0236.3650403 (128)

Kỹ năng bán hàng chuyên nghiệp


<p> Một doanh nghiệp muốn tồn tại v&agrave; hoạt động hiệu quả đều phải dựa v&agrave;o c&aacute;c hoạt động b&aacute;n h&agrave;ng, cho d&ugrave; l&agrave; b&aacute;n sản phẩm, b&aacute;n dịch vụ hay b&aacute;n c&ocirc;ng nghệ th&igrave; đội ngũ b&aacute;n h&agrave;ng hay nh&acirc;n vi&ecirc;n b&aacute;n h&agrave;ng l&agrave; yếu tố then chốt đem đến một con số doanh thu cao. Kh&aacute;ch h&agrave;ng đ&atilde; trở th&agrave;nh t&acirc;m điểm cho mỗi doanh nghiệp v&igrave; kh&aacute;ch h&agrave;ng c&agrave;ng nhiều th&igrave; chứng tỏ doanh nghiệp c&agrave;ng ph&aacute;t triển. Để giữ người ti&ecirc;u d&ugrave;ng v&agrave; ph&aacute;t triển mạng lưới kh&aacute;ch h&agrave;ng mới; đ&oacute; kh&ocirc;ng chỉ dừng lại ở việc b&aacute;n h&agrave;ng đơn giản m&agrave; l&agrave; cả một nghệ thuật về kỹ năng b&aacute;n h&agrave;ng chuy&ecirc;n nghiệp.</p> <p> Việc b&aacute;n h&agrave;ng được thực hiện theo một quy tr&igrave;nh chuẩn như sau: nh&acirc;n vi&ecirc;n b&aacute;n h&agrave;ng phải d&agrave;nh nhiều thời gian v&agrave; t&acirc;m sức cho kh&acirc;u x&acirc;y dựng quan hệ với kh&aacute;ch h&agrave;ng rồi đến nắm bắt th&ocirc;ng tin từ họ, tiếp đến l&agrave; thuyết tr&igrave;nh về sản phẩm v&agrave; cuối c&ugrave;ng l&agrave; b&aacute;n h&agrave;ng kết th&uacute;c một qu&aacute; tr&igrave;nh sale. Khi người b&aacute;n h&agrave;ng thực hiện tốt 3 kh&acirc;u đầu ti&ecirc;n th&igrave; chắc chắn sẽ th&agrave;nh c&ocirc;ng ở kh&acirc;u cuối c&ugrave;ng. Song quy tr&igrave;nh tr&ecirc;n vẫn chưa đủ khi kh&aacute;ch h&agrave;ng kh&ocirc;ng quan t&acirc;m đến th&ocirc;ng tin sản phẩm hay những g&igrave; người b&aacute;n h&agrave;ng n&oacute;i v&agrave; bỏ đi ngay khi bắt đầu c&acirc;u chuyện. Những kỹ năng sau c&oacute; thể gi&uacute;p nh&acirc;n vi&ecirc;n b&aacute;n h&agrave;ng khắc phục t&igrave;nh trạng tr&ecirc;n:</p> <h3> - <strong>Thấu hiểu kh&aacute;ch h&agrave;ng</strong></h3> <p> Một c&aacute; nh&acirc;n mới bước v&agrave;o nghề b&aacute;n h&agrave;ng phải tạo cho m&igrave;nh mối quan hệ gắn b&oacute; với kh&aacute;ch h&agrave;ng bằng c&aacute;ch xem m&igrave;nh như một kh&aacute;ch h&agrave;ng. Một người b&aacute;n h&agrave;ng chuy&ecirc;n nghiệp cần phải tự h&agrave;o về điều m&igrave;nh đang l&agrave;m khi thuyết tr&igrave;nh để mang lại những lợi &iacute;ch cho người ti&ecirc;u d&ugrave;ng. Kh&aacute;ch h&agrave;ng muốn một người b&aacute;n h&agrave;ng l&agrave; một chuy&ecirc;n gia trong tất cả mọi thứ về sản phẩm, dịch vụ v&agrave; thị trường m&agrave; họ đang quan t&acirc;m. V&igrave; họ cũng đ&atilde; biết những điều cơ bản của sản phẩm tr&ecirc;n những k&ecirc;nh quảng c&aacute;o n&ecirc;n c&aacute;i m&agrave; họ cần l&agrave; nhiều hơn thế nữa.</p> <p> Nh&acirc;n vi&ecirc;n b&aacute;n h&agrave;ng kh&ocirc;ng &ldquo;l&ocirc;i k&eacute;o&rdquo; hay &ldquo;&eacute;p buộc&rdquo; kh&aacute;ch h&agrave;ng mua sản phẩm của m&igrave;nh như những thương bu&ocirc;n ngo&agrave;i chợ b&uacute;a m&agrave; đơn giản l&agrave; gi&uacute;p kh&aacute;ch h&agrave;ng t&igrave;m ra giải ph&aacute;p để giải quyết những vấn đề về nhu cầu của ch&iacute;nh họ.</p> <h3> - <strong>Thuyết phục như thể kh&ocirc;ng thuyết phục</strong></h3> <p> H&atilde;y n&oacute;i chuyện với kh&aacute;ch h&agrave;ng như l&agrave; n&oacute;i chuyện với gia đ&igrave;nh hay bạn b&egrave; của m&igrave;nh chứ đừng biến cuộc n&oacute;i chuyện th&agrave;nh một Seminar (hội nghị chuy&ecirc;n đề) giới thiệu về sản phẩm hoặc dịch vụ với những giọng điệu &ldquo;kiểu b&aacute;n h&agrave;ng&rdquo; đưa ra những lời thuyết phục s&aacute;o rỗng v&agrave; mang t&iacute;nh khẩu hiệu sẽ kh&ocirc;ng được sự chấp nhận trong m&ocirc;i trường b&aacute;n h&agrave;ng chuy&ecirc;n nghiệp hiện nay. Người b&aacute;n h&agrave;ng c&oacute; thể hỏi thăm bắt chuyện với những c&acirc;u hỏi cung cấp nhiều th&ocirc;ng tin về nhu cầu v&agrave; mong muốn của kh&aacute;ch h&agrave;ng như: bạn đang sử dụng sản phẩm v&agrave; dịch vụ n&agrave;o, những g&igrave; bạn d&ugrave;ng c&oacute; qu&aacute; đắt hoặc kh&ocirc;ng đủ độ tin cậy. Khi biết được nhu cầu của kh&aacute;ch h&agrave;ng, người b&aacute;n h&agrave;ng cũng đừng vội v&agrave;ng thuyết phục họ mua h&agrave;ng m&agrave; l&uacute;c đ&oacute; n&ecirc;n ch&uacute; &yacute; v&agrave;o t&acirc;m trạng của họ như thế n&agrave;o rồi quyết định; để họ xem ch&uacute;ng ta như một nh&agrave; tư vấn c&oacute; gi&aacute; trị chứ kh&ocirc;ng phải l&agrave; người b&aacute;n h&agrave;ng. B&ecirc;n cạnh đ&oacute;, nh&acirc;n vi&ecirc;n b&aacute;n h&agrave;ng cũng phải biết c&aacute;ch gợi mở để khai th&aacute;c th&ecirc;m nhu cầu của kh&aacute;ch h&agrave;ng.</p> <p> &nbsp;</p> <p> &nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp; <strong>TR&Acirc;̀N THANH HẢI &ndash; KHOA </strong><strong>QUẢN TRỊ KINH DOANH</strong></p>