự trong c&aacute;c quyết định nắm bắt cơ hội v&agrave; kh&ocirc;ng th&iacute;ch sự li&ecirc;n tục cải tiến trong hoạt động của chuỗi gi&aacute; trị.</p> <p> General Motors, IBM, Sears, v&agrave; Eastman Kodak l&agrave; những v&iacute; dụ kinh điển cho th&oacute;i quan li&ecirc;u v&agrave; văn h&oacute;a ngại thay đổi. Điều n&agrave;y khiến cho hiệu quả về t&agrave;i ch&iacute;nh v&agrave; vị thế tr&ecirc;n thị trường của c&aacute;c c&ocirc;ng ty n&agrave;y bị thiệt hại nghi&ecirc;m trọng; qu&aacute; ỷ lại v&agrave;o những th&agrave;nh c&ocirc;ng trong qu&aacute; khứ, c&aacute;c c&ocirc;ng ty n&agrave;y miễn cưỡng trong việc thay thế c&aacute;c thực tiễn hoạt động vốn c&oacute; cũng như kh&ocirc;ng muốn điều chỉnh c&aacute;ch tiếp cận trong kinh doanh của m&igrave;nhkhi thị trường đ&atilde; ph&aacute;t ra những t&iacute;n hiệu y&ecirc;u cầu sự đổi mới.</p> <p> <strong>Văn h&oacute;a tập trung cục bộ, hẹp h&ograve;i</strong>Đ&ocirc;i khi một c&ocirc;ng ty nắm giữ vị tr&iacute; dẫn đầu ng&agrave;nh v&agrave; tận hưởng th&agrave;nh c&ocirc;ng tr&ecirc;n thị trường l&acirc;u đến mức nh&acirc;n vi&ecirc;n của c&ocirc;ng ty bắt đầu tin rằng họ đ&atilde; tất cả c&aacute;c c&acirc;u trả lời cho mọi vấn đề hoặc chỉ c&oacute; thể ph&aacute;t triển dựa tr&ecirc;n ch&iacute;nh họ.</p> <p> <strong>Văn h&oacute;a tham lam phi đạo đức</strong>Những c&ocirc;ng ty &iacute;t coi trọng ti&ecirc;u chuẩn đạo đức v&agrave; c&oacute; những nh&acirc;n vi&ecirc;n tham lam, tự thỏa m&atilde;n với bản th&acirc;n l&agrave; những c&ocirc;ng ty sắp phải đương đầu với rắc rối.</p> <p> <strong>Nh&oacute;m văn h&oacute;a nhỏ lẻ kh&ocirc;ng ph&ugrave; hợp</strong>Kh&ocirc;ng hiếm c&aacute;c c&ocirc;ng ty c&oacute; những nh&oacute;m văn h&oacute;a nhỏ với c&aacute;c gi&aacute; trị, niềm tin cũng như th&aacute;i độ v&agrave; c&aacute;ch h&agrave;nh xử th&acirc;m căn cố đếkh&aacute;c nhau t&ugrave;y theo mức độ tổ chức, vị tr&iacute; địa l&yacute;, cấp v&agrave; đơn vị kinh doanh.</p> <p> v&nbsp;&nbsp;&nbsp; Thay đổi c&aacute;c vấn đề li&ecirc;n quan đến văn h&oacute;a doanh nghiệp</p> <p> <strong>Tạo ra sự hấp dẫn trong việc thay đổi văn h&oacute;a doanh nghiệp</strong>Tận lực hướng dẫn nh&acirc;n vi&ecirc;n về sự cần thiết của những h&agrave;nh vi ứng xử v&agrave; phong c&aacute;ch l&agrave;m việc mới.</p> <p> <strong>Những h&agrave;nh động nhằm thay đổi triệt để văn h&oacute;a doanh nghiệp</strong>Những dấu hiệu mạnh mẽ nhất cho thấy nh&agrave; quản trị đang nỗ lực để khuấy động một văn h&oacute;a doanh nghiệp mới đ&oacute; l&agrave;:</p> <p> 1.&nbsp;&nbsp; Thay thế những nh&acirc;n vi&ecirc;n quan trọng để dọn đường cho c&aacute;c thay đổi về tổ chức v&agrave; văn h&oacute;a.</p> <p> 2.&nbsp;&nbsp; Đề bạt những người đ&atilde; dũng cảm ủng hộ việc thay đổi văn h&oacute;a doanh nghiệp v&agrave; những người gương mẫu trong việc thực thi văn h&oacute;a doanh nghiệp m&agrave; nh&agrave; quản trị mong muốn.</p> <p> 3.&nbsp;&nbsp; Chỉ định những người ngo&agrave;i c&ocirc;ng ty c&oacute; những t&iacute;nh c&aacute;ch văn h&oacute;a như nh&agrave; quản trị mong muốn v&agrave;o những vị tr&iacute; quan trọng như để gửi một th&ocirc;ng b&aacute;o r&otilde; r&agrave;ng rằng văn h&oacute;a doanh nghiệp đang thay đổi.</p> <p> 4.&nbsp;&nbsp; Kiểm tra kĩ lưỡng những ứng vi&ecirc;n cho c&aacute;c vị tr&iacute; mới một c&aacute;ch cẩn thận, chỉ thu&ecirc; những ứng vi&ecirc;n thật sự ph&ugrave; hợp với văn h&oacute;a mới.</p> <p> 5.&nbsp;&nbsp; Bắt buộc tất cả c&aacute;n bộ nh&acirc;n vi&ecirc;n tham gia c&aacute;c chương tr&igrave;nh đ&agrave;o tạo văn h&oacute;a để c&aacute;n bộ nh&acirc;n vi&ecirc;n hiểu r&otilde; hơn về những h&agrave;nh động v&agrave; c&aacute;ch ứng xử m&agrave; nh&agrave; quản trị đang tr&ocirc;ng đợi.</p> <p> 6.&nbsp;&nbsp; Thiết kế c&aacute;c biện ph&aacute;p ph&uacute;c lợi đối với những nh&oacute;m v&agrave; c&aacute; nh&acirc;n thể hiện đ&uacute;ng văn h&oacute;a doanh nghiệp m&agrave; nh&agrave; quản trị mong đợi đồng thời loại bỏ những trở lực đối với sự thay đổi.</p> <p> 7.&nbsp;&nbsp; Kiểm tra lại ch&iacute;nh s&aacute;ch v&agrave; thủ tục để hỗ trợ sự thay đổi văn h&oacute;a doanh nghiệp.</p> <p> <strong>Những h&agrave;nh động mang t&iacute;nh tượng trưng cho sự thay đổi văn h&oacute;a doanh nghiệp</strong>H&agrave;nh động r&otilde; n&eacute;t nhất l&agrave; những nh&agrave; quản l&yacute; cao cấp chủ động l&agrave;m gương cho nh&acirc;n vi&ecirc;n.</p> <p> <strong>(ThS. Đặng Thanh Dũng &ndash; Khoa QTKD)</strong></p> <p> &nbsp;</p>