0236.3650403 (128)

KIỂM SOÁT HÀNG TỒN KHO


1. Kiểm soát hàng tồn kho

            "Kiểm soát hàng tồn kho là chức năng chịu trách nhiệm cho tất cả các quyết định về tất cả hàng hoá và vật liệu trong một tổ chức. Nó đưa ra các quyết định về các chính sách, các hoạt động và các thủ tục để đảm bảo số tiền phải trả cho mỗi món hàng được giữ trong kho bất cứ lúc nào. (Theogiáo trình Quản lý kiểm kê và Quản lý của Donald Waters).

Việc kiểm soát hàng tồn kho là chức năng và nó còn được gọi là Quản lý kho (Inventory Management) hay Kiểm soát Kho (Stock Control).

Kiểm soát hàng tồn kho thường bắt đầu bằng cách dự báo nhu cầu của một sản phẩm cụ thể.

2. Mô hình dự báo tốt nhất là gì?

Hầu hết sách quản lý kiểm kê và quản lý hoạt động đều cho mọi người chọn một mô hình dự báo tạo ra các lỗi dự báo thấp nhất. Sau đó, các mô hình dự báo phức tạp sẽ làm tốt hơn.

Một điều khác cần lưu ý là mô hình dự báo phức tạp chỉ cung cấp lý do để dự đoán trước khi dự báo sai. Vì vậy, bám theo các phương pháp đơn giản luôn mang lại kết quả tốt hơn.

3. Làm thế nào để Giảm Dự báo Lỗi?

Dự báo lỗi là một vấn đề đau đầu thực sự cho mọi bộ lập kế hoạch nhu cầu và kiểm soát hàng tồn kho bởi vì nó luôn luôn là sai. Tuy nhiên, có thể khắc phục thông qua một số hướng dẫn như dưới đây:

- Dự báo ở mức hợp lý: Các sách giáo khoa kiểm soát hàng tồn kho tiêu chuẩn gợi ý rằng dự báo sẽ được thực hiện ở cấp cơ bản. Lý do là việc tổng hợp các hạng mục giúp cải thiện tính chính xác của dự báo (được gọi là "Luật số lượng lớn hoặc rủi ro gộp chung").

- Kết hợp nhiều phương pháp: Đôi khi bạn có nhiều nguồn dữ liệu dự báo (dự báo của bạn từ dữ liệu lịch sử, dự báo được điều chỉnh bởi nhóm bán hàng, dự báo từ khách hàng) bạn nên làm gì trong trường hợp này? Một số bài báo khoa học gợi ý trung bình dự báo từ nhiều phương pháp / chuyên gia bởi vì nó có thể dẫn đến sựcải thiện và sự chính xác của dự báo.

4. Kế hoạch bán hàng và hoạt động (S & OP) là gì?

Kế hoạch bán hàng và hoạt động (S & OP) đang trở thành một phần của kiểm soát hàng tồn kho. Nó có thể được định nghĩa như dưới đây.

Kế hoạch bán hàng và hoạt động (S & OP) là một quá trình lập kế hoạch tổng hợp xác định năng lực tài nguyên mà một công ty sẽ cần để đáp ứng nhu cầu của mình trong khoảng thời gian 6-12 tháng trong tương lai. Trong khung thời gian này, thường không khả thi để tăng công suất bằng cách xây dựng các cơ sở mới hoặc mua thiết bị mới; khả năng thuê hoặc sa thải công nhân, tăng hoặc giảm thời gian làm việc, bổ sung thêm một sự thay đổi, thuê lại công việc, sử dụng thêm giờ hoặc xây dựng và làm giảm lượng hàng tồn kho. "(Theo giáo trình Quản lý Hoạt động của Russell và Taylor).

Tóm tắt nội bộ, S & OP tập trung vào sự kết hợp của nhóm chức năng chéo thay vì các cuộc họp riêng biệt của từng bộphận. Nó theo quy trình 4 bước như mô tả dưới đây.

- Dự báo cơ sở bằng các phương pháp thống kê.

- Dự báo sau đó sẽ được điều chỉnh bởi nhóm bán hàng để phản ánh kế hoạch quảng cáo, giới thiệu sản phẩm mới, các sự kiện đặc biệt, thị trường hiện tại và điều kiện kinh tế ...

- Dự báo được điều chỉnh được thông qua cho nhóm lập kế hoạch sản xuất và cung cấp để giải quyết các vấn đề tiềm ẩn.

- Một cuộc họp giữa nhóm chức năng chéo được tổ chức để giải quyết sự mất cân bằng cung cầu và mọi người đồng ý về kế hoạch.

Như bạn thấy, S & OP cho phép một kế hoạch kiểm kê kết hợp các yếu tố khác nhau làm tăng hiệu quả của lý thuyết kiểm soát hàng tồn kho "cổ điển".

5. Chi phí Hàng tồn kho là gì?

Chi phí hàng tồn kho được sử dụng để xác định đúng kích thước mỗi lần đặt hàng và có thể được tóm tắt như dưới đây,

- Chi phí đặt hàng: Chi phí liên quan đến việc mua lại các hàng hoá tồn kho như chi phí giao dịch thương lượng, chi phí kiểm tra, chi phí để đưa hàng tồn kho vào khu vực kho.

- Chi phí tồn kho: Chi phí vốn,  chi phí kho bãi, chi phí nhân viên quản lý kho, chi phí bảo hiểm, chi phí hao hụt hư hỏng và rủi ro trong kinh doanh.

Mai Thị Hồng Nhung